15:07 PST Thứ tư, 20/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77


Hôm nayHôm nay : 10502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 458047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20735826

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

Xem tiếp...

Kịch bản cải lương 20 năm vẫn đem thi lại

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 05:49 - Đã xem: 1985
Nghệ sĩ Mỹ Hạnh

Nghệ sĩ Mỹ Hạnh

Lãnh đạo các nhà hát cải lương, trưởng các đoàn cải lương, lãnh đạo ngành, thành viên ban giám khảo, thành viên ban chỉ đạo cuộc thi… cũng đi dự thi vì không có ai chịu làm vở đi thi cả.

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 23-11 tại Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu. Tuy cuộc thi chưa diễn ra nhưng nhìn vào danh sách, thành phần 31 vở diễn tại cuộc thi cải lương lớn nhất nước lần này sẽ thấy rõ sự bế tắc, cạn kiệt.

Tự mình thi với chính mình

Nhìn vào danh sách ngay lập tức người xem sẽ thấy giật mình và choáng bởi những cái tên xuất hiện liên tục như soạn giả Hoàng Song Việt, Đăng Minh… Những tác giả có hai vở trở lên ở cuộc thi cũng chiếm số đông như Ngọc Chi, Nguyễn Đăng Chương, Triệu Trung Kiên, Thanh Huyền, Phi Hùng… Lại có những cái tên xuất hiện khi là tác giả của vở này, khi là đạo diễn của vở kia như Hữu Lộc, Triệu Trung Kiên. Có những đạo diễn dự thi tới 2-3 vở như Hoàng Quỳnh Mai, Trần Ngọc Giàu, Trần Minh Ngọc, Triệu Trung Kiên, Giang Mạnh Hà. Bao nhiêu vở diễn bấy nhiêu tác giả quanh đi quẩn lại, nên ở cuộc thi này đạo diễn, tác giả như tự mình thi với chính mình.

Không chỉ như thế, có khá nhiều kịch bản quá cũ xuất hiện ở cuộc thi này. Như kịch bản Những đứa con của người Cộng sản, tác giả Thanh Huyền đã ra đời và được dàn dựng từ 30 năm trước. Vở cải lương Bóng biển của tác giả Trọng Nguyễn có số tuổi từ 20 năm trở lên, đã từng đoạt huy chương bạc Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995. Những vở có tuổi đời khoảng 20-10 năm trở lại như Cơn mê cuối cùng của nhà văn Ngọc Linh, Sống mãi với quê hương của soạn giả Phi Hùng. Một nhóm cải lương xã hội hóa cũng đã chọn vở Duyên kiếp có tuổi đời trên dưới 20 năm của soạn giả Hoàng Song Việt để thi vào phút cuối nhưng không kịp thủ tục… Thêm vào đó có đến 20/31 vở cải lương chuyển thể từ kịch nói dự thi lần này.

Những thực tế này cho thấy cải lương đã cạn lực lượng sáng tác, nhất là những soạn giả có khả năng viết được bài bản.


 
Nghệ sĩ Minh Béo đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng để làm vở cải lương Trạng làm quan tham gia Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015. Ảnh: HÒA BÌNH

Có vở là có thi, lãnh đạo cũng đi thi

Gần như trong vài năm gần đây, các đoàn cải lương nhà nước làm được vở nào thì đem vở đó đi thi hết như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát cải lương Việt Nam, Nhà hát cải lương Hà Nội… Lý giải tình trạng này, một số trưởng đoàn cải lương cho biết có vở để đi thi đã gọi là mừng. Bởi từ chục năm trở lại đây, khán giả cải lương lụi tàn dần, kể cả các đoàn cải lương nhà nước được cho kinh phí đi diễn phục vụ vùng sâu, vùng xa cũng rất vắng người xem. Đã có nhiều đoàn cải lương nhà nước giải thể, nhiều đoàn còn lại kinh phí hạn hẹp thì lấy tiền đâu dựng vở thường xuyên. Cải lương tư nhân trừ một vài show lâu lâu gom nghệ sĩ nổi tiếng hát lại tuồng cũ, trích đoạn nổi tiếng để bán vé thôi chứ không có kinh phí để đầu tư vở mới.

Thêm một thực trạng bi hài thể hiện ở cuộc thi cải lương chuyên nghiệp toàn quốc lần này là hơn một nửa số vở dự thi là của lãnh đạo các nhà hát cải lương, trưởng các đoàn cải lương, lãnh đạo ngành, thành viên ban giám khảo, thành viên ban chỉ đạo cuộc thi. Ngay cả ở lĩnh vực tư nhân cũng có tình trạng này. Giữ vị trí chính yếu ở các vở xã hội hóa tham gia dự thi là những ông bà bầu, những người đứng đầu nhóm.

Những điều trên cho thấy các cuộc thi cải lương tốn không ít tiền ngân sách, chỉ còn là một hoạt động hình thức đến hẹn lại lên và một cơ hội kiếm huy chương để tìm danh hiệu cho giới làm nghề. Thậm chí đã có rất nhiều nghệ sĩ gạo cội lên tiếng đi thi kiểu gì mà chẳng mấy ai xem, ai diễn để trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Các đoàn gần tới ngày thi mới vô, thi xong về liền gần hết khiến không khí mỗi lần thi thố thấy phát rầu. Rõ ràng cải lương hôm nay đang rất cần những thay đổi về chất thật sự để vực dậy hơn là những cuộc hội diễn, những cuộc thi ngày càng mang tính hình thức.

 

Cải lương cần phương thức đầu tư mới

Những thực tế này nói với những nhà quản lý là cải lương đang cần những phương thức đầu tư mới có hiệu quả hơn, chẳng hạn như đào tạo nguồn nhân lực. Bản thân Hoàng Song Việt đâu có muốn là một mình mình tham gia viết kịch bản nhiều như thế. Tuy nhiên, rất khó tìm được những soạn giả có khả năng viết được bài bản nhạc cải lương hiện nay, người viết mượt tay, chắc tay lại càng khó kiếm. Vậy nên các đoàn phần lớn tin tưởng, tìm đến chỗ Hoàng Song Việt đặt hàng.

Tôi biết có nhiều trưởng đoàn còn không ưng ý lắm về kịch bản mình mới đặt hàng nhưng tình hình này có được kịch bản như vậy là tốt lắm rồi nên họ đành chấp nhận. Nhiều đoàn không tìm được kịch bản hay đành phải lấy những kịch bản cũ nhiều năm rồi ra chỉnh sửa lại để xài tiếp. Nhiều lãnh đạo các đoàn không phải muốn làm vở tham gia cuộc thi đâu nhưng không có nhân lực, không mời được người, không tìm được người, mà họ lại là người có chuyên môn, có khả năng tốt nên làm thôi.

NSND TRẦN NGỌC GIÀUGiám đốc Nhà hát cải lương 
Trần Hữu Trang, thành viên ban giám khảo Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015

Trong 31 vở dự thi, soạn giả Hoàng Song Việt xuất hiện tám lần ở vị trí tác giả và chuyển thể cải lương với những vở: Chiến binh, Lâu đài cát, Đời như ý, Mai Hắc Đế, Vòng xoáy nghiệt ngã, Cơn mê cuối cùng, Trung thần, Những đứa con của người Cộng sản. Tác giả Đăng Minh cũng xếp kế tiếp với bảy vở vừa làm tác giả vừa chuyển thể, gồm: Bông mận trắng, Vị ngọt cà na đắng, Trạng làm quan, Sân khấu cuộc đời, Ánh đèn khuya, Tình sử hai vương triều, Giai điệu Tổ quốc.

HÒA BÌNH


Nguồn tin: tcgd theo PL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.