04:38 PST Thứ tư, 11/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 4334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 184900

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21097246

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam: Các nghệ sỹ và nhà đầu tư chưa có tiếng nói chung

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/12/2017 07:20 - Đã xem: 1383
NQT

NQT

Chiều 19-9, tại Hãng Phim truyện Việt Nam (số 4, Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Hãng phim truyện Việt Nam đã có buổi tiếp xúc với nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) và cơ quan báo chí để giải đáp những bức xúc trong việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam. Tuy nhiên, sau 4 tiếng trao đổi căng thẳng, có rất nhiều ý kiến chưa được ông Nguyễn Thủy Nguyên – Chủ tịch HĐQT Công ty Vận tải Thuỷ (đơn vị chủ quản Hãng phim sau cổ phần hóa) trả lời thoả đáng.
.
 

 



Nghệ sỹ bức xú

Tại buổi làm việc, các nghệ sĩ đã đồng loạt lên tiếng xung quanh những tồn tại trước và sau khi cổ phần hóa Hãng phim (tháng 7 – 2017). Đạo diễn Nguyễn Quốc Tuấn thẳng thắn cho rằng: “Việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam nếu không sáng tỏ thì sẽ để lại nhiều hệ lụy". Theo Đạo diễn Quốc Tuấn, hiện nay Hãng phim đang mập mờ trong cách làm việc. Trong bản cam kết ghi một năm chỉ có một phim truyện nhựa và một phim video, tức là chỉ có 2 đạo diễn làm việc. Vậy 8 đạo diễn còn lại có được tính là làm việc hay không?. "Chúng tôi muốn công việc, muốn cống hiến nhưng anh không cho chúng tôi cơ hội đó. Tôi muốn anh giải thích thế nào là có làm việc? Cá nhân tôi không thể đi ra ngoài “chào hàng” để làm việc, cho dù anh trả đủ lương, cái lương không phải là tất cả. Tôi cảm thấy các anh không tôn trọng đạo diễn, nghệ sỹ. Tôi có cảm giác anh đang áp đặt cách điều hành của Công ty Vận tải Thuỷ với chúng tôi. Mỗi ngành nghề có đặc thù riêng, có lẽ anh Nguyên chưa hiểu về ngành Điện ảnh lắm!”- Đạo diễn Nguyễn Quốc Tuấn nhấn mạnh.
 

 

Đạo diễn Nguyễn Quốc Tuấn.


Đạo diễn Quốc Tuấn cũng tỏ ra nghi ngại, liệu có ai dám chắc 90% doanh thu của Công ty CP đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam đến từ phim? Hay đến từ thu nhập từ nhà hàng, khách sạn hay cho thuê... Đây là điều lo lắng, nghi ngại của rất nhiều người trong việc “đổi chủ”… “Anh cả đỏ” của điện ảnh và những lô đất vàng này. 

Cũng tại buổi tiếp xúc, các nghệ sĩ còn bày tỏ nhiều bức xúc bởi ban lãnh đạo mới gây nhiều xáo trộn về cơ sở vật chất như dồn bốn phòng biên kịch, đạo diễn, quay phim và thiết kế mỹ thuật với mấy chục con người vào một phòng nhỏ chỉ 20 m2. Kho tủ kịch bản với nhiều tư liệu quý được chuyển sang Viện phim Việt Nam. Hay các kho đạo cụ, phục trang bị chuyển đến các kho của Công ty Vận tải cách đó gần 40 km. Các phòng này được cho thuê để kinh doanh, mở cửa hàng ăn uống kiếm thêm tiền. Thậm chí, ngay cả việc vận chuyển đạo cụ không khỏi làm nhiều cán bộ gắn bó lâu năm với Hãng phim bức xúc về cách làm việc cẩu thả của ban lãnh đạo mới. 
 

 

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Đức Việt trả lại 2 món đạo cụ anh nhặt trong đống... đồng nát.


Ngay tại cuộc họp, Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Đức Việt đã đưa ra các đạo cụ làm phim mà ông đã lấy lại từ hàng “đồng nát” ngay cổng Hãng phim trong ngày chuyển đạo cụ. Và ông cũng khẳng định việc vận chuyển các đạo cụ hoàn toàn không có các văn bản kiểm kê cụ thể. 

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ bức xúc bởi tình trạng chậm lương, trả lương thấp, không có định hướng làm phim của đơn vị mua lại hãng. Các nghệ sĩ cho biết, bộ phim “Người yêu ơi” mà hãng đang sản xuất là dự án do Nhà nước cấp trước khi cổ phần hóa. Công ty cổ phần không thể tính là “đã thực hiện một phim điện ảnh trong năm” như họ đã cam kết. Trước khi cổ phần hóa, đơn vị này tỏ ra quan tâm và hứa hẹn đầu tư máy móc cũng như xây dựng các chương trình quảng bá truyền thông cho hãng phim - hiện mang tên Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần ba tháng, lời hứa này không được thực hiện. Đó là chưa kể việc các nghệ sĩ cảm thấy bị xúc phạm khi ban lãnh đạo mới nói các nghệ sĩ “không chịu làm việc”, “hãy tự đi kiếm việc, tự nuôi nhau, nếu không có việc Hãng phim sẽ tạo điều kiện cho mượn địa điểm để “bán bún, bán phở”. 

Đạo diễn Thanh Vân cũng thắc mắc vì ban lãnh đạo mới nói, hiện nay Hãng phim có hơn 80 người nhưng chỉ có 20 người làm việc, nhưng 20 người đang “được coi” là làm việc gồm bảo vệ, tài vụ… có đem lại sự phát triển của điện ảnh Việt Nam hay không? Hay ở chỗ 60 nghệ sĩ đang được coi là không làm việc?

