22:25 PDT Thứ hai, 17/06/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 19280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 322047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17696192

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Nhà hát chưa dùng đã gây bức xúc

Đăng lúc: Thứ năm - 09/04/2015 10:28 - Đã xem: 1715
Nhà hát chưa dùng đã gây bức xúc

Nhà hát chưa dùng đã gây bức xúc

Giới làm nghề đều cảm thấy thất vọng bởi quy chuẩn đặc thù của sàn diễn cải lương nơi đây đã bị phá vỡ

Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo (được xây dựng trên nền rạp hát Hưng Đạo, số 136 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) dự kiến sẽ bàn giao cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang quản lý và sử dụng từ ngày 10-4 để kịp làm lễ khánh thành vào ngày 18-4 với vở ra mắt: Chiến binh (tác giả: Chu Lai; chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt; đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu). Thế nhưng, tại buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM  sáng 8-4, NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết đơn vị của ông đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhất là những bức xúc trong giới nghệ sĩ về kết cấu hạ tầng của Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo mà nhà hát này sẽ tiếp nhận, khai thác.

Nhận nhà mới mà không vui

Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo hoàn thành là sự nỗ lực của chính quyền TP HCM trong việc quan tâm, đầu tư cho nghệ thuật truyền thống có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại để nghệ sĩ có điều kiện sáng tạo phục vụ công chúng. Thế nhưng, khi khảo sát bên trong, hầu hết nghệ sĩ, đạo diễn, họa sĩ thiết kế sân khấu đều cảm thấy thất vọng bởi quy chuẩn đặc thù của sàn diễn cải lương đã bị phá vỡ.

Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo hoàn thành, sắp đưa vào sử dụng
Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo hoàn thành, sắp đưa vào sử dụng

Kết cấu mặt tiền và nội thất của trung tâm mới, đẹp nhưng không phù hợp. Trung tâm có quá nhiều đèn nhưng chẳng biết treo và lắp đặt thế nào, vách xây lại không có hốc giấu những hộp đèn theo tiêu chuẩn quốc tế. Loa bày đầy ra sàn diễn, trong khi sàn chỉ còn 10 m bề ngang (so với mặt bằng sàn diễn của rạp Hưng Đạo cũ là 12 m), nếu tính thêm 2 m cho 2 cánh gà thì sàn diễn sử dụng thực tế chỉ còn 8 m bề ngang. Điều khó chịu hơn là không có hố nhạc để dàn nhạc cổ ngồi, phông màn lại treo ngổn ngang che kín vách tường còn mới tinh.

Với lý do bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định phòng cháy chữa cháy, khán phòng bị thu hẹp chỉ còn 300 ghế (dưới nhà), 300 ghế (trên lầu). Lan can của tầng lầu che khuất tầm mắt khán giả. Để khán giả trên lầu nhìn thấy mình, diễn viên phải lùi vào sâu trong sàn diễn.

Điều quan trọng hơn là có quá nhiều bệ nâng trên sàn diễn. Chức năng của bệ nâng là để chuyển cảnh và phục vụ diễn xuất nhưng độ cao của sàn diễn quá thấp, khó có thể giấu cảnh trí. Diện tích bệ nâng không đáp ứng được yêu cầu nâng khối lượng cảnh cần thiết của một vở diễn. Bên trong hậu trường sàn diễn lại không có đủ diện tích để chứa cảnh.

“Những kế hoạch dàn dựng Chiến binh đã bị phá sản vì thiết kế mỹ thuật cho vở theo diện tích của sàn diễn này không đáp ứng sự sáng tạo của một tác phẩm sân khấu. Chúng tôi phải tiến hành duyệt phúc khảo tại rạp Thủ Đô, chờ thay đổi toàn bộ cảnh trí mới, theo đúng diện tích của sàn diễn quá hẹp này” - NSND Trần Ngọc Giàu cho biết.

Sân khấu cải lương như sàn diễn thời trang

Các đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM đều bày tỏ bức xúc khi biết nhà hát này xây cho hoạt động nghệ thuật cải lương mà không tham khảo ý kiến đóng góp của những người trong nghề.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, khi khởi công công trình, đơn vị xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP HCM có mời một số đạo diễn, nghệ sĩ tham gia ý kiến. Thế nhưng, sau đó, mọi ý kiến đóng góp của người làm nghề đều bị bác bỏ. Ông bức xúc: “Sân khấu cải lương phải được thiết kế mang tính đặc thù, không thể xây dựng theo mô hình trung tâm văn hóa. Hiện trạng như vậy khó mà dàn dựng các vở diễn đúng tầm nghệ thuật với những xử lý cảnh trí của sàn diễn cải lương”.

Chưa hết, khán phòng dành cho sân khấu thể nghiệm với 290 ghế có trần nhà quá thấp. NSND Trần Ngọc Giàu cho biết ông từng góp ý trực tiếp rằng không nên xây dựng sân khấu bê-tông cố định, thay vào đó cần làm sân khấu lắp ráp có thể linh động di chuyển để dễ phục vụ cho việc sáng tạo thể nghiệm. Song, khán phòng này đã được xây dựng một sàn diễn bê-tông hình chữ T như sàn diễn thời trang.

Xây nhà hát cho có, không đạt được hiệu quả trong việc sử dụng, không đúng như tâm nguyện làm nghề một cách chân chính của các thế hệ nghệ sĩ cải lương là điều đáng trách. “Trước đây, đã có ý kiến nên chọn khu đất khác để xây dựng nhưng nhiều ý kiến nói rạp Hưng Đạo là thánh đường nên cần xây trên nền cũ. Trong khi đó, rạp dính liền với khối nhà chung cư, giải tỏa hết khối nhà chung cư này thì không có ngân sách đền bù. Vì chỉ xây trên diện tích cũ của rạp hát nên hậu quả là sự teo tóp lại của khán phòng, sàn diễn và nhiều thứ không hợp lý. Thật đáng tiếc!” - NSND Huỳnh Nga bày tỏ.

“Với hiện trạng này, tôi tin TP HCM khó mà đăng cai các cuộc liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc. Bởi lẽ, với kết cấu như hiện nay - không khác gì hội trường nhỏ hẹp của một trung tâm văn hóa - nó triệt tiêu toàn bộ những thể nghiệm về thiết kế sân khấu vì sàn diễn quá hẹp” - NSND Trần Ngọc Giàu bức xúc.

Đã khổ càng thêm khó

Điều bức xúc nhất của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang là sau khi tiếp nhận cơ ngơi mới này, họ sẽ phải bàn giao trụ sở 515 Trần Hưng Đạo (quận 1) và rạp Thủ Đô (đường Châu Văn Liêm, quận 5) cho Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM.

“Cơ ngơi mới không có kho chứa cảnh trí và đạo cụ sân khấu. Mỗi vở diễn đều có cảnh trí và đạo cụ, vì trung tâm mới không có chỗ chứa nên việc duy trì đời sống vở diễn rất khó khăn. Chẳng lẽ mỗi lần diễn xong phải hủy hết cảnh trí, khi diễn lại phải làm mới hoàn toàn? Hiện nay, chúng tôi được hứa cấp cho một nhà kho nằm ở cầu Thị Nghè, quận Bình Thạnh nhưng tuyến đường này lại cấm xe tải lưu thông. Chưa kể đến việc có nhà mới, nguồn điện sử dụng tăng cao vì tất cả đều vận hành thang máy. Số lượng ghế giảm, giá vé phải đội lên cao mới đủ chi phí, khán giả sẽ là người thiệt thòi khi phải mua vé giá cao. Cải lương đã khổ lại càng thêm khó” - ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, lo ngại. Theo ông, tính đến nay, đã có 4 đoàn khảo sát đến làm việc nhưng những kiến nghị của nhà hát vẫn chưa thấy hồi âm.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Từ khóa:

thất vọng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi

 

"Chung Vô Diệm" cháy vé, Chí Linh – Vân Hà hào hứng dựng tuồng mới

Sau thành công của vở "Chung Vô Diệm", sân khấu Chí Linh – Vân Hà gây cơn sốt cháy vé tại tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Cả hai hào hứng đưa lên sàn tập vở mới nhằm tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

 

MỘT KỲ TÀI LĂN LÓC

CLVNCOM - Văn hghê hải ngoại vài năm nay có một show đáng xem với nhiều khách mời là những danh ca khó tính đến đâu cũng hÀo hứng tham gia kể chuyện xưa, làm sống dậy những sự kiện văn hoá, chính trị, xã hội...của một thời, không kém phần náo nức, rạo rực trong lòng khán giả ngày nay, nhất là những giá trị nhân văn, tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện một cách nhẹ nhàng khi các sao đều nhớ như in những cái tên sau hậu trường từ nhạc sĩ, hậu đài, dồng nghiệp và những người dìu dắt mình vào nghề từ lúc còn được gọi là bé, chưa có tên tuổi, đến khi trở thành sao..mọi chuyện xưa giờ đã thành những câu chuyện đẹp đấy ắp tình bạn, tình gia đình, tình đồng nghiệp.

 

Tuyết Thu - Ngôi sao may mắn

Nhìn lại đời mình, NSƯT Tuyết Thu nhận thấy như định mệnh sắp đặt và chị thầm cảm ơn điều đó

 

NSND họa sĩ Phan Phan qua đời

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, vừa thông tin NSND họa sĩ Phan Phan đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 87 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga trải lòng khi nghe MC Quyền Linh muốn rời khỏi showbiz

Sau khi biết tin MC Quyền Linh tuyên bố sẽ tạm dừng mọi hoạt động showbiz do "chán và mệt mỏi" trước những lời thị phi, nghệ sĩ Hồng Nga đã chia sẻ những trải nghiệm của một người từng chịu nhiều áp lực.

 

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

 

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.