12:05 PDT Chủ nhật, 02/10/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102


Hôm nayHôm nay : 24632

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 53727335

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSND Thoại Miêu: Ngược dòng xuất thần vai đào độc

NSND Thoại Miêu: Ngược dòng xuất thần vai đào độc

Công diễn tối 30-9 tại rạp Đại Nam và chiếm trọn cảm tình của khán giả thủ đô, vở "Vương quyền" đã để lại nhiều dấu ấn đến độ NSND Thoại Miêu không thể ngăn được xúc động khi nói về vai diễn vốn không phải sở trường của mình

Xem tiếp...

Hát bội lay lắt chờ thời

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/08/2013 15:54 - Đã xem: 3741
Hát bội lay lắt chờ thời

Hát bội lay lắt chờ thời

Sau hơn chục năm loay hoay đổi mới, phát triển, sân khấu xuống cấp đến mức không thể tổ chức biểu diễn và thấp thỏm chờ thành phố giải tỏa bất cứ lúc nào, hát bội thất thế. Nhiều người ví, nghệ sĩ trót đam mê và dành tâm huyết cho thể loại nghệ thuật truyền thống độc đáo này của dân tộc chới với như cá lội ngược dòng. Đôi phút ngoảnh đầu nhìn lại đội ngũ người làm nghề, giật mình khi con số cứ nhỏ dần theo năm tháng, thế nhưng, những người nghệ sĩ ấy vẫn luôn đau đáu niềm tin rằng hát bội không bao giờ... chết.
Hát bội lay lắt chờ thời

Lận đận với... rạp

Án ngữ một trong những khu đất vàng của TP HCM nhưng đã nhiều năm nay, người dân quanh địa chỉ 234 Lý Tự Trọng, quận 1 đã quá quen với cảnh Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM không đêm nào sáng đèn sân khấu. Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Nga, Phó giám đốc Nhà hát cho biết, tình trạng này đã kéo dài từ năm 2000 đến nay. Vài ba năm đầu đi... ở nhờ Nhà hát thành phố, lịch diễn không nhiều nhưng cũng nỗ lực làm mới, cách tân, thay phục trang truyền thống bằng phục trang hiện đại cho phù hợp với nội dung. Người trẻ khen nhưng các bậc trưởng lão phản đối đùng đùng bỏ ra về.

Cánh cửa mới vừa mở đã hẹp. Hiện nay, mỗi năm nhà hát chỉ dựng đúng 4 vở, trong đó có 2 vở mới, 2 vở cũ. Rạp xuống cấp không thể sáng đèn biểu diễn, chỉ làm nơi cho nghệ sĩ tập tành. Tập rồi tổ chức xuống các địa phương biểu diễn theo lịch trình của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch thành phố. Toàn bộ sân khấu là chiếc xe tải lưu động 2,5 tấn. Không lo doanh thu bán vé lại có thể từng bước đưa nghệ thuật tiếp cận khán giả từng địa phương nhưng người đam mê với nghề không thể không tiếc. Một địa chỉ dành cho khán giả trung thành với bộ môn nghệ thuật hát bội đã không còn khiến số lượng đã ít càng thêm... khiêm tốn. Hơn thế, để khán giả dễ tiếp cận, các buổi diễn như thế, nghệ sĩ thường diễn trích đoạn.

Phút thăng hoa của nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM trong vở “Cánh tay Vương Tá”.

Đổ mồ hôi công sức trên sàn tập, có người nghệ sĩ chân chính nào không mong ước được thỏa sức vẫy vùng trong thế giới nghệ thuật thiêng liêng mà bản thân theo đuổi? Không diễn trên sân khấu chính thống thì nhận lời mời hát đình, hát lễ kỳ yên (cầu an). Mỗi năm hai vụ, tháng Giêng, tháng 2, tháng 3 và tháng 8, tháng 11 âm lịch, có lời mời là anh chị em trong nhà hát tập hợp đi diễn. Gần thì có Đình Tân Thông Hội, Củ Chi, lễ Nghinh Ông, huyện Cần Giờ mỗi tháng 8, xa hơn là các lễ kỳ yên các tỉnh thành. Ví von đoàn như những gánh hát thủa nào, NSƯT Ngọc Nga cười buồn: Cũng không khác nhau nhiều lắm...

Nguy cơ... nghiệp dư hóa

Thống kê lại toàn bộ các nghệ sĩ hiện thời của Nhà hát nghệ thuật hát bội TP HCM hiện nay, con số dừng lại ở mức 32, trong đó có 4 nghệ sĩ ưu tú và 14 nghệ sĩ trẻ. Người có thâm niên công tác cao hưởng lương năm, bảy triệu mỗi tháng, cố gắng lắm cũng chỉ tạm đủ chi tiêu theo kiểu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Thế nên, sau mỗi buổi diễn, cởi bỏ tất cả xiêm y, áo mão, giấc mơ nghệ thuật nhiều khi trôi tuột theo vòng xoay cơm áo gạo tiền.

Cũng là nghệ sĩ biểu diễn nhưng với hầu hết nghệ sĩ hát bội, chuyện xe hơi, nhà biệt thự mãi chỉ là giấc mơ xa xỉ chỉ tạm gửi vào trong vở diễn nếu có. Nhưng, người của nhà hát phải lận đận làm thuê các công việc lao động phổ thông như thợ hồ, xe ôm đã quen thuộc như “chuyện thường ngày ở huyện”. Sang hơn một chút, đòi hỏi nhiều vốn liếng hơn một chút là phụ giúp gia đình bán hủ tiếu (nghệ sĩ ưu tú Hữu Hòa), mở tiệm cà phê cóc...