Cổ phần có đúng nhằm mục đích phát triển điện ảnh?

Với hàng loạt thắc mắc không chỉ của cán bộ, nghệ sĩ Hãng phim và các cơ quan báo chí, Chủ tịch Hội đồng Công ty Vận tải thuỷ (VIVASO) Nguyễn Thủy Nguyên đã lần lượt trả lời các câu hỏi. Ông Nguyên cho rằng, việc tiếp nhận một cơ sở xuống cấp trầm trọng như Hãng phim truyện Việt Nam cần phải có thời gian, trước tiên là việc dọn dẹp, cải tạo các dãy phòng làm việc. Ông Nguyên đưa ra cái lý của một người làm kinh doanh đó là, muốn làm gì cũng phải tuân theo Luật Lao động. Ông Thuỷ Nguyên cho rằng, các nghệ sĩ của Hãng phim vẫn đang tư duy làm việc như khi Hãng còn thời kỳ bao cấp, nhưng giờ đây đã cổ phần hoá, làm việc theo cơ chế thị trường thì có làm sẽ có lương, chứ không thể có người vài năm không có sản phẩm nào mà vẫn trả lương là không được. 

Còn số tiền cụ thể sẽ áp dụng như trước khi cổ phần hóa và hiện nay đang áp dụng hình thức tạm ứng. Nguyên tắc trả lương là có làm có hưởng. "Tôi chưa hề cắt lương các đồng chí. Tôi trả lương cho các đồng chí đúng như trước khi cổ phần. Khi tư nhân cổ phần hóa chúng tôi phải công bằng. Có những người 3 năm không đến cơ quan mà vẫn lĩnh lương, đóng bảo hiểm bình thường, thì các đồng chí suy nghĩ gì? Tôi sẽ không trả lương nếu các đồng chí 2-3 năm không đến cơ quan hoặc đến mà không làm gì”- ông Nguyên cho hay.
 

 

Chủ tịch Hội đồng Công ty Vận tải thuỷ (VIVASO) Nguyễn Thủy Nguyên.


Cụ thể, ông Nguyên nói về quy chế có 2 hướng để trả lương: Nhóm thứ nhất làm theo giờ công, nhóm thứ hai làm theo sản phẩm. Tôi đã nói nếu các đồng chí làm sản phẩm như các đồng chí biên kịch, đạo diễn thì các đồng chí phải xác định theo cái gì? Công ty đã yêu cầu nhưng hiện giờ chưa thực hiện được. Đồng chí nào đăng kí theo giờ công hay theo sản phẩm? Nếu đăng kí theo giờ công thì chúng tôi đã có quy định lương và việc rõ ràng. Những người chưa có việc làm thì phải đăng kí. Ví dụ như kịch bản, nếu đăng kí thì phải ghi rõ viết cái gì, đối tượng, đề tài chúng tôi có dùng được không hay có người khác đặt hàng thì tôi ứng tiền. Chúng tôi tìm mọi cách để tất cả có việc, thiếu việc là trách nhiệm của chúng tôi. Nên trước mắt kể cả lên cơ quan không làm việc chúng tôi vẫn trả lương.

Đối với các nghệ sĩ là biên kịch, đạo diễn, quay phim… những người đã nhiều năm làm việc trong cơ chế bao cấp, thực hiện phim đặt hàng, tức là đợi việc để làm, thì việc buộc họ phải đối mặt với cách tự bươn chải đã khiến nhiều người quá “sốc”. Song điều khiến họ lo lắng hơn cả cũng không đơn thuần là chuyện được trả lương bao nhiêu mà là họ có tiếp tục được làm phim hay việc cổ phần chỉ đẩy nhanh hơn nữa quá trình tụt dốc thê thảm của Hãng phim như thời điểm còn bao cấp. 

Một bên thì nhà đầu tư tuyên bố sẽ tìm mọi cách để thu lợi, kể cả đi viết kịch bản thuê, đi quay phim cho xã, cho huyện… thì chính các nghệ sĩ lại băn khoăn bởi những giải pháp mang tính tình thế, thiếu định hướng, không đem lại niềm tin về một tương lai ổn định. Nhất là khi ông ông Nguyễn Thủy Nguyên, không ngần ngại khi tuyên bố rằng: “Hôm nay điện ảnh có thể là chiến lược nhưng ngày mai điện ảnh chỉ có thể là thứ yếu. Không ai có thể nói trước được… Nếu tôi nói điện ảnh là chiến lược là tôi nói lừa, nếu tôi nói là phụ thì cũng không đúng. Nếu như điện ảnh ở thời phát triển lãi gấp 20 lần thì ai cũng tranh nhau đi làm điện ảnh”. 

Có thể nói đây là một buổi đối thoại không thành công của lãnh đạo hãng và nghệ sĩ... Bởi lẽ họ chưa tim được tiếng nói chung, chưa có sự thông cảm, thấu hiểu, chưa có một quy chế hay nguyên tắc làm việc nào được đưa ra mà vẫn dựa trên những ý chí của người được coi là đang nắm giữ quyền lãnh đạo Hãng phim. Mối "xung đột" sau cổ phần ở đơn vị nghệ thuật này sẽ khó có thể giải quyết ổn thỏa trong một sớm một chiều... Nhưng câu hỏi sau khi cổ phần, định hướng Hãng phim tương lai có còn làm phim nữa hay không thì vẫn chưa có câu trả lời.
 
 
Tuyết Minh

Nguồn tin: tcgd theo HNM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc