06:44 PST Thứ ba, 28/01/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 4984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 526665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22141578

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

Xem tiếp...

Diễn cho khán giả cười khó hơn khóc

Đăng lúc: Thứ tư - 03/05/2017 19:34 - Đã xem: 1443
TT

TT

Theo nghệ sĩ Thanh Thủy, chính hài nhảm, hài tục núp bóng hài tình huống bấy lâu nay kéo thấp thị hiếu thẩm mỹ của người xem

Phóng viên: Là người làm nghề nhiều năm, từ kinh nghiệm diễn xuất đến đạo diễn, chị định nghĩa thế nào về hài kịch tình huống?

- Nghệ sĩ Thanh Thủy: Hài kịch tình huống hay sitcom (viết tắt của từ tiếng Anh: situation comedy) là một thể loại của hài kịch, lúc đầu được sản xuất cho radio nhưng hiện nay được trình chiếu chủ yếu trên truyền hình. Sitcom có nhiều tập với những tình huống hài hước được lồng ghép vào nội dung câu chuyện phim và được thực hiện hầu hết trong trường quay, thu thanh đồng bộ, sử dụng cùng lúc 3 đến 4 máy quay phim ghi hình và bắt buộc phải dựng hình ngay tại trường quay để bảo đảm thời gian thực hiện một tập phim 50 phút chỉ trong thời gian 3 đến 4 ngày. Hài tình huống được biến hóa, nhào nặn qua sàn diễn sân khấu, qua nhiều chương trình truyền hình thực tế, các game show hài... dẫn đến thảm họa mang tên hài nhảm.

'Nghệ sĩ Thanh Thủy trong vai Nguyễn Thị Anh (vở “Bí mật vườn Lệ Chi”). Ảnh: THANH HIỆP'

Nghệ sĩ Thanh Thủy trong vai Nguyễn Thị Anh (vở “Bí mật vườn Lệ Chi”). Ảnh: THANH HIỆP

Nói vậy là hài nhảm hiện nay sinh ra từ hài kịch tình huống, nơi diễn viên diễn không sử dụng kịch bản mà chỉ là tương tác ngẫu hứng với bạn diễn. Họ tung hứng những mảng miếng chẳng có nội dung, thậm chí nói tục, đem đời tư của nghệ sĩ ra để chọc cười?

- Diễn hài tình huống đòi hỏi nghệ sĩ phải có bản lĩnh sân khấu, kiến thức dày sâu để có thể ứng biến một cách nhanh nhạy, thông minh, tạo ra tiếng cười duyên dáng, trí tuệ. Sự bỡn cợt trong cách diễn hài như chúng ta thấy vừa qua trên sân khấu và màn ảnh là bắt nguồn từ việc thiếu ý thức trong sáng tạo, trong quá trình tập dượt của nghệ sĩ. Họ đến sàn tập vội vội vàng vàng, nói chuyện tào lao nhiều hơn là tập trung cho vở diễn, thậm chí có một số diễn viên chẳng thèm đọc trước nội dung kịch bản, cứ thế lên sàn tập, sàn diễn thêm mắm dặm muối, làm rối nùi lên.

Bản thân tôi chưa bao giờ diễn hài mà không có kịch bản. Có lần tôi bị anh Thành Lộc giận vì diễn một lớp kịch mà thoại sai lời, dẫn đến sai ý nghĩa. Tôi hối hận lắm, xin lỗi anh và rút kinh nghiệm một cách sâu sắc. Tôi cho rằng chính vì cường độ làm việc quá căng của các nghệ sĩ hài khiến họ không tài nào ứng biến nhanh những mảng miếng gây cười, dẫn đến diễn hài nhảm, hài tục.

Các game show, chương trình truyền hình thực tế hài lạm dụng việc giả gái, giả người đồng tính để gây cười; hài hình thể bị bóp méo. Có nhiều ý kiến cho rằng trào lưu này được tạo nên bởi một vài ngôi sao hài khiến đội ngũ trẻ bắt chước?

- Với số lượng tiểu phẩm sử dụng cho các chương trình truyền hình quá nhiều nhưng không phải tiểu phẩm nào cũng đủ duyên để bật tiếng cười nên một số diễn viên hài đã mang trò “bóng gió”, “đồng tính”, “giả gái” để chọc cười khán giả. Về vấn đề thẩm mỹ, tôi cho rằng các đồng nghiệp này chưa cảm thụ về sân khấu, cứ nghĩ diễn cái gì lố lố, quái đản sẽ làm khán giả cười. Đúng là một dạo các danh hài giả gái như: Hoài Linh, Thành Lộc, Minh Nhí, Hữu Châu... nhưng đó là những nhân vật có số phận, rất duyên. Những biến đoạn đó mang lại thông điệp giáo dục ý nghĩa.

Chưa có nước nào diễn viên hài nhiều như Việt Nam? Phải chăng từ hài nhảm, hài tục dễ nổi tiếng nên chuẩn mực làm nghề của diễn viên trẻ hiện nay là chọn sở trường này?

Quá nhiều cuộc thi trên sóng truyền hình nên tính chuyên nghiệp để theo nghề diễn không cao. Phải khẳng định ngay là trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên các đài, chỉ với thời lượng ngắn, thí sinh đang học và thể hiện thủ pháp gây cười; còn đường dài để tỏa sáng với vị trí một nghệ sĩ hài là không phải dễ. Diễn cho khán giả cười khó hơn khóc. Quá nhiều quán quân hiện nay rời khỏi màn ảnh nhỏ, rất hiếm khi được tỏa sáng trên sân khấu kịch. Khi họ chưa có nền tảng nghề nghiệp vững, họ lại làm việc với kiểu kịch bản chỉ có 2 trang giấy, còn lại tung hứng bậy bạ, miễn sao khán giả cười là được, đây là mầm mống khiến cho hài nhảm, hài tục tồn tại và diễn viên trẻ vào nghề từ hành trang đó đã không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người xem. Tiền đồ sân khấu sàn diễn từ đó lung lay.

Nói tóm lại, hiện nay vai trò của nhà sản xuất từ màn ảnh đến sàn diễn rất quan trọng. Nếu có ý thức làm hài nghiêm túc, không dựa vào nhảm, tục để gây cười thì chúng ta sẽ còn cứu kịp tính thẩm mỹ của sân khấu và màn ảnh.

Theo chị, bằng cách nào để loại bỏ hài nhảm, hài tục ra khỏi sàn diễn và sóng truyền hình?

- Ngành văn hóa các địa phương có hội đồng nghệ thuật phúc khảo các vở diễn trước khi công diễn. Tôi nghĩ việc phúc khảo các tiểu phẩm hài trước khi lên sóng truyền hình là cần thiết. Ngoài ra, chính ý thức làm nghề của nghệ sĩ hài mới là điều quan trọng. Không phải tất cả nghệ sĩ hài đều diễn nhảm, dung tục để gây cười. Có nhiều anh chị em nghệ sĩ hài vẫn làm nghề rất nghiêm túc, giữ sự trong sáng của tiếng cười.

Nhiều điểm sáng sân khấu chờ đón khán giả

Nghệ sĩ Thanh Thủy nói: Xem hài trên sóng truyền hình, khán giả không phải mất tiền mua vé mà vẫn gặp được nghệ sĩ hài mình yêu thích. Tôi cho rằng từ đó khán giả ít đến rạp vì họ nghĩ nghệ sĩ hài trên sân khấu chắc cũng diễn như vậy.

Nhưng vẫn còn đó những điểm sáng của sân khấu kịch hôm nay như: IDECAF, Hoàng Thái Thanh, Phú Nhuận, Trịnh Kim Chi, Minh Nhí…, nơi đó vẫn đang chào đón khán giả bằng những tác phẩm được đầu tư nghiêm túc và tâm huyết của nghệ sĩ. Bản thân tôi, sau nhiều năm lăn lộn với hài kịch trên truyền hình, giờ là lúc dừng lại, làm những vở diễn đậm chất văn học, mang tính giáo dục để định hướng thẩm mỹ cho công chúng. Bằng chứng nhiều suất diễn vở “Tiếng vạc sành” do tôi dàn dựng, vừa diễn tại sân khấu Minh Nhí, thu hút đông khán giả. Tôi cảm thấy vui khi đứa con tinh thần của mình được khán giả đón nhận như thế.

 

Thanh Hiệp thực hiện
TRẦN QUANG DINH 07:23 Ngày 02/05/201735

 

* Thật vậy , diễn vai bi , mùi , lẳng , độc ...phần nào khó khăn ít hơn so với hài .Người nghệ sĩ nếu thiếu duyên, không năng khiếu , Tổ không đãi thì xem như chuyển vai là vừa . Mà đã sở trường là hài thì nghệ sỹ đó cần ý thức ta đem tiếng cười đến phục vụ khán thính giả không có nghĩa là tùy tiện, thích " phết phẩy" , xé rào diễn cương làm gì thì làm. Đáng tiếc, không ít vị mang made " danh hài " - là các bảo chứng cho phòng vé , game show lại lạm dụng giả gái lẫn diễn lố lăng , thô thiển thậm chí tục tĩu.Tôi muốn nhắc sự giả gái của NSUT Hoài Linh - công chúng dành cho Linh cụm từ không đáng yêu chút nào " người tiên phong giả gái " và Trấn Thành . Hay sự " phăng " quá mức thành ra lố của Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Thúy Nga , cả Chí Tài nữa. Ranh giới nhảm nhí, xé rào nói cương là đây. Đắt sô quá . Đủ lời mời gọi từ quảng cáo, fim, HÀI , game show, giám khảo...chạy bở hơi tại. Lấy gì đầu tư cho tái lao động nghệ thuật khi năng lượng dần đuối sức. Ỷ mình đường thời ( chắc chắn, vin lý do vì khán giả thương , yêu cầu quá (??) nên cứ tất tần tật chạy ). Và thả, bắt, quăng, ..mảng miếng trời ơi đất hỡi. Mặt khác, sự kiểm soát ( có kiểm chứ) nhưng dễ dãi cho qua của nhà đài . Kệ , lướt chừng nào hay chừng đó chăng ? " Thượng Đế " lãnh đủ. Vô hình trung trong đời sống thường nhật, không ít ngôn từ RÁC RƯỞI truyền miệng. Hỏi ở đâu ? Ti vì chiếu mà. Ai ? Trấn Thành, Trường Giáng đó- Lấy ví dụ rất cụ thể để thấy rằng cái xấu của văn hóa giải trí len lỏi , thâm nhập vào đời nhanh như tên bay ghê chưa? Và khi tên tuổi nổi như cồn, Trấn Thành tùy tiện đem trích đoạn Tô Ánh Nguyệt sang Mỹ cùng Anh Đức, Ngọc Giàu ( đã nói giờ nhắc chuyện đắng lòng ấy và còn nhắc nữa ) . Đỉnh điểm :" Thấy nhảm thì tắt ti vi ". Xin lỗi ( bình thường) nhưng bao nhiêu lần rồi ? Lần sau cách lần trước bao lâu ? Chúng tôi là người thưởng thức chứ không phải là kẻ thiếu văn hóa để ai đó muốn cho nghệ thuật sạch hay bẩn gì cũng được. Cuộc sống luôn cần tương tác," vì ta cần nhau " đó nhưng đừng bày trò lố bịch, kệch cỡm nữa. Ăn cơm Tổ nghiệp , cát sê từ chắt chiu của khán giả để rồi coi thường , bán rẻ chữ NHÂN , chữ TÌNH , chữ TRI ÂM ..hay sao ! 



Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.

 

Cao Minh Đạt - Sự nghiệp không dễ như tên gọi

Pô So với đồng nghiệp cùng trang lứa, sự nghiệp diễn xuất của Cao Minh Đạt không sớm gặt hái thành quả nhưng anh nói cảm thấy rất hạnh phúc với những gì đang có

 

Mùa đông sắp đến

CLVNCOM - Mùa đông sắp đến trong thành phố, buổi chiều trời lạnh, heo may từng cơn gió, những đêm dài nghe tiếng sầu ..Bài hát với âm điệu chậm rãi và buồn bã như ru êm của nhạc sĩ Đức Huy mà tôi đã có dịp nghe từ những ngày đầu tiên định cư trên vùng đất mới giữa một mùa đông băng giá, khi sương tuyết trắng xóa phủ giăng trên đầu cây ngọn cỏ. Bao nhiêu mùa đông đã lặng lẽ trôi qua trên xứ này và tôi cũng hiếm khi tìm nghe lại những cung bậc não nề như vậy. Nhưng lạ thay, nó vẫn âm thầm được nuôi dưỡng trong tiềm thức và chợt thấy lòng bâng khuâng, xao xuyến mỗi khi những ngày cuối năm cận kề, mỗi khi lá vàng đã thôi không còn bay bay trong gió, mỗi khi tiết trời chuyển sang đông giá.

 

Họa sĩ Hoài Nam – người vẽ tranh cảnh sân khấu cải lương tài hoa đã qua đời

Soạn giả Đức Hiền cho biết họa sĩ Hoài Nam đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 30 ngày 7-1. Do tuổi cao sức yếu, ông qua đời tai Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Hưởng thọ 90 tuổi.

 

Nghệ sĩ tuổi Tý tề tựu mừng Xuân

NSND Kim Cương đã có dịp hội ngộ với các nghệ sĩ nổi tiếng tuổi Tý của TP HCM trong chương trình mừng Xuân phát sóng dịp Tết Canh Tý của HTV.

 

Ngôi sao sân khấu ước nguyện gì trong ngày cuối năm?

Trong ngày cuối năm 2019, các ngôi sao sân khấu đã thố lộ ước nguyện đối với nghề nghiệp và cuộc sống. NSND Thanh Ngân, NSƯT Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Quế Trân, NS Thanh Hằng, Võ Minh Lâm đã nói gì?

 

Chàng chăn vịt Nguyễn Chí Tâm đoạt giải Quán quân "Tài tử miệt vườn" 2019

Tối 28-12, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Tài tử miệt vườn" 2019 diễn ra tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, ban tổ chức đã trao giải quán quân cho Nguyễn Chí Tâm - một thanh niên chăn vịt ở Long An.

 

Nhạc Sĩ Nguyên văn Tỷ

Thương tiếc ông – người nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời cho âm nhạc. Ông qua đời lúc 17 giờ 15 ngày 26-12. Lễ nhập quan lúc 8 giờ sáng 27-12. Lễ truy điệu và đưa đi an táng sẽ được tiến hành ngày 29-12. Hội Âm nhạc TP HCM sẽ thông báo về địa điểm tổ chức tang lễ của ông vào sáng ngày mai. Công chúng yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua những bài hát để đời: "Dư âm", "Dáng đứng Bến Tre", "Người đi xây hồ kẻ gỗ", "Cô nuôi dạy trẻ"…

 

Nghệ sĩ nào "giàu" nhất showbiz Việt 2019?

Không có danh sách thống kê cụ thể về thu nhập của sao như Forbes thế giới nhưng dựa vào các nguồn thu hiện hữu, không khó để nhận ra danh sách nghệ sĩ có doanh thu khủng nhất showbiz Việt 2019.