19:38 PST Thứ năm, 26/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 38546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 763127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29638118

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Làm bầu - nghề coi... khán giả

Đăng lúc: Thứ tư - 12/06/2013 13:51 - Đã xem: 2750
Nghệ sĩ Hồng Vân (bìa trái) và nghệ sĩ Ái Như (bìa phải) - hai “bà bầu” của làng kịch thành phố - Ảnh: Gia Tiến

Nghệ sĩ Hồng Vân (bìa trái) và nghệ sĩ Ái Như (bìa phải) - hai “bà bầu” của làng kịch thành phố - Ảnh: Gia Tiến


Dù ở đâu, nhà hát hay một góc quán, lúc
sang hay lúc khó... sân khấu vẫn là nơi giữ lửa nghề, tìm phút thăng hoa
của người nghệ sĩ. Và sau cánh màn nhung còn rất nhiều câu chuyện

Nghề làm bầu được xem là nghề coi khán giả. Mỗi đêm diễn, từ màn nhung cánh gà sân khấu
nhìn xuống, thấy khán giả đầy thì cảm xúc của bầu cũng đầy, mà khán giả lưng lửng thì cảm xúc của bầu cũng... lưng lửng (!)

Mối quan hệ giữa khán giả với ông bầu gần như là mối quan hệ giữa mặt trăng với thủy triều vậy, trăng tròn thì nước lớn. Nói về nghề của mình, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu IDECAF cho biết: “Nghề làm bầu không coi vở diễn, chỉ coi khán giả...!”.
Dạo này kinh tế khó khăn, tâm trạng làm bầu của Văn Long - sân khấu Nụ Cười Mới -
cũng trồi sụt thất thường. Ông bầu lên thay nghệ sĩ Hữu Lộc (ra đi vì
một tai nạn giao thông hồi năm 2010) này tâm sự: “Hồi trước có những tên
tuổi như Hoài Linh, Chí Tài, Thanh Thủy... thì sân khấu 300 ghế của Nụ
Cười Mới thường kín chỗ. Nửa năm trở lại đây, mỗi đêm diễn chỉ độ
100-150 vé, hôm nào kín khán giả thì mừng. May mà khán giả ít trả vé,
khoảng 100 suất diễn thì đôi khi bị trả vé một suất!”.

Buồn vui theo... chiếc vé

Từng là một diễn viên trước khi cáng đáng vai trò làm bầu cho sân
khấu Nụ Cười Mới, so sánh tâm trạng diễn viên với tâm trạng làm bầu, Văn
Long nói: “Lúc trước làm diễn viên chỉ diễn, gặp hôm khán giả đông thì
diễn sung lên một chút, còn khán giả thưa thớt thì cũng... không sao.
Lương mình vẫn lĩnh đủ. Bây giờ mỗi đêm mở màn nhìn xuống khán giả chỉ
khoảng 100 ghế là... buồn”.
Phía sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như dí dỏm rằng từ
lúc làm bầu chị mới có những kinh nghiệm mà... bỏ tiền mới mua được.
Kinh nghiệm mua bằng tiền này hiểu đúng theo nghĩa đen, nghĩa là những
lúc đầu tư âm thanh, ánh sáng, sân khấu... phải hao hụt mất một số tiền
mới mua được kinh nghiệm kinh doanh. Nhưng đó là chuyện bên lề, nỗi băn
khoăn của êkip Thành Hội - Ái Như - Lê Bảo Anh vẫn là tính chuyên nghiệp
của sân khấu, làm sao thuyết phục được khán giả đến rạp. Điều mà đạo
diễn Ái Như thừa nhận là khán giả của Hoàng Thái Thanh còn ít, nhưng đó
là những khán giả yêu mến sân khấu này thật sự như lời chị nói: “Từng
đêm diễn, nhìn xuống khán giả tôi thấy họ có một nhu cầu đòi hỏi nghệ
thuật rất lớn mà để thỏa mãn được nhu cầu đó, chúng tôi phải lao tâm lao
lực. Họ là những khán giả kén chọn, khó tính, nhưng chúng tôi biết đó
là những khán giả yêu sân khấu Hoàng Thái Thanh”.

Gần ba năm thành lập, sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt 19 vở, quả là
một khối lượng công việc rất nhiều. Đó là cách làm việc cật lực để xây
dựng một phong cách kịch trong khi chờ khán giả tới. “Vì lượng khán giả
của chúng tôi ít nên vở mới sẽ mau thành vở... cũ, mà họ lại luôn yêu
cầu vở mới. Điều này quả là một áp lực với chúng tôi. Do vậy, ngay cả
khi dựng lại những vở cũ, chúng tôi cũng cố gắng làm mới để hợp với khán
giả hôm nay!” - nghệ sĩ Ái Như tâm sự.
Bầu Văn Long của Nụ Cười Mới cũng đồng tình chia sẻ rằng để thu hút
khán giả thì trước tiên phải ra kịch mới. “Khán giả bây giờ không còn
thụ động nữa. Khi xem kịch, có điều gì không ổn là họ phản ảnh ngay trên
trang web của sân khấu hoặc trên Facebook. Do vậy, cái khó là phải có
kịch bản chắc tay, nhưng thật ra những người viết kịch kỳ cựu hiện nay
làm việc không nhiều vì họ bận viết phim. Có khi họ chỉ giao kịch bản
30-40 trang với cái ý và cái sườn. Nhiều lúc chúng tôi làm một vở kịch
chỉ từ một cái tứ kịch bản nào đó thôi, rồi mình gia giặm thêm” - Văn
Long nói về cái khó của việc đòi hỏi một kịch bản hay, hoàn chỉnh lúc
này.

Tâm sự làm bầu

Đóng góp của những người làm bầu là định hình phong cách của mỗi sân
khấu. Sân khấu IDECAF là những vở náo kịch hoặc kịch lịch sử hoành
tráng. Sân khấu Hồng Vân theo dòng kịch chuyển thể văn học, kịch kinh
dị. Sân khấu Nụ Cười Mới là những tiếng cười dân dã. Sân khấu kịch Sài
Gòn là những vở kịch sinh hoạt, kịch kinh dị... Những phong cách đó đang
làm nên bộ mặt của sân khấu kịch nói TP.HCM hôm nay.

NSND Hồng Vân nói rằng làm bầu là câu chuyện đối nhân xử thế. Bà bầu
này nổi tiếng mát tay trong việc lăngxê những gương mặt trẻ của sân khấu
Phú Nhuận. Khi còn nắm sân khấu kịch Sài Gòn, ông bầu Phước Sang cũng
rất mau mắn trong việc giúp đỡ các nghệ sĩ lúc khó khăn. Tiệc ma chay,
cưới hỏi gì của giới nghệ sĩ đều thấy Phước Sang sốt sắng lo. Còn ông
bầu Huỳnh Anh Tuấn thì tự hào đã lo đầy đủ chế độ phúc lợi như bảo hiểm y
tế, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản... cho các nghệ sĩ của IDECAF. Văn
Long thì đùa rằng làm bầu là “làm dâu trăm họ”, vừa chiều khán giả, vừa
chiều diễn viên. Không được lòng khán giả thì khổ, mà bị diễn viên mè
nheo, ra yêu sách cũng... mệt.

Nghề làm bầu là chiều khán giả, nhưng nói thế không có nghĩa là họ
không có những băn khoăn nghề nghiệp. Như bầu Văn Long tâm sự: “Mỗi năm,
chúng tôi đều cố gắng làm một, hai vở có chất lượng nghệ thuật. Chúng
tôi vẫn cần những vở như vậy để cảm nhận sự lao động nghệ thuật. Làm
nghệ sĩ đâu phải chỉ hài bông lơn...”. Còn phía sân khấu IDECAF, ông bầu
Huỳnh Anh Tuấn nói rằng mỗi lần ra nước ngoài, học hỏi từ thế giới thì
cũng muốn làm cái này cái nọ lắm. Nhưng rồi, mỗi đêm vạch tấm màn nhung
nhìn khán giả ông lại tự hỏi: “Liệu có thể mạo hiểm với những khán giả
dưới kia không?”. Quả thật, với nghề làm bầu, chuyện bán vé là lẽ “sinh
tử”, không dễ dàng mạo hiểm được...!

 Quang Thi

Duy trì một sân khấu: chuyện không dễ

Tối 6-1, một điểm diễn mới là kịch Lê Hay đã
ra mắt khán giả thành phố tại Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh (142
Đinh Tiên Hoàng). Trong lúc kinh tế khó khăn, sự ra đời của kịch Lê Hay
là khát vọng làm nghề hơn là tín hiệu “nở nồi” của sân khấu. Trước đây
cũng có nhiều người đầu tư vào sân khấu Trung tâm Văn hóa quận Bình
Thạnh, sân khấu Cung văn hóa Lao động và có chung kết quả là... rút lui.
Trước tiên vì các sân khấu này hẹp về không gian, rất khó xử lý. Và lý
do nữa là không phải ai cũng có duyên làm bầu...

Để có được những điểm diễn ổn định hôm nay
như kịch IDECAF, kịch Phú Nhuận, kịch Sài Gòn... thì những bầu như Hồng
Vân, Huỳnh Anh Tuấn - Thành Lộc, Phước Sang đã hơn 10 năm gầy dựng.
Những sân khấu “trẻ” gần đây như kịch Hoàng Thái Thanh, kịch Thế Giới
Phẳng, kịch Nụ Cười Mới cũng đang khẳng định chỗ đứng. Tuy nhiên, hiện
tại các ông, bà bầu phải đối diện với tình trạng khó khăn như khan hiếm
nguồn kịch bản, cạnh tranh diễn viên với phim truyền hình... Vì vậy, họ
yên tâm với sự ổn định của từng đêm diễn hơn là tính chuyện “nở nồi”
thêm sân khấu như thời chưa bị phim truyền hình, điện ảnh lấn át.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.