05:37 PDT Thứ ba, 07/04/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 4436

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23538888

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

Xem tiếp...

Cái nỗi khổ cho một cô đào bị hát cương

Đăng lúc: Thứ hai - 14/07/2014 16:05 - Đã xem: 3972
Cô đào Kiều Lan. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Cô đào Kiều Lan. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)



Khán giả đi coi hát cải lương, theo dõi diễn tiến của tuồng hát, nhưng ít có ai để ý đến các diễn viên đang đối thoại bằng lời lẽ của tuồng hay là họ đang hát cương. Bởi trên sân khấu có những nghệ sĩ chỉ hát đúng kịch bản, họ có thể thêm hay bớt đi những từ ngữ mà đối với họ là “khó hát,” chớ không nhạy bén như những người từng hát cương.

Hát cương là một hình thái nghệ thuật đã có từ lâu đời trên sân khấu cải lương, từ thời thập niên 1930-1940 hay trước đó nữa, mà cho đến ngày nay lối hát cương cũng vẫn duy trì, và có lẽ còn tiếp tục dài dài nếu bộ môn nghệ thuật này vẫn tồn tại với thời gian.

Tùy theo vai trò và bối cảnh của màn hát đang diễn, mà người diễn viên tự “chế” ra những câu, những lời thích hợp chứ không theo đúng như trong kịch bản của soạn giả, tức là không hát theo lối văn đã viết trong tuồng. Có những lúc nghệ sĩ hài còn đi xa hơn, họ đã cương bằng những câu không dính dáng gì đến cốt truyện của tuồng, và vì thế mà lắm lúc gây bực mình cho khán giả, nhưng đó là những anh hề lạng quạng, cũng ít thôi.

Nếu đào kép, diễn viên giỏi thì hát cương sẽ hay hơn, sống động hơn, thay vì phải “rập khuôn” đúng như trong kịch bản, mà đôi khi có những tuồng chẳng hay ho gì hết. Và lối hát cương này không tránh khỏi bất cứ một nghệ sĩ diễn viên nào hết, đặc biệt là các đào kép thủ vai độc, vai hề.

Hát cương thực tế hơn, do bởi lời thốt ra từ hát cương là những đối thoại, cũng như câu nói rất bình thường của nhân vật trong tuồng hát, mà người diễn viên đã hòa mình được với vai trò, trong bối cảnh xã hội và hoàn cảnh hiện thực của nhân vật lúc bấy giờ.

Nói một cách rõ ràng hơn, hát cương là “đụng đâu hát đó” xuất phát từ khả năng ứng khẩu của diễn viên, và tùy theo cảnh kịch của tuồng, tùy theo vai mà linh động hát, chứ không theo một quy luật nghệ thuật nào cả. Tóm lại là diễn viên cứ “cương” tự do, miễn sao lớp tuồng đó được khán giả hoan nghinh là coi như thành công, và bầu gánh cũng chỉ mong có như thế. Ðó là đặc điểm của nghệ thuật mà sân khấu cải lương từ xưa tới giờ đã mặc nhiên chấp nhận.

Thế nhưng, nếu như có những nghệ sĩ phải cương ngoài tuồng thì mới hát hay, như trường hợp kép độc Hoàng Giang phải cương mới hay, thì ngược lại cũng có nghệ sĩ rất sợ hát cương, mà phải có tuồng đàng hoàng. Trường hợp cô đào Kiều Lan của đoàn Sao Ngàn Phương thì năm ấy cô theo đoàn lưu diễn miền Trung. Ðến tỉnh Quảng Ngãi diễn được một thời gian ngắn, thì bỗng đâu không khí chiến tranh bao trùm địa phương trong giai đoạn “mùa hè đỏ lửa.” Bầu gánh liền quyết định mang đoàn hát ra đảo Lý Sơn, tức cù lao Ré, để lánh nạn xa nơi có chiến trận.

Ðoàn hát được một tuần, mỗi đêm 1 tuồng thì không còn tuồng để hát nữa, khán giả xem thưa thớt trong lúc tình hình chiến sự ở đất liền chưa yên, nên anh chị em trong đoàn lo lắng vì không thể trở về Quảng Ngãi, mà ở đảo hát lại không có khán giả xem. Vài người trong đoàn lại có sáng kiến đi ra chợ mua truyện thơ về làm thành tuồng để hát cương.

