12:43 PDT Chủ nhật, 26/05/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 77


Hôm nayHôm nay : 8982

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17287166

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Méo mặt vì được… thưởng tiền !

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/03/2013 11:06 - Đã xem: 4846
Méo mặt vì được… thưởng tiền !

Méo mặt vì được… thưởng tiền !



Mùa xuân là mùa diễn rộn ràng nhất trong năm của các đoàn tuồng. Đối với 13 đoàn tuồng không chuyên- dân lập trong tỉnh, đây là mùa họ cật lực trên sàn diễn để mưu sinh và giữ mối nhân duyên với hát bội thêm bền chặt. Đồng tiền kiếm được từ lao động nghệ thuật thấm đẫm vị mặn, mà câu chuyện thưởng tiền trong hát bội là một ví dụ.

Cách thưởng tiền trong một cuộc hát bội ngày nay đã khác xưa nhiều, giảm tính lịch sự, sự trân trọng dành cho người nghệ sĩ đang biểu diễn trên sân khấu. Xưa, tiền thưởng được tượng trưng bằng những thẻ tre sơn đỏ, thẻ tương ứng với số tiền cụ thể, đến đoạn hát cao trào, người cầm chầu - đại diện cho tất cả khán giả đang xem hát - tung thẻ tre rào rào lên sân khấu tỏ ý khen ngợi. Tan cuộc hát, ông bầu mang thẻ gặp người cầm chầu nhận tiền thưởng. Dần dà, tiền thưởng tiến đến một bước “tiện” hơn, “vui” hơn là tiền mặt được để lẫn trong thẻ tre, cả hai món thưởng “tươi” và tượng trưng ấy được tung lên sân khấu.

Những năm gần đây, đang tồn tại phổ biến lối thưởng tiền có thể nói là phản cảm. Nhiều nơi không còn dùng thẻ tre sơn đỏ nữa mà dùng tiền mặt “thưởng” thẳng vào người đang hát. Để tiền thưởng “bay trúng đích”, có nơi còn dùng tiền buộc vào một vật nặng như thanh gỗ nhỏ, hòn gạch nhỏ, phổ biến nhất là buộc vào dùi trống, tới những đoạn diễn hay, quăng tới tấp lên sân khấu khiến nghệ sĩ biểu diễn vừa né vừa chộp. Thành ra, khán giả được xem hát, lại được xem xiếc!

Nghệ sĩ không nhanh tay, giỏi xử lý dễ làm gián đoạn biểu diễn trong chốc lát, ảnh hưởng đến chất lượng vở diễn, gây mỹ cảm không tốt cho cả người thưởng và người nhận. “Ngày nay, hầu hết dùng micro gắn chứ thời còn dùng micro dây treo, diễn viên nghiêng người vừa né vừa nhận là lệch, mất tiếng ngay. Đoàn tuồng nào, ông bầu, nghệ sĩ nào khi biểu diễn cũng mong nhận được sự khen ngợi từ người xem nhưng cách thưởng bỗ bã như hiện nay thật ái ngại và chua chát”, một nghệ sĩ tuồng không chuyên lâu năm đã tâm sự như thế.

Không thể phủ nhận, thưởng tiền trực tiếp, tức thì sau mỗi một lớp hát hay, diễn giỏi, múa đẹp có tác dụng rất lớn khích lệ tinh thần biểu diễn cho người nghệ sĩ, tạo hứng khởi cho cả người xem. Nhưng, cách vung tiền thưởng lên sân khấu, thưởng không chỉ vì diễn hay mà còn vì thị tiền… đang làm mất đi vẻ đẹp trong văn hóa phê bình trực tiếp của hát tuồng.

Văn hóa thưởng tiền trong biểu diễn tuồng thay đổi có nhiều nguyên nhân. Không ít cuộc hát được diễn ra nhờ tài trợ của một số người có điều kiện, họ muốn thể hiện vai trò “chủ công” bằng việc cầm chầu, khen thưởng. Khi trình độ thưởng thức nghệ thuật truyền thống này còn ở mức giới hạn hoặc có chút “hơi men”, họ đánh trống chầu đúng sai vô tội vạ, lấn át cả giọng hát diễn viên và thưởng tiền theo kiểu “làm xiếc”. Ngày nay, khi người cầm chầu giỏi ngày một hiếm đi, không ngoại trừ việc cầm chầu được trao không đúng người khiến văn hóa thưởng trong hát bội hay nghệ thuật nói chung bị lệch lạc…     

  • TƯỜNG MINH
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BBĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Hậu duệ của cố nghệ sĩ Minh Tơ - Bầu Thắng

CLVNCOM - Tôi đọc facebơok của Lưu B Nguyen tin : Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng - Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, « đột phá» vào một nhà hát truyền thống ở Paris: Nhà hát Le Mandapa, để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam.

 

Sao Việt tràn cảm xúc trong Ngày của mẹ

Trang cá nhân của hoa hậu H'hen Nie, Hồ Ngọc Hà, Nhã Phương tràn ngập cảm xúc và hình ảnh về Ngày của mẹ.

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 11-5, đông đảo người hâm mộ, nghệ sĩ đã tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước tấm lòng của Công ty Chánh Phú Hòa, gia đình NSƯT Giang Châu đã quyết định an táng ông tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, thay vì hỏa táng như đã thông báo.

 

NGHÊ SĨ GIANG CHÂU

Từ nhỏ ông đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát, năm 14-15 tuổi, gia đình nghèo nên ông đi học nghề lái tàu. Chủ tàu là ông Hai Đực - một nghệ nhân đờn ca tài tử đã dạy ông ca vọng cổ theo nhịp đờn, và đó là người thầy đầu tiên của ông. Chính vì thích chất giọng của ông mà thầy Hai Đực đã giao chiếc tàu chở trái cây cho ông để điều khiển từ Chợ Lách lên Cái Bè bán cho các vựa lớn.

 

"Trùm sò" - NSƯT Giang Châu qua đời

NSƯT Giang Châu sau thời gian bị bệnh thoái hóa não đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 35 ngày 8-5 tại nhà riêng ở quận Tân Phú, hưởng thọ 68 tuổi.

 

Trinh Trinh, Quế Trân, Lê Khánh khoác áo mới cho "Tiên Nga"

Tối 5-5, đông đảo khán giả đã đến xem và cổ vũ suất diễn cuối khép lại đợt tái diễn lần thứ tư của vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành

 

Nghệ sĩ hài Thúy Nga: "Tôi trở lại và lợi hại hơn xưa"

Nghệ sĩ hài Thúy Nga bộc bạch về sự vắng bóng của mình trong thời gian qua. Cô khẳng định lần trở lại này "đã lợi hại hơn xưa".

 

NS Lê Bình : Một Đời Tài Hoa

Những ngày cuối cùng của đời mình, nghệ sĩ Lê Bình chìm vào cơn mê sảng như nhiều bệnh nhân ung thư khác. Sự ra đi của ông được báo trước. Nhưng nó không ngăn nổi những xót xa của những người biết về ông: Người nghệ sĩ một đời tài hoa.

 

Kịch bản phim “Song lang” được tôn vinh tại Liên hoan phim quốc tế Asean

Kịch bản phim “Song lang” do Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Leon Quang Lê cùng viết được tôn vinh hạng mục “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim quốc tế Asean, diễn ra ở Kuching – Malaysia, tối 27-4.

 

Gìn giữ tinh hoa cải lương

Đồng thời với sự chuẩn bị cho triễn lãm đa phương tiện về các dự án di sản kết nối với thế giới được Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức, buổi tọa đàm với chủ đề "Tinh hoa cải lương còn hay mất?" diễn ra sáng ngày 27-4, tại TPHCM với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ và các khán giả đam mê với cải lương.