15:13 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 13522

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702407

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

NS Lý Kim Thành: Tôn trọng khán giả cải lương sẽ trường tồn

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/11/2013 14:58 - Đã xem: 2609
NS Lý Kim Thành: Tôn trọng khán giả cải lương sẽ trường tồn

NS Lý Kim Thành: Tôn trọng khán giả cải lương sẽ trường tồn



Anh là một trong những thành viên tạo được nhiều uy tín đối với khán giả kiều bào tại Pháp thông qua những vai diễn trên sân khấu cải lương. Sau suất diễn 6-10 tại nhà hát Charenton ngoại ô thủ đô Paris-Pháp, anh đã có những suy nghĩ sau:
Tôi nhận thấy khán giả và nghệ sĩ đã tìm thấy một sự đồng thuận rất cao, đó là cùng trân quý giá trị nghệ thuật của sân khấu cải lương. Trong thời buổi khó khăn hiện nay, đây là cơ hội để đúc kết những bài học quý cho việc bảo tồn cải lương tại xứ người. Cũng như các nghệ sĩ tham gia chương trình, tôi rất thích chữ " về nguồn”, là trên thế giới bất cứ một nền văn hoá nào cũng phải lưu giữ giá trị cho riêng mình, dù có hội nhập đến đâu, vì thế con người dù bôn ba xa xứ vẫn phải về nguồn. Trong chương trình cải lương trên đất Pháp, nghệ sĩ không chuyên tham gia khá nhiều, nhưng họ đều có địa vị và việc làm ổn định trên đất Pháp, họ vượt qua nhiều khó khăn để cùng làm tốt các suất hát. Và giữa cái thiếu thốn trăm bề, chúng tôi đã nổ lực thực hiện hai vở cải lương: Ngao Sò Ốc Hến và Bên cầu dệt lụa, đáp ứng đầy đủ những điều mà đạo diễn NSUT Thanh Điền cần. Cái khó là ở chỗ đã đồng lòng để vượt qua. Sung sướng nhất là chúng tôi đã được khán giả kiều bào yêu mến. Chương trình được đầu tư đàng hoàng, tuy rằng không quy mô, chưa thật đầy đủ phương tiện làm cải lương, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu muốn xem một chương trình nghệ thuật nghiêm túc, nơi có sự phối hợp hết sức đồng bộ trong ca diễn với tâm hồn và trách nhiệm thật cao. Có một điều không thể ngờ, đó là nơi tập dợt là một phòng khách của một căn hộ nhỏ ở quận 13 - Paris, mười mấy hai chục con người chen chúc tập dợt, cả nghệ sĩ lẫn dàn nhạc, hậu đài, nhắc tuồng…, thế mà chúng tôi vẫn tập được một chương trình nghiệm túc. Để khi ra sân khấu lớn, chúng tôi diễn cũng có tinh thần trách nhiệm cao. Một điểm bất ngờ nữa, đó là hai bạn sinh viên Châu Trân và Đoàn Nam Dương, ban đầu không thích sân khấu cải lương, nhưng khi nghe thầy mình là NS Lê Hồng Phước giới thiệu, họ đã nhào vô cuộc, cùng với chúng tôi thực hiện tốt chương trình, để rồi bây giờ họ bắt đầu thấy yêu thích bộ môn nghệ thuật này ”.

NS Lý Kim Thành đã diễn vai Nhuận Điền trong vở Bên cầu dệt lụa và vai Lý Trưởng Hà trong vở Ngao Sò Ốc Hến. Anh nói: “
Vở Bên cầu dệt lụa là vở tuồng kinh điển với thông điệp giáo dục không mòn theo thời gian: Tấm gương hiếu đạo, chung thuỷ, vượt khó trong học tập và bất chấp thủ đoạn, quyền uy để giữ vững hạnh phúc của người dân Việt. Còn Ngao Sò Ốc Hến là một vở cải lương hài dân gian, được dàn dựng từ năm 1982, mang ý nghĩa châm biếm độc đáo, chua cay, mà đến nay giá trị của tiếng cười châm biếm này vẫn còn đủ sức lên án bọn quan tham, sâu dân. Tôi rất hạnh phúc khi có được hai vai diễn được khán giả khen ngợi, và có thêm kỷ niệm đẹp với NSUT Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Trọng Phúc và MC Thanh Hiệp. Đóng góp trong việc ra mắt Hội bảo tồn cải lương Về Nguồn, còn phải kể đến MC Tố Nga, chị là người am hiểu văn hoá và thông thạo Pháp Ngữ, lại là một thành viên gầy dựng ngay từ ban đầu, cùng với chị Hà Mỹ Xuân làm nên ý tưởng thành lập Hội. Bên cạnh đó phải kể đến vai trò rất lớn của ban nhạc: Minh Thanh, Ngân Hà, Xuân Phước, Thanh Sơn và chị NS Kim Chi đã làm công việc nhắc tuồng cho cả hai vở diễn. Tất cả những đóng góp đó cho thấy, để tỏ ra tôn trọng cải lương thì người nghệ sĩ phải dồn hết tâm trí và sức lực, vì khán giả luôn là người giám khảo khó tính, họ tôn trọng cải lương và cần nghệ sĩ diễn bằng cả trái tim. Do đó chúng tôi hoàn toàn không hát nhép, để sự thành công ngoài mong đợi của buổi diễn mãi là một bài học quý giá cho việc gìn giữ văn hoá thưởng thức cải lương trong thời đại hôm nay ".

Như Lan
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.