21:54 PST Thứ bảy, 16/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 20910

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 338578

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15470128

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

Xem tiếp...

LẤY SÂN KHẤU LÀM THÁNH ĐƯỜNG

Đăng lúc: Thứ năm - 14/07/2016 12:52 - Đã xem: 1025
SG Nguyễn Thành Châu

SG Nguyễn Thành Châu

NSND Năm Châu (tên thật là Nguyễn Thành Châu) không chỉ là một diễn viên trọn đời sống vì nghệ thuật mà còn là một đạo diễn kỳ tài, một soạn giả có công trong việc khai sáng và vun bồi nền nghệ thuật cải lương Nam bộ. Là con gái út của cố NSND Năm Châu, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi như một dịp để nhớ về người nghệ sĩ tài ba qua kỷ niệm của gia đình.

PV: Thưa đạo diễn, là người con trong gia đình có nhiều kỷ niệm về người cha thân yêu của mình, chị có thể kể một vài kỷ niệm sâu sắc nhất về thân sinh của mình đối với con cháu?

Đối với ba, chúng tôi có quá nhiều kỷ niệm có thể kể hoài mà không hết được. Từ trong gia đình ra tới ngoài đường, ở nơi nào cũng sâu đậm những kỷ niệm thật sâu sắc. Nhưng ký ức khó phai nhất đó là những bữa cơm gặp mặt đông đủ mọi người nhất là bữa cơm chiều. Vì giờ đó ba nghe chúng tôi kể những việc đã xảy ra trong ngày ở trường học hay công sở để từng thành viên gia đình cùng nghe ba phân tích và cho những lời dạy dỗ hữu ích. Ba không thích vắng mặt của bất cứ ai trong những bữa cơm gia đình ấy. Và nó đã trở thành một cái nếp mà tôi cố giữ cho đến bây giờ.

Những tác phẩm của soạn giả Năm Châu có tiếng vang lớn trong thời kỳ cải lương định hình và phát triển. Chị có thể cho biết hoàn cảnh sáng tác một vài tác phẩm của thân sinh?

Hẳn nhiên là mỗi vở diễn đều ra đời trong những hoàn cảnh khác nhau nên không thể kể hết vì quá nhiều giai thoại chung quanh các tác phẩm. Nhưng tôi nhớ là ông thường có thói quen viết vào giờ sáng sớm vì thế ông đi ngủ rất sớm và sáng mai cũng dậy rất sớm để làm việc. Việc thai nghén một tác phẩm của ông có khi kéo dài hàng năm, không biết bao nhiêu bản thảo đã được ông ghi chép, sau đó rất nhiều lần bàn thảo và nghe ý kiến đóng góp của bạn hữu. Nhưng khi đã ngồi vào viết thì chỉ trong một tuần hay vài ngày là xong. Khi viết thì gần như ông “bế môn” không cho ai làm phiền kể cả gia đình. Những ngày đó là chúng tôi không bao giờ được bén mảng tới bàn làm việc của ba cũng như không được xê dịch bất cứ vật gì trên bàn làm việc cho đến khi ông buông bút và gọi người chị thứ ba lên giao cho việc đánh máy kịch bản. Hầu hết các kịch bản đều ra đời như thế.

Vừa là diễn viên, vừa soạn giả vừa chủ gánh hát nghệ sĩ Năm Châu đã phải lao động như thế nào để có được những thành quả to lớn trong việc đóng góp cho nghệ thuật cải lương Nam bộ phát triển, thưa chị?

Có lẽ cả đời ông đã dành cho sân khấu, trong đó cải lương đã ăn vào máu và thấm vào da thịt của ông. Ông là hiện thân của sự chăm chút và phát triển của nghệ thuật cải lương. Cả đời ông đã trăn trở và tìm cho cải lương một con đường phát triển khoa học và có lý luận cho nên ông miệt mài lao động từ những kinh nghiệm bản thân kết hợp với những điều học hỏi từ sách vở nước ngoài. Có vốn ngoại ngữ nên ông tiếp cận được những kiến thức bên ngoài sâu rộng và tìm cách áp dụng những kiến thức ấy vào sân khấu cải lương hòng dẫn sân khấu cải lương đến một con đường sân khấu riêng cho Việt Nam.

Với cương vị là người giảng dạy sân khấu truyền thống, nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu đã có những lứa học trò nào thành đạt?

Không chỉ có những học trò ở trường mà ba tôi còn đào tạo ngay trên các sân khấu khác mà ông cộng tác với tư cách là người viết và tập tuồng. Chính nhờ vậy mới có những tài năng Thanh Nga, Thành Được, Ngọc Giàu, Thanh Tú, Thanh Thanh Hoa, Mỹ Châu, Tài Lương, Đỗ Quyên… một thế hệ vàng của loại hình sân khấu truyền thống dân tộc.

Theo chị, những ai đã có nhiều công sức cho sự nghiệp sáng tác và đạo diễn cho nghệ sĩ Năm Châu lúc đương thời?

Có thể lúc khởi nghiệp cho đến thành danh ba tôi đã được tiếp sức rất nhiều của những bạn hữu mê văn chương và ủng hộ ông. Lúc đương thời nổi tiếng là những đồng nghiệp chung chí hướng. Nhưng đến bây giờ thì tôi thấy chính má tôi, nghệ sĩ Kim Cúc mới là người đã góp nhiều công sức cho sự nghiệp của ba tôi. Nhờ bà bây giờ tôi mới nghe và hiểu được từng tác phẩm mà ông đã dày công tô điểm.

Những tình cảm mà ông đã dành cho đồng nghiệp, bạn bè đặc biệt là gia đình, vợ con, anh em cho đến nay vẫn đáng trân trọng. Có những kỷ vật nào mà gia đình vẫn còn giữ được đến bây giờ?

Những kỷ vật về nghề thì sau khi ba mất má tôi đã gửi tặng cho Viện Nghiên cứu cải lương như cây gậy và chiếc mũ nỉ mà ba tôi đã từng đội để diễn trên sân khấu trong nhiều vai tuồng nổi tiếng như Năm Bình trongMen rượu hương tình, vai Minh trong Vợ và tình, Già Bạch trong Khi người điên biết yêu… Tôi thường giở ra xem những quyển tập chép bản thảo tuồng viết của ông để như nhìn thấy ba lúc nào cũng ở rất gần. Đó là kỷ vật quý nhất của ba còn để lại cho gia đình.

Cảm nghĩ của chị về một thế hệ vàng của nghệ thuật cải lương như nghệ sĩ Ba Vân, Ba Du, Phùng Há, Năm Phỉ, Bảy Nam… trong đó có nghệ sĩ Nguyễn Thành Châu.

Giá như có thuốc trường sinh để các vị ấy sống đời mà chăm lo cho nghệ thuật cải lương nhỉ? Tôi đã từng nhìn thấy những người nghệ sĩ ấy quây quần bên nhau tìm ý tứ, tìm hứng khởi, tìm chất liệu, tìm những nhân tố mới để làm giàu cho sân khấu. Cho nên tôi rất trân trọng và quý những người nghệ sĩ đồng nghiệp đã cùng với ba tôi từng viết nên những trang sử vẻ vang cho sân khấu cải lương nước nhà.

Xin cảm ơn đạo diễn!

Quang Phan (thực hiện)


Nguồn tin: tcgd theo GDTPHCM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.

 

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?