20:31 PDT Thứ ba, 22/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92


Hôm nayHôm nay : 18886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 440216

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20081199

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

Cần “triệt” game show truyền hình vô bổ

Đăng lúc: Thứ hai - 27/02/2017 19:20 - Đã xem: 1103
gs

gs

Nhiều người kêu gọi cơ quan chức năng nên sàng lọc các game show truyền hình vô bổ để dành thời lượng cho những chương trình mang tính giáo dục

Việc giám khảo Trấn Thành bị khán giả chỉ trích dữ dội vì để thí sinh Tấn Lợi dễ dàng thắng 150 triệu đồng trong game show “Thách thức danh hài” mới đây là “giọt nước tràn ly” về thái độ của công chúng đối với thực trạng bát nháo của game show truyền hình hiện nay.

Giỡn mặt khán giả?

Game show hài hiện phủ sóng khắp các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương với hơn 20 chương trình. Một số kết thúc mùa đầu tiên, chuẩn bị mùa 2 và một số vẫn đang phát sóng. Bên cạnh những chương trình thi tài giữa các diễn viên trẻ, chưa nổi tiếng, đòi hỏi sự trau dồi mỗi vòng, như: “Cười xuyên Việt”, “Tiếu lâm tứ trụ”, “Làng hài mở hội”, “Học viện danh hài” hay các game show hài có tính giải trí cao nhưng không theo chiều hướng nhảm: “Ơn giời, cậu đây rồi!”, “Người bí ẩn” , “Chết cười” đáng được ủng hộ, làng giải trí Việt có quá nhiều chương trình format (định dạng) mang đến cái cười hời hợt, không giá trị. “Thách thức danh hài” là một điển hình, các thí sinh đến chỉ việc “thọc lét” giám khảo để họ cười là thắng. Vì không có bất cứ quy định ràng buộc nào khác, các thí sinh làm đủ trò khùng điên, quái dị chỉ với mục đích khiến giám khảo cười. Có nhiều tình huống khán giả chẳng thể cười nổi nhưng giám khảo cười được nên không thuyết phục số đông khán giả.

“Thách thức danh hài” là một trong những game show bị chỉ trích nhảm nhí, vô bổ. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
“Thách thức danh hài” là một trong những game show bị chỉ trích nhảm nhí, vô bổ. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Một kiểu làm nghề không nghiêm túc thường thấy trong các game show hài trên truyền hình hiện nay là lấy chuyện đời tư của mình hay bạn diễn ra giễu để tạo tiếng cười, trong khi họ đang hóa thân các nhân vật trong câu chuyện.

“Những chương trình dạng này nên giảm bớt, tôi muốn xem những chương trình như: “Trúc xanh”, “Chiếc nón kỳ diệu”... mà khó quá, mở ti vi lên thì toàn các gương mặt hài quen thuộc tám chuyện, đùa giỡn với nhau” - khán giả Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ quận 8, TP HCM) nói.

NSƯT Hữu Châu từng nhận xét khi xem các game show về diễn xuất, ông thấy người chơi không diễn mà đang giỡn mặt với khán giả truyền hình. “Có những giám khảo nhận xét rất mắc cười nên thà xem thế giới động vật còn thích hơn” - NSƯT Hữu Châu nói.

Ngày càng biến chất

Ngoài các chương trình truyền hình thực tế hài đang đóng vai trò chi phối trên sóng truyền hình giải trí hiện nay, các chương trình thi hát cũng thay nhau lên sóng với đủ kiểu câu khách.

Sức hút của tất cả các game show ca nhạc hiện nay lệ thuộc hoàn toàn vào “độ nóng” của những cái tên ăn khách sẽ xuất hiện ở vị trí giám khảo và trong vai trò thí sinh. Trong game show “Trời sinh một cặp” trên VTV3, ngoài những gương mặt nổi tiếng ngồi ghế giám khảo, huấn luyện viên như Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Hà, Dương Triệu Vũ, Vũ Hà, Thanh Thảo, các gương mặt của sân khấu, điện ảnh, thời trang: Diệu Nhi, Long Đẹp Trai, Anh Đức, Trung Dũng, Vũ Ngọc Ánh, Khánh Quỳnh… cũng được mời làm thí sinh thi hát.. “Tình Bolero hoan ca” có Thanh Tuyền, Minh Tuyết, Thái Châu ngồi ghế giám khảo cùng với các giọng ca quen thuộc tại các phòng trà ca nhạc làm thí sinh, như: Đức Minh, Vi Thảo, Ngân Quỳnh, Quang Minh… Ở “Hãy nghe tôi hát”, khán giả bắt gặp các danh ca: Phương Dung, Giao Linh, Thái Châu, Elvis Phương, Ngọc Sơn, Sơn Tuyền, Ý Lan, Bảo Yến, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình… trong vai trò giám khảo; còn thí sinh là các ca sĩ nổi tiếng và dày dạn kinh nghiệm sân khấu như: Lâm Vũ, Uyên Trang, Hồng Mơ, Duy Trường, Phương Trinh Jolie và Hồ Việt Trung. Trong “Ban nhạc quyền năng”, ban giám khảo có ca sĩ Mạnh Quỳnh, Phi Nhung, Dương Triệu Vũ….

