03:52 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 356

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 327


Hôm nayHôm nay : 7116

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 836779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27853983

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Hiện tượng đờn ca tài tử hát bài ca trong tuồng cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/12/2016 23:40 - Đã xem: 1499
bia

bia

Từ sau năm 1975, trong các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử, người mộ điệu thường nghe các giai nhân tài tử hát bài ca trong các tuồng cải lương, mà nhiều hơn hết là tuồng thuộc loại hương xa của đoàn Kim Chung.

Ðây là những bài vọng cổ mà phần lớn người nghe chẳng hề biết tình tiết câu chuyện diễn tiến ra sao, kết thúc như thế nào. Không ít người than phiền rằng hát không đầu không đuôi như vậy thì đâu ai biết được nó là gì để thưởng thức, để phân tích hay dở của bài ca.

Với lối hát trên cũng có người phê bình, cho rằng một số dân đờn ca tài tử đã đi con đường khác lạ, bị “lai cải lương,” bởi xưa giờ giới đờn ca tài tử hát có bài có bản đàng hoàng nên mới thu hút người nghe.

Chỉ có những tuồng cải lương được soạn từ trong truyện xưa tích cũ thì dù nghe qua ở đoạn nào người ta cũng biết, chẳng hạn như tuồng “Con Tấm Con Cám” thì người đời đâu còn lạ gì tình tiết câu chuyện, khi nghe các nhân vật ca hay đối thoại thì người nghe biết ngay.

Hoặc như ca các bài trong vở hát xã hội “Lan và Ðiệp” hoặc “Tuyệt Tình Ca” tức “Ông Cò Quận 9” thì người nghe cũng biết câu chuyện có những nhân vật nào, diễn tiến ra sao, bởi các tuồng trên phổ biến quá rộng rãi hầu như người hâm mộ cổ nhạc nào cũng đều biết. Chớ còn ca bài mà cốt truyện chẳng biết ở đâu thì có ai rõ được mà thưởng thức chớ!

Thế nhưng, do đâu một số người đờn ca tài tử lại hát bài ca trong tuồng cải lương, động lực nào? Theo như những người am tường vấn đề, thì sở dĩ có hiện tượng trên là do không có bài vọng cổ sáu câu mới được ra đời, nên họ mới lấy bài ca trong tuồng cải lương ra hát cho đỡ ghiền vậy thôi, chớ chẳng ai muốn.

Nhận định trên không phải là không có cơ sở, do bởi các soạn giả đã ngưng viết bài vọng cổ sáu câu từ năm 1965, tức từ khi tân cổ giao duyên ra đời. Rồi đến khi phong trào tân cổ giao duyên chấm dứt (khoảng năm 1970) thì vọng cổ sáu câu cũng im hơi lặng tiếng luôn cho đến năm 1975.

Khoảng đầu năm 1970 không còn ai đặt hàng viết bài ca tân cổ giao duyên, soạn giả Viễn Châu miễn cưỡng quay trở về viết vọng cổ sáu câu, nhưng giờ đây tình hình đã đổi khác, đa số hãng dĩa đã dẹp tiệm, chỉ còn vài hãng hoạt động cầm chừng chờ thời. Lúc này thì không ai bỏ tiền ra mua bài ca sáng tác, đâu còn vấn đề đưa tiền trước đặt hàng như lúc còn phong trào rần rộ sản xuất dĩa hát tân cổ giao duyên.

Bởi chán ngán cái lối viết xong đi chào hàng, nên bài ca vọng cổ không còn linh hoạt, không còn thu hút giới mộ điệu như thuở nào. Giờ đây bài ca không được hãng dĩa bỏ tiền ra mua như những năm đầu thập niên 1960 với các bài “Tình Anh Bán Chiếu,” “Gánh Nước Ðêm Trăng,” “Trái Khổ Qua,” “Lòng Dạ Ðàn Bà”…

Hãng dĩa là nhà thương mại, họ đã có cái nhìn thực tế, nghĩ rằng bài vọng cổ sáu câu ra đời ở thời điểm này sẽ không có mãnh lực gây chấn động giới đờn ca tài tử, là yếu tố đưa đến sự thành công trong việc phát hành.

Cũng có người nói, lúc này các soạn giả Viễn Châu, Quy Sắc, Kiên Giang đã lớn tuổi, ý tưởng không còn phong phú nữa nên viết bài ca không hay chăng? Soạn giả Viễn Châu viết bài vọng cổ sáu câu mới đi chào hàng, thì hãng dĩa thờ ơ bảo rằng cứ để đó chờ xem lại tình hình coi có bán được không thì mới phát hành. Mà một khi “để đó chờ xem” thì kể như đến “Tết Congo” họ mới ký hợp đồng trả tiền cho soạn giả để phát hành.
 

Cũng có hãng dĩa nói thẳng với soạn giả Viễn Châu rằng, nếu mua bài vọng cổ tiếp tục ra dĩa hát, thì mấy tay sang băng lậu cũng tiếp tục sang băng cassette bán ra thị thường rẻ hơn. Như vậy coi như bỏ vốn, bỏ công ra làm để cho bọn đó ăn sao?

Viết bài ca không tiêu thụ được thì soạn giả đâu còn tinh thần để cho ra đời những bài vọng cổ hay, do vậy mà từ năm 1970 đến năm 1975 không có bài vọng cổ sáu câu nào ra đời, dân đờn ca tài tử đành phải ca những bài ca cũ hoặc lấy bài ca từ trong tuồng cải lương như đã nói.

Hiện nay ở hải ngoại, tại Little Saigon, đờn ca tài tử vừa nhen nhúm lại ngọn lửa, người ta hy vọng ngọn lửa nhỏ nhoi kia sẽ bùng lên trở thành phong trào, cũng tương tợ như khi xưa Ty Thông Tin lập sân khấu lộ thiên thì đờn ca tài tử nở rộ khắp nơi, chừng ấy thế nào cũng có người soạn bài vọng cổ sáu câu mới.

Ngành Mai

===========================================================================================
 

Thông báo họp mặt đờn ca tài tử kỳ 5

Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại xin thông báo cho các tài tử giai nhân, buổi họp mặt kỳ 5 sẽ được tổ chức lúc 5 giờ chiều Thứ Năm, 8 Tháng Mười Hai, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

Họp mặt kỳ 3 vừa qua có một tài tử đề nghị nên cho các tham dự viên được mang thức ăn thức uống vào. Ban tổ chức chưa thể trả lời vì vấn đề phải được thông qua một phiên họp của Hội Cổ Nhạc. Tuy nhiên nếu khi xưa ai đã từng tham dự các buổi đờn ca tài tử thì rất thường thấy bà con tự nguyện mang cháo gà, cháo vịt, trái cây, đậu phộng nấu, bắp nấu… đến tặng đã tạo nên bầu không khí vui tươi. Và đây cũng là một nét văn hóa trong sinh hoạt đờn ca tài tử vậy.

Theo truyền thống xưa nay, khán giả vào xem đờn ca tài tử hoàn toàn miễn phí. Liên lạc trưởng ban tổ chức, ông Lê Quang Thế qua số điện thoại (714) 454-7851.

 

Nguồn tin: tcgd theo NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…