22:45 PDT Thứ tư, 20/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70


Hôm nayHôm nay : 16057

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 391131

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16094122

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Điều ít biết về vở diễn Tướng quân ăn mày

Đăng lúc: Thứ năm - 20/07/2017 19:28 - Đã xem: 897
TQAM

TQAM

Không diễn viên tên tuổi, không kể về nhân vật nổi tiếng lẫy lừng, vở diễn đề tài lịch sử Tướng quân ăn mày của Nhà hát Cải lương Hà Nội trở thành một nét lạ từ chính cái tên của nó.
.

Dieu it biet ve vo dien Tuong quan an may - Anh 1

Một cảnh trong vở “Tướng quân ăn mày”

“Hồng Thất Công” của Việt Nam

Ai từng theo dõi những bộ kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung (Trung Quốc) đều ấn tượng với nhân vật Hồng Thất Công - nhân vật ăn mày nhưng luôn hành hiệp trượng nghĩa và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Cũng từ hình ảnh của Hồng Thất Công, nhà văn Nguyễn Toàn Thắng đã nghĩ về những nhân vật lịch sử Việt Nam khi có các vị anh hùng lỗi lạc cũng là ăn mày, trong đó có Phạm Ngũ Thư - cháu ba đời của danh tướng Phạm Ngũ Lão. Và chỉ trong một tuần, kịch bản Tướng quân ăn mày ra đời.

Nhân vật chính trong vở cải lương này là Phạm Ngũ Thư, vốn là một mệnh quan thời nhà Trần. Khi Hồ Quý Ly cướp ngôi nhà Trần, ông từ quan sống phiêu bạt. Sau khi nhà Hồ sụp đổ, quân Minh kéo vào xâm lược, trước cảnh đất nước lầm than, nhân dân đói khổ, Phạm Ngũ Thư quyết định tham gia cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi ở Lam Sơn. Ông đã nghĩ ra kế xây dựng một hệ thống tình báo ngụy trang ăn mày để thu thập tin tức của quân địch. Sau này, khi nghĩa quân Lam Sơn giành thắng lợi, ông từ bỏ mọi hào quang, trở về đời thường dân một cách nhẹ nhõm.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ, anh thích thú với vở diễn ngay khi đọc kịch bản, bởi dù Phạm Ngũ Thư không phải nhân vật được nhiều người biết đến nhưng ông cũng là một người có công với đất nước. Kịch bản khá mộc mạc về một người anh hùng với xuất thân không tầm thường nhưng do số phận đưa đẩy đã trở thành một người ăn mày. “Dù là ăn mày nhưng vẫn trở thành anh hùng, đó là một nét đẹp của người Việt Nam. Trong cái khốn cùng nhất, khi giặc đến, họ cũng đánh giặc và vẫn khiến giặc thảm bại bởi tài trí của mình. Do đó, áp lực lớn nhất của tôi chỉ là vở diễn có hay, có thuyết phục và đạt được chất lượng nghệ thuật hay không mà thôi”, anh tâm sự.

Vai diễn nặng ký Phạm Ngũ Thư được giao cho diễn viên trẻ Phạm Nhật Linh. Nhật Linh tâm sự, khi đọc kịch bản, anh đã sợ không đảm đương nổi. Bởi vai diễn này có nhiều cảm xúc đan xen. Anh phải nhờ đạo diễn, biên kịch phân tích chi tiết các phân đoạn để nắm được tâm lý nhân vật, đồng thời xem phim ảnh để hình dung về một thủ lĩnh của “Cái bang”. Nhật Linh tiết lộ, ngoài việc tập luyện ở nhà hát, về nhà đến trong giấc ngủ anh cũng nghĩ đến Phạm Ngũ Thư. “Trước khi có lịch tổng duyệt, tôi lo lắng tới mất ăn, mất ngủ vì không biết mình có làm nổi không, có truyền tải được hết ý nghĩa mà đạo diễn muốn gửi gắm”, Nhật Linh chia sẻ thật thà.

Đề tài lịch sử, ý nghĩa hiện đại

Tuy nhiên, Tướng quân ăn mày vẫn được dàn dựng với những yếu tố hiện đại và ước lệ đan xen. Sân khấu được thiết kế bục bệ linh hoạt, khi trở thành ngai vàng của vua, khi biến thành một góc chợ lụp xụp - nơi trú ẩn của những người ăn xin. NSƯT Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội nhìn nhận, đề tài lịch sử hay các nhân vật lịch sử đã có nhiều loại hình nghệ thuật mô tả như: Phim ảnh, chèo, tuồng… nên làm sao để mang lại điều lạ và có góc nhìn khác biệt. Đó là cái nhìn sâu xa về chốn quan trường của cả ngày xưa và phần nào đó là ngày nay, khi có những kẻ bất tài, không có tâm vẫn có thể lên làm quan, làm lãnh đạo. Trong khi đó, những người thực sự có tài, có tâm lại phải rút lui để tìm chốn bình yên cho mình.

Đây cũng là vở diễn Nhà hát Cải lương Hà Nội đã mở rộng cửa kêu gọi các cộng tác viên tài năng tham gia dàn dựng với đạo diễn Triệu Trung Kiên (Nhà hát Cải lương Việt Nam), NSƯT Doãn Bằng (Nhà hát Kịch Việt Nam) thiết kế mỹ thuật. Nghệ sĩ Quang Hùng khẳng định, việc mời các nghệ sĩ ngoài nhà hát cộng tác thực hiện vở diễn giúp các diễn viên của nhà hát có cơ hội tiếp xúc với nhiều đạo diễn hơn. Từ đó, các diễn viên sẽ có sự so sánh về sức sáng tạo, có nhận biết về cách triển khai vở diễn cũng như tự thấy được năng lực của mỗi người. Nếu để cho một ê-kíp mãi thực hiện vở diễn thì sẽ dẫn tới tính chất cục bộ.

Được biết, mức kinh phí đầu tư vở diễn đều do nhà hát tự lo liệu, không có tài trợ. Hiện tại, vở diễn đang chờ thẩm định của hội đồng, cũng như trên đà hoàn thiện để ra mắt công chúng.

Hoàng Anh
 

"Tướng quân ăn mày" - Cải lương về tình yêu nước


Tối 14-7, Nhà hát Cải lương Hà Nội tổng duyệt vở cải lương “Tướng quân ăn mày”. Vở diễn được khởi công vào tháng 5-2017, với sự tham gia sáng tạo của Nguyễn Toàn Thắng – tác giả kịch bản, NSƯT Triệu Quang Vinh chuyển thể cải lương, đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên...

ảnh 1

Nhân vật lịch sử Phạm Ngũ Thư được biết đến như một "người ăn mày lỗi lạc" của vua Lê Lợi

Nhân vật chính trong vở cải lương “Tướng quân ăn mày” (tên ban đầu là “Khất sỹ”) là Phạm Ngũ Thư, cháu ba đời của danh tướng Phạm Ngũ Lão. Khi Hồ Quý Ly cướp ngôi nhà Trần, ông từ quan sống phiêu bạt. Ít lâu sau, nhà Hồ sụp đổ, quân Minh kéo vào xâm lược. Trước cảnh đất nước lầm than, nhân dân đói khổ, Phạm Ngũ Thư đau đáu không yên, quyết định tham gia vào cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi ở Lam Sơn.

Với tài trí hơn người, ông được chủ tướng tin cậy. Phạm Ngũ Thư đã nghĩ ra một kế hay: tiến hành xây dựng một hệ thống tình báo ngụy trang ăn mày để thu thập tin tức của quân địch. Sau này, khi nghĩa quân Lam Sơn giành thắng lợi, ông lại chọn từ bỏ mọi hào quang, trở về với đời thường dân một cách nhẹ nhõm.

 

Chất lạ của kịch bản ngay từ cái tên gọi, Nhà hát Cải lương Hà Nội đang ngày một hoàn thiện hơn vở “Tướng quân ăn mày” để có thể giới thiệu một tác phẩm chất lượng tới công chúng yêu sân khấu truyền thống.



Nguồn tin: tcgd theo BGT - ANTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.