Thế là họ đi chọn mua truyện, rồi ông bầu Hoài Nhân tập hợp anh em lại ráp tuồng cương để tối lại hát... tuồng mới!

Ðoàn hát vở “Lâm Sanh Xuân Nương,” nữ nghệ sĩ Kiều Hoa hát trong một lớp với mẹ chồng, cứ khóc tới khóc lui khiến khán giả khóc theo, rồi Kiều Hoa chẳng biết ca hát gì thêm nữa. Khán giả la lên:

- Sao cô đào chánh cứ khóc hoài mà không hát vậy?

May nhờ có người nhắc tuồng là cô đào Liêm, diễn viên chuyên hát cương nên cô nàng lại cương tuồng để Kiều Hoa hát theo cho hết màn. Vào hậu trường Kiều Hoa cự nự bầu Hoài Nhân vì cô không biết hát cương. Riêng đào Kiều Lan mới vào nghề cùng chẳng quen hát cương, đóng vai công chúa cứ ngồi nhìn khán giả hoài nên cũng bị khán giả phản ứng:

- Công chúa trông đẹp mà chẳng biết ca gì cả!

Về sau Kiều Lan kể lại với báo chí:

- Tôi bối rối thì chị nhắc tuồng lại nhanh nhẹn cương liền một bài ca cho tôi ca, chị ca tới đâu, tôi ca tới đó. Ðêm sau đoàn diễn vở Thoại Khanh Châu Tuấn, tôi vẫn hát vai công chúa. Tình huống kịch hai vở giống nhau: Thí sinh thi đỗ Trạng Nguyên, vua gả công chúa cho, nhưng vì Trạng Nguyên đã có vợ nhà nên từ chối. Vua nổi giận ra lịnh chém đầu Trạng Nguyên. Công chúa liền vô vọng cổ xin tội:

- Khoan! Phụ vương ơi, xin phụ vương hãy dừng ngay án lịnh mà nghe con bày tỏ đôi... lời...

Kiều Lan lộ vẻ chán chường:

- Ðêm đầu, đoàn diễn Lâm Sanh Xuân Nương tôi vô vọng cổ được vỗ tay vang dậy. Qua đêm sau diễn Thoại Khanh Châu Tuấn, tôi cũng đóng vai công chúa mà tình huống kịch cũng giống hệt nhau nên chị Liêm nhắc tuồng mớm lời cho tôi ca vọng cổ giống như đêm trước. Khán giả không vỗ tay mà lại la to:

- Thôi đi! Câu đó hôm qua ca rồi bữa nay đừng ca nữa, hãy ca câu khác đi...

Tôi hổ thẹn, hát qua loa rồi vào hậu trường ngồi khóc...
 

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Ngành Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lễ tang danh ca Thái Thanh sẽ được livestream

Gia đình danh ca Thái Thanh quyết định tổ chức livestream lễ tang của bà để người hâm mộ chia buồn với gia quyến và cùng nhau đưa tiễn bà đến nơi an nghỉ cuối cùng

 

‘Cội Nguồn,’ Lê Tín muốn cổ nhạc cải lương không bị mai một

Đây là sáng tác mới nhất của tôi và cũng là vở cải lương tuồng cổ hoàn toàn mới mẻ cho khán giả hải ngoại khắp nơi trên thế giới cũng như cho khán giả trong nước,” anh Lê Tín, tác giả kiêm diễn viên kiêm đạo diễn, không giấu được niềm tự hào.

 

Nghệ sĩ tưởng nhớ Anh Vũ trong ngày giỗ đầu

Tròn một năm ngày mất của danh hài Anh Vũ, NSND Hồng Vân và các diễn viên của sân khấu kịch Phú Nhuận đã có những chia sẻ xúc động gửi tới đồng nghiệp bạc mệnh này trong ngày 22-3.

 

"Tứ đại mỹ nam" trong mắt NSND Ngọc Giàu

Sáng 5-3, trong chương trình giao lưu với khán giả trẻ do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã nhận định về nguồn nhân lực của sàn diễn cải lương, mà theo bà có "tứ đại mỹ nam" rất nam tính trong ca diễn, tạo sự chuẩn mực cần thiết cho sàn diễn cải lương hôm nay

 

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Tác giả Thanh Hiền – người được giới chuyên môn gọi là "vua viết vọng cổ của Đài Phát Thanh Giải Phóng", cha đẻ của bài ca cổ "Chuyến xe Tây Ninh" - vừa qua đời lúc 7 giờ ngày 26-2.

 

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".