05:36 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 6517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20630986

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Cái khó... bó cái khôn?

Đăng lúc: Thứ ba - 29/01/2013 12:24 - Đã xem: 3051
ảnh tnshayla

ảnh tnshayla

Sân khấu cải lương (SK CL) có lẽ sẽ có thêm một mùa Tết đìu hiu trong Tết Quý Tỵ này. Sân khấu Thủ Đô đến giờ phút này mới chỉ có lịch sáng đèn từ mùng Một đến mùng Bốn Tết với chương trình Nghệ sĩ mừng xuân (mùng Một) và lịch tái diễn những vở cũ của Đoàn III - Nhà hát Trần Hũu Trang: Đả chiến phá sông Ngân, Phước Lộc Thọ…
NSƯT Quế Trân đang chuẩn bị chương trình minishow tại Công viên Văn hóa Đầm Sen từ mùng Ba đến mùng Năm Tết. Một chương trình tương tự của NSƯT Kim Tử Long cũng sẽ tổ chức tại đây. “Thực đơn” của khán giả CL mùa Tết này chỉ có vậy. Nguyên nhân CL vắng bóng vẫn là lý do muôn thuở: "Không có điểm diễn"!

Tuy nhiên, nếu nhìn đến tận cùng vấn đề thì chuyện không có nhà hát chỉ là cái cớ... Một trong những lý do chính khiến SK CL cứ mãi èo uột, sàn diễn CL ngày càng teo tóp thực ra thuộc về chính bản thân của những người làm nghề. Đa phần các nghệ sĩ (NS) CL khi được hỏi đều có chung một khát vọng: "Ước mơ một nhà hát hiện đại, một sàn diễn sáng đèn hàng đêm. Nếu có một chương trình dàn dựng nghiêm túc sẽ sẵn sàng bỏ bớt sô ca lẻ để được trở về sống chết với những vai diễn...". Nhưng khi "đụng chuyện" mới biết khát vọng đó của không ít NS chỉ là… "lời nói đẹp". Rất nhiều lần các nhà tổ chức biểu diễn, đạo diễn bị đặt vào tình huống nan giải từ khi bắt tay dựng vở cho đến lúc vở đã công diễn. NS được mời tham gia thường ít quan tâm đến nội dung vở diễn, tính cách nhân vật mà điều quan tâm đầu tiên là vai chính hay vai thứ, có ca nhiều hay ít, ai là người đóng chung với mình... Thực tế, chỉ chuyện tên NS đứng trước hay sau trong tờ giới thiệu chương trình cũng đã thành chuyện, thì việc "so kè" vai chính - thứ có lẽ là đương nhiên!

Image
Được đánh giá tốt nhưng từ sau Liên hoan Sân khấu, lịch diễn Tiếng vạc sành vẫn chỉ là... kế hoạch

Sắp xếp được trật tự này lại đến nỗi lo lương bổng. Một số NS thường đòi hỏi cát sê theo kiểu so bì với một số chương trình trước đó mà ít quan tâm đến thực tế của chương trình mình đang tham gia, những khó khăn của nhà tổ chức… Thậm chí, chuyện đòi tăng cát sê sau một vài suất diễn vì thấy khán giả có vẻ đông, không phải cá biệt. Thực tế đã có vở diễn phải xếp kho chỉ vì NS đòi tăng lương nhưng nhà tổ chức không thể đáp ứng.

Không ít lần, khi một SK mới hình thành, các NS khi nhận lời cộng tác đều trả lời rất cương quyết: Sẽ chấp nhận cùng đồng hành, cùng chia sẻ với quản lý, bầu sô với quyết tâm gầy dựng một điểm diễn thường xuyên sáng đèn. Nhưng, chỉ sau một vài suất diễn còn bao nhiêu NS, diễn viên (DV) CL dám chấp nhận hy sinh, “đồng cam cộng khổ” hay vội vàng viện lý do mình phải kiếm sống để rồi… “một đi không trở lại”? Một chút chạnh lòng khi nhìn sang các SK kịch. Không thể nói vì DV kịch ít sô nên chấp nhận bám SK. Ngược lại là khác. Gần như chẳng DV kịch nào sống bằng tiền bồi dưỡng của SK kịch. Nguồn thu chính của họ là phim truyền hình, sô quảng cáo, chương trình games show… Diễn kịch chỉ là để thỏa mãn niềm đam mê, để giữ lửa với nghề…

Có bao giờ NS CL tự hỏi SK CL ngày càng teo tóp có bao nhiêu là phần lỗi của chính những người làm nghề? Hay chỉ biết than vãn CL thiếu sự quan tâm, thiếu đầu tư của nhà nước? Không phủ nhận niềm đam mê của những NS CL. Phải đam mê lắm, yêu nghề lắm các NS mới gắn được với nghề khi SK CL đang gặp trăm ngàn khó khăn. Nhưng tiếc rằng dường như cái tôi của không ít NS lại lớn hơn lửa nghề của họ.

Mùa Tết NS “bay sô” khắp nơi, từ tăng cường cho các đoàn tỉnh đến tham gia chương trình truyền hình ở các địa phương. SK CL “èo uột” nhưng NS CL vẫn sống khỏe, vẫn chạy sô đều đều, thậm chí lịch chạy sô đã nhận trước ba-bốn tháng. Nhưng ngồi lại cùng nhau để làm được gì đó giúp SK CL vượt khó thì… hình như các NS vẫn thiếu sự đồng lòng. Nên tiếp tục chờ đợi một cách thụ động hay tự cứu mình có lẽ là điều giới làm nghề cần suy nghĩ lại. Tấm lòng, tâm huyết và nỗ lực nếu chỉ của một số NS, người làm nghề e chừng khó có thể thay đổi thực trạng buồn của SK CL hiện nay.

)
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Hồ Nguyễn - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.