“Giọng hát Việt” mùa mới gây sự chú ý đối với công chúng không bởi chất lượng chuyên môn mà là “cái chợ” do dàn ca sĩ trẻ ngồi ghế huấn luyện viên tạo ra.

Thực trạng game show truyền hình hiện nay khiến những người làm nghề tử tế ngao ngán. Nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng thẳng thắn: “Tôi nói điều này có thể các đài truyền hình sẽ không hài lòng nhưng họ đang làm náo loạn âm nhạc Việt. Có những bạn trẻ mùa trước là thí sinh, mùa sau đã chễm chệ ngồi vị trí huấn luyện viên, giám khảo. Các vị giám khảo trẻ đó đôi khi còn hát sai lời, sai nhạc, thậm chí một nốt nhạc bẻ đôi không biết; không hề có kinh nghiệm, kiến thức âm nhạc cơ bản nhưng ngồi bình luận, nhận xét như ai. Như vậy, chúng ta đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng và suy đồi”.

Không thể cứ thả nổi

Thay vì đầu tư từ chất lượng để có chương trình hay như “Bài hát yêu thích”, “Sao nối ngôi”, phần lớn các chương trình chỉ trông cậy vào sức hút tên tuổi các ngôi sao được mời tham gia để kéo khán giả. Để có được ca sĩ hàng sao như Mỹ Tâm xuất hiện trong vai trò giám khảo của một game show ca nhạc, nhà sản xuất phải chấp nhận trả mức thù lao hàng tỉ đồng cũng như đáp ứng nhiều điều kiện phía ca sĩ đưa kèm. Thực tế, nhiều chương trình đã chứng minh sức hút của ngôi sao không đủ bảo chứng cho rating (lượng người xem) cao như mong muốn của nhà sản xuất trong điều kiện chất lượng thí sinh quá tệ.

Áp lực về rating khiến đơn vị sản xuất chọn cách “ăn xổi” thay vì phải cải thiện chất lượng vốn đang xuống cấp trầm trọng của nhiều game show hiện nay. Số tiền đơn vị sản xuất đổ vào các thành viên ban giám khảo rất lớn nên buộc phải cắt xén tối đa chi phí đầu tư cho chất lượng chương trình.

Game show vẫn ở giai đoạn bùng nổ nhưng sức hút giảm dần, hiện không phải chương trình nào cũng được khán giả xem nhiều. Khán giả cũng bắt đầu chán bởi các gương mặt lặp đi lặp lại, định dạng game show ngày càng na ná nhau, hời hợt, nhạt nhẽo chẳng mang lại giá trị giải trí bổ ích.

Nghệ sĩ Minh Nhí cho rằng nên có sự kiểm duyệt từ cơ quan chức năng để rà soát lại game show. Một số game show hài có định dạng hay, nội dung bổ ích cho người làm nghề nên ủng hộ, còn không thì bỏ bớt.

Nghệ sĩ Xuân Hương cũng đồng tình với việc đến lúc cần có sự kiểm duyệt, sàng lọc các game show từ phía cơ quan quản lý. “Những người làm nghệ thuật cần có trách nhiệm trước tác phẩm của mình. Khi khán giả lên tiếng phê bình, họ cần lắng nghe để tiếp thu, sửa đổi dần cho phù hợp. Không thể cứ biện minh cho những gì cẩu thả, phản cảm, nhạt nhẽo là vì phải chiều theo thị hiếu khán giả” - nghệ sĩ Xuân Hương nhấn mạnh.

Thi nhau tham gia game show truyền hình

Hiện nay, gần như cả giới showbiz tham gia game show truyền hình, không diễn vai thí sinh thì cũng đóng vai giám khảo. Hễ được mời là tham gia, miễn có tiền thù lao và được lên sóng, bất kể có phù hợp hay không.

“Tôi cũng ngồi ghế giám khảo nhưng luôn chọn chương trình đúng khả năng của mình về kịch nói, hài kịch. Ví dụ, những chương trình như “Bước nhảy hoàn vũ” có mời thì tôi cũng không tham gia vì mình có biết chuyên môn đâu mà ngồi ghế giám khảo. Tôi thấy có một số bạn làm giám khảo, không có chuyên môn nhưng vẫn nhận xét như đúng rồi. Tôi luôn cố gắng công tâm, đấu tranh để khi xong chương trình, khán giả không chỉ trích dễ dãi” - nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ.

Theo nghệ sĩ Minh Nhí, một số người có tâm, có tài, được mời làm giám khảo nhưng sau 1- 2 mùa là nhà sản xuất không mời vì họ đấu tranh nhiều quá, không chiều theo nhà sản xuất để cá nhân hoặc nhóm nào đó chiến thắng.

 

Thùy Trang - Minh Khuê

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?