21:46 PDT Chủ nhật, 17/10/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 28134

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 610912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 40312827

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Đăng lúc: Thứ năm - 11/06/2020 20:47 - Đã xem: 1093
TM

TM

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

.Phóng viên: Từ khi thay thế "sầu nữ" Út Bạch Lan gắn kết với CLB Hoa Lan Trắng, bà có tự tin mình là người đầu tàu?

- NSND THOẠI MIÊU: Ngoài việc diễn một số vai của "sầu nữ" Út Bạch Lan, tôi tự tin và đang làm tốt công việc khi đồng hành với NSƯT Tô Châu tiếp tục phát huy ưu thế CLB Hoa Lan Trắng, thực hiện di nguyện của "sầu nữ" đem văn nghệ và quà từ thiện đến với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Khán giả đến với CLB là cùng mục đích thiện nguyện, mang thêm niềm vui cho người dân nghèo.

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm - Ảnh 1.

NSND Thoại Miêu.Ảnh: THANH HIỆP

.Cuộc đời một người đẹp nhất lúc thanh xuân. Bà nghĩ về tuổi trẻ có bằng ánh mắt nuối tiếc?

- Tuổi thanh xuân như hoa, mà hoa cũng như đời người, lúc đẹp nhất là khi còn trẻ nên tôi sớm ý thức để không hối tiếc. Niềm trăn trở lớn nhất với tôi chính là sân khấu cải lương cần có chiến lược bảo tồn. Bao giờ mới có được sự đầu tư toàn diện cho sân khấu. Học trò được đào tạo đúng chuẩn, có chỗ diễn, có nơi cống hiến và có khán giả đến xem. Đừng làm như thuyền trên sóng, thủng chỗ nào thì vá chỗ đó.

.Khi nhắc đến NSND Thoại Miêu, khán giả vẫn quen với nhiều vai phụ, điều này có làm bà đắn đo?

- Không. Trái lại, tôi mừng vì vai trò của mình được khán giả yêu quý. Vai phụ mà được khen, được nhớ là quá hạnh phúc. Gần đây nhất, trong vở "Lối về" tôi diễn vai bà mẹ. Khán giả xem đến vãn tuồng vẫn đứng ở cửa nhà hát đợi tôi. Họ ôm tôi vào lòng nói xem tôi diễn, nhớ hình ảnh những bà mẹ Nam Bộ. Nghệ thuật thì vô chừng. Đôi khi mình tâm huyết với vai đào chánh nhưng vai đó không được đánh giá cao. Có khi mình cứ cần mẫn với đào phụ thì lại được yêu thích.

.Theo bà, diễn viên trẻ bây giờ có được sự nghiêm túc và hết mình với nghề như thời mà bà và thế hệ vàng đã từng trải?

- Tôi không dám "vơ đũa cả nắm" vì thời điểm này, nghệ sĩ có muốn xả thân cho nghệ thuật mà không có sàn diễn thì cũng như nói chơi cho vui. Tôi chỉ khuyên những em biết chăm chút cho nghề. Từ lời ca, ánh mắt phải truyền tải được cảm xúc. Một số em bây giờ diễn xuất hời hợt lắm.
 

.Nghệ thuật rất cần sự rèn luyện mà sàn diễn ngày càng bị thu hẹp. Bà nhận định thế nào về sự kế thừa trong muôn vàn khó khăn của sân khấu cải lương?

- Giai đoạn trước khi tôi chưa nghỉ hưu, có nhiều ngày tôi ở sàn tập Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Có khi chưa kịp tiến độ, cứ trằn trọc, muốn nhìn thấy sự hoàn thiện ngay. Tôi sống đam mê đến mức ngủ là thấy mình chính là nhân vật. Thương các bạn diễn viên trẻ hiện nay hiếm có được không gian tập dượt như thế hệ chúng tôi. Họ chỉ quanh quẩn "biết hôm nay, chưa dám hứa ngày mai" khi khó khăn của ngành sân khấu đã thành bệnh mạn tính.

.Vậy còn về sàn diễn cải lương xã hội hóa, một người từng chứng kiến nhiều thăng trầm của nghệ thuật, ắt hẳn bà có nhiều điều muốn nói?

- Thật sự bây giờ, 8 đơn vị xã hội hóa cải lương vẫn đứng trước muôn vàn khó khăn do thiếu rạp để diễn. Họ cần sự hỗ trợ của chính quyền để duy trì hoạt động và góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sân khấu. Diễn viên trẻ yêu nghề rất đông nhưng các em gặp khó là chưa được sự công nhận từ khán giả trẻ. Trước hết, thiếu kịch bản hay bám sát đời sống. Thứ hai, chưa có hình thức thể hiện hấp dẫn. Đặc biệt, cải lương trên truyền hình ở nhiều tỉnh, thành làm rất ẩu. Chưa kể đưa cải lương vào game show nhiều trích đoạn không điển hình, nên không hấp dẫn giới trẻ. Theo tôi là cần chấn chỉnh.

.Với một người tâm huyết với sân khấu cải lương, khi nghĩ đến sự sống còn của bộ môn này, điều gì khiến bà phải suy nghĩ nhiều nhất?

- Đời sống thay đổi, phương thức làm sân khấu cải lương cũng thay đổi, đòi hỏi tư duy của người làm công tác quản lý phải thật sự yêu quý sức lao động nghệ thuật của bao thế hệ để tìm ra phương sách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tôi ghi nhận nỗ lực của đạo diễn Hoa Hạ, soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Triệu Trung Kiên, nghệ sĩ Diễm Thanh... đã làm những vở diễn chỉn chu trong điều kiện khó khăn. Bây giờ, trong khi chờ cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp, chiến lược phát triển, nghệ sĩ bảo nhau hãy giữ cho mình không bị sa ngã. Sống có trách nhiệm mới xứng đáng nghệ sĩ chân chính. 

 

Những vở diễn làm nên tên tuổi

Năm 1969, NSND Thoại Miêu trúng tuyển vào Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn (Khoa Diễn viên cải lương). Tại đây, bà và các bạn gồm: nghệ sĩ Tài Lương, Đỗ Quyên... đã được các thầy cô giỏi nghề truyền dạy: NSND Phùng Há, Năm Châu, nghệ sĩ Kim Cúc, Bích Thuận, Mai Thành, Duy Lân... Bà được chú ý trên đài truyền hình lúc đó với vở "Trần Minh khố chuối" và vở "Trường hận".

Sau năm 1975, bà về công tác tại Đoàn Văn công Giải phóng, diễn các vở "Ngày tàn bạo chúa", "Cây sầu riêng trổ bông", "Tâm sự Ngọc Hân", "Muôn dặm vì chồng", "Nàng Hai Bến Nghé", "Dốc sương mù"... Sau đó, về Đoàn 284, bà tiếp tục tỏa sáng với nhiều vai diễn trong các vở: "Những vì sao không tên", "Thiên Kiều công chúa", "Kiếp chồng chung", "Tô Ánh Nguyệt"...

Thanh Hiệp thực hiện
 
 
 

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

NSƯT Thoại Miêu đã thế vai diễn người mẹ đầy bất hạnh của cố NSƯT Út Bạch Lan trong vở cải lương "Thiền sư Tông Diễn" của soạn giả Thế Châu.
 

 
 
NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ - Ảnh 1.

NSƯT Thoại Miêu bên di ảnh sầu nữ Út Bạch Lan

NSƯT Thoại Miêu tâm sự bà kính trọng NSƯT Út Bạch Lan từ nhân cách sống đến việc trao truyền kinh nghiệm diễn xuất cho thế hệ trẻ.

Từ khi NSƯT Út Bạch Lan qua đời, các nghệ sĩ trong CLB Hoa Lan Trắng đã phát huy những ưu điểm của CLB thiện nguyện mà bà sáng lập. Với số tiền phúng điếu từ đám tang của bà, đến nay, CLB Hoa Lan Trắng vẫn tiếp tục tổ chức biểu diễn, nhân rộng hiệu quả hoạt động để có thêm nhiều nguồn thu để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ - Ảnh 2.

NSƯT Thoại Miêu và NS Tô Châu trước khi ra sân khấu diễn vở "Thiền sư Tông Diễn"

Được đóng thế vai tuồng nổi tiếng của sầu nữ, NSƯT Thoại Miêu đã xúc động khấn nguyện trước di ảnh của người nghệ sĩ quá cố. Bà cầu mong có đủ sức khỏe để đưa vở diễn này lưu diễn các tỉnh, thành phía Nam, đến những nơi mà khán giả từng yêu mến giọng ca của sầu nữ.

Trước đó, trong chuyến lưu diễn Chợ Gạo (Tiền Giang), đông đảo khán giả mộ điệu cải lương đã đến xem vở diễn này và dành cho NSƯT Thoại Miêu nhiều tình thương khi bà ca bài "Hoa lan trắng" của soạn giả NSND Viễn Châu.

 
NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ - Ảnh 3.

NSƯT Thoại Mêu trong vai bà mẹ vở "Thiền sư Tông Viễn"

Từ ngày nghỉ hưu, rời Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, NSƯT Thoại Miêu vẫn không rời sàn diễn. Chồng bà là ông Phan Quốc Hùng, nguyên giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đang bệnh nặng, bà đã dành thời gian sau giờ đi diễn để chăm lo cho ông.

 "Tôi gắn với CLB Hoa Lan Trắng của cố NSƯT Út Bạch Lan, thay thế bà diễn vai bà mẹ. Bên cạnh đó, tôi từng tham gia với CLB Lạc Long Quân đưa âm nhạc và đờn ca tài tử vào trường học. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc vì luôn được đồng hành với các bạn trẻ. Tôi nguyện với lòng đem những kinh nghiệm ca diễn trao lại cho các diễn viên trẻ, đúng với tâm nguyện của NSƯT Út Bạch Lan" – bà nói.

NSƯT Thoại Miêu tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hoa, sinh năm 1953. Bà xuất thân trong gia đình có 12 người anh em. Bà là người con thứ 5.

Năm 1969, NSƯT Thoại Miêu trúng tuyển vào trường Quốc gia Âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn (khoa diễn viên cải lương) – nay là Nhạc viện TP HCM. Tại đây, bà và các bạn đồng môn như: nghệ sĩ Tài Lương, nghệ sĩ Đỗ Quyên đã được các thầy cô truyền dạy kỹ năng ca diễn, trong đó có 2 người thầy đáng kính là NSND Nguyễn Thành ChâuNSND Phùng Há….

NSƯT Thoại Miêu nổi tiếng qua các vở diễn: " Ngày tàn bạo chúa", "Cây sầu riêng trổ bông", "Tâm sự Ngọc Hân", "Muôn dặm vì chồng", "Nàng hai Bến Nghé"… Năm 1985, bà đoạt huy chương vàng với vai diễn Hồng trong vở "Dốc Sương Mù" của tác giả Lê Duy Hạnh. Sau đó, bà về Đoàn 284 tiếp tục diễn vai đào nhì trong các vở: "Những vì sao không tên", "Thiên Kiều Công Chúa", "Kiếp chồng chung"…

Tin-ảnh: Thanh Hiệp
 
 
 
 
  •  


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Từ khóa:

trách nhiệm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trizzie Phương Trinh đón Phi Nhung về Mỹ: "31 năm trước chị ra rước em bằng xương bằng thịt, nay chỉ còn lại là một hũ tro cốt"

Sáng nay 10/10, Trizzie Phương Trinh cùng Wendy Phạm đã túc trực ở sân bay Los Angeles, Mỹ từ sớm để nhận tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung.

 

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân trên thế giới. Dẫu rằng, chúng ta luôn động viên nhau phải lạc quan, chấp nhận sống chung với dịch nhưng không thể phủ nhận, Covid-19 đã cuốn trôi quá nhiều điều. Trong đó, thứ đáng quý nhất có lẽ chính là mạng sống. Rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, nhưng cũng có rất nhiều người không may mắn như thế. Ở showbiz Việt, chỉ trong 2 tháng đã có tận 10 nghệ sĩ ra đi mãi mãi vì Covid-19.

 

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.