12:11 PST Thứ tư, 30/11/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 11848

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 953216

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55644497

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc" là tác phẩm vừa nhận huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc tại Long An, được các nhà chuyên môn dự báo sẽ "cháy vé" khi công diễn

Xem tiếp...

Khi đào cải lương Út Bạch Lan đóng phim

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/06/2014 20:14 - Đã xem: 5369
Khi đào cải lương Út Bạch Lan đóng phim

Khi đào cải lương Út Bạch Lan đóng phim


Từ sau cái Tết Mậu Thân 1968, cho đến đầu thập niên 1970 cải lương vẫn ở trong tình trạng khủng hoảng kéo dài, chưa thấy có dấu hiệu nào hồi phục. Do đó mà đào kép và những thành phần liên hệ đến cải lương đã lâm vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất, ai cũng than vắn thở dài. Những người xưa nay chỉ trông cậy vào bộ môn nghệ thuật này làm sự sống, hầu hết đã không còn tin tưởng vào nghề nghiệp của mình nữa, mà mạnh ai nấy tìm sinh lộ.
strong style="margin: 0px; padding: 0px; color: rgb(0, 0, 191); font-family: 'Lucida Grande', 'Trebuchet MS', Verdana, Helvetica, Arial, sans-serif; font-size: 16px; font-style: normal; font-variant: normal; letter-spacing: normal; line-height: 21.84000015258789px; orphans: auto; text-align: start; text-indent: 0px; text-transform: none; white-space: normal; widows: auto; word-spacing: 0px; -webkit-text-stroke-width: 0px; background-color: rgb(255, 255, 255);"> nh ai nấy tìm sinh lộ

Từ sau cái Tết Mậu Thân 1968, cho đến đầu thập niên 1970 cải lương vẫn ở trong tình trạng khủng hoảng kéo dài, chưa thấy có dấu hiệu nào hồi phục. Do đó mà đào kép và những thành phần liên hệ đến cải lương đã lâm vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất, ai cũng than vắn thở dài. Những người xưa nay chỉ trông cậy vào bộ môn nghệ thuật này làm sự sống, hầu hết đã không còn tin tưởng vào nghề nghiệp của mình nữa, mà mạnh ai nấy tìm sinh lộ.

Trong khi cải lương sống dở chết dở, gần như tê liệt, thì bên phía điện ảnh lại khởi sắc, lên như diều, người làm phim rất dễ kiếm ăn, và thời kỳ này một số ít đào kép cải lương tên tuổi đã có cái may mắn hơn đại đa số đồng nghiệp. Họ được các hãng phim mời mọc, chào đón, để rồi một bước trở thành minh tinh màn bạc như Thanh Nga, Hùng Cường, Thanh Tú, Mộng Tuyền...

Do vậy mà thay vì mất chỗ đứng trong nghệ thuật, các đào kép này lại lên hương thấy rõ mà tiền thù lao cũng cao. Làm tài tử xi nê vừa có tiền, lại vừa được tiếng, và cô đào thương Út Bạch Lan là một trong số đào kép cải lương được mời đóng phim. Có điều là nàng Út chuyển nghề có hơi muộn, cô chậm chơn hơn các đào kép nhỏ tuổi hơn mình, thành thử ra không kiếm được nhiều tiền như các nghệ sĩ thuộc lớp đàn em.

Từ cuối 1969 thì Thanh Nga đã có mặt trong phim “Loan Mắt Nhung”, đảm nhận vai tài tử chánh đóng cặp với Huỳnh Thanh Trà. Tiếp liền sau đó lại đóng phim “Mãnh Lực Đồng Tiền” với số tiền thù lao gấp đôi phim trước.

Thấy cuốn phim do đào Thanh Nga đóng dễ ăn quá, những người am tường về điện ảnh căn cứ vào con số khán giả đi coi đã cho rằng phim Loan Mắt Nhung lời tối thiểu cũng 10 triệu. Do đó đã thúc đẩy ông Quốc Phong hợp tác với Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh, lấy tên Liên Ảnh Công Ty, quay cuốn phim mà tài tử chánh là kép hát cải lương tên tuổi. Lúc ấy các tài tử điện ảnh chuyên nghiệp nghe vậy đã nằm chờ để “làm giá” như đã từng làm. Thế nhưng, Liên Ảnh đã phớt lờ đi, đã giáng cho các tài tử chuyên nghiệp một đòn đau điếng, bằng cách chọn kép cải lương Hùng Cường làm tài tử chánh đóng cặp với Kim Vui trong cuốn phim “Chân Trời Tím” và phim này cũng hốt bạc .

 

Image
Nghệ sĩ Út Bạch Lan và Nghệ sĩ Thành Được trong vở Nửa Đời Hương Phấn, ảnh chụp năm 1959. Photo courtesy of diendancailuongso.



Đến năm 1971 thì kép Thanh Tú cũng nối gót Hùng Cường đánh bại các tài tử chiếu bóng chuyên nghiệp, để đóng cặp với người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng ở cuốn phim “Chiều Kỷ Niệm”. Thời gian trước đó đạo diễn Bùi Sơn Duân đã mở cánh cửa điện ảnh cho đào kép cải lương bước vào, và Thanh Tú là anh kép được chọn đóng vai chánh cuốn phim “Ba Cô Gái Suối Châu”, phim thuộc loại tâm lý chiến của Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh, chớ không phải phim thương mại.

Và rồi thì cô đào trẻ đẹp Mộng Tuyền cũng bước sang điện ảnh với cuốn phim “Gánh Hàng Hoa”, trước sự thèm thuồng của bao nhiêu đồng nghiệp đã không được các hãng phim ngó tới. Rất tiếc là cuốn phim Gánh Hàng Hoa khi tham dự Đại Hội Điện Ảnh đã bị loại, không cho tham dự giải. Lý do phim nhờ kỹ thuật ngoại quốc, mà điều lệ phải là kỹ thuật nội địa.

Không sống chết với cải lương nữa

Riêng đào thương Út Bạch Lan thì nhận thấy các đào kép thuộc lớp đàn em nhảy sang đóng phim, ai cũng khá, cũng lên hương, nên không còn bảo thủ “sống chết với cải lương” nữa, và bước qua điện ảnh. Dù rằng lúc đó đào ta đã ở tuổi 37, già hơn nhiều so với các cô đào trẻ đẹp đang tung hoành trên sàn quay.

Đầu năm 1972 thì Nàng Út mới bắt đầu nhảy vào địa hạt phim ảnh, coi như chậm chơn hơn các nghệ sĩ trẻ tuổi hơn mình đến những 2 năm, thành thử ra kiếm chẳng được bao nhiêu tiền, lại còn thêm xui xẻo: Suýt chết cháy trong lúc quay cuốn phim “Ba Hận Thù”. Kể ra thì đào Út Bạch Lan khá lận đận trong nghiệp cầm ca, mà bước qua lãnh vực phim ảnh cũng gặp chuyện không may ngay trong cuốn phim đầu tiên.

Lúc ấy người ta nói rằng Tổ nghiệp cải lương đã đãi ngộ Nàng Út suốt gần hai thập niên, danh vọng cao đến đỉnh, được thiên hạ người đời mệnh danh đệ nhứt đào thương, mà tiền bạc kiếm được nhờ cải lương cũng quá nhiều. Tóm lại tên tuổi của Út Bạch Lan đã gắn liền với nghệ thuật cải lương, ngay trong vở hát Thuyền Ra Cửa Biển nàng cũng nhận vai chánh, tiền thù lao còn cao hơn Út Trà Ôn.

Rồi giờ đây cải lương bị khủng hoảng, thì phải làm sao đó để cứu vản, chớ sao lại chạy sang lãnh vực khác. Có lẽ do vậy mà Tổ nghiệp cải lương linh thiêng đã không cho, mới khiến cho Nàng Út bị tai nạn ngay trong cuốn phim đầu tiên.

Nghe sao tôi ghi vậy, chớ vấn đề thuộc về vô vi thì làm sao biết được. Kỳ tới tôi sẽ nói tiếp rõ hơn chuyện Út Bạch Lan bị tai nạn trong lúc đóng phim.
 


Nghành Mai
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc": Dấu ấn mới của Hoa Hạ

"Truyền thuyết chàng Sa Mộc" là tác phẩm vừa nhận huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc tại Long An, được các nhà chuyên môn dự báo sẽ "cháy vé" khi công diễn

 

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời vì đột quỵ tại Pháp

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên là em gái của NSƯT Thanh Điền, chị ruột của nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân, bà dược giới mộ điệu yêu mến bởi tài năng đa dạng, diễn đủ các loại vai trên sân khấu cải lương

 

NSND Thoại Miêu: Ngược dòng xuất thần vai đào độc

Công diễn tối 30-9 tại rạp Đại Nam và chiếm trọn cảm tình của khán giả thủ đô, vở "Vương quyền" đã để lại nhiều dấu ấn đến độ NSND Thoại Miêu không thể ngăn được xúc động khi nói về vai diễn vốn không phải sở trường của mình

 

Nỗi ân hận của danh ca Khánh Ly với minh tinh Thẩm Thúy Hằng

Ca sĩ Khánh Ly và minh tinh Thẩm Thúy Hằng có mối lương duyên đặc biệt thông qua bộ phim 'Nàng' do hãng phim Mỹ Vân sản xuất năm 1970 thông qua ca khúc 'Tình lỡ' của nhạc sĩ Thanh Bình.

 

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long trở lại với diện mạo mới

“Lâu nay, khán giả vẫn quen thuộc với một Kim Tiểu Long thư sinh, hiền lành trên sân khấu thì lần này thử xem một hình tượng mới và hoàn toàn khác của Kim Tiểu Long nhé!” - NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ về vai diễn mới nhất của mình là hoàng đế Minh Mạng trong vở cải lương "Vương quyền" (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nguyên Đạt).

 

Danh ca Minh Cảnh: Nhìn mưa lại nhớ mẹ

Biết bao giờ được về lại góc chợ thân quen nơi có lần “thằng bán bắp dạo” tò mò đứng xem người ta chơi bầu cua cá cọp, quên mua bảy đồng rau về cho mẹ nấu canh, bữa đó về bị ăn mấy roi cho chừa tật…

 

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.