15:50 PDT Thứ tư, 23/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101


Hôm nayHôm nay : 24191

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 654099

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27671303

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Giỗ tổ sân khấu và sự thật sau những câu chuyện "hoang đường"

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/09/2016 14:38 - Đã xem: 2000
Đoàn HL

Đoàn HL

Không khí rộn ràng đang diễn ra ở nhiều sân khấu tất bật chuẩn bị cho ngày đặc biệt, rất trang trọng của giới làm nghệ thuật là lễ giỗ tổ.

Không ai rõ nghi thức này có từ bao giờ, chỉ biết vào ngày 11 - 12 tháng Tám âm lịch hàng năm, nghệ sĩ (NS) của các loại hình hát bội, cải lương, kịch nói... lại quây quần bên nhau để ghi nhớ công lao các bậc tiền nhân, những người khai sáng nghề nghiệp.

Sức sống từ truyền thuyết

Người làm sân khấu (SK) thế hệ trước vẫn kể cho lớp sau nhiều giai thoại, truyền thuyết khác nhau về ông tổ của SK. Câu chuyện được kể nhiều nhất là về hai vị hoàng tử mê xem hát đến quên ăn quên ngủ, sức khỏe hao mòn nên bị vua cha ngăn cấm.

Một đêm nọ, cả hai lén vua cha đi xem hát rồi kiệt sức chết. Sau đó, ban hát thấy nhị hoàng thường hiện về xem hát, biết linh hiển nên lập bàn thờ, phụng kính là tổ.

Cũng có truyền thuyết cho rằng ông tổ của SK là vị hoàng tử mê SK, trốn vua cha, chui vào trong bộng cây vông để theo gánh hát rồi chết cháy trong bộng cây. Vì thế, giới NS xưa kiêng mang guốc vông và tượng của ông tổ cũng được làm bằng gỗ vông.

Một truyền thuyết khác kể rằng, có ba vị hoàng tử tên Càn, Chơn, Chất rất mê xem hát, thường dùng trái thị làm ám hiệu để lén vua cha đi xem… Một hôm Càn bận, chỉ có Chơn, Chất đến gánh hát.

Sau đêm đó, hai hoàng tử mắc trận mưa lớn và chết vì lạnh. Thái tử Càn lên ngôi, nhưng phần nhớ hai em, phần nhớ SK nên bỏ cung đình đi tìm người lập gánh hát. Trong một mùa mưa bão, gánh không hát được nên rã ban. Ông Càn gom góp gia sản còn lại bỏ vào hai thúng gánh đi, nhưng kiệt sức, gọi tên của hai em rồi chết.

Nơi ông chết thường có bóng hình của ba anh em ôm nhau trong mùi trái thị ngào ngạt. Ba linh hồn ấy thường rủ nhau đến các ban hát để nương náu, xem hát và giúp đỡ NS. Ông Càn mất vào ngày 12 tháng Tám âm lịch nên những người làm SK chọn ngày này để tưởng nhớ ông Càn và hai em trai, những người được xem như tổ nghề.

NSND Đinh Bằng Phi nói: “Nhiều giả thuyết về tổ nghiệp là cách để những NS ngày xưa đặt ra nguyên tắc, quy định nhằm duy trì sự ổn định, tôn ti, trật tự, thái độ làm nghề nghiêm túc của các đoàn hát. Người xưa dùng hình ảnh ông tổ để răn dạy NS những điều hay, lẽ phải”.

Theo thời gian, quan niệm, cách nhìn nhận về ông tổ SK đã ít nhiều đổi thay. Ông tổ của SK còn là những người đã đóng góp cho SK, từ anh thợ mộc, thợ rèn, thợ may… đến những ngành nghề, công việc khác nhau trong đời thực đã cho người NS mượn hình ảnh để hóa thân và được khán giả yêu ghét trên SK.

“Tổ nghiệp cũng chính là những người đã khai sáng ra nghệ thuật SK, những bậc tiền nhân đã góp công sức gìn giữ và phát huy để nghệ thuật SK ngày càng được hoàn thiện hơn. Hình ảnh hai vị hoàng tử cũng được xem là tất cả khán giả của SK, những người đã góp phần nuôi sống NS”, NSND Đinh Bằng Phi chia sẻ. 

Những câu chuyện về đạo đức làm nghề

Giới SK thường truyền khẩu nhiều câu chuyện về những điều kiêng kỵ hay những trường hợp được tổ đãi, bị tổ trác. Những câu chuyện này ẩn chứa nhiều bài học về đạo đức, lối sống và tinh thần tôn sư trọng đạo của người NS.

Các NS đi trước vẫn luôn răn dạy thế hệ sau đừng bao giờ đem tổ nghiệp ra đùa giỡn trên SK hoặc thề thốt để lấp liếm cho việc làm sai của mình.

Chuyện của một kép chánh ở đoàn Minh Cảnh, từng là một trong những kép có cát-sê cao nhất những năm 1960 thường được kể như lời răn dạy cho thế hệ sau. Cứ mỗi lần ca trật nhịp, anh kép này tức giận đá bàn thờ tổ, trách móc sao đã xá rồi mà tổ không “độ” cho mình.

Con đường công danh của anh kép sau đó dừng lại, không tiến thêm bước nào. Sau năm 1975, anh vẫn là kép chánh của một đoàn cải lương ở TP.HCM nhưng không mấy khán giả còn nhớ đến.

 

T.B (tổng hợp)

XEM THÊM BÀI VỌ, HÌNH ẢNH, VIDEO TẠI DIỄN ĐÀN SÂN CHOI 

 

Nguồn tin: duyenclvn theo NĐT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn