03:11 PDT Thứ sáu, 18/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 4554

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 488192

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27505396

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

Xem tiếp...

Hồng Nga - “mẹ” của 4 thế hệ nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ tư - 23/04/2014 11:08 - Đã xem: 5476
Hồng Nga - “mẹ” của 4 thế hệ nghệ sĩ

Hồng Nga - “mẹ” của 4 thế hệ nghệ sĩ



Đó là câu nói vui của nghệ sĩ Hồng Nga khi nhìn lại chặng đường nghệ thuật của mình. Câu nói đã phần nào khái quát được nét đặc biệt trong phong cách và sở trường diễn xuất của bà - chuyên những vai đào mụ từ sân khấu cải lương cho đến sân khấu kịch.

.

 

Image
Nghệ sĩ Hồng Nga vai bà Tư trong “Tiếng hò sông Hậu”


Đào mụ - mối duyên kỳ lạ

Ngay từ những ngày thơ ấu, Hồng Nga đã nhen nhóm tình yêu cải lương với thần tượng là ông Vua vọng cổ Út Trà Ôn. Không chỉ có niềm yêu thích, Hồng Nga còn có được giọng hát trời cho ngọt ngào nên nhanh chóng được nghệ sĩ Tám Đen nhận làm con nuôi và truyền nghề. Cũng chính từ cái nôi này, khả năng ca diễn của Hồng Nga ngày càng được trau dồi để cuối cùng, bà cũng được thỏa ước nguyện của mình khi được về đoàn Thống Nhất diễn xuất bên cạnh thần tượng Út Trà Ôn.

Đứng bên cạnh những tên tuổi đương thời như Diệu Hiền, Bạch Tuyết, nghệ sĩ Hồng Nga lúc bấy giờ dường như lép vế hơn vì dù có giọng ca mượt mà nhưng lại bị hạn chế về sắc vóc. Cũng có lẽ vì lý do đó mà nghệ sĩ Út Trà Ôn quyết định giao vai đào mụ cho Hồng Nga. Và mối duyên này đã gắn liền với bà trong suốt chặng đường nghệ thuật 50 năm qua. Như chính bà chia sẻ, bà đã “làm mẹ” của 4 thế hệ nghệ sĩ khác nhau trên sân khấu. Khởi nghiệp, Hồng Nga đã được giao “làm mẹ” của nghệ sĩ Út Trà Ôn. Nhiều năm sau, Hồng Nga tiếp tục thủ vai mẹ của thế hệ nghệ sĩ Minh Phụng, Minh Vương, Bạch Tuyết. Sau đó, bà lại làm mẹ của lứa nghệ sĩ cải lương mới như Vũ Linh, Thanh Ngân, Kim Tử Long. Và với thế hệ thứ 4, trên sân khấu, bà tiếp tục trở thành mẹ của lớp nghệ sĩ trẻ của sân khấu kịch như Anh Vũ, Gia Bảo… Khó có nghệ sĩ nào có được mối duyên nghệ thuật kỳ lạ và thú vị như nghệ sĩ Hồng Nga.

Giọng hát của Hồng Nga vốn dĩ không có được cái yểu điệu, mượt mà thường thấy của những cô đào nhưng lại được trời phú nét thâm trầm, mùi mẫn và nét run rẩy ai oán. Có lẽ chính vì vậy mà giọng hát này gần như được đóng khung trong những vai đào mụ với những tính cách hiền hậu và số phận buồn bã, bi thương. Họa hoằn lắm khán giả mới thấy được Hồng Nga có một vai đỉnh cao mà không phải làm mẹ người khác, đó chính là vai diễn Hân Ly trong vở “Cô gái đồ long”. Ở đó, giọng hát trầm ấm man mác buồn khổ của Hồng Nga đã làm nỗi bi thương trong số phận cô gái yêu không được hồi đáp, gặp nhiều bất hạnh tăng thêm nhiều lần để gây được ấn tượng không bao giờ phai trong lòng khán giả.

Muốn được diễn đến phút cuối

Ở một góc nhìn nào đó, Hồng Nga, Ngọc Giàu và Kim Ngọc đều có con đường sự nghiệp khá giống nhau. Khởi điểm và đạt được đỉnh cao trên sân khấu cải lương, nhưng theo thời gian, cùng với sự thoái trào của sân khấu dân tộc, cả ba cô đào nổi tiếng đều phải tìm cách sống với nghề bằng cách chuyển sang sân khấu kịch và đặc biệt là sân khấu hài. Tuy nhiên khác với hai người bạn đồng nghiệp, duyên hài của Hồng Nga cũng gắn liền với mối duyên trong những vai mẹ và giờ đây còn có thêm vai bà.

Nếu trên sân khấu cải lương, Hồng Nga đã có được những vai ấn tượng như mẹ của The (Nửa đời hương phấn), mẹ của Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt), bà Hai Hương (Đời cô Lựu)… thì trên sân khấu kịch bà cũng có được những đỉnh cao riêng của mình. Bà đã từng được cố NSND Bảy Nam truyền cho vai diễn kinh điển là mẹ của Diệu (Lá sầu riêng). Bên cạnh đó, như chính bà tâm sự, bà luôn thích vai diễn người mẹ trong vở kịch “Mẹ yêu”, trong đó theo như cách bà tả: “Nước mắt khán giả mới kịp trào ra chưa kịp chảy xuống thì đã phải phá lên cười”. Cũng trên sân khấu kịch này, nghệ sĩ Hồng Nga khiêm tốn chia sẻ rằng bà cũng phải học nghề từ những lứa diễn viên đàn em, đàn cháu để hoàn thiện thêm kỹ năng diễn xuất của mình.

Chia sẻ về những ước mơ cuối cùng của mình, nghệ sĩ Hồng Nga cho biết bà không còn mong muốn gì hơn là sẽ tiếp tục được hát, được diễn cho khán giả xem và có thể chết trong khi biểu diễn cũng như nghệ sĩ Kim Ngọc. Bà cho rằng, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của một người nghệ sĩ khi đến những giây phút cuối đời vẫn còn có thể gặp gỡ khán giả, và chết trên thánh đường nghệ thuật của mình.

 

Thành Mỹ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: ANTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại

 

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

 

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.