03:57 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 77


Hôm nayHôm nay : 3097

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 128635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21040981

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ca sĩ hải ngoại ồ ạt về nước làm liveshow – Họ đã hết thời nơi xứ người?

Đăng lúc: Thứ năm - 16/07/2015 08:36 - Đã xem: 3650
Ca sĩ hải ngoại ồ ạt về nước làm liveshow – Họ đã hết thời nơi xứ người?

Ca sĩ hải ngoại ồ ạt về nước làm liveshow – Họ đã hết thời nơi xứ người?

Những năm gần đây, bên cạnh làn sóng chuyển sang hải ngoại sinh sống và biểu diễn của các ca sỹ trong nước, người ta nhận thấy ngày càng nhiều ca sỹ hải ngoại về nước tổ chức liveshow và thậm chí tái lập nghiệp ngay tại nơi trước kia mình đã ra đi.
Thật ra đây là chuyện hết sức bình thường. Ca sỹ trẻ ra đi, là bởi họ muốn lo cho cuộc sống của mình và của gia đình, khi mà điều kiện sinh hoạt cũng như học hành cho trẻ con ở bên kia tốt hơn trong nước. Chứ ở hải ngoại, nhất là ở Mỹ, thì điều kiện cũng như cơ hội để họ biểu diễn là không nhiều. Bên đó, ít show hơn trong nước, đa phần lại chỉ tổ chức vào hai ngày cuối tuần, bởi trong tuần khán giả và cả ca sỹ đều bận rộn với công việc chính của mình.
 
\
Ca sĩ Khánh Ly mấy năm qua về nước làm nhiều show rất ăn khách, bà còn ra sách tại Việt Nam
 
Còn trở về, đa phần là các ca sỹ thành danh trước năm 1975. Thẳng thắn mà nói, họ đã qua thời đỉnh cao của mình. Thầy đờn già, con hát trẻ, âu cũng là quy luật của tạo hóa. Tất nhiên nhiều ca sỹ vẫn giữ được giọng hát, một điều đáng quý. Là bởi bên cạnh đó, nhiều ca sỹ đã hỏng giọng hay mất giọng, do nhiều lý do khác nhau.
 
Lý do họ trở về, mà nếu chúng ta có cơ hội được đọc, thì đều giống nhau ở chỗ, là được hát trên quê hương mình, cho đồng bào mình nghe. Tất nhiên, lý do ấy rất dễ thương. Người viết văn cũng muốn văn mình được đồng bào đọc, người diễn kịch cũng chỉ muốn kịch của mình đến với đông đảo khán giả mình.
 
Cho dù các ca sỹ ấy đã qua thời đỉnh cao, họ vẫn có khán thính giả riêng của mình. Đa phần, lứa khán giả ấy ở lứa tuổi trung niên. Và có thể kể đến một lượng không nhỏ thanh niên say mê dòng nhạc ấy, bên cạnh việc vẫn lắng nghe dòng nhạc đang thịnh hành. Lớp khán giả ấy đã qua lứa tuổi chạy theo nhạc thị trường, ổn định trong gu nghe, và cực đoan trong sự trải nghiệm của mình. Khi họ đã mặc định rằng những bài nức nở chỉ có thể nghe được từ giọng ca Chế Linh, thì sẽ là như vậy. Khi họ chỉ thích những bài quê hương qua giọng ca của Nhạn trắng Gò Công-biệt danh của ca sỹ Phương Dung-thì họ sẽ không nghe được người thứ hai trình bày. Hay nhạc của Trịnh Công Sơn thì cứ phải nghe qua giọng ca Khánh Ly, nhất là cuốn băng Sơn Ca 7. Hoặc nhạc mang âm hưởng dân ca thì cứ phải là Hương Lan hát thì nghe mới “phê”. Hay nhạc của Trúc Phương thì cứ phải qua giọng ca Thanh Thúy thì mới đủ để nổi da gà. Hoặc những bài buồn đến tê tái thì phải tìm cho được bản thu của ca sỹ Giao Linh-được mệnh danh là “Nữ hoàng sầu muộn”.
 
Tôi đã chứng kiến cảnh những người chơi âm thanh ở lứa tuổi trung niên ngồi bên nhau, lặng im cùng nghe cuốn băng Sơn Ca 7-giọng ca Khánh Ly, hay Hương Quê 1-giọng ca Phương Dung, phát từ đầu băng ma-nghê hay còn được gọi là băng cối. Họ thưởng thức từng nốt nhạc, từng câu chữ của ca sỹ, bên cạnh việc chơi thiết bị âm thanh. Những ca sỹ ấy, giai điệu ấy, đã theo họ suốt quãng đời trai trẻ, và còn theo họ trong suốt quãng thời gian còn lại của cuộc đời. Có chứng kiến những cảnh ấy, mới hiểu tình yêu của họ với các ca sỹ từ hải ngoại trở về. Dù giọng ca không còn lảnh lót như thời đỉnh cao, dù dấu ấn của tuổi tác đã hiện diện rất rõ ràng trên khuôn mặt, những ca sỹ ấy vẫn được người hâm mộ của mình chào đón.
 
Dù đã nhiều tuổi nhưng giọng ca Chế Linh vẫn còn sức hút mạnh với công chúng Việt Nam
 
Tình yêu, bất cứ đối tượng của nó là gì, đều không bao giờ có thể lý giải được. Tình yêu, không giống bất cứ tình cảm nào khác của con người. Với tình yêu, chỉ đến khi nó xảy ra, người ta mới có thể chứng minh được sự tồn tại của nó là có thật và có lý.
 
