21:49 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72


Hôm nayHôm nay : 17887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 428993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20706772

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Chuyện vợ chồng Ông Già Nam Bộ

Đăng lúc: Thứ hai - 04/11/2013 11:05 - Đã xem: 3299
Chuyện vợ chồng Ông Già Nam Bộ

Chuyện vợ chồng Ông Già Nam Bộ


Hiếm cặp vợ chồng nghệ sĩ nào có mối tình đẹp và lâu bền như NSƯT, Nhà giáo ưu tú Đoàn Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu. Ở họ, tình yêu và sự cống hiến cho nghệ thuật là vô bờ bến.

Nên duyên vì học chung lớp

Trong những ngày Hà Nội mùa thu nắng đẹp, vợ chồng nghệ sĩ, NGƯT Đoàn Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu ra chơi Hà Nội. Chị là con gái Hà Nội thứ thiệt, anh là trai Bắc chẳng chệch đi đâu. Hai vợ chồng ngồi cạnh nhau, chị cười nhẹ nhàng, nói năng nhỏ nhẹ, một hai đều “anh nhỉ”, anh nhìn chị ánh mắt dịu dàng. Bằng ấy tuổi rồi (chị năm nay sáu tám tuổi, anh bảy ba), anh chị vẫn cùng nhau đi khắp nơi, vui vẻ và hạnh phúc.

Image
Vợ chồng NSƯT Đoàn Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu.

Anh chị là hai trong số hai mươi lăm học viên của khóa đào tạo diễn viên đầu tiên do Sở Văn hóa Hà Nội tổ chức năm 1957, khi ấy chị 12 tuổi, anh 17 tuổi. Học xong, anh chị cùng đầu quân về đoàn cải lương Chuông Vàng, tiền thân là đoàn cải lương Kim Chung nức tiếng Hà Nội.

NSƯT Đoàn Mạnh Dung gần như đã “đóng đinh” trong lòng khán giả với hình ảnh “ông già Nam Bộ” cao gày, mặt xương xương, tóc bạc búi tó củ hành, nói giọng Nam Bộ đặc sệt trong các phim Đất phương Nam, Những đứa con thành phố;… mà hầu như quên mất hoặc ít ai biết rằng Đoàn Mạnh Dung từng là kép chính nổi tiếng với gần 100 vở cải lương, trong đó có vở Bạch Xà nương, Tống Chân - Cúc Hoa, Lục Vân Tiên. NSƯT Thanh Dậu cũng nổi danh trong làng cải lương trong Nam ngoài Bắc những năm 60, 70 của thế kỷ trước với hàng loạt vở: Bạch Viên Tôn Cát, Mỵ Châu - Trọng Thủy, Phương Hoa, Lý Công,… Năm 1964, khi kỷ niệm 10 năm giải phóng Thủ đô, chị vào vai Chị Quyên, anh vào vai Anh Trỗi trong vở “Sống như anh”. Cùng năm ấy, vai kỹ sư Phi Nhạn trong vở “Một dòng” của soạn giả, đạo diễn Lộng Chương cũng đã đem lại Huy chương vàng cho chị.

Chị vốn con nhà nòi cải lương, bố là nghệ sĩ đàn tranh Ba Vân, mẹ là nữ hề Vân Quý nổi tiếng của Hà Nội những năm năm mươi của thế kỷ trước. Nhà chị có sáu chị em thì năm người làm nghệ thuật. Theo bố mẹ đi diễn từ khi mới hai tuổi, cô bé Dậu đã lây niềm say mê cải lương từ lúc nào không hay. Còn Đoàn Mạnh Dung đến với nghề tình cờ đến mức hồn nhiên. Sau khi được một ông bầu, mà sau này cậu mới biết, bảo “có muốn học hát không, về nhà tôi hát cho vui” lúc cậu đang ngồi tán đinh trên đường đi Sơn Tây, hát nghêu ngao cùng vài anh em khác, anh vui chân đi theo.

Ông bảo gì thì làm nấy, tuổi trẻ hiếu động, thấy bảo múa giáo, múa kiếm, chạy vòng vòng thì khoái lắm. Nhưng thời bấy giờ, đoàn tư nhân không được phép hoạt động, ai muốn làm diễn viên thì phải thi, thế là khi đoàn Chuông Vàng tổ chức thi tuyển, cậu cũng tham dự. Cuối cùng là đỗ, rồi đi học. Lúc đó, Đoàn Mạnh Dung mới nhận ra, mình cũng có niềm yêu thích bộ môn nghệ thuật này.

“Cho đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ cảm giác chân mình run lên khi lần đầu tiên đứng trên sân khấu rạp Chuông Vàng, trước đầy ắp người xem cả ba tầng lầu. Khi ấy tôi đóng vai Hứa Tiên (vở Bạch xà nương), vai này tôi đóng khi mới chỉ học một năm rưỡi”, nghệ sĩ Đoàn Mạnh Dung kể. Và cũng chính từ vai diễn đó, cộng với thời gian học cùng nhau mà cô bé Thanh Dậu đã để ý đến anh chàng đẹp trai, cao ráo, hát hay Đoàn Mạnh Dung.

Bây giờ, ngồi trước anh, chị đỏ mặt thừa nhận: “Nói ra thì mắc cỡ nhưng đúng là mình thích ổng trước. Chẳng biết ổng thế nào chứ mình yêu ông ấy là người đầu tiên và cũng là duy nhất”. Khi nghe chị nói thế, anh nheo mắt cười hiền, “bà ấy nói thật đấy”. Khi nhận lời tỏ tình dễ thương “làm vợ anh nhé”, chị thấy mình hạnh phúc hơn bất cứ lúc nào.

