00:23 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 346924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20624703

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Gặp lại Nữ Trạng Hề xa xưa - nghệ sĩ Bé Hoàng Vân

Đăng lúc: Thứ năm - 16/01/2014 14:31 - Đã xem: 4866
Gặp lại Nữ Trạng Hề xa xưa - nghệ sĩ Bé Hoàng Vân

Gặp lại Nữ Trạng Hề xa xưa - nghệ sĩ Bé Hoàng Vân


CLVNCOM - Qua phỏng vấn, Bà cho biết thêm sinh ra tại Long Xuyên, lớn lên một chút hằng đêm theo cha là thầy đàn cải lương đi đàn cho đoàn Tiếng Chuông của bầu Cang, ngồi trong cánh gà mổi đêm nên tiếng đàn,tiếng hát nhiễm vào người, thế là tập hát theo và theo nghề hát. Đầu tiên thử mấy vai nhỏ nhỏ,con nít,đào nào bệnh thì thay thế...rồi cha bà sang đoàn Tân Thanh bà phải đi theo.Học lần lần,càng ngày càng thăng tiến qua các đoàn từ tiểu ,trung, rồi lên đại ban như đoàn Thanh Minh, đoàn Út Bạch Lan-Thành Được, đoàn Dạ Lý Hương(Anh Bảy Chà),Sông Bé Hai(Tình yêu và Tướng Cướp).Nhờ ns Bảy Vân mà bà chuyển qua vai hề, rồi được ban tặng danh hiệu trạng nữ hề.Cũng như ông bà ngoại , bà nội mình thường nói không muốn phiền con cháu, muốn đau một giây chếT một giờ nhất là trong cảnh túng nghèo, đơn độc.

Image

ns-Nữ trạng hề một thời bé Hoàng Vân(ngồi)

Sau đây là bài viết về khá đầy đủ về nghệ sĩ Hoàng Vân của soạn giả Nguyễn Phương, có nhiều thứ mà giờ này chính bản thân của nghệ sĩ cũng không còn nhớ

Trước thập niên 60, trên sân khấu cải lương đã có những chương trình quảng cáo của đoàn hát gọi Bảy Xê, Duy Chức, Sáu Đước… là những “trạng hề” thì đến thập niên 1960-1970, làng Hề lại có thêm Thanh Việt, Xuân Phát, Thanh Hoài, Khả Năng, Tùng Lâm…
Văn Chung cũng đã bỏ những vai kép mùi để nhảy sang làm hề, chuyên thủ vai các ông chồng sợ vợ mà lại hay dê và đã phối hợp thật ăn ý với một cây cười nữ, chuyên đóng vai những bà vợ ghen tuông đanh đá, chuyên húng hiếp và khủng bố chồng trên sân khấu Út Bạch Lan – Thành Được. Đó là nữ diễn viên hề sáng giá trên sân khấu cải lương: Bé Hoàng Vân. Cô còn được tặng cho danh hiệu “Nữ Trạng Hề”.

Image
Vợ chồng nghệ sĩ Hoàng Vân

Cuộc đời đi hát, ít có ai hai lần sáng chói trên sân khấu qua nhiều thập niên như Bé Hoàng Vân. Năm lên 8, Hoàng Vân đã được ông bầu gánh Thỉ Phát Huê đào tạo thành nữ thần đồng sân khấu với các vai đào lẳng kiêm đào độc, rường cột của các vở tuồng trong gánh hát.

Sáu năm sau, tức năm 1946, Bé Hoàng Vân chuyển sang gánh Tiếng Chuông của ông bầu Cang. Trong 10 năm trên sân khấu này, Bé Hoàng Vân đã nổi danh hơn khi Bé Hoàng Vân (lúc 24 tuổi) trên sân khấu gánh Thanh Minh của ông bầu Lư Hòa Nghĩa, tức Năm Nghĩa (cha ruột của NSƯT Bảo Quốc). Nhắc tới Bé Hoàng Vân, người ta nhớ một bà Hoàng hậu ác độc trong vở “Con trai người ăn mày” của Soạn giả Nguyễn Phương. Có người xem xong vở tuồng khi về nhà, còn giận không ngủ được! Cái ác của bà hoàng hậu trong tuồng đã được Bé Hoàng Vân khai thác hết mức, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Một cô gái hiền từ mà lại quá nổi danh trong các vai ác độc, Bé Hoàng Vân nhiều khi đêm về cũng không ngủ được. Đến năm 1959, khi gánh Thanh Minh – Thanh Nga trình diễn vở Đoạn Tuyệt của Duy Lân (vở tuồng đã chiếm kỷ lục về mặt doanh thu) với sự góp mặt của cô Bảy Phùng Há, Thanh Nga, Thành Được, Việt Hùng, Ngọc Nuôi, Út Bạch Lan, Tám Vân… Bé Hoàng Vân đã xin đổi đời trong vai một cô sen ngớ ngẩn và cũng đã thành công trong vai diễn.

Người ta nói giữa cô và nữ nghệ sĩ Út Bạch Lan có một tình bạn rất khắn khít. Bởi cả hai cũng đã từng bị các đào chánh chèn ép khi mới bước chân vào nghề. Năm 1961, khi Út Bạch Lan lập gánh Út Bạch Lan - Thành Được, thì cô Út đã mời Bé Hoàng Vân về cộng tác. Tại gánh này, Bé Hoàng Vân bắt đầu thủ diễn các vai hề cùng với Văn Chung.
Trong vở “Tìm suối tiên”, hai cây cười đã làm cho sân khấu vui nhộn và rộn rã tiếng cười. Cũng chính thời điểm này, Bé Hoàng Vân đã được gọi là “Nữ Trạng Hề” trên sân khấu cải lương. Sau đó, Bé Hoàng Vân đã về cộng tác với Dạ Lý Hương, Thái Dương và Tiếng Hát Dân Tộc. Ở các đại bang này, Bé Hoàng Vân càng rạng rỡ trong các vở tuồng Tình chú Thoòng, Đời là một chữ T, …

Sau năm 1975, Bé Hoàng Vân đi theo đoàn Sông Bé 2 của Bầu Quới đóng các vai hài, mụ độc, mụ mùi, thời kỳ này đoàn Sông Bé 2 là đoàn mạnh nhất về cải lương so với các đoàn khác dù chỉ là đoàn tỉnh với sự xuất hiện của các nghệ sĩ tài danhh như: Minh Cảnh, Bích Hạnh, Minh Vương, Mỹ Châu, Vũ Linh.... Đến năm 1994 thì nghỉ hát do bị bệnh thấp khớp cho đến nay.

Với những vai độc để đời trong thời con gái và các vai hài chanh chua, ăn hiếp chồng khi bước qua tuổi 30, bây giờ Bé Hoàng Vân đã ngoài 70 tuổi. Cô đang sống những ngày bình lặng, thiếu vắng người kề cận tại con hẻm nhỏ bên Quận 8, bởi tuy có 3 người con (2 trai, 1 gái) nhưng hai cậu con trai đã qua đời để lại cho cha mẹ phải đêm đêm đốt nén hương thờ cúng các con mình (người con gái thì đã theo chồng). Có thể chúng ta sẽ không nhận ra một Bé Hoàng Vân dù đang bị thấp khớp, đi đứng khó khăn, chân như bị cong lại. Vẫn với gương mặt hiền hậu, vui tươi, đôi mắt của cô vẫn rực sáng khi được nghe người khác nhắc lại một thời đi hát, bấy lâu nay Cô chỉ quanh quẩn trong nhà, vì chân như vậy rất khó đi lại, đi đâu thì người chồng của cô đã từng gắn bó suốt mấy mươi năm sẽ đi dùm.

Cô cũng xin gởi lời cảm tạ quý vị khán giả, độc giả thân thương, đã từng yêu mến cô trong suốt thời gian còn đi hát mà bây giờ vẫn còn nhắc nhở đến cô. Đời của nghệ sĩ về chiều buồn như vậy đó.

(theo  SG Nguyển Phương)

Tác giả bài viết: khangianhandan tổng hợp
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.