Thôi thì cũng cố mà tìm một vài lời giải thích cho tình yêu của người nghe với các giọng ca được gọi trìu mến là giọng ca nhạc xưa ấy, mặc dù đây là việc hết sức khó khăn và luôn không bao giờ đúng. Là bởi người ta nghe nhạc ở thời điểm còn dễ tiếp nhận, tức là thời còn trai trẻ. Là bởi, sau đó một thời gian, người ta chỉ được nghe một cách nhỏ giọt qua những băng đĩa xách tay từ bên kia về, lại không được gặp ca sỹ yêu thích của mình bằng xương bằng thịt. Thế cho nên, nhu cầu được gặp gỡ ca sỹ mình yêu thích là rất cao. Mặc dù, họ biết ca sỹ mình thích đã qua thời đỉnh cao đã khá lâu, nhưng điều đó đâu có hề gì.
 
Hàng ngày, đọc trên các báo, trên các diễn đàn âm nhạc, người ta vẫn nhắc về những giọng ca ấy. Thôi thì mỗi người mỗi cách nhìn, điều đó là lẽ bình thường. Người khắc kỷ thì cho là các giọng ca ấy đã hết thời ở bên xứ người, nay về quê nhà để tìm lại ánh hào quang xưa, làm mộ tour để thỏa mãn sự tò mò của công chúng. Người lạc quan thì cho rằng, âu cũng là lúc lá rụng về cội, các ca sỹ trở về là dấu hiệu cho thấy nền âm nhạc trong nước đã cởi mở hơn rất nhiều.
 
Nhưng dễ thấy rằng, ở bên kia, các ca sỹ ấy đã không còn nhiều show như trước. Là bởi cộng đồng người Việt hải ngoại tuy đông nhưng rải rác khắp nơi, chỉ tập trung ở một vài thành phố, nên cơ hội biểu diễn cũng không nhiều. Thêm nữa, lứa khán giả mới hiện tại lại quen nghe với nhạc ngoại quốc, bởi nhiều người trong số họ còn không nói tốt tiếng Việt chứ chưa nói đến việc thưởng thức âm nhạc. Trong khi đó, lứa khán giả lớn tuổi thì ngày càng ít đi. Cho nên, việc các ca sỹ lớn tuổi và đã thành danh trong quá khứ tìm về với thị trường gần 100 triệu dân là điều dễ lý giải.
 
Và khi cơn sốt sắng, cơn tò mò ban đầu qua đi, thì mọi thứ lại trở về với giá trị thật. Chẳng hạn như, dù thời đỉnh cao đã qua đi, nhưng nam danh ca Chế Linh vẫn không có người thay thế trong những bài hát đã gắn liền với tên tuổi ông. Mặc dù các ca sỹ sau này tìm cách thể hiện những bản tình ca buồn bã ấy dưới mọi cách, từ việc rập khuôn các ca sỹ thế hệ trước đến việc làm mới bài hát, phối lại đề khúc, nhưng dường như tất cả đều không đem lại thành công. Người ta có thể trầm trồ khi Đàm Vĩnh Hưng hát Thành phố buồn theo một phong cách mới, rồi quên ngay. Người ta muốn nghe lại Thành phố buồn qua giọng ca Chế Linh, là bởi chỉ có giọng ca ấy mới tả được không khí chầm chậm mà bảng lảng của phố núi, mới lột tả được không khí của một mối tình dang dở.
 
Nữ danh ca Khánh Ly cũng vậy. Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng sức hút của bà vẫn chưa giảm nhiều. Là bởi, dù làn hơi không thể như trước, nhưng dấu ấn của bà qua những ca khúc của Trịnh Công Sơn thì chưa thể phai mờ trong lòng giới mộ nhạc. Người ta đến, không chỉ để nghe bà hát, mà còn để xem bà hát, để làm sống lại hình ảnh “nữ hoàng chân đất” ngày nào như biệt danh của bà. Cùng với việc tổ chức live show, các nhà sản xuất cũng không quên việc phát hành đĩa CD của bà, khi mà cái tên Khánh Ly vẫn là số 1 trong tâm trí người yêu nhạc Trịnh Công Sơn, cho dù thế hệ kế tiếp đã có những ca sỹ thành công với dòng nhạc đã mang tên người nhạc sỹ tài hoa ấy.
 
Điều dễ nhân thấy ở thế hệ ca sỹ ấy, là thái độ làm việc chuyên nghiệp của họ. Cả đời theo nghiệp cầm ca, họ làm việc với sự nghiêm túc, tôn trọng dàn nhạc, và luôn cố gắng thân thiện đến mức tối đa với khán giả của mình. Thêm nữa, là khả năng làm chủ sân khấu của họ. Mỗi lúc xuất hiện, họ đều đủ sức lấp đầy sân khấu, chứ không để lại nhiều khoảng trống. Khả năng giải phóng cơ thể của lớp ca sỹ ấy cũng đáng để thế hệ sau học hỏi. Dù cầm micro hay không, công chúng đều không có cảm giác họ bị thừa tay hoặc có những động tác gượng gạo.
 
Thế nhưng, dù muốn dù không, vẫn phải khẳng định rằng việc các ca sỹ hải ngoại về nước làm show cũng nói lên một điều, rằng thị trường âm nhạc trong nước đang rất vắng lặng và ảm đạm. Không có một làn sóng mới, một thế hệ ca sỹ mới tiếp nối. Công chúng vẫn chỉ đón đợi chương trình của các ngôi sao đã thành danh. Những ngôi sao nổi tiếng nhờ PR, nhờ scandal thì cũng chỉ sáng lóe lên trong một thời điểm, rồi chìm nghỉm giữa đám đông. Còn một khi có thực tài, thì dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, vẫn có khán thính giả của riêng mình.
 
Theo Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng/ Gia Đình Việt Nam

Nguồn tin: tcgd theo 8showbiz
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc