12:30 PDT Thứ tư, 30/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 22240

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 898161

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27915365

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

‘Giao lưu văn hóa’ có bỏ quên sân khấu?

Đăng lúc: Thứ ba - 31/10/2017 11:16 - Đã xem: 1340
SK

SK

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, tỏ ra khá “tủi thân” khi chia sẻ về vị trí “con rơi” của sân khấu trong các hoạt động giao lưu văn hóa chính thống, tầm quốc gia.
Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết, trong năm 2017, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng có nhiều chuyến đi lưu diễn quốc tế.

 

 

Trong đó, riêng Trung Quốc là 6 lần, gồm 4 lần tham dự Tuần lễ sân khấu Trung Quốc - ASEAN và 2 lần đi theo lời mời của Sở Văn hóa Hà Nam và Sở Văn hóa Quý Châu- Trung Quốc. Bên cạnh đó, là tham dự các LH Quốc tế ở Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Monaco…

 

Tuy nhiên, những lần “đem chuông đi đánh xứ người” này đều là do lời mời của các liên hoan, hoặc là sự liên hệ cá nhân của một số nghệ sĩ Nhà hát với các đơn vị nước ngoài.

 

Còn, để có vị trí trong các hoạt động giao lưu văn hóa tầm quốc gia nhưng các tuần lễ văn hóa, chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam thì… xem như chưa có.

 

“Hiện nay ngân sách của Nhà nước càng ngày càng eo hẹp và càng ngày càng khó khăn hơn trong việc giới thiệu các tác phẩm của chúng ta ra nước ngoài. Trông chờ vào các Nghị định, các chương trình hợp tác theo con đường Nhà nước thì gần như không có cơ hội cho các đơn vị kịch nói, chỉ có ca múa nhạc là đi làm đối ngoại. Các tháng văn hóa, tuần lễ văn hóa quốc tế ở nước ngoài chỉ có các đoàn ca nhạc, cùng lắm là các nghệ sĩ giao hưởng tham gia; mà không có chỗ cho kịch nói”, ông Nguyễn Thế Vinh chia sẻ.

 

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, cá nhân ông đã từng có ý kiến trong cuộc họp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, cũng như tổng kết của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về công tác đối ngoại, rằng “tại sao không, khi chúng ta có thể mang những tác phẩm kịch nói kinh điển, do các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn, tới nước ngoài, để giới thiệu về trình độ diễn xuất, cũng như khả năng chúng ta có thể đạt được về văn hóa để giới thiệu với công chúng”. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy có một hứa hẹn về “tương lai sáng” nào cho sân khấu trong phương diện này.

 

Được biết, năm 2016, vở Hămlét của Nhà hát Kịch Việt Nam, với sự hỗ trợ của một doanh nghiệp, đã có cơ hội tới với các khán giả Singapore. Và như nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Singapore: Vở diễn đã góp phần nâng tầm con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế tại Singapore.

 

“Sân khấu là một kênh có thể nâng hình ảnh Việt Nam lên rất cao trong mắt bạn bè quốc tế. Bằng một tác phẩm nghệ thuật, công trình nghệ thuật thế này, hình ảnh sẽ lên rất cao, giúp cho sự liên kết cộng đồng ở nước ngoài cũng tốt hơn. Đơn cử như mới đây, khi Nhà hát mang vở “Bệnh sĩ” đi diễn ở châu Âu, rất nhiều người Việt Nam đã từng sinh sống 30 - 40 năm ở châu Âu xem xong rất xúc động, lên rưng rưng nói với tôi: “40 năm nay rồi tôi chưa được xem vở kịch nào hay như thế, ý nghĩa như vậy”. Có thể nói, những vở diễn tác động rất tốt trong việc liên kết cộng đồng. Nhưng gần như kịch nói đã không được sự quan tâm thấu đáo của lãnh đạo Bộ trong việc đưa ra làm công tác đối ngoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, có tiếng nói. Lãnh đạo nên có tầm nhìn, sự thấu hiểu về tầm quan trọng của kịch nói”, ông Nguyễn Thế Vinh quả quyết.

