23:18 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 14549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 305373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18816038

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng trăn trở vì cải lương, hát bội bị bỏ bê

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/11/2018 21:46 - Đã xem: 773
HP

HP

Tiến sĩ cho rằng các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng lớn tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.
Buổi tọa đàm Đào tạo nguồn nhân lực văn học, nghệ thuật được tổ chức tại TP HCM, chiều 5/1. Tiến sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng - đang công tác tại Nhạc viện thành phố - chia sẻ về thực trạng đào tạo các nghệ sĩ ở bộ môn nghệ thuật truyền thống, cụ thể là cải lương, hát bội. Theo giảng viên, công tác đào tạo các nghệ sĩ dạy cải lương, hát bội chưa được nhìn nhận đúng mức.
 
Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng tại buổi tọa đàm.
 
Trên thực tế các chương trình nghệ thuật hiện đại về âm nhạc, phim ảnh... đang chiếm lĩnh đời sống tinh thần của khán giả. Game show tràn ngập trên truyền hình với sự tài trợ của các nhãn hàng đối lập với cảnh đìu hiu của những chương trình nghệ thuật truyền thống - vốn chỉ được đầu tư bởi nhà đài hoặc một số nhà tài trợ còn tâm huyết.
 
"Chúng ta vẫn nghe những câu phát biểu quen thuộc như 'gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc', nhưng lượng người am hiểu các bộ môn này ngày càng giảm, hiếm người trẻ chịu đầu tư theo đuổi bởi tương lai chưa được đảm bảo. Các thầy đờn ngày càng lớn tuổi, song lớp trẻ vẫn chưa được đào tạo để thay thế", Hải Phượng chia sẻ.

Nghệ sĩ lấy ví dụ ở Nhạc viện TP HCM, một số nghệ sĩ không được vào biên chế vì không có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Chị nói: "Họ chỉ có thể được thỉnh giảng khi nào có tiết học phù hợp, dạy buổi nào thì được trả công buổi đó, không có chế độ đãi ngộ. Do đó, theo tôi, các nghệ nhân đủ năng lực nên được tạo điều kiện để đứng trên bục giảng, truyền lửa cho các thế hệ sau".
 
Nghệ sĩ Ưu tú cũng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng nghệ sĩ cải lương, hát bội. Chị cho rằng nên đưa các chương trình chuyên sâu về âm nhạc truyền thống vào trường học, với các tiết học ngoại khóa liên kết giữa nhà trường và các đoàn cải lương, hát bội. Các trường đào tạo nghệ thuật nên có chính sách đãi ngộ hợp lý với những nghệ sĩ thiếu bằng cấp, đồng thời hợp tác với các đơn vị tư nhân để đào tạo các diễn viên, nhạc công theo yêu cầu. Việc đẩy mạnh các cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng... thông qua YouTube, mạng xã hội cũng là cách giúp công chúng trẻ quan tâm, tìm hiểu nghệ thuật truyền thống.
 
Chương trình "Vẽ về hát bội" ở TP HCM kêu gọi bảo tồn nghệ thuật này.
 
Nghệ sĩ Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở văn hóa Thể thao TP HCM, thừa nhận một số hạn chế trong công tác quản lý, phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống. Cơ sở vật chất trong trường học, nhà hát thể nghiệm, sân khấu biểu diễn... còn nhiều thiếu thốn. Sinh viên các trường nghệ thuật chưa có nhiều không gian sáng tạo, thực hành. Giáo trình chưa được cập nhật kịp thời, đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng tốt về số lượng và chất lượng, đặc biệt là giảng viên có học vị, học hàm. Công tác tuyển sinh ở các bộ môn nghệ thuật truyền thống gặp khó khăn, ngành lý luận - phê bình văn hóa nghệ thuật chưa được quan tâm đúng mực...
 
Tuy nhiên theo Phó giám đốc, những năm qua thành phố đạt được một số thành tựu trong công tác đào tạo nhân lực về văn học nghệ thuật. Cụ thể, nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao ra đời, nhiều diễn viên của bộ môn truyền thống như hát bội, xiếc... được phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ.
 
Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Thúy ở buổi tọa đàm.
 
Theo Thanh Thúy, các giải pháp thành phố đưa ra là: bồi dưỡng tài năng trẻ ở nghệ thuật truyền thống, đề xuất xây dựng các trường văn hóa nghệ thuật có cơ chế liên kết lẫn nhau trên địa bàn, có chính sách bồi dưỡng, đãi ngộ các cán bộ văn hóa nghệ thuật, điều chỉnh cơ chế cho các nghệ nhân trong lĩnh vực truyền thống, dân tộc, chăm lo các đời sống cho văn nghệ sĩ yên tâm sáng tác... Bên cạnh đó, thành phố còn khuyến khích phát triển các quỹ đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa.
 
Sở Văn hóa Thể thao đang lên kế hoạch xây dựng các lớp truyền nghề về nghệ thuật truyền thống, mời chuyên gia về tập huấn, cử nhiều cán bộ đào tạo trong và ngoài nước, sau đại học... "Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, nên việc đào tạo, xây dựng các nguồn lực đủ tâm, đủ tài là điều hết sức cần thiết. Đây là chiến lược để văn hóa nghệ thuật ngang tầm với các lĩnh vực khác, góp phần giúp thành phố văn minh, hiện đại hơn", bà Thúy nhấn mạnh.
 
Tam Kỳ / vnexpress.net

Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.