Chia sẻ về chuyện nghề, nhiều nghệ sĩ nửa đùa, nửa thật bảo rằng họ “bị giời đày”. Thiếu đất diễn, thu nhập thấp, không hiếm nghệ sĩ có nghề cũng nản, chấp nhận buông tay với hát bội, tìm một công việc khác có thu nhập cao hơn song chỉ một thời gian, nhớ nghề quay quắt, lại tìm về nhà hát. Thế nhưng, có một lần tận mắt chứng kiến mồ hôi, tâm sức đổ ra của người nghệ sĩ cho vai diễn mới thấy đắng lòng cho hát bội.

Sau 3 tiếng miệt mài với vai Tạ Ôn Đình trong vở “San hậu”, cởi bỏ phục trang, bộ quần áo của NSƯT Hữu Danh ướt sũng mồ hôi. Thù lao cho vai diễn đúng 100.000 đồng. NSƯT Ngọc Nga cho biết, đây là mức thù lao cao nhất. Ít có lĩnh vực biểu diễn nào mà thù lao cho nghệ sĩ lại thấp như hát bội và cũng ít có lĩnh vực nào mà khoảng cách về thù lao cho nghệ sĩ giỏi và chưa giỏi nghề lại ngắn như hát bội.

Bình quân, sau một suất diễn, mỗi nghệ sĩ chỉ nhận từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Thù lao cho một buổi tập của nghệ sĩ còn thê thảm hơn: đúng 10.000 đồng/1 buổi, vừa đủ mua một cốc cà phê vỉa hè. Thế nên khó trách nghệ sĩ trẻ không gắn bó, tâm huyết với nhà hát.

Khó trách, nhưng với những người tâm huyết với hát bội, với Nhà hát nghệ thuật hát bội TP HCM thì không thể không lo lắng. Bởi lẽ, người trẻ đam mê hát bội, có khả năng hát bội đã khó, để họ gắn bó với nghề còn khó hơn. Người thích theo nghề chỉ mê hát, trình độ có hạn, đòi hỏi học hết phổ thông trung học, dù chỉ là bổ túc văn hóa vào ban đêm cũng khó vì “đi diễn, học phập phù, không theo kịp các bạn lại càng nản”. Kết quả tất yếu là sau một đợt “tổng động viên được 5,6 em đi học, đến nay chỉ có duy nhất một em còn duy trì việc học”.

Ngược lại, có những diễn viên trẻ được đào tạo bài bản, đủ điều kiện đầu quân về nhà hát song cũng chỉ một thời gian là “nhảy việc”. Tre đã già mà măng chưa chịu mọc. Hát bội hiện nay đang đối mặt với nguy cơ thiếu hẳn một lớp kế cận đủ tâm huyết và được đào tạo bài bản. Nghệ sĩ tâm huyết với nghề không lo hát bội chết, càng không chấp nhận chuyện nghệ thuật hát bội không phải là cánh cửa sinh tiền. Cái lý của họ là còn đình chùa miếu mạo, còn lễ hội thì còn hát bội.

Những chuyến rong ruổi hát đình chùa mùa lễ hội, những suất diễn chật người xem những ngày Tết, lễ ngoài công viên thành phố là bằng chứng thuyết phục nhất. Nhưng, tất cả mới chỉ là giải pháp tạm thời. Để hát bội phát triển bền vững, ngoài chế độ chính sách cho nghệ sĩ thì một chốn để “an cư lạc nghiệp” vẫn cần hơn cả vào lúc này.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Thoại Miêu: Ngược dòng xuất thần vai đào độc

Công diễn tối 30-9 tại rạp Đại Nam và chiếm trọn cảm tình của khán giả thủ đô, vở "Vương quyền" đã để lại nhiều dấu ấn đến độ NSND Thoại Miêu không thể ngăn được xúc động khi nói về vai diễn vốn không phải sở trường của mình

 

Nỗi ân hận của danh ca Khánh Ly với minh tinh Thẩm Thúy Hằng

Ca sĩ Khánh Ly và minh tinh Thẩm Thúy Hằng có mối lương duyên đặc biệt thông qua bộ phim 'Nàng' do hãng phim Mỹ Vân sản xuất năm 1970 thông qua ca khúc 'Tình lỡ' của nhạc sĩ Thanh Bình.

 

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long trở lại với diện mạo mới

“Lâu nay, khán giả vẫn quen thuộc với một Kim Tiểu Long thư sinh, hiền lành trên sân khấu thì lần này thử xem một hình tượng mới và hoàn toàn khác của Kim Tiểu Long nhé!” - NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ về vai diễn mới nhất của mình là hoàng đế Minh Mạng trong vở cải lương "Vương quyền" (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nguyên Đạt).

 

Danh ca Minh Cảnh: Nhìn mưa lại nhớ mẹ

Biết bao giờ được về lại góc chợ thân quen nơi có lần “thằng bán bắp dạo” tò mò đứng xem người ta chơi bầu cua cá cọp, quên mua bảy đồng rau về cho mẹ nấu canh, bữa đó về bị ăn mấy roi cho chừa tật…

 

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.

 

Truyền lửa cho sân khấu cải lương

Tối 7 và 8-5, chương trình nghệ thuật quảng bá cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang" đã được Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức tại nhà hát (7-5) và huyện Củ Chi (8-5), thu hút nhiều khán giả theo dõi trực tiếp và trực tuyến

 

Tâm Tình với Web CailuongVietNam.com tròn 18

Dịch covid 19 hoành hành hơn hai năm qua, có lúc làm tê liệt các hoat động, sinh hoạt của xã hội thì trang web cailuongvietnam.com không phải là một ngoại lệ.