 

Không chỉ với hoạt động “xuất ngoại”, mà với hoạt động “nhập nội”, thì việc “đối ngoại” của sân khấu cũng còn nhiều vấn đề. Đơn cử như lần này, khi Nhà hát mời đạo diễn người Singapore, ông Chua Soo Pong, sang hợp tác dàn dựng vở “Hồng Lâu Mộng”, cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Do quy định, tất cả các tác phẩm nghệ thuật đặt hàng chỉ trả tiền đạo diễn chứ không trả tiền ăn ở cho đạo diễn người nước ngoài; bởi vậy, Nhà hát đã phải liên hệ và được sự hỗ trợ của Quỹ Văn hóa Quốc tế Singapore. Quỹ này đã đồng ý hỗ trợ ông Chua Soo Pong tiền vé máy bay đi về, tiền ăn, tiền ở trong thời gian làm việc tại Việt Nam, cho tới khi kết thúc vở diễn. “Nếu không, chúng tôi cũng sẽ không đủ sức để chi trả mà mời đạo diễn nước ngoài được, trong khi đây là một điều rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tác phẩm sân khấu, đưa sân khấu Việt Nam hội nhập với thế giới”, đại diện Nhà hát cho biết.

 

Có thể hơi nặng lời, nhưng như chia sẻ của giám đốc Nguyễn Thế Vinh: “Có lẽ, do cái nhìn ở tầm lãnh đạo chưa thấu đáo, nên chúng ta bị coi nhẹ. Hy vọng bằng những tác phẩm sân khấu mà Nhà hát đang dàn dựng (“Romeo & Juliet”, “Hồng Lâu Mộng”), chúng ta vừa mang đến cho công chúng những tác phẩm nghệ thuật có giá trị; nhưng đồng thời cũng nhắc nhớ lãnh đạo Bộ VHTTDL về những giá trị tác phẩm của chúng ta, có thể mang lại những đổi thay về nhận thức, về văn hóa, cũng như những vấn đề khác cho con người, đất nước Việt Nam”.

 

Phải chăng, đã tới lúc không nên bỏ quên sân khấu nữa, trong các hoạt động đối ngoại của văn hóa.

 

Nhà hát Kịch Việt Nam chia tay giám đốc Nguyễn Thế Vinh


Tối 29/10, sau khi kết thúc buổi công diễn vở kịch “Hồng Lâu Mộng”, lãnh đạo và nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ công nhân viên Nhà hát Kịch Việt Nam đã bất ngờ tổ chức lễ chia tay với vị giám đốc của mình- giám đốc Nguyễn Thế Vinh.

 

Ngày 1/11/2017, giám đốc Nguyễn Thế Vinh chính thức chia tay Nhà hát, về nghỉ chế độ, sau 5 năm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của “Anh Cả Đỏ”.

 

Giây phút chia tay giám đốc Nguyễn Thế Vinh đầy xúc động của Nhà hát.

 

Năm năm trong hành trình 65 năm của Nhà hát (Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập vào tháng 12 tới), theo chia sẻ của giám đốc Nguyễn Thế Vinh, cũng là 5 năm gian khó nhất của Nhà hát. Với sự đồng hành của các nghệ sĩ, diễn viên; ban lãnh đạo Nhà hát đã chèo lái con thuyền sân khấu, đưa Nhà hát vượt qua khó khăn, từng bước củng cố vị trí hàng đầu của mình trong làng sân khấu Việt.

 

Toàn thể nghệ sĩ, diễn viên, lãnh đạo Nhà hát chia tay giám đốc của mình.

 

“Hồng Lâu Mộng” là vở diễn cuối cùng mà giám đốc Nguyễn Thế Vinh đảm nhiệm vai trò chỉ đạo thực hiện. Và cùng với vở “Romeo và Juliet”, “Hồng Lâu Mộng” sẽ là kịch mục để chào mừng tuổi 65 của Nhà hát.

 

Hiện tại, Nhà hát Kịch Việt Nam có 2 phó giám đốc: Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật NSND Anh Tú và Phó giám đốc Phụ trách marketing NSƯT Xuân Bắc. Vị trí giám đốc Nhà hát hiện vẫn chưa có thông tin chính thức.

 

Một số hình ảnh trong vở diễn "Hồng Lâu Mộng":

 

Phút đầu gặp gỡ giữa cặp "oan nghiệt" Lâm Đại Ngọc- Giả Bảo Ngọc.

Họ nhanh chóng trở thành tri âm, tri kỷ.

Tiết Bảo Thoa là người đã "xen vào" cuộc tình đầy nước mắt của Lâm - Giả.

Tập Nhân (áo xanh) và Tình Văn (áo vàng), hai a hoàn có vai trò quan trọng trong cuộc đời của Giả Bảo Ngọc.

Các nhân vật trong vở diễn.

Vở diễn khá thành công.

 

 

 

PT/ Báo Tin Tức. Ảnh: Nhà hát cung cấp
 

 



Nguồn tin: tcgd theo BTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…