15:39 PDT Thứ bảy, 30/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 11295

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 614278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24718067

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

45 năm sân khấu cải lương

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

Xem tiếp...

NSƯT Hữu Quốc: "Cảm ơn cuộc mưu sinh đã đưa tôi về nhà"

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/10/2016 06:59 - Đã xem: 2011
HQ

HQ

Từ giải quán quân, cùng Thu Trang, NSƯT Hữu Quốc trở thành “đích ngắm” của một số nhà sản xuất gameshow truyền hình có yếu tố dân ca, cải lương. Anh cũng là tên tuổi thu hút thí sinh tham gia gameshow.

Chuyên trị vai kép lão, nổi tiếng với vai diễn Tư Đồ (vở Phụng nghi đình) và là một trong những gương mặt được đặt nhiều kỳ vọng, những tưởng NSƯT Hữu Quốc sẽ đi rất xa. Nhưng rồi lại thấy anh “lòng vòng” ở các sân khấu kịch với những vai lão. Và rồi bất ngờ xuất hiện ở gameshow Tài tử tranh tài mùa đầu tiên bên cạnh diễn viên hài Thu Trang.

Thật khó hình dung sự kết hợp của một nghệ sĩ cải lương vốn chỉ giỏi diễn vai lão và một diễn viên hài trong khuôn khổ gameshow. Và rồi sự hoài nghi kia đã có câu trả lời: cặp đôi ông Năm - NSƯT Hữu Quốc, Út Mén - Thu Trang đã từng bước chinh phục công chúng sau mỗi đêm thi bằng chính sự sáng tạo không ngừng để mang cải lương gần hơn với công chúng, nhất là lớp trẻ.

NSUT Huu Quoc:

Từ giải quán quân, cùng Thu Trang, NSƯT Hữu Quốc trở thành “đích ngắm” của một số nhà sản xuất gameshow truyền hình có yếu tố dân ca, cải lương. Anh cũng là tên tuổi thu hút thí sinh tham gia gameshow, vừa là cố vấn, hỗ trợ dàn dựng các tiết mục dự thi. Điều thú vị là các đội chơi, thí sinh được sự trợ giúp của hữu quốc đều có thành tích cao hoặc có những bước chuyển mình đáng kể so với chính họ trước đây.

Gameshow cầu nối trở lại với nghề

* Là một trong số những nghệ sĩ cải lương hiếm hoi bận rộn liên tục với các gameshow, xem ra anh rất có duyên với lĩnh vực mới này?

- Với tôi, mọi thứ đều là cơ duyên. Tôi luôn tin mọi ngả rẽ trên con đường mỉnh đi đều có tổ nghiệp dẫn đường. Trước giờ tôi vẫn xem gameshow là điều gì đó rất xa lạ, cho đến khi nhận lời hỗ trợ xây dựng các tiết mục dự thi cho Quốc Đại - Vân Trang trong gameshow Cặp đôi hoàn hảo. Lúc ấy tôi mới nhận ra nếu biết cách và hiểu tâm lý khán giả trẻ, cải lương vẫn đủ sức chinh phục họ.

Đừng nghĩ khán giả trẻ không mê cải lương. Họ có thể không đến rạp nhưng thử cùng các bạn đi karaoke xem. Bên cạnh những bài hit thời thượng, họ vẫn hát tân cổ giao duyên. Ở những buổi họp mặt, tiệc tùng… họ vẫn ca những bài vọng cổ quen thuộc hoặc một vài câu ca trong những tuồng cải lương kinh điển. Tôi xin nói lại một câu nói đã cũ nhưng rất thật: khán giả trẻ không quay lưng với cải lương. Vấn đề là làm sao thu hút khán giả khi họ đang có quá nhiều hình thức giải trí khác để lựa chọn.

* Đó có phải là lý do anh chọn dựng các tiết mục cải lương có bi, có hài, tiết tấu nhanh ở gameshow Tài tử tranh tài?

- Thực sự suốt thời gian đầu tôi rất lúng túng, áp lực. Làm sao để khán giả chấp nhận mà những người làm nghề, nhất là những nghệ sĩ tiền bối không quở phạt vì làm sai lệch cải lương. May nhờ có thời gian tham gia sân khấu kịch, tôi đã “sáng” ra rất nhiều điều về việc “bắt” được tiết tấu của sân khấu theo nhu cầu của khán giả trẻ cho đến việc xây dựng những nhân vật đa chiều và sâu sắc hơn.

NSUT Huu Quoc:
Trích đoạn Nước mắt vương phi tiết mục dự thi “Tài tử tranh tài”

Một may mắn khác là chúng tôi, tôi và Thu Trang kết hợp khá ăn ý. Cô ấy đủ thông minh, duyên dáng, hài hước để “lôi” tôi đi theo. Từ đó mới có được những tiết mục cải lương có tiết tấu nhanh, bi-hài đan xen, cân bằng giữa thị hiếu khán giả và những đánh giá của người trong nghề.

* Từ thành công của Quốc Đại - Vân Trang đến tiết mục xuất sắc của Bình Tinh trong đêm chung kết xếp hạng Sao nối ngôi, hay những đổi thay của Quách Phú Thành - quán quân của chương trình Siêu nhí tranh tài… anh đang được cho là “huấn luyện viên” rất mát tay, có thể “bẻ” thí sinh theo nhiều hướng khác nhau?

- Xin nói ngay là tôi không có khả năng đó. Tôi không quyết định được chuyện thành bại của thí sinh. Chính các tố chất, khả năng, sự nỗ lực… và cái tâm, tình yêu đối với sân khấu cải lương của từng bạn mà nên. Nếu có chăng, tôi chỉ có được một chút khả năng có thể nhìn thấy được điểm mạnh và điểm yếu để giúp các bạn phát huy tối đa lợi thế của mình.

NSUT Huu Quoc:
NSƯT Hữu Quốc vai Chờ trong vở Chuyện tình lá diêu bông

* Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay nghệ sĩ, diễn viên đang bị rơi vào vòng xoáy của cơn lốc gameshow và dễ dàng bị nhào nặn để đạt tiêu chí riêng của nhà sản xuất. Anh có nghĩ mình đang bị cuốn vào vòng xoáy đó?

- Bị cuốn hay không tùy thuộc vào cách mỗi người chọn “đối tác”. Khi đã tìm được những điểm chung trong quan điểm và cách thực hiện chương trình thì khả năng xảy ra “sự cố” giữa chừng sẽ có xác suất rất thấp.

* Sau thành công của một số tiết mục cải lương, tần suất của các tiết mục này cũng ngày một “dày” hơn, đồng thời những tiết mục bị phản ứng cũng ngày một nhiều hơn?

- Tôi quan niệm, khi làm nghề, nhất là làm nghệ thuật dân tộc không thể thiếu cái tâm. Trước mỗi sáng tạo mới, tôi đều đặt câu hỏi: “chi tiết này có thật sáng tạo không, có làm những bậc tiền bối, những người sống chết với cải lương cảm thấy tổn thương?”. Nếu có một mảy may nghi ngờ thì tốt nhất là nên nghĩ lại. Ranh giới này đôi lúc hết sức mong manh. Tôi nghĩ đôi khi người thực hiện cũng không biết mình đang làm sai. Do vậy, muốn làm cải lương, muốn đưa cải lương vào gameshow tốt nhất là nên thật sự am hiểu, không thì nên tìm một cố vấn thực sự uy tín.

“Tôi không thể chết dù bị đẩy ra giữa dòng ”

* Nhiều người rất ngạc nhiên khi xem những tiết mục do anh dàn dựng hoặc cố vấn, nhất là khi biết anh chưa hề học qua lớp đạo diễn nào?

- Từ khi mới vào nghề tôi đã có tính tò mò, hay thắc mắc và thích tìm hiểu. Coi các đạo diễn dựng vở, tôi hay tự đặt câu hỏi “vì sao lại như thế này mà không phải là thế kia” rồi mày mò tự lý giải. Tôi chơi rất thân với các anh hậu đài, những lúc anh em nói chuyện với nhau, tôi hay tò mò từ cách treo phông màn đến sắp đặt cảnh trí và học được một số nguyên tắc đáng kể. Trong lúc tập ca, tôi hay cắc cớ hỏi các anh nhạc công vì sao ca bài này phải vô bằng cây đờn này trước… Cơ bản là tôi hay tò mò nên hỏi han lung tung và nghĩ “không bổ bề ngang cũng tràn bề dọc”. Sẽ có ích cho mình khi tập luyện, biểu diễn nếu hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản của sân khấu.

NSUT Huu Quoc:
NSƯT Hữu Quốc vai Nguyễn Ánh trong vở Chất ngọc không tan
NSUT Huu Quoc:

* Quay lại chuyện cũ, đang “tung hoành” cả ở vị trí diễn viên lẫn đồng đạo diễn những vở của nhóm Thắp sáng niềm tin, nhưng không lâu sau ngày được trao tặng danh hiệu NSƯT, anh lại gần như vắng bóng?

- Sau một sự cố trong công việc, mọi thứ bỗng xoay 180 độ. Nói thiệt có lúc tôi tưởng như tất cả mọi cánh cửa cùng lúc đóng sầm trước mắt. Sau biến cố đó, không ai mời tôi tham gia biểu diễn nói gì đến dàn dựng. Tôi làm gì cũng bị soi, làm gì cũng sợ sai, đến mức tôi có cảm giác đang bị “truy cùng, diệt tận”. Một số đồng nghiệp thậm chí còn nhìn tôi như người xa lạ.

Tôi suy sụp, không hiểu nổi, nơi mình xem là gia đình, tại sao không một cánh tay nào đưa ra khi tôi đang chới với giữa dòng. Người duy nhất dám nắm tay tôi lúc ấy là đạo diễn Nguyên Đạt. Không có Nguyên Đạt, sẽ không có ba lần được tham gia liên hoan sân khấu, không có huy chương, và biết đâu không có tôi trong chuyến quay về với cải lương.

* Phải chăng những đợt mở quán cà phê hát với nhau, quán ăn… là lúc anh tính bỏ nghề?

- Dù được gia đình thương yêu, nhưng tôi không thể ăn bám khi đã trưởng thành. Càng không thể quay về trong bộ dạng của kẻ thất bại sau khi vừa chạm tay đến thành công đầu tiên trong cuộc đời làm nghề - danh hiệu NSƯT. Nhưng tôi cũng không thể chết.

Tôi loay hoay làm đủ mọi việc để kiếm sống từ viết kịch bản, dựng chương trình đến thầu bãi giữ xe, mở quán cơm, quán ăn… Tạ ơn cuộc mưu sinh đó, vì nó mà tôi đã đến với gameshow, để rồi những cánh cửa lại mở ra lần nữa cho tôi quay về ngôi nhà của mình, với đam mê của mình - sân khấu cải lương.

* Có người nhận xét anh là người có tài, đam mê nghề, nhưng khoảng lặng khá dài mà anh có là bởi sự nóng nảy và cái tôi quá lớn?

- Đúng là khi nghĩ lại thời tuổ i trẻ, tôi từng ân hận. Thời đó tôi bốc đồng, nóng tánh… nói chung là không làm chủ được cảm xúc của mình. Cái lớn nhất là không bao giờ nhận thấy cái sai của mình. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, tôi đã trưởng thành hơn, biết mình phải mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn. Khi có bất đồng quan điểm, tôi đã biết đặt mình vào vị trí của người kia để có thể hiểu được phần nào những gì họ đã làm và cùng nhau tìm hướng giải quyết tốt nhất.

* Sau cuộc thi Thử tài siêu nhí hình như anh đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một nhóm đồng ấu?

- Đây lại là một cơ duyên khác. Tôi nhận lời làm huấn luyện viên đội dân ca-cải lương của gameshow Thử tài siêu nhí ngay trước giờ G và là quyết định hoàn toàn bất ngờ. Tôi cũng không ngờ mình sẽ gắn bó với các bé nhiều đến vậy. Tình yêu và những khát vọng của tôi đối với nghề hát chợt “trỗi dậy”, đầy ắp.

 Các bé đội Dân ca - cải lương giờ hệt như gia đình của tôi, tôi nghĩ mình có thể gắn bó, sống chết với gia đình mới của mình. Trong một chương trình của các bé, tôi chợt nhìn thấy những giọt nước mắt của một khán giả đồng trang lứa với những diễn viên nhí trên sàn diễn. Từ lúc đó, tôi bắt đầu ấp ủ giấc mơ gầy dựng một thế hệ diễn viên và khán giả mới. Cũng không biết mình có thể đi đến đâu với ước mơ của mình, nhưng không ai đánh thuế ước mơ nên tôi cứ tiếp tục mơ…

* Cũng có ý kiến cho rằng anh đang lợi dụng tên tuổi của những diễn viên nhí?

- Ai da, giờ tôi không còn quá quan tâm đến điều tiếng, dư luận nữa. Điều tôi quan tâm là mình đã làm tốt phần việc của mình chưa? Có làm đúng với lương tâm của mình hay không? Thôi thì cứ để thời gian trả lời thay tôi đi vậy.

NSUT Huu Quoc:
NSƯT Hữu Quốc vai Chờ trong vở Chuyện tình lá diêu bông

* Câu trả lời đầu tiên là gia đình Quách Phú Thành đã tín nhiệm giao luôn cho ông Năm Hữu Quốc sắp xếp, tính toán để bé có thể đi xa hơn trong nghệ thuật?

- Quách Phú Thành là một trường hợp đặc biệt, nhưng một phần của sự đặc biệt đó là hoàn cảnh gia đình của bé. Thành vụt sáng ở Thử tài siêu nhí nhờ sự hồn nhiên, trong trẻo, giọng ca, diễn xuất và cả ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu của em. Nhưng xin đừng gọi bé là thần đồng. Ở tuổi của bé, quan trọng nhất vẫn phải là chuyện học hành. Thời nay muốn giỏi nghề, ngoài năng khiếu bẩm sinh và sự nỗ lực phấn đấu còn cần phải có kiến thức nữa. Có đủ những điều đó, họ mới có thể phân tích nhân vật, kịch bản một cách thấu đáo để thể hiện tốt nhất nhân vật của mình.

* Xin cám ơn anh.

Thảo Vân (thực hiện)


Nguồn tin: tcgd theo PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.