03:30 PDT Thứ sáu, 18/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 5390

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 489028

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27506232

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

Xem tiếp...

NSƯT Nam Hùng - Tô Kim Hồng: Tương kính như tân

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/06/2013 05:43 - Đã xem: 5724
NSƯT Nam Hùng - Tô Kim Hồng: Tương kính như tân

NSƯT Nam Hùng - Tô Kim Hồng: Tương kính như tân

Hơn mười năm trước, khi Báo Phụ Nữ ngỏ lời muốn viết về ông bà trong chuyên mục Mái ấm, bà đã nhẹ nhàng… thoái thác. Bà bảo, dù gì đi nữa thì bà cũng không muốn xuất hiện để nói về hạnh phúc trong hôn nhân. Tôi kính trọng lời từ chối ấy bởi đâu đó, vẫn không ai muốn làm chạnh lòng NSƯT Thanh Thanh Hoa - một giai nhân của sân khấu cải lương, người vợ đầu của NSƯT Nam Hùng, mẹ của NSƯT Thanh Thanh Tâm.
.

Image
NSƯT Tô Kim Hồng - Nam Hùng trên sân khấu Phng Nghi Đình


Mười năm sau, vẫn phong thái mực thước, nhu mì mà không kém phần quyết đoán khi bà nói với chồng: - Em có một đề nghị với anh, trong cuốn sách ấy, anh viết về nghề thì được. Riêng phần đám cưới của em và anh, anh chỉ được lướt qua thôi. Ông hàm ý, đó là một phần quan trọng trong cuốn hồi ký của ông do một nhà xuất bản vừa đặt hàng, ông không muốn chỉ điểm qua. Bà dứt khoát:

- Nhưng em không muốn và cũng không nên…

Ông gật đầu như một lời cam kết.

Sinh thời, NSND Phùng Há rất xem trọng con dâu Tô Kim Hồng (NSƯT Nam Hùng là con nuôi của NSND Phùng Há).

Tô Kim Hồng là thế, cái mực thước, thuần hậu và rất nguyên tắc có được từ mẹ - một cô giáo tiểu học; chất lãng mạn, thanh tao được truyền từ cha - nhạc sĩ Kim Anh. Trái ngược hoàn toàn trên sân khấu, chuyên đóng những vai đào lẳng, lẳng - mùi, lẳng - độc, ngoài đời Tô Kim Hồng luôn gìn giữ vẻ kín đáo, thậm chí hơi khép mình. Thời son rỗi, trên mọi quãng đường lưu diễn, cô đều luôn có cha mẹ bảo bọc. Đến khi về với NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng lại được chồng… bảo vệ! Ở tuổi 75, ông hóm hỉnh bảo, cô bây giờ giỏi dữ lắm, biết nấu ăn chút chút rồi… Hả, thì chú dạy cô không chứ ai, bày từng li từng tí…

Nhớ quán phở Nam Hùng mở ra cách đây mấy năm, ông phụ trách phần “linh hồn”: nêm nếm; còn bà, lo khâu “kiểm định an toàn rau, giá”. Quán phở bình dân nhưng thịt, xương phải chọn mua phần tươi nhất, ngon nhất; rau phải rửa tới rửa lui, tô chén lau sạch bong. Khách vô ăn, có người thấy khăn lạnh sạch sẽ, lau xong đem... bỏ giỏ luôn, ông bà đều không nỡ nhắc nhở. Quán mở một thời gian, đông khách nhưng ít lời, vả lại, bà lo ông thức khuya dậy sớm mau xuống sức, ông lo cho bà… vì lo lắng mà mất ngủ; cộng với mặt bằng lên giá, thế là tạm đóng cửa. Tôi không dám hỏi nhưng vẫn lấy làm ái ngại khi cuộc sống về già của những nghệ sĩ ca kịch luôn ẩn chứa những khốn khó, chật vật. Ông bà đều đồng lòng, cô chú sống ổn, biết đủ là đủ thôi…

Hôm nhận lời đóng phim Tình ca cao, NSƯT Tô Kim Hồng cứ băn khoăn mãi, lo chuyển tải ngôn ngữ sân khấu sang truyền hình thì ít mà bận tâm “lỡ theo đoàn phim, để ông (nhạc sĩ Kim Anh) và chú ở nhà một mình…”. Rạng sớm bà đã có mặt ở phim trường, khuya mới về tới nhà, bà ráng đeo cho đến chót. Người ta mời tiếp, bà một mực từ chối. Không từ chối sao được, nhạc sĩ Kim Anh đã qua tuổi 90, chưa thấy con gái về, ông nhất định không chịu dùng cơm. Còn NSƯT Nam Hùng thì thương vợ, lo lắng cho vợ đi sớm về khuya, lo riết đổ bệnh.

Image
Hạnh phúc bình dị trong đời thường - ẢNH: M.T.


Trong Phụng Nghi Đình (bản video), Điêu Thuyền - Tô Kim Hồng lẳng lơ theo mưu lược của Vương Tư Đồ mà chia rẽ tình cha con Đổng Trác (Nam Hùng) và Lữ Bố (Thanh Tòng). Sự quăng bắt giữa một Đổng Trác háo sắc nhưng cũng đầy nghi hoặc với một Điêu Thuyền lộng lẫy nhan sắc mà nặng tình nặng nghĩa. Khán giả cười đó - với những màn trêu hoa cợt gió giữa hai nhân vật, lại nao lòng đó vì phận liễu bồ phải gánh vác chuyện giang san. Đến Lôi Vũ, Nam Hùng vào vai Chu Phác Viên, Tô Kim Hồng nhận lãnh số phận Phồn Y, nổi loạn, khát khao, bi kịch. Họ tiếp tục lay động sàn diễn bằng sự thăng hoa trong cảm xúc sáng tạo. Như thể mọi yêu thương, chăm chút của đôi vợ chồng nghệ sĩ này, cuối cùng là để tạo ra những “đứa con” nghệ thuật. Những buổi học tuồng, tập tuồng và không khí biểu diễn, cứ lớn dần và đậm lại, sau mấy mươi năm về với nhau, hát cùng nhau, họ vẫn gìn giữ cái nếp tương kính như tân.

Trong căn nhà ở khu vành đai ngoài, Q.Bình Tân, tôi hỏi vui, cô chú vẫn giữ thói quen hai trong một? Ấy là chuyện mỗi sáng, ông tự tay pha một ly cà phê đen rồi cả hai cùng uống. Nhấm nháp cái hương vị thơm tho ấy, nhỏ giọt từng mẩu chuyện nghề, chuyện đời ngót nghét 50 năm. Bà cười bảo, hết rồi, dạo này, cô kiêng ngọt nên hông uống chung với chú nữa, mỗi người một ly, khỏe re…

Họ là vậy, mỗi người tôn trọng sở thích của nhau. Ngay cả vườn hoa bé xíu trên sân thượng, ông thích hoa lan, bà thích hoa hồng, mỗi người đều tự ươm trồng, tắm tưới. Thỉnh thoảng ông “bắt tại trận” mấy nhánh mồng tơi leo trên giàn mướp của ông, hỏi ra mới biết bà nhanh tay “xí” phần đất của chồng, trồng thêm mấy nhánh mồng tơi đặng nấu chung với mướp - món mà ông rất thích. Hay những kỳ nghỉ hè, bà chiều ông khi đặt chuyến về những miền đất xưa, nơi lưu dấu những mối tình đẹp của ông thời trai trẻ. Hỏi sao cô không ghen, bà bảo, ai cũng có một quá khứ, và quá khứ ấy cần được tôn trọng, tôn trọng một quãng đời mà mình chưa hiện diện để rồi cùng gìn giữ quãng đời tiếp theo - khi đã về với nhau.

Vẫn là cuốn sách ông đang viết dở. Cái cách họ “kể tội”, nghe cũng vui. Ông không có thói quen nghiêm cẩn phải ngồi vào bàn mới viết mà “đụng đâu viết đó”, có hôm viết trên tờ lịch, có bữa viết vào mặt sau của hóa đơn… tiền điện. Bà cứ lẳng lặng theo sau chồng, gom góp lại rồi chép sang một cuốn tập cho ngay ngắn, sạch sẽ. Ông đọc lại, bỏ, sửa… bà nhẫn nại, chịu thương chịu khó phụ chồng, đôi khi cũng cằn nhằn, vì mỏi tay, mỏi mắt và cả những mẩu chuyện ông kể, có đoạn hơi gay gắt, bà ngại sẽ đụng chạm, làm buồn lòng người khác.

Bao nhiêu năm, ghé lại, gặp họ - NSƯT Nam Hùng và Tô Kim Hồng, vẫn một tình nghĩa sâu nặng, một nếp sống ôn hòa, tri túc. Ngay giữa phòng khách, ở vị trí đẹp nhất là bức hình được phóng lớn của NSƯT Thanh Thanh Tâm, góc bên kia là tấm hình nhân vật Điêu Thuyền. Không chỉ là bài trí nội thất, cả trong nếp sống, Tô Kim Hồng luôn gìn giữ sự khiêm cung không lời ấy.

Minh Triết
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại

 

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

 

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.