11:40 PST Thứ hai, 09/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 8681

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150557

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21062903

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Cải lương Bắc ấn tượng trên "sân khách"

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/10/2012 14:38 - Đã xem: 3466
Một cảnh trong vở “Khi hoa nở trái mùa” (Nhà hát Cải lương Hà Nội)

Một cảnh trong vở “Khi hoa nở trái mùa” (Nhà hát Cải lương Hà Nội)

Vở “Mong gió đừng đổi chiều” của Nhà hát Cải lương Hà Nội gây xúc động khán giả VH- Không được sinh ra ở mảnh đất được mệnh danh là "chiếc nôi của cải lương Nam Bộ", cũng không hẳn là con dòng cháu giống. Lần này, giới nghệ sĩ tưng bừng chứng kiến các đoàn cải lương phía Bắc trùng trùng tiến vô Nam.
Và ngay khi Liên hoan mới chỉ đang diễn ra, người hâm mộ đã thật bất ngờ về các đoàn cải lương phía Bắc: Sâu sắc mà không kém phần hấp dẫn, phong phú, mới mẻ về đề tài mà lời ca vẫn mê mẩn lòng người...
Liên hoan Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc đang diễn ra rất sôi nổi với nhiều vở diễn được đánh giá cao, có nội dung sâu sắc về các đề tài đương đại. Đặc biệt, một số vở diễn của các đoàn phía Bắc đã ra mắt ấn tượng và được khán giả miền Nam đón nhận nồng nhiệt.
Những cái tên vở như Khi hoa nở trái mùa (Nhà hát cải lương Hà Nội); Mê cung (Nhà hát cải lương Việt Nam); Mong gió đừng đổi chiều (Nhà hát cải lương Hà Nội) đã thực sự gây được ấn tượng cho khán giả, không hề thua kém các đoàn sinh ra từ cái nôi của cải lương miền Nam.
Ở vở Khi hoa nở trái mùa, thông qua bàn tay khéo léo của đạo diễn Trần Mạnh Hùng đã đưa “hơi thở” của đời sống hiện thực lên sân khấu cải lương rất ngọt ngào, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc về tình người, tình đời trong cuộc sống đương đại. Ở đó có tình yêu, tình bạn, tình cha con với những lớp kịch thấm đẫm chất nhân văn. Người xem đặc biệt ấn tượng với hình ảnh cây hoa sữa chết khô xuyên suốt vở diễn bỗng dưng trổ bông trở lại tượng trưng cho sự hồi sinh, một sự khát khao yêu thương của con người. Chỉ tình thương yêu của con người mới hóa giải mọi hận thù, tình yêu khiến cho những điều không thể thành có thể như cây sữa trổ bông trái mùa kia...
Hay như trong Mong gió đừng đổi chiều xoay quanh một đại gia đình với người bố và 5 đứa con đã trưởng thành, có địa vị xã hội. Mảnh đất của tổ tiên để lại bỗng trở thành đất mặt đường, khối bất động sản khổng lồ. Cũng bắt đầu từ đây, những mưu tính, tranh giành để chiếm khối của cải này bắt đầu... Đạo diễn đã đưa ra nhiều mảng miếng, những tình huống bất ngờ, đẩy lên cao trào gây xúc động với khán giả. Hình ảnh ngôi nhà cổ và chiếc giếng thơi như biểu tượng của truyền thống, nề nếp gia phong. Vở kịch đã nói lên tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo làm con, làm người, cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức truyền thống trong gia đình.
Khán giả Nguyễn Thị Lan Chi (Bửu Long - Đồng Nai) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được xem nhiều đoàn cải lương biểu diễn như vậy. Đặc biệt tôi rất thích các vở cải lương Bắc, nghệ sĩ ca hay quá. Nội dung các vở cũng phong phú nhưng phải công nhận những vở này rất sâu sắc, để lại nhiều suy ngẫm cho khán giả”.

Chính sự khéo léo của bàn tay đạo diễn, cùng lối diễn xuất khá ngọt của các nghệ sĩ như NSƯT Thanh Hương, Hồng Tuyến, Thy Nhung, Quang Tuấn... đã thể hiện tốt các vai diễn bằng lối biểu cảm nhuần nhuyễn và sắc nét đã lôi cuốn khán giả vào mạch cảm xúc của câu chuyện.
Liên hoan năm nay, cải lương đất Bắc cũng còn rất nhiều “món ngon” chưa bày ra như Biển và bờ (đoàn Hải Phòng), Vú cát (Nhà hát Cải lương VN); Dậu mồng tơi gãy dập (đoàn Nam Định); Người đàn bà mười ba bến nước (đoàn Quảng Ninh)... Đây không phải là những vở mới hoàn toàn mà là “món ngon” đã từng được đón nhận ở sân khấu kịch, được chuyển thể cải lương. Nhưng không hẳn vì thế mà kém hấp dẫn, bởi lẽ dưới bàn tay của các đạo diễn tài hoa Hoàng Mai, Trung Kiên... đã từng khiến khán giả Sài Gòn ngất ngây trong các vở Trọn đời trung hiếu với Thăng Long; Đế đô sóng cả; Lễ mở xiêm áo... thì ở liên hoan lần này khán giả có quyền hi vọng vào sự sáng tạo mới lạ trong các vở hiện đại này.
Liên hoan đã đi được gần 1/3 chặng đường, dấu ấn trong lòng khán giả đó là nội dung các vở rất “thực”, sát với cuộc sống đương đại. Ở đó người ta bắt gặp những “ vị quan tham ô, lũng đoạn, lạm dụng chức vụ... cuối cùng cũng bị pháp luật xét xử nhưng quan trọng hơn là tòa án lương tâm của chính những kẻ một thời tham ô tội lỗi, để phút chốc trở nên tù tội, mất hết tất cả (Một phút, một thời - đoàn Hương Tràm Cà Mau). Hay Nói dối là trọng tội (đoàn Tây Ninh), trong một gia đình bề ngoài thì có vẻ rất gia phong, nề nếp đến độ lấy luật “Nói dối là trọng tội” để răn dạy, giữ nếp gia đình.
Một điểm cộng cho các đạo diễn qua các vở đã công diễn trong liên hoan là việc không cần thay đổi cảnh trí trên sân khấu nhiều nhưng hiệu ứng để lại khá tốt. Điều này đã vượt qua được những chi tiết rườm rà của cải lương truyền thống, tất cả tập trung vào lối diễn xuất của nhân vật, phù hợp với cải lương hiện đại. Khán giả cảm nhận được “nội lực” của từng diễn viên, lại có thể khóc cười với từng nhân vật...
Liên hoan vẫn đang tiếp tục với những bất ngờ còn đang ở phía trước. Cho dù kết quả chung cuộc có như thế nào thì có lẽ điều mà các đoàn, các nghệ sĩ, diễn viên nhận được là đã đem sự “tự tin” của mình phục vụ cho khán giả, cho đồng nghiệp ở các miền. Cải lương miền Bắc cũng đã cho thấy được sự tự tin của mình khi biểu diễn khá ấn tượng tại nơi sinh ra cải lương truyền thống.
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: H.Trần - VHO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc