20:36 PST Thứ tư, 11/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 18735

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 199301

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21111647

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Những chàng trồng cây “ si ‘ Kiều Nữ Bích Sơn.

Đăng lúc: Thứ tư - 21/01/2015 20:04 - Đã xem: 4977


CLVNCOM - Nữ nghệ sĩ Bích Sơn ở Sardinia Ct. Valencia . Cali gọi điện thoại cho tôi, hỏi thăm tin tức của thi sĩ - soạn giả Kiên Giang Hà Huy Hà sau khi cô lên internet biết tin anh ấy mất. Cô Bích Sơn nhắc nhiều kỷ niệm vui liên quan đến Kiên Giang, Hữu Phước, Hà Triều, nhà văn Thanh Nam trong thời chúng tôi làm việc trong đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga trong hai thập niên 60, 70 của thế kỷ trước.

Chuyện đã xảy ra hơn 60 năm rồi, nhờ cô Bích Sơn nhắc kỷ niệm xưa, tôi nhớ lại những chuyện vui về anh thi sĩ gàn Kiên Giang mà thời đó đã có một lúc người ta đồn là anh chàng thi sĩ “ trồng cây si “ Kiều nữ Bích Sơn.

Trong các thập niên 50, 60, 70, thời vàng son của các nghệ sĩ cải lương, rất nhiều nam, nữ nghệ sĩ cải lương trẻ đẹp, được khán giả ái mộ nhiệt liệt. Nam danh ca thì được các bà địa chủ, mệnh phụ nhân chiếu cố. Nữ nghệ sĩ thì được các công tử phong lưu, những nhà tư sản, những sĩ quan cao cấp và công chức quyền thế theo đuổi tán tỉnh.

Báo chí kịch trường và tin truyền miệng của các khán giả ghiền cải lương thường phóng đại chuyện các ông tư sản, các chủ hãng, các sĩ quan cao cấp chạy theo tán tỉnh nữ nghệ sĩ, tặng xe hơi, nhà lầu, hột xoàn, nữ trang quí giá. Và cũng có những chuyện kể giựt gân như chuyện bà đại tá, bà trung tá đánh ghen…

Những chuyện tình mộng mơ, ít được khán giả biết đến, ít bị dư luận báo chí là chuyện “ trồng cây si “ của các văn nhân, thi sĩ đối với các nghệ sĩ tài sắc. Nữ nghệ sĩ Bích Sơn được báo chí tặng cho danh hiệu Kiều nữ Bích Sơn, là người được các thi sĩ, văn nhân theo đuồi. Thay vì tặng nữ trang, hột xoàn, xe hơi, nhà lầu, các văn, thi sĩ nghèo tiền nhưng họ giàu tâm hồn nên họ tặng cho Kiều nữ Bích Sơn nhiều bài thơ, nhiều bài văn đăng báo ngợi khen để lấy lòng Kiều nữ.

Nữ nghệ sĩ Bích Sơn  là cháu gái của nữ nghệ sĩ tiền phong Bích Thuận. Cô Bích Sơn sanh năm 1937, cô theo cha mẹ di cư vào Nam sau năm 1954. Tôi quen biết Bích Sơn khi cô đi hát cho gánh hát Bích Thuận năm 1956, năm 1957 cô hát cho đoàn hát của ông bầu Tào Hơn. Lúc đó Bích Sơn là cô đào trẻ đẹp, ngâm thơ rất hay, cùng với nữ nghệ sĩ Ngọc An chia nhau thủ vai đào chánh nên ông Bầu Tào Hơn lấy tên hai nghệ sĩ làm tên bảng hiệu đoàn hát Bích Sơn - Ngọc An.

Nữ nghệ sĩ Bích Sơn đẹp như một cô búp bê Nhựt Bổn. Mắt một mí làm cho đôi mắt của Bích Sơn càng thêm mơ mộng. Mái tóc dài buông xỏa bờ vai, dáng đi khoan thai, nói năng dịu dàng, Bích Sơn giống như một cô nữ sinh trường áo tím hơn là một nữ nghệ sĩ cổ nhạc.

Giọng ca cổ nhạc của Bích Sơn còn mang hơi hướm của người sinh trưởng ở miền Bắc vì vậy khi đoàn Bích Sơn - Ngọc An hát tuồng Ngưu Lang - Chức Nữ của soạn giả Kiên Giang Hà Huy Hà, thì anh chàng soạn giả kiêm thi sĩ này khai thác tối đa giọng ngâm thơ Tao Đàn, lối ngâm Sa Mạc và lối ngâm thơ tứ tuyệt của Bích Sơn thay cho các bài bản nhỏ gác vọng cổ để tạo một phong cách diễn xuất ca ngâm mới cho đôi nữ nghệ sĩ tài sắc Bích sơn, Ngọc An.

Nhờ lối ngâm thơ Tao Đàn gác cho ca vô vọng cổ mà khán giả đổ xô đến xem tuồng Ngưu Lang - Chức Nữ và đây cũng là một dịp cho các tờ báo có trang kịch trường khen ngợi hai cô đào trẻ Bích Sơn, Ngọc An trong phong cách mới khi ca câu vô vọng cổ.

Nữ nghệ sị Bích Sơn càng được nổi tiếng hơn khi cô ca bài nhạc Hoa Trắng Thôi Cài Trên Áo Tím, thơ của Kiên Giang, nhạc sĩ Huỳnh Anh phổ nhạc. Năm 1958, khi hát bài đó trên sân khấu Đại Nhạc Hội Chúa Nhựt tổ chức tại rạp Nguyễn Văn Hão, Kiều nữ Bích Sơn mặc áo dài màu tím thang dợt, trên ngực cài một đóa hoa trắng, tóc xỏa ngang vai, vóc dáng thư sinh, giọng ca buồn man mác. Toàn khán trường lắng nghe lặng im như chia xẻ nổi đau của thi nhân khi mất người yêu trong chiến tranh:

Tôi xin nhắc vài câu thơ của thi sĩ Kiên Giang, người đã vinh danh Kiều nữ Bích Sơn qua thơ nhạc:

Lâu quá không về thăm xóm đạo

Từ ngày binh lửa xóa không gian

Khói bom che lấp chân trời cũ,

Che cả người thương, nóc giáo đường.

Mười năm trước em còn đi học

Áo tím điểm tô đời nữ sinh

Hoa trắng cài duyên trên áo tím

Em là cô gái tuổi băng trinh.

……………………………..

Từ lúc giặc ruồng vô xóm đạo

Anh làm chiến sĩ giữ quê hương

Giữ màu áo tím người yêu cũ

Giữ cả lầu chuông, nóc giáo đường.

………….......................................

Lâu quá không về thăm xóm đạo

Không còn đứng nép ở lầu chuông

Nhưng khi chuông đổ anh liên tưởng

Người cũ cầu kinh giữa giáo đường.

“ Lạy chúa! Con là người ngoại đạo

Nhưng tin có Chúa ở trên trời

Trong lòng con, giữ màu hoa trắng

Cứu rỗi linh hồn con , Chúa ơi!!!”

Nữ nghệ sĩ Bích Sơn có đạo công giáo. Cô theo nghề hát cải lương nên những khi cúng giổ Tổ, cô cũng theo tập tục của gánh hát, cô đốt nhang, khấn vái và lạy bàn thờ Tổcùng với các nữ nghệ sĩ hanh Nga, Ngọc Giàu, Ngọc Nuôi...Những ngày chúa nhựt và ngày lễ công giáo, Bích Sơn đi rước lễ, đọc kinh thánh ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng.

Bốn câu thơ: ( lúc đó chưa ai biết đến cô N. ở Rạch Gía, người có đạo công giáo và là n gười yêu trong mộng của thi sĩ )

« Lạy Chúa! Con là người ngoại đạo,

Nhưng tin cóChúa ở trên trời,

Trong lòng con, giữ màu hoa trắng

Cứu rỗi linh hồn con, Chúa ôi !!!

Có một dạo, các ký giả kịch trường và nghệ sĩ đồn ầm lên là thi sĩ Kiên Giang si mê kiều nữ Bích Sơn. Thi sĩ Kiên Giang không xác nhận mà cũng chẳng đính chánh, anh ta cứ làm thơ khen tặng kiều nữ Bích Sơn để đăng báo, trên thực tế thì Kiên Giang cũng chẳng có hành động nào chứng tỏ làanh yêu Bích Sơn, ngoài những bài thơ khen ngợi Kiều nữ.

TRĂNG TRÒN.

Sương khuya dầm ướt lá trầu,

Cho mùi cau lứa, đậm màu môi son

Trăng qua mười sáu, hết tròn

Tuổi em mấy chục vẫn còn xuân xanh

Gió  mưa làm xác xơ cành

Gốc còn rễ tốt... trái lành còn thơm.

Nước đi rồi nước về nguồn

Trăng còn mười sáu em còn ngây thơ

Chiến tranh tàn phá mộng mơ

Chỉ riêng Kiều nữ còn mơ trăng tròn.

Kiên Giang 1965.

Bà Bầu Thơ nghe các ký giả khen Bích Sơn, tuy ca cổ nhạc không hay bằng các nghệ sĩ Saigon nhưng Bích Sơn có giọng ngâm thơ tuyệt vời, cô hát cải lương cũng rất có nét và lại là đào trẻ đang ăn khách nên bà Bầu Thơ nhờ ký giả Nguyễn Ang Ca và thi ĩ Kiên Giang mời  Bích Sơn về ký hợp đồng hát trên sân khấu Thanh Minh ( 1960 ).

Bích Sơn về đoàn Thanh Minh Thanh nga, vở hát đầu tiên của cô là tuồng Áo Cưới Trước Cổng Chùa, của Kiên Giang. Tuồng ăn khách nhờ cốt truyện thơ mộng, nữ nghệ sĩ Thanh Nga vai Xuân Tự rