03:13 PDT Thứ ba, 19/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 2413

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358056

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16061047

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Mấy vần thơ của Thanh Nga: Một Chuyện Tình Bí Ẩn - Kỳ 3

Đăng lúc: Thứ hai - 10/09/2012 23:30 - Đã xem: 4674
Mấy vần thơ của Thanh Nga: Một Chuyện Tình Bí Ẩn - Kỳ 3

Mấy vần thơ của Thanh Nga: Một Chuyện Tình Bí Ẩn - Kỳ 3

Bài thơ Nguyện Cầu của Thanh Nga được đăng lên báo, sau đó xảy ra nhiều chuyện bực mình, rối rấm khiến cho bà Bầu Thơ và Thanh Nga muốn điên cái đầu vì bà Bầu không biết phải giải quyết ra làm sao. Hồi đó trong hàng ngũ ký giả kịch trường có người có tấm lòng trong sáng, hết lòng hết sức vì nghệ sĩ và nghệ thuật sân khấu cải lương nhưng cũng có ký giả hoặc là người đi săn tin kịch trường( được gọi là thông tín viên ) bóp méo sự thật. Có người được gọi là ký giả cà phê, chuyên loan tin vịt để rồi « làm tiền » người khổ chủ rồi mới đính chánh tin vịt do anh ta loan ra.

Những ký giả chuyên gây rối rấm, họ nhận tiền thù lao của người muốn tranh thương để hạ bệ đoàn Thanh Minh Thanh Nga, nhưng người tranh thương đó là loại người ném đá dấu tay, họ mướn những anh tuy mang tiếng là ký giả nhưng thật sự là những tay bồi bút, giúp cho kẻ xấu thực hiện ý định quấy rối các đoàn hát và các nghệ sĩ. Lý do quấy rối đoàn hát và nghệ sĩ là vì họ muốn cho nội bộ gánh hát đó xào xáo, bầu bì và nghệ sĩ nghi kỵ lẩn nhau, cuối cùng ông bà Bầu gay cấn làm khó dễ nghệ sĩ và nghệ sĩ bực tức, thối tiền contrat để đi gia nhập gánh hát khác. Kẻ phá rối sẽ chính là người được hưởng lợi trong cái vụ lộn xộn do họ ném đá dấu tay. Đào kép bỏ gánh hát nầy đi, chắc là sẽ gia nhập gánh hát của ông bầu chuyên viên gây rối đó. Thêm nữa, có một số người muốn chứng tỏ việc gì họ cũng biết, người sang trọng hay quyền thế bực nào họ cũng quen thân nên khi họ nghe một tin đồn, dù là tin đồn vô lý nhứt, họ cũng thổi phồng thành một chuyện vĩ đại, khiến cho chuyện Thanh Nga làm bài thơ Nguyện Cầu biến thành năm bảy chuyện giựt gân nhứt, những chuyện ly kỳ chạy dài trên đầu môi chót lưởi của cả ngàn người ngây thơ dể nghe theo tin đồn. Không biềt kẻ nào đã phao tin đồn là họ thấy Thanh Nga cạo dầu mặc áo màu vàng lam, tay cầm bình bát theo sau một đoàn tu sĩ khất thực đang đi thật chậm hướng phía chợ Cầu Ông Lảnh. Chúng tôi đang tập tuồng trên sân khấu Nguyễn Văn Hảo, có mặt bà Bầu Thơ và Thanh Nga nên bà Bầu bảo thây kệ, họ muốn đồn gì đó mặc họ. Tôi và các anh placeur ngồi dưới hàng ghề khán giả, chúng tôi ra hiệu cho nhau, âm thầm rút lui ra khỏi rạp hát, lên xe chạy xuống Cầu Ông Lãnh. Đến ngang đình Nhơn Hòa Cầu Muối, tôi thấy đoàn tu sĩ khất thực còn đi từng bước một, mắt chăm chỉ nhìn xuống từng bước chân. Rất nhiều người đi đường có lẽ cũng nghe tin đồn nên họ theo coi đoàn khất thực đó coi có Thanh Nga không. Nhưng chúng tôi thất vọng vì đoàn khất thực đó có vài ni cô trẻ nhưng không phải là Thanh nNga. Khi trở về rạp hát thì thấy nhiều khán giả hay những kẻ hiếu kỳ muốn vô rạp hát để biết coi có thật sự là Thanh Nga còn đang tập tuồng không. Lại có tin đồn là có một ông chủ của một cơ sở kinh doanh lớn nhứt nhì Sàigòn, vì yêu Thanh Nga mà cô không đáp ứng lại tình yêu đó nên ông đi Nam Vang chuộc ngải về thư, ếm hay bỏ ngải khiến cho Thanh Nga phải yêu ông. Nếu « vía » của Thanh Nga cứng, không sợ ngải thì Thanh Nga sẽ chán đời, sẽ đi tu, có nghĩa là nếu ông ta không được yêu thì Thanh Nga cũng không được yêu ai hết. Không biết có kẻ nào in bài thơ Nguyện Cầu của Thanh Nga phía sau tiờ giấy dò sổ số hàng tuần. Các em bác vé dò số được dịp phát tài nho nhỏ vì người hiếu kỳ mua vé dò số để có bài thơ Nguyện Cầu. Bà Bầu THơ nhờ chúng tôi đi điều tra xem coi ai hay nhà in nào đã in những vé dò số có bài thơ Nguyện Cầu, nhưng các em bán vé dò số không nhận trực tiếp từ nhà in. Các em nói có ai đó nói giấy dò số để ở cầu thang lên trên tòa báo Saigon Mới, cho không, ai muốn lấy bao nhiêu cũng được. Chúng nó rũ nhau tới hốt mà đem đi rao bán. Câu Ba T, con chủ báo phải đích thân tới nhà bà Thơ đính chánh. Cậu ta cũng đang cho người đi rình, điều tra để bắt quả tang kẻ nào gây rối với dụng ý gieo tiếng xấu cho cậu.

Trong bài thơ Nguyện Cầu có mấy câu: Con muốn gởi thân vào cửa Phật, Cho màn tụy lục chẳng vương lây, Cho mùi danh lợi tiêu tan hết, Thoát bể trầm luân khổ ải nầy. Con muốn gởi thân vào cửa Phật, Cho đừng ai nhắc đến tên con, Cho đừng nghe những lời môi miếng, Để khỏi vương mang, khỏi lạc lòng.

Một Thi sĩ Vô Danh Thị viết một bài báo, nhan đề: Phải chăng nghệ sĩ sợ đến tuổi già, nhớ lại một thời vang bóng nên sớm chấm dứt nghiệp cầm ca. Kèm theo bài tiểu luận có một bài thơ đề tặng Thanh Nga, tựa là Hỡi Dung Nhan Buồn !...

Hỡi Dung Nhan Buồn !... ( tặng cô nàng một thời vang bóng trong nghiệp cầm ca )

Bụi đèn bám áo nguyên trinh Em nâng cánh mộng cho tình nở hoa, Thanh trầm réo vọng ngàn xa… Tiếng em chao bóng nguyệt tà quạnh hiu. Tóc huyền ủ kín hương yêu Ta nghe em đến giữa chiều cuồng say. Lời em như gió sông dài Nghe ru trăng ngủ lạc loài trong sương. Em cười hoa nở bốn phương Bướm không chớp cánh, mây nương gió ngàn. X X X Rồi một thời gian lặng lẽ qua… Ai đem xuân đến để em già ? Hẩm hiu chiếc bóng sầu cô quạnh Soi bóng gương buồn, ôi xót xa ! Công chúa ngày xưa, thôi đã hết. Còn đây nhan sắc đã nghiêng buồn. Lãnh vai « đào mụ » hồn chua xót Em nức nở nhiều lệ mãi tuôn Nghệ thuật còn đây trang giấy trắng Mực hằn kỷ niệm chuyện ngày thơ. Tặng em tất cả niềm tâm sự. Để gọi chút tình trong ước mơ. X X X Nửa đêm bóng nhạn xa mờ Bơi trong hoang lạnh vật vờ kêu sương TÌnh sầu muôn kiếp còn vương. Lại đây nhan sắc nghe tương tư sầu.

Vô Danh Thị.

Bài thơ Hỡi Dung Nhan Buồn càng làm cho khán giả hiểu lầm là Thanh Nga quyết định đi đầu Phật, nhiều thơ của đọc giả gỡi đến, có kẻ cản ngăn, có người khuyên giải và cũng không ít Phật Tử hoan nghênh. Thanh Nga phải nhờ ông Trần Tấn Quốc đính chánh. Ông Quốc đề nghị bà Bầu Thơ tổ chức một tiệc trà thân hữu để đích thân Thanh Nga nói về bài thơ và chừng đó ông sẽ phát pháo đăng một loạt bài về những kẻ tung tin quấy rối. Các ký giả kịch trường khác cũng không có lý do gì để khai thác cái nguồn tin về Thanh Nga đòi đi tu qua bài thơ Nguyện Cầu. Bữa tiệc đải ký giả để đính chính về vụ Thanh Nga vắng bóng ký giả Kiên Giang Hà Huy Hà. Anh ta đi tỉnh Kiên Giang chưa về. Nhưng rồi kết quả lại trái ngược với ý muốn của ông Trần Tấn Quốc và bà Bầu Thơ. Một đoàn nữ tu sĩ khất thực đi ngang qua rạp hát Nguyễn Văn Hảo rồi không hiểu tại sao họ lại dừng ở đó khá lâu. Người đi đường bu quanh lại vì có tin đồn là có Thanh Nga trong số ni cô khất thực đó. Lại có ai đó gọi điện thoại báo với cảnh sát và Quân vụ thị trấn là Phật Giáo xuống đường. Thế là có nhiểu xe jeep chở cảnh sát dã chiến với lăn khiêng ma trắc ào ào tới bao vây. Lại có lính quân cảnh của Quân Vụ Thị Trấn nữa… Rần rần trước rạp hát cả tiếng đồng hồ, ni cô khất thực được xe cảnh sát đưa về bót và giải tán đám người hiếu kỳ. Thế là có tin đồn Thanh Nga bị cảnh sát bắt đem về bót với các tu sĩ khất thực tại rạp Nguyễn Văn Hảo. Đêm đó và cả tuần sau khán giả mua vé xem hát nghẹt rạp để coi cho biết có mặt Thanh Nga hát hay không. Vãn hát rồi khán giả cũng chưa chịu về, họ muốn muốn nhìn mặt Thanh Nga. Bà Bầu Thơ và Thanh Nga không được vui mặc dầu số doanh thu của đoàn hát ngày một tăng cao. Mỗi đêm tăng thêm ít nhứt là 150 ghế súp( ghế để dọc theo đường đi) nhưng bà Bầu nói là phải kiếm cho được Kiên Giang về để viết bài đính chánh trên báo:« kẻ nào cột gút, kẻ đó phải tháo nút.» Lại thêm một bài thơ khác tặng Thanh Nga đăng trên nhật báo Trắng Đen, tựa là :

Phật ở cung Trời…Phật xót đau ! Sân khấu mời em ra diễn xuất Đèn hoa rực sáng giữa đêm thanh Gót non nhẹ bước trên sàn gỗ. Em dẫn anh về với tuổi xanh Thủ vai Công Chúa trong tuồng cổ, Em nhặt hoa rơi giữa nắng chiều Đem ép vào lòng trang giấy mỏng Để rồi… trang tặng một người yêu. Màn một hạ rồi, tay vỗ tay Riêng anh cảm thấy mộng cuồng xoay. Biết đâu đoạn kết là tan vỡ Ai khóc ai buồn ai nhớ ai ? Màn hai Công Chúa bước sang ngang. Bởi mộng dâm ô lũ bạo tàn ! Em khóc trong lòng trang giấy cũ. Nghẹn ngào khâm lịm vạn lời than. Từ đó em về trong Phật điện Nâu sòng phủ kín gót hài tiên Trắng canh em khóc tình tan vỡ. Tủi phận hồng nhan chẳng vẹn nguyền ! « Vọng cổ » đành thay kinh Nguyện Cầu Lời kinh như gió quyện sông sâu Đau thương gói kín niềm tâm sự Phật ở cung trời… Phật xót đau !

Bốn câu thơ chót lại gây xôn xao dư luận. Lúc đó có nhiều chuyện lộn xộn về Phật giáo đồ và chánh quyền, không hiểu những tin đồn về việc `« Thanh Nga muốn đi tu » có liên quan gì tới chuyện lộn xộn vừa kể không. Câu thơ « Phật ở cung trời… Phật xót đau » khiến cho có tin đồn đêm đêm hình Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát hiện trên mây khiến cho không ít người cứ hướng mắt lên trời, nhìn các đám mây bay để tìm kiếm, để tưởng tượng hình Phật Bà. ( Những bạn nào ở Saigon trong thời gian Phật Giáo xuống đường chắc còn nhớ đến tin đồn đại nầy. Có thể do là kẻ nào đó tung tin gây rối về vụ Thanh Nga lại trùng hợp với chuyện rắc rối của thời cuộc « đấu tranh và xuống đường » lúc đó.) Lúc nầy chánh quyền nhập cuộc, trung tá Đầy Quân Vụ Thị Trấn mời ký giả H.M.( đúng ra là thông tín viên) đến vì ông được biết anh ta nhiều lần tung tin nói cô đào nầy nói xấu cô đào kia, anh kép chánh nầy chê bai anh kép chánh nọ để cho họ gây gổ nhau, xáo trộn nội bộ gánh hát. Anh ta tung tin rồi khi các người dính tới nội vụ đó cho tiền « cà phê » thì anh đính chánh tin đồn. Câu văn anh viết tin tức kịch trường thường có câu: « Nghe đồn rằng,… Hình như là… Theo tin tức nhận được thì…. Chúng tôi sẽ kiểm chứng và sẽ loan tin trên báo…» Trung Tá Đầy là người ái mộ nghệ sĩ, ông có nhiều lần đến thăm nghệ sĩ trong hậu trường các đoàn hát đại ban, ông nói với nữ nghệ sĩ mà cô ái mộ là theo lời tự thú của thông tín viên H.M. thì ông Bầu gánh hát X nhờ anh loan các tin đó. Ông đã đến nói chuyện với ông Bầu dưới hình thức xã giao thông thường rồi làm như vô tình, ông gợi lại chuyện thông tín viên H.M tự thú về những tin đồn có liên quan tới sự phát ngôn của ông Bầu. Ông ta chối và viện cả Tổ nghiệp ra để mà thề. Theo ý của Trung Tá Đ. thì mọi tin đồn đã được chấm dứt. Nhưng… ở đời còn có chữ « nhưng » là còn nhiểu chuyện bất ngờ lý thú… Đại Đức Pháp Minh, Giảng Viên Viện Hóa Đạo làm bài thơ tựa đề Phúc Âm đế đáp lại bài thơ Nguyện cầu của Thanh Nga. Bài thơ đăng trên báo Tin Sáng ( tôi cắt bài thơ cho bà Bầu và Thanh Nga xem, vô tình giữ lại trong sổ nhựt ký của tôi nên ngày nay bài thơ của Đại Đức Pháp Minh mới có sự hiện diện trong bài của Nguyễn Phương trên trang báo này.)

Phúc Âm.

Con hãy hiến mình cho nghệ thuật Tình thương rung chuyển trọn bờ môi Hận thù lắng dịu lòng nhân loại Là gởi hồn con cửa Phật rồi. Con hãy hiến mình cho nghệ thuật Tấm lòng của biển ấm bên nôi Bông hồng cài áo người con thảo Là gởi hồn con cửa Phật rồi. Con hãy hiến mình cho nghệ thuật Bài thơ từ ái vọng muôn nơi Cung đàn thiện mỹ ngân khuya sớm Là gởi hồn con cửa Phật rồi. Phật pháp không lìa pháp thế gian Sắc tài ảo ảnh - giọt sương tan Lời ca thánh thiện vang muôn thuở Chuyển vọng về chân ánh đạo vàng.

Mùa Vu Lan 2510. Pháp Minh.

Bài thơ Phúc Âm, ý thơ trong sáng, lời thơ minh bạch chứng tỏ là đại đức thi sĩ có đạo hạnh và học thức nhưng lại có tin đồn là một đại hoà thượng ở Viện Hóa Đạo vì ái mộ Thanh Nga nên quyết tâm hoàn tục để gia nhập gánh hát Thanh Minh Thanh Nga để soạn tuồng cho Thanh Nga hát vai chánh Tin đồn vô lý như vậy mà cũng có người tin, họ nói chuyền cho nhau nghe, phóng đại lên thành một tin kinh khủng khác, mỗi người thêm một chút thành ra một chuyện đầu Ngô mình Sở. Khởi thủy từ chuyện tình riêng của cô Thanh Nga tiến tới chổ Thanh Nga đi tu và khi câu chuyện tới chổ Thanh Nga vô chùa thì một ông đại hòa thượng lại ra chùa để viết tuồng cải lương! ! ! Thanh Nga là một nghệ sĩ thinh sắc lưởng toàn, là một diễn viên chánh của sân khấu nhà, cô Thanh Nga phải gánh vác giữ gìn bảng hiệu của đoàn và uy tín huy chương vàng giải Thanh Tâm của cô. Nhưng trong cái tuổi trên hai mươi, cái tuổi khiến cho Thanh Nga và những người ái mộ Thanh Nga đều nghĩ là đã đến lúc cô phải xây dựng hạnh phúc của đời mình. Thanh Nga từng diễn xuất, từng ca ngâm gây xúc cảm cho nhiều khán giả và cho chính mình qua các vai tuồng tình cảm trên sân khấu, nhưng đó là những gì diễn trên sân khấu chớ không phải là tiếng nói chân thành sâu kín của Thanh Nga, nói về tâm hồn, về tình cảm và hạnh phúc của chính cô. Có ai biết được sau khi màn nhung khép lại, có ai hiểu được giữa lúc thiên hạ ngủ say, cô Thanh Nga trở về với gian phòng vắng lạnh, một mình đối bóng, Thanh Nga cảm thấy một nỗi buồn cô đơn hiu quạnh! Những giờ phút đó mới phản ảnh trung thực về cuộc đời mình, nhưng ngoại già, mẹ góa, đàn em dại và sân khấu mà chính mình cầm vận mạng, Thanh Nga đành gạt bỏ tất cả những gì của riêng mình để lo cho hạnh phúc của những người có liên hệ trực tiếp với Thanh Nga. Mỗi năm mỗi thắp đèn trời. Cầu xin cho mẹ sống đời với con. Thi sĩ Kiêng Giang giờ đây mới xuất hiện. Anh đăng báo : đoàn Thanh Minh Thanh Nga sẽ hát tuồng Áo Cưới Trước Cổng Chùa và khán giả sẽ thấy Thanh Nga : Tay bưng quả tráp lên chùa. Thắp nhang lạy Phật, xin bùa cầu duyên. Người ta đồn là chính Kiên Giang tung tin để quảng cáo cho tuồng Áo Cưới Trước CỔng Chùa. Kiên Giang chối và viện ông Tổ Cải Lương ra để thề, nếu anh ta quảng cáo ẩu, xin Tổ lấy nghề của anh ta. Bốn mươi lăm năm đã qua, nhắc lại chuyện xưa, tôi cũng như bị lạc vào chốn mê cung, không hiểu ai đã tungb tin đồn? Và với mục đích nào ? Chỉ khổ cho những người trong cuộc và thân thích của Thanh Nga, đầu óc của chúng tôi bị quây mòng mòng như lạc vào vòng nước xoáy. Số doanh thu của đoàn hát tăng cao nhưng bà Bầu Thơ và Thanh Nga không vui vì phải bận bịu tiếp khách và giải đáp những câu hỏi liên quan tới bài thơ và ý định thật của Thanh Nga.Thiệt là mệt và mất nhiều thì giờ không cần thiết. Bây giờ ngồi nhớ lại chuyện xưa, tôi không biết có phải chăng có kẻ nào đó lợi dụng bài thơ Nguyện Cầu của Thanh Nga để khuấy động ra những chuyện lộn xộn trong đô thành Saigon, gắn liền với những chuyện xuống đường của Phật tử và các ông sư ? Chỉ khổ cho Thanh Nga, khổ cho người nghệ sĩ nổi danh nhưng không có chút hiểu biết gì về chánh trị mà phải bị lôi lên sân khấu chánh trị để phục vụ ý đồ đen tối của lớp người nào đó!.

Tác giả bài viết: khoi
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.