Tâm đầu ý hợp

Cho đến bây giờ nghĩ lại, cả anh và chị đều thấy mình may mắn đã lấy được nhau. Chị dịu dàng, chăm lo cho chồng con rất mực, anh hiền lành, yêu thương vợ con. May mắn hơn nữa, họ cùng chung một niềm đam mê nghệ thuật cải lương. Cuộc đời họ, ngoài chuyện tình nghĩa vợ chồng, còn là chuyện đồng nghiệp say nghề, cống hiến tận tâm cho nghề, càng yêu nghề bao nhiêu càng gắn bó với nhau bấy nhiêu. Trên bước đường nghệ thuật của anh đều có chị bên cạnh, sự nghiệp của chị cũng đều có anh ở bên, dù họ ở đâu, trong Nam hay ngoài Bắc, làm gì cũng có nhau, thời gian nào xa nhau thì chỉ là lý do đi biểu diễn mà thôi.

Anh chị cũng thừa nhận, vì chung sở thích nên họ đồng cảm, chung suy nghĩ trong khai thác các vai diễn, nhất là với những đoạn diễn chung. Niềm say mê đó theo họ vào cả trong bữa ăn, giấc ngủ. Khi còn ở Ngô Thì Nhậm (Hà Nội), hàng xóm cứ tưởng họ điên, bởi nửa đêm hai vợ chồng dựng nhau dậy để… diễn.

Cũng bởi niềm say mê mà năm 1970, anh chị đều xin từ Chuông Vàng sang Đoàn cải lương Nam Bộ (ban đầu Đoàn cải lương Nam Bộ ở Hà Nội) bởi anh chị nghĩ rằng, Nam Bộ mới là cái nôi của nghệ thuật cải lương, ở đó, anh chị sẽ được học hỏi nhiều và phát huy hết tài năng. Để có thể ca tốt, cả anh và chị đều học nói giọng Nam Bộ. Vì thế, bây giờ cả anh và chị đều nói giọng Nam Bộ rất ngọt, anh còn có thể nói đặc sệt tiếng Huế. Và cũng chính vì yêu nghề mà sau này, anh chị quyết định rời Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, mảnh đất của cải lương.

Nhưng, hai vợ chồng chị hay dùng từ “nhưng”, khi Nhà hát cải lương Trung ương thành lập năm 1977 ở Hà Nội (ban đầu là Đoàn Cải lương Trung ương), cần có những diễn viên cốt cán về gây dựng thì cũng là anh chị, lại đầu quân cho nhà hát, anh ở đoàn 1, chị là đoàn trưởng đoàn 2. Trong khi chị đi lưu diễn liên miên, đến cả vùng sâu vùng xa phục vụ bà con, có thời gian đi diễn ở Cao Bằng cả tháng trời, thì anh theo học lớp đạo diễn sân khấu khóa đầu tiên. Năm 1984, anh được điều về Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (TP Hồ Chí Minh) giảng dạy môn Kỹ thuật biểu diễn (nay là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh). Để có thể gần chồng, tiện chăm sóc cho anh, chị cũng xin về trường dạy môn hóa trang. Anh chị ở TP Hồ Chí Minh từ đó cho đến bây giờ.

Giờ đây chị đã lui vào hậu trường, nhưng niềm say nghề của chị thì vẫn như thưở nào. Gần bảy mươi tuổi rồi, nhưng dù có làm gì thì chị cũng vẫn quanh quẩn với sân khấu, khi trường cần giảng viên đi tỉnh dạy là chị xung phong ngay. “Không có ai say mê cải lương như bà ấy. Đấy, có mấy ngày ra Hà Nội, trời mưa thế mà vẫn đội mưa đi xem bằng được vở “Yêu là thoát tội” của Nhà hát cải lương Hà Nội”, anh kể. Niềm say mê ấy đi vào tiềm thức chị, trong các giấc mơ còn mơ về những chuyến đi diễn, mơ đến nơi diễn bị lạc đường. Những giấc mơ liên tục hàng đêm, để sáng hôm sau nói với anh: “anh ơi em lại mơ mình bị lỡ lớp, em lại mơ anh quên không mang cho em cái vali để đồ hóa trang, anh ơi bộ quần áo của em đâu”.

Còn NSƯT Đoàn Mạnh Dung thì chưa khi nào rảnh rỗi. Lúc nào “ông già Nam Bộ” cũng tất bật với hết phim này đến phim khác. Mới đây, anh vừa tham gia một vai trong bộ phim truyền hình “Bên lề tội ác” (đạo diễn Minh Quang). Trở về TP Hồ Chí Minh sau chuyến ra Hà Nội lần này, anh sẽ tiếp tục tham gia bộ phim truyền hình “Vết dầu loang” (đạo diễn Nguyễn Trọng Hải). Trong suốt cuộc đời mình, dù là diễn viên cải lương, diễn viên điện ảnh hay giảng viên thì anh đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Anh đã được khán giả ghi nhận, và đây món quà quý giá hơn bất cứ tấm huy chương hay danh hiệu nào dành cho người nghệ sĩ.

Bài và ảnh:Xuân Phong
Tác giả bài viết: meoxu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.