15:17 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 14305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 403987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20681766

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Giữ hồn cho cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/03/2014 00:18 - Đã xem: 3779
NS Kim Phượng - NS Bạch Nga ( ảnh : TA-CLVNCOM

NS Kim Phượng - NS Bạch Nga ( ảnh : TA-CLVNCOM


Rất khó gặp nghệ sĩ (NS) Kim Phượng, chủ cơ sở sản xuất trang phục cải lương Phượng Nga (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM), trong những ngày này, bởi bà luôn tất bật với công việc phục trang cho chương trình “Chút tình gửi lại nhân gian” nhân kỷ niệm 64 năm thành lập Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga.

Đam mê nghề nghiệp và tinh thần sáng tạo đã giúp nghệ sĩ Kim Phượng bám trụ lâu dài với nghề

Rất khó gặp nghệ sĩ (NS) Kim Phượng, chủ cơ sở sản xuất trang phục cải lương Phượng Nga (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM), trong những ngày này, bởi bà luôn tất bật với công việc phục trang cho chương trình “Chút tình gửi lại nhân gian” nhân kỷ niệm 64 năm thành lập Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga. Ở TP HCM, cùng với người em ruột là NS Bạch Nga, tay nghề làm phục trang của bà Kim Phượng được các đoàn cải lương đánh giá cao bởi chất lượng và độ sắc sảo, góp phần thành công cho các vở diễn trên sân khấu.

Khắt khe với bản thân

 photo BACHNGA_zps2ab1d1bd.jpg

 

Khi chúng tôi ghé thăm nhà, chị em NS Kim Phượng - Bạch Nga đang hoàn thành chiếc long bào do một NS quen đặt may. Ở tuổi 60 nhưng các động tác của bà Kim Phượng vẫn rất nhanh nhẹn và thuần thục. Bên tách trà nóng, bà say mê tâm sự với chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề.

 

 

 

 

Nghệ sĩ Bạch Nga

 

Nghệ sĩ Kim Phượng đang hoàn tất trang phục cho khách hàng
Nghệ sĩ Kim Phượng đang hoàn tất trang phục cho khách hàng

Cha NS Kim Phượng là ông Nguyễn Ngọc Huỳnh, chủ gánh hát cải lương Huỳnh Long trước năm 1975. Từ nhỏ, chị em bà đã theo gánh hát của cha rong ruổi đây đó mưu sinh. “Ngày trước, nhiều đoàn hát từ Quảng Đông - Trung Quốc hay sang biểu diễn tại Chợ Lớn. Khi về nước, họ thường bán lại trang phục và đạo cụ cho các gánh hát ở Sài Gòn, ba tôi cũng mua đem về làm trang phục cho đoàn. Sau một thời gian dài sử dụng, trang phục bị hỏng khá nhiều nên ông tự sửa lại và cũng từ đó, gia đình có thêm nghề may trang phục” - NS Kim Phượng nhớ lại.

Thập niên 1970-1980, khi sân khấu cải lương còn sáng đèn, trang phục biểu diễn được các đoàn đặt may nhiều. Cùng với người em gái, bà Phượng được cha truyền nghề lại. Nhìn bà thao tác cẩn thận với từng đường kim, mũi chỉ, nhất là các chi tiết đính trên trang phục, chúng tôi cảm nhận được phần nào đam mê nghề nghiệp ở NS này.

Để có một bộ trang phục đúng chuẩn dành cho vua, quan, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử, quân lính..., ngoài kiến thức rộng về lịch sử, người may cần có sự nhẫn nại, tỉ mỉ, nhất là đôi bàn tay phải khéo léo, bởi phải thực hiện rất nhiều công đoạn có độ khó cao. Từ việc chọn vải, lên ý tưởng đến thực hiện các công đoạn may, để phù hợp với từng nhân vật và thiết kế sân khấu đòi hỏi phải kỳ công.

“Để chiếc áo thêm phần lộng lẫy, người may phải dùng keo phác thảo hình rồng, phụng và hoa văn lên vải, sau đó rắc kim tuyến, đính kim sa hay kết cườm bằng tay. Những chi tiết dù rất nhỏ cũng phải có sự liên kết chặt chẽ để tôn thêm tính cách của nhân vật” - bà Phượng cho biết.

Khi nhận đơn hàng, NS Kim Phượng thường hỏi kỹ về tuồng tích vở diễn, nhân vật để thiết kế trang phục phù hợp. “Với vở diễn về lịch sử dân tộc, trang phục được thiết kế phải chỉn chu, như vậy mới khắc họa được chân dung nhân vật. Để làm được điều đó, ngoài am tường về lịch sử, người may phải khắt khe với chính bản thân” - bà Phượng bộc bạch.

Tạo niềm tin bằng chữ tín

Thời cải lương hưng thịnh, nghề may trang phục sống được nhờ các NS nổi tiếng đặt đồ riêng rất nhiều. Hiện nay, cải lương không còn được như xưa nhưng NS Kim Phượng vẫn bám trụ với nghề.

Tay nghề của NS Kim Phượng đã được kiểm chứng nên các đoàn hát, đoàn làm phim, ca nhạc, trường sân khấu, hội diễn văn nghệ... luôn tìm đến bà đặt may hay thuê phục trang cho các buổi diễn. Những chương trình dù lớn hay nhỏ, dù ở Bình Dương, Long An hay Cà Mau, Bạc Liêu…, bà cũng nhận tham gia hóa trang, chỉnh trang phục cho từng nhân vật. Điều ấy cho thấy sự tận tâm của người phụ nữ 40 năm gắn bó với nghề này.

Luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng để hoàn thiện tay nghề, chất lượng sản phẩm nên bà Kim Phượng tạo được uy tín với giới NS. Cũng nhờ uy tín ấy mà khi bấm máy bộ phim Tây Sơn hào kiệt, đạo diễn Lý Huỳnh đã tin tưởng giao bà lo phần phục trang cho hơn 1.000 diễn viên. Dân ghiền cải lương ở TP HCM rất ấn tượng với những bộ trang phục đẹp mắt được các diễn viên nổi tiếng sử dụng trong những vở: Tô Hiến Thành xử án, Câu thơ yên ngựa, Bức ngôn đồ Đại Việt... Tất cả đều do bàn tay tài hoa của NS Kim Phượng thực hiện. Đến nay, nhiều NS cải lương vẫn tìm bà đặt may trang phục.

Không chỉ nổi tiếng trong nước, những bộ trang phục do NS Kim Phượng làm ra còn được các NS ở hải ngoại đánh giá cao bởi độ sắc sảo. “Trang phục biểu diễn của chị giúp tôi tự tin hơn khi trình diễn trên sân khấu”- NS cải lương Lý Kim Thành nhận xét. 

“Tôi hạnh phúc vô cùng khi thấy các NS mặc trang phục do chính tay mình thiết kế. Mỗi lời khen của khán giả và thành công của từng vở diễn đã tiếp thêm động lực cho tôi gắn bó với nghề mà ông bà truyền lại” - bà Kim Phượng thổ lộ.

 

 

Bài và ảnh: NGUYỄN LUÂN
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.