11:12 PDT Thứ hai, 25/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 58

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 8726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 468903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16171894

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ thuật dân tộc: Bế tắc đội ngũ kế thừa

Đăng lúc: Thứ năm - 22/11/2012 09:09 - Đã xem: 3489
Thiếu hụt đội ngũ kế thừa ở những loại hình nghệ thuật dân tộc và những khó khăn, bất cập trong đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực ở lĩnh vực này vốn không phải là điều gì mới mẻ, nhưng sau một thời gian chấn chỉnh, tình trạng này chẳng những không thể cải thiện mà xem ra đang ngày càng phải báo động đỏ…

Tại Hội nghị đánh giá 5 năm công tác đào tạo và sử dụng nhân lực nghệ thuật kịch hát dân tộc (do Bộ VH-TT-DL tổ chức từ 12 - 14/11 tại Vinh), Ban tổ chức cho biết, cả nước hiện có 55 cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật (VHNT), mỗi cơ sở đều có ít nhất một chuyên ngành đào tạo kịch hát dân tộc (KHDT). Thực trạng chung của hầu hết các trường là người muốn vào học ngày một thưa vắng, thậm chí có nơi còn không có hồ sơ dự thi. Cụ thể, Khoa Sân khấu dân tộc Trường Trung học VHNT Hải Phòng; các trường trung cấp VHNT Bến Tre, Sóc Trăng, Thừa Thiên - Huế; Trường CĐ VHNT và du lịch Nha Trang đã không thể tuyển sinh trong vài năm gần đây. Theo báo cáo tổng kết của các trường đào tạo nghệ thuật, trong vòng 5 năm từ 2005 - 2010, tổng số sinh viên (SV) tốt nghiệp ngành KHDT chỉ từ 25 - 78 SV. Đáng ngại hơn, từ năm 2007 đến nay, hầu hết các trường VHNT, kể cả Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh (SKĐA) Hà Nội đều không tuyển sinh được cho ngành tuồng.

Để có SV, các trường nghệ thuật phải xuống tận những vùng sâu, vùng xa để tuyển sinh hoặc vận động, thuyết phục thí sinh trúng tuyển ngành âm nhạc có giọng ca và tố chất gần với KHDT chuyển sang học loại hình này… Thậm chí, ông Vũ Tiến Thêm, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa cho biết: “Có trường còn có “sáng kiến” chọn trong số hồ sơ những thí sinh không đậu ở một số chuyên ngành khác, sơ tuyển và vận động các em theo học lớp KHDT!”. Dù nỗ lực bằng mọi cách, nhiều trường hoặc không tuyển sinh được, hoặc phải mở lớp đào tạo với sĩ số chỉ từ hai-năm SV!

Khó khăn trong tuyển sinh dẫn đến tình trạng nhiều đoàn nghệ thuật dân tộc (NTDT) hiện không tìm được đội ngũ kế thừa. TS Đinh Quang Trung - Viện SKĐA đưa ra những con số đáng buồn: “Độ tuổi trung bình của diễn viên (DV) ở nhiều đoàn NTDT là 35, thậm chí trên 45 tuổi. Có đơn vị trong vòng 10 năm nay không thể tuyển thêm được DV nào”.

“Chất lượng” DV sau khi tốt nghiệp cũng làm nhiều người băn khoăn. Do số thí sinh dự tuyển quá thấp, không có điều kiện chọn lựa và bị mắc “ách chỉ tiêu” nên việc tuyển sinh trở nên quá dễ dãi. Cộng thêm ở không ít trường VHNT giáo trình đào tạo cũ kỹ, thiếu chuẩn mực và sự đồng bộ; giảng viên chưa đủ thực lực; phương pháp giảng dạy vẫn theo lối mòn, dàn trải… dẫn đến việc DV trẻ mới ra trường thiếu trình độ chuyên môn và có khoảng cách quá xa so với những thế hệ đi trước. Nhược điểm chung nhất của các DV trẻ vừa tốt nghiệp là không nắm chắc kỹ thuật cơ bản của nghề nghiệp, không biết phân tích, lập hồ sơ nhân vật, thiếu kiến thức nhập vai… Thậm chí “có những học sinh, SV nghệ thuật hát một câu không xong, múa không đúng cơ bản nhưng vẫn có thể tốt nghiệp!” - ông Phạm Ngọc Tuấn (Nhà hát Tuồng Việt Nam) bức xúc.

Đó mới chỉ là những khó khăn về mặt DV. Đội ngũ biên kịch, đạo diễn của KHDT thì… gần như thiếu vắng. Đây cũng là một trong những lý do khiến một số vở diễn của loại hình KHDT trở nên chông chênh giữa ranh giới bảo tồn và làm mới NTDT.

Lý giải nguyên nhân vì sao giới trẻ thờ ơ với KHDT, nhiều ý kiến cho rằng: do chế độ đãi ngộ chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều người giật mình khi nghe NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, mức bồi dưỡng của DV tuồng hiện nay trung bình chỉ 30.000đ - 40.000đ/buổi diễn! NSND Trịnh Hồng Lựu, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ không giấu được nỗi buồn: “Mức bồi dưỡng cho một ngày tập của một NSND, NSƯT đảm nhận vai chính cũng chỉ 20.000đ! Chứng kiến cảnh “ông hoàng bà chúa” khi bước khỏi sân khấu phải sống cuộc sống “giật gấu vá vai”, thử hỏi mấy ai dám cho con em mình theo nghề?”.

Tìm nguồn tuyển sinh, tổ chức đào tạo đã khó, quy chế tuyển dụng DV trẻ lại càng khiến ai còn chút đam mê với KHDT nản lòng. Vướng quy định biên chế chính thức, nhiều đơn vị NTDT không thể tuyển dụng DV trẻ vì... không còn chỉ tiêu!

Đã không ít lần những khó khăn, bất cập trong bảo tồn và phát huy NTDT được nhắc đến ở những hội thảo, tọa đàm… nhưng mọi chuyện vẫn y như cũ, khiến những người làm nghề có cảm giác đang rơi vào tình trạng bế tắc. “Làm sao giữ gìn và phát huy NTDT để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là nỗi niềm, là trăn trở của giới làm nghề, nhưng khả năng giải quyết lại không nằm trong tay họ mà phụ thuộc vào những nhà hoạch định chính sách” - NSND Trịnh Hồng Lựu nói.

Thảo Vân

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Thảo Vân - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ra mắt “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”

Chiều 25-3, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã họp báo giới thiệu chương trình “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”.

 

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".