09:30 PDT Thứ bảy, 04/07/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 49


Hôm nayHôm nay : 6760

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69236

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25473977

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

Xem tiếp...

Dở khóc dở cười nhận nhà hát "lỗi"

Đăng lúc: Thứ năm - 01/06/2017 01:02 - Đã xem: 1815
THT

THT

Gần một năm đóng cửa sửa chữa, tình trạng gây bức xúc cho nghệ sĩ trước đây của công trình Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vẫn không cải thiện được gì nhiều

Không ai hình dung được rằng nhà hát cải lương hiện đại xây mới trên nền rạp hát Hưng Đạo lại có ngày như hôm nay. Công trình tốn 132 tỉ đồng này khởi công từ tháng 4-2013, đến tháng 5-2017 mới được bàn giao sau 2 năm bị đình chỉ khánh thành để khắc phục sửa chữa lỗi thiết kế xây dựng. Thế nhưng, nó vẫn không xóa đi được nỗi buồn trên gương mặt nghệ sĩ cải lương mà còn làm tăng thêm nỗi lo cho đơn vị tiếp nhận, sử dụng và khai thác.

Có sửa được gì lớn đâu!

Đây là công trình dân dụng cấp 2 với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng được cho là đầu tư hiện đại. Rạp hát Hưng Đạo xây mới này ban đầu có tên Trung tâm Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo, sau đổi thành Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Tại đây có 2 sân khấu - sân khấu nhỏ khoảng 300 ghế ngồi và sân khấu lớn khoảng 600 ghế ngồi (trệt 300 ghế, lầu 300 ghế).

Dở khóc dở cười nhận nhà hát lỗi - Ảnh 1.

Nghệ sĩ chen chúc nhau trong phòng hóa trang chật chội, nóng bức của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang được cho là hiện đại

Ngoài chức năng biểu diễn, công trình còn bố trí thêm sân khấu thể nghiệm, khu làm việc cho nhân viên nhà hát, khu đào tạo diễn viên, phòng truyền thống, khu vực sản xuất băng đĩa… Công trình này không chỉ dành để biểu diễn cải lương mà còn có thể biểu diễn những loại hình sân khấu truyền thống khác như: hát bội, chèo, tuồng hoặc kịch thể nghiệm.

Hai năm trước, khi công trình nhà hát này được xây xong, chuẩn bị khánh thành, nghệ sĩ đã lên tiếng phản đối vì thiết kế xây dựng không đáp ứng yêu cầu của một nhà hát như mong mỏi của đông đảo nghệ sĩ cải lương. Báo Người Lao Động đã có bài viết "Nhà hát chưa dùng đã gây bức xúc" trên số báo ra ngày 8-4 phản ánh chi tiết việc này. UBND TP HCM đã cho dừng khánh thành công trình và chỉ đạo thanh tra.

Sau khi có kết quả thanh tra, UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan có biện pháp khắc phục, sửa chữa để công trình sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, gần một năm đóng cửa sửa chữa, tình trạng gây bức xúc cho nghệ sĩ trước đây vẫn không cải thiện được gì nhiều.

Nhà hát được đưa vào vận hành thử 3 tuần qua với 3 suất diễn chương trình nghệ thuật tổng hợp và vở "Đời như ý". Mọi thứ ở đây dường như vẫn bộc lộ bất cập.

Ngoài thang máy thường xuyên trục trặc, nhốt người (cả nghệ sĩ lẫn khán giả), dàn bục nâng để vận chuyển cảnh trí dưới tầng hầm không thể sử dụng. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, băn khoăn: "Tầng hầm quá thấp, dàn bục nâng cảnh lại hẹp, chỉ có thể vận chuyển ghế chứ không thể chở cảnh lên xuống trên cái bục nâng quá nhỏ như thế. Cho nên, hạng mục này xem như không sử dụng được".

Một số khán giả đến xem chương trình tổng hợp vào tối 20-5 đã nói với chúng tôi họ ngồi trên lầu ngay hàng ghế cạnh lan can có cảm giác giống như xem cải lương khi ngồi trong... ô tô, rất khó chịu. Bởi lẽ, lan can trên lầu đã được thay bằng kính, lắp đặt che tầm mắt của khán giả.

Nhiều hệ thống số hóa... bị lỗi

Theo kế hoạch, 20-5 sẽ là ngày diễn ra chương trình khánh thành nhà hát này nhưng trong lúc đang tập vở "Đời như ý", hệ thống âm thanh đột ngột bị treo. Anh Võ Anh Kiệt, chuyên viên âm thanh, cho biết: "Hệ thống được mã hóa trong dàn máy vi tính đột ngột bị treo. Hiện nay, các suất diễn thử nghiệm phải sử dụng âm thanh của các đoàn. Hệ thống âm thanh của nhà hát đang được Ban Dự án xây dựng của Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM niêm phong chờ mời chuyên gia từ nước ngoài về điều chỉnh".

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, hệ thống âm thanh này được đặt mua từ Đức. Ban Dự án xây dựng sẽ liên lạc mời chuyên gia đã cung cấp và lắp đặt hệ thống này đến Việt Nam để tiến hành sửa chữa, bảo trì. "Thời gian hoàn tất chưa biết khi nào nên ngày 20-5 chưa thể khánh thành nhà hát đúng tiến độ" - ông ngao ngán.

Quan sát mặt bằng sàn diễn, chúng tôi nhận thấy có 3 bục nâng nhưng theo anh Mỹ, chuyên viên kỹ thuật của nhà hát, cả ba đều không sử dụng được. Bục nâng có nhiệm vụ hỗ trợ diễn xuất của diễn viên, từ dưới sàn sân khấu trồi lên mặt sàn và có nhiệm vụ chuyển cảnh nhanh. Thế nhưng, khi vận hành thử nghiệm, các bục nâng này không theo ý người điều khiển, phải dùng tay thao tác thủ công. Do đó, các chuyên viên kỹ thuật của nhà hát khuyến cáo không sử dụng 3 bục nâng này. "Không thể sau khi nâng lên sân khấu, chúng tôi lại chạy ra sàn diễn dùng tay can thiệp" - anh Mỹ giải thích.

Dở khóc dở cười nhận nhà hát lỗi - Ảnh 2.

Hệ thống bục nâng không sử dụng được

Riêng sân khấu thể nghiệm vẫn chưa đưa vào hoạt động. Theo NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, sân khấu thể nghiệm được xây sàn diễn cố định nên khó cho việc thử nghiệm không gian diễn xuất. Do vậy, phải đập bỏ sàn diễn cố định này, trả lại mặt bằng trống của khán phòng thì mới vận hành đúng chức năng thử nghiệm.

Hiện đại là thế sao!

NSND - đạo diễn Huỳnh Nga băn khoăn: "Xây mới rạp Hưng Đạo là dự án kéo dài cả 10 năm, cứ hoãn đi hoãn lại mãi. Nhà hát này được UBND TP HCM quyết tâm hoàn thành trong năm 2015 như một công trình trọng điểm chào mừng 40 năm thống nhất đất nước. Thế nhưng, nay đã quá 2 năm rồi, nó vẫn chưa xong. Hồi đó, tôi xem bản vẽ và được Ban Quản lý công trình xây dựng rạp Hưng Đạo mời cho ý kiến. Tuy nhiên, ý kiến chuyên môn từ người làm sân khấu nhiều năm như tôi lại không ai quan tâm, nhất là khi tôi đặt vấn đề tại sao không có hố nhạc cho nhạc công đã gây ra xung khắc gay gắt với những người làm thiết kế xây dựng nên những lần họp sau, họ không mời nghệ sĩ chúng tôi nữa. Đó là nguyên nhân khiến công trình này dở khóc dở cười như hiện trạng hôm nay".

Bên thi công xây dựng cho biết sở dĩ sân khấu và khán phòng nhỏ như hiện trạng là vì thiết kế phải tuân thủ việc chừa hành lang phòng cháy chữa cháy, chừa lối thoát hiểm hai bên hông khán phòng. Thế nhưng, việc cơ bản nhất là phải có phòng hóa trang thì không xây dựng thuận tiện cho nghệ sĩ.

Đi vào hậu trường, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nghệ sĩ ngồi hóa trang trơ trọi phía sau tấm màn che sàn diễn. Nghệ sĩ Thy Phương phân trần: "Phòng hóa trang trên lầu, độ dốc cầu thang quá cao, tôi lại mặc phục trang cầu kỳ cho vai diễn nên ngồi dưới này an toàn hơn, không sợ bị té ngã khi leo lên leo xuống. Hơn nữa, phòng hóa trang quá nhỏ, chật chội lại không có máy điều hòa, nóng bức, ảnh hưởng đến việc hóa trang nhân vật". Các diễn viên múa cũng chọn địa điểm sau sân khấu để thay đổi phục trang vì theo họ, phòng hóa trang trên lầu quá chật hẹp.

Dở khóc dở cười nhận nhà hát lỗi - Ảnh 3.

Phòng hóa trang chật hẹp nóng bức nên nhiều nghệ sĩ ngồi hóa trang trên sàn nhà

Hệ thống màn sân khấu cũng được lắp đặt mã hóa, điều khiển bằng vi tính nhưng đã xảy ra trục trặc khi máy bị treo, hai cánh màn nhung không kéo lại được. "Theo nguyên tắc thì phải thiết kế song song hai phương án, vừa số hóa vừa thủ công, để có thể vận hành khi máy tính bị treo. Mỗi khi kết thúc một màn diễn, chúng tôi lại thót tim với hai cánh màn nhung này vì nó dở chứng, đứng im không khép lại" - ông Hồng phản ánh.

Theo NSƯT Kim Tử Long, mặt tiền nhà hát xây dựng rất phí, tiền sảnh quá rộng trong khi khán phòng sân khấu biểu diễn thì quá hẹp. "Mặt dựng của rạp nếu treo băng rôn quảng cáo thì che gió, do đó sảnh vào khán phòng cực kỳ nóng. Khuôn viên này có thể tổ chức triển lãm, giao lưu với nghệ sĩ nhưng quá nóng bức, gây cảm giác tù túng. Cửa chính vào khán phòng cũng quá hẹp. Nói chung, có nhà hát mới nhưng nghệ sĩ không vui" - anh bức xúc.

Nghệ sĩ sẽ còn không vui khi chưa biết thời gian thử nghiệm kéo dài bao lâu bởi để nhà hát đi vào hoạt động chính thức, có lịch trình biểu diễn, sáng đèn liên tục đúng với quảng cáo thì vẫn phải chờ suất diễn khánh thành. Vậy là họ vẫn tiếp tục chờ và nhà hát mới vẫn chào đón khán giả trong tâm trạng nơm nớp lo. 

Không ai chịu trách nhiệm?

Tính từ khi tiến hành lễ động thổ (28-4-2013) đến ngày 3-5-2017, rạp Hưng Đạo (nay là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) được bàn giao cho ban giám đốc nhà hát này đã hơn 4 năm. Thế nhưng, công trình vẫn chưa bảo đảm lịch sáng đèn đúng với chức năng biểu diễn của một rạp hát chuyên nghiệp.

Theo Kết luận thanh tra số 17/KL-TTTP-P3, dự án đã xảy ra nhiều sai phạm. UBND TP HCM đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan nhưng đến nay, không ai biết kết quả xử lý trách nhiệm ra sao. NSND Trần Ngọc Giàu cho biết không có cá nhân nào bị kỷ luật trong khi kết quả thanh tra cho thấy trong quá trình triển khai thực hiện dự án, do năng lực của chủ đầu tư và một số đơn vị tư vấn yếu kém, chưa có nhiều kinh nghiệm đối với loại hình đặc thù về nghệ thuật cải lương nên tại thời điểm ban đầu lập dự án đã có nhiều sai sót.

Như vậy, sai sót của một dự án lớn cuối cùng cũng chỉ "rút kinh nghiệm" chung chung. Hậu quả là nghệ sĩ và công chúng phải chấp nhận bước vào nhà hát dù mang tiếng mới mẻ, hiện đại nhưng theo nhiều người, nó không hơn gì một rạp hát thường.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Bị ép nhận nhà hát xây “lỗi”

 

Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang bị đặt trong tư thế phải nhận công trình nhà hát không hoàn chỉnh như mong muốn ban đầu

 

Tính từ ngày 10-3-2015, ngày dự kiến bàn giao cho đơn vị thụ hưởng, đến nay đã hơn 1 năm, công trình Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo được ngành văn hóa TP HCM tự hào là nhà hát hiện đại bậc nhất của sân khấu cải lương phía Nam (nay có tên mới là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) xây trên nền rạp Hưng Đạo cũ vẫn trong tình trạng “trùm mền”. Đơn vị thụ hưởng là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chưa chịu nhận vì công trình được xây dựng không đúng chức năng nhà hát.

Nhu cầu nhà hát, đi xây trung tâm văn hóa

Thực tế, đây là công trình trung tâm văn hóa chứ không phải nhà hát cải lương vì toàn bộ thiết kế đều không phục vụ cho mục đích dàn dựng biểu diễn. Theo thiết kế, trung tâm có diện tích đất 929 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 6.358 m2; gồm 1 hầm và 5 tầng với chiều cao 34 m, có 2 khán phòng: khán phòng biểu diễn chính với 634 chỗ ngồi và sân khấu thể nghiệm gồm 298 chỗ ngồi. Công trình còn có khu đào tạo, làm việc, thư viện và khu vực sản xuất băng đĩa.

Sàn diễn nhỏ hẹp, các hạng mục phục vụ cho sân khấu như âm thanh, ánh sáng đều không bảo đảm về yêu cầu kỹ thuật. Có quá nhiều đèn nhưng chẳng biết treo và lắp đặt thế nào, vách xây lại không có hốc giấu những hộp đèn theo tiêu chuẩn quốc tế. Loa bày đầy ra sàn diễn, trong khi sàn chỉ còn 10 m bề ngang (so với mặt bằng sàn diễn của rạp Hưng Đạo cũ là 12 m), nếu tính thêm 2 m sử dụng cho 2 cánh gà thì sàn diễn thực tế chỉ còn 8 m bề ngang. Điều khó chịu hơn là không có hố nhạc để dàn nhạc cổ ngồi.

Với lý do bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định phòng cháy chữa cháy, khán phòng bị thu hẹp chỉ còn 300 ghế dưới tầng trệt và 300 ghế trên lầu. Lan can của tầng lầu che khuất tầm mắt khán giả. Để khán giả trên lầu nhìn thấy mình, diễn viên phải lùi vào sâu trong sàn diễn...

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đóng cửa hơn 1 năm nay
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đóng cửa hơn 1 năm nay

 

Có quá nhiều bệ nâng trên sàn diễn. Chức năng của bệ nâng là để chuyển cảnh và phục vụ diễn xuất nhưng độ cao của sàn diễn quá thấp, khó có thể giấu cảnh trí. Diện tích bệ nâng không đáp ứng được yêu cầu nâng khối lượng cảnh cần thiết của một vở diễn. Bên trong hậu trường sàn diễn lại không có đủ diện tích để chứa cảnh.

Khi báo chí phản ánh tình trạng bất cập này (Báo Người Lao Động có bài viết “Nhà hát chưa dùng đã gây bức xúc” ngày 8-4-2015), UBND TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng bàn giao công trình, kiểm tra và báo cáo. Tháng 3-2016, UBND TP lập ban thanh tra công trình trong thời hạn 45 ngày.

45 ngày thanh tra đã qua lâu nhưng đến nay kết luận vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, theo NSND Trần Ngọc Giàu - giám đốc nhà hát - Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang liên tục bị ép phải nhận công trình dù còn quá nhiều hạng mục chưa được sửa chữa. Dư luận trong giới nghệ sĩ tiếp tục bức xúc trước cách giải quyết chậm chạp của các cấp có thẩm quyền.

Tính từ năm 2006, khi UBND TP HCM chính thức giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa - Thể thao) thành lập Ban Quản lý dự án xây dựng Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo, đến nay đã tròn 10 năm. Nghệ sĩ ở TP HCM rất phấn khởi khi được biết công trình nhà hát hiện đại có vốn đầu tư 132,29 tỉ đồng này dành cho nghệ thuật cải lương. Nhưng khi nghệ sĩ được mời tham quan để tiếp nhận nhà hát, mọi người mới vỡ lẽ.

Nhận nhưng không vui

Theo kế hoạch, trước ngày 30-4-2015, Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phải tiếp nhận Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo theo đúng tiến độ để tổ chức khánh thành với nhiều chương trình biểu diễn, trong đó có vở “Chiến binh” mà đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu đã dàn dựng. Thế nhưng theo ông Giàu: “Chúng tôi không dám nhận vì công trình chưa được sửa chữa theo đúng yêu cầu thì làm sao vận hành được”.

 

Dàn đèn sân khấu được lắp đặt ngay trên nghế ngồi khán giả
Dàn đèn sân khấu được lắp đặt ngay trên nghế ngồi khán giả

 

Cũng theo ông Giàu, hàng trăm nghệ sĩ của nhà hát đang rất lo lắng nếu phải nhận “sản phẩm” trong tình trạng không hoàn chỉnh như vậy. “Thiết kế lắp đặt lại hệ thống ánh sáng không phải chỉ di dời cái đèn từ chỗ này sang chỗ khác là xong mà phải được chuẩn hóa vị trí để đạt hiệu quả phục vụ cho diễn xuất. Kết luận thanh tra chưa có nên chưa biết sẽ sửa chữa bắt đầu từ đâu, rồi điều chỉnh hệ thống ban công, ghế ngồi thế nào cho phù hợp. Có nhà hát mới những tưởng sẽ dọn vào hoạt động ngay thì lại vướng việc chờ sửa chữa, điều chỉnh. Hàng trăm nghệ sĩ, nhân viên hậu đài của 3 đoàn nghệ thuật của nhà hát không thể gọi là an cư lạc nghiệp được” - ông Giàu nói.

Cũng theo NSND Trần Ngọc Giàu, hiện ban giám đốc nhà hát đang bị đặt trong tư thế phải nhận, dù công trình không hoàn chỉnh như mong muốn ban đầu. “Tuy sân khấu nhỏ nhưng không đến mức không dựng vở được mà chỉ là không dựng được vở lớn. Chúng tôi chỉ tiếc là xây mới nhà hát mà không phục vụ được cho sáng tạo nghệ thuật” - NSND Trần Ngọc Giàu nói.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.