17:15 PST Thứ bảy, 14/12/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 21708

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 281227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21193573

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét

Đăng lúc: Thứ hai - 08/07/2013 01:47 - Đã xem: 3120
Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét

Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét


Các nhà hát ở TPHCM khán phòng nhỏ, sức chứa chỉ dưới 500 ghế, sân khấu cũng nhỏ thế mà đa số các buổi biểu diễn vẫn từ rộng rinh đến hiu hắt. Nhiều nhà hát phải cho thuê mặt bằng làm sàn nhảy, phòng tập thể dục… Nguyên nhân của chuyện này thì cứ tít mù nó lại vòng quanh.
Nhỏ mà có võ

Ai đi qua số 31 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM cũng thấy cảnh phòng bán vé nhỏ xíu nhưng hầu như không lúc nào vắng khách. Người ghé xem dãy poster kịch, phim treo bên cạnh; người vào đọc thông tin của chương trình tuần lễ phim Pháp; người vào mua vé chương trình guitar cổ điển, kịch hình thể, xiếc mới... Sân khấu Idecaf đỏ đèn hầu như kín tuần.

Tuần trước, anh bạn tôi đưa vợ vào TPHCM nghỉ tuần trăng mật. Gặp nhau, hỏi muốn vui ăn chơi gì trước tiên ở đất Sài Gòn mà lần đầu tiên cả hai đặt chân đến. Hai người cười toe toét khoe: “Tối nay chúng em đến Sân khấu Trống Đồng. Lâu lắm rồi mới có được cảm giác đi nghe nhạc mà chỉ tốn có 30.000 đồng/vé”, anh chồng hớn hở. Cô vợ thì bảo đến Sân khấu Trống Đồng như được trở về với thời trẻ con, háo hức muốn vượt qua bức tường thành giăng kín ảnh các diễn viên, lịch biểu diễn để ríu rít chen chân vào những rạp chiếu phim, rạp xiếc dựng ở bãi đất trống giữa chợ, bên làng cách đây mấy chục năm…

Image
Vở diễn Ngày xửa, ngày xưa của sân khấu Idecaf.

Sau gần 2 năm hoạt động, chương trình Hồn Việt được duy trì, biểu diễn định kỳ mỗi tháng 2 ngày vào ngày 15 và ngày 23 tại Nhà hát TPHCM. Nghệ sĩ Linh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần Nghệ sĩ Mekong, cho biết: “Với các tiết mục ca múa nhạc dân tộc độc đáo của 3 miền: độc tấu đàn bầu, đàn kìm, đàn đá, đàn t’rưng, đàn klông pút, hát xẩm, chầu văn Huế, cải lương..., Hồn Việt luôn để lại nhiều dấu ấn với khách du lịch”.

Cũng nhắm đến đối tượng khách du lịch, các chương trình múa rối nước diễn ra định kỳ vào thứ ba, chủ nhật hàng tuần, mỗi ngày 6 suất tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TPHCM đón khoảng 65.000 lượt khách/năm. Chương trình múa rối nước của Nhà hát múa rối Rồng Vàng tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM mỗi suất diễn có khoảng 230 lượt khách.

Chương trình À Ố với các tiết mục đặc trưng của Nam bộ, biểu diễn tại Nhà hát Quân đội từ thứ ba đến thứ sáu hàng tuần và Nhà hát TPHCM mỗi tháng từ 3 đến 5 suất, cũng rất hấp dẫn, nhất là với du khách nước ngoài.
Giá bình dân, khung cảnh bình dị hoặc đi vào những nhánh nhỏ nên các sân khấu nhỏ trên địa bàn TPHCM như Idecaf, Trống Đồng, múa rối nước Rồng Vàng luôn hút khách.

Con kiến mà leo cành đa

Trong khi những sân khấu sang trọng, chuyên biệt: Nhà hát TPHCM, Nhạc viện TPHCM, Nhà hát kịch TPHCM, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, rạp Kim Châu… lại ít khi nhộn nhịp.

Mỗi năm Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đầu tư từ 5 đến 8 vở diễn, nhưng vẫn không bán được vé. Lý do nhà hát đưa ra là do nguồn kinh phí Nhà nước cấp không đủ chi. Với 3 tỷ đồng được cấp thì riêng trả lương, chi phí hành chính đã ngốn hết 2,6 tỷ đồng, chỉ còn 400 triệu đồng đầu tư cho các vở. Mà theo NSƯT Tấn Giao, một vở cải lương muốn có chất lượng phải đầu tư 300 - 400 triệu đồng. Thế mà con số này của nhà hát chỉ là 60-70 triệu đồng thì làm sao có được một vở diễn hay.

Cũng vò đầu bứt tai về kinh phí, NSƯT Khánh Hoàng, Giám đốc Nhà hát kịch TPHCM, than thở: “Công tác chiêu mộ diễn viên rất khó khăn nên chúng tôi rất khó thực hiện được nhiệm vụ được giao và mục tiêu thu hút khán giả. Chính vì yếu tố này nên nhà hát chỉ thực hiện biểu diễn theo kiểu thời vụ. Việc sáng đèn thường xuyên thì không thể vì nhà hát không thể nuôi hẳn một dàn diễn viên do không có tiền trả lương”.

Thống kê của Sở VH-TT-DL TPHCM cho thấy: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 204 đơn vị đăng ký kinh doanh dịch vụ nghệ thuật, có khoảng 100 đơn vị biểu diễn nghệ thuật chính thức hoạt động.

Theo ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, hàng năm, các nhà hát công lập trên địa bàn biểu diễn hơn 2.000 suất phục vụ hơn 1 triệu lượt khán, thính giả. Thế nhưng đầu tư cho phát triển VH-TT-DL hàng năm ở TPHCM chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng chi ngân sách. Do vậy, chuyện cơ sở vật chất nhà hát của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như: hát bội, cải lương… xuống cấp, hoạt động biểu diễn rất khó khăn vì thù lao cho nghệ sĩ quá thấp là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Cái vòng luẩn quẩn đầu tư ít, trả lương thấp, cơ sở hạ tầng xuống cấp dẫn đến hoạt động đìu hiu vẫn còn tít mù nó lại vòng quanh. Nhưng có điều ít ai chịu để ý hoặc thừa nhận, đó là công tác quảng bá của các đơn vị nghệ thuật quá yếu. Ai đến cảng Bạch Đằng, đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi,… đều rất thân thuộc với cảnh nhân viên tiếp thị của các nhà hàng, quán bar đứng đon đả mời khách qua đường những tờ gấp chương trình ẩm thực, biểu diễn, giảm giá… của cơ sở mình. Tại sao các đơn vị nghệ thuật lại hiếm khi cho nhân viên xuống đường như vậy, hay sợ mất giá?

Ở một khía cạnh khác, các đơn vị nghệ thuật ít quan tâm đến khán giả, cứ có sao diễn vậy, ai xem thì xem. Việc đào tạo khán giả đối với các đơn vị nghệ thuật ở Việt Nam còn quá xa vời. May thay, từ 3 năm nay, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM duy trì chương trình nghệ thuật hàn lâm miễn phí dành cho sinh viên. Mỗi năm, hàng ngàn sinh viên có cơ hội tiếp xúc với tinh hoa của thế giới. Điều này giúp dần hình thành một lớp người trẻ biết học cách thưởng thức nghệ thuật hàn lâm, bên cạnh nhiều dòng nghệ thuật khác.

“Cho dù có chương trình bán chưa hết vé, chúng tôi tự hào mình là nhà hát duy nhất trong thành phố đã mạnh dạn tổ chức chương trình nghệ thuật định kỳ tại Nhà hát TPHCM với chất lượng biểu diễn tốt, duy trì diễn hàng tháng. Cao điểm một tháng có từ 4 - 5 chương trình” - nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng- Nhạc - Vũ kịch TPHCM, cho biết.

Mong rằng hoạt động thiết thực này sớm được các đơn vị nghệ thuật lưu tâm!

THẢO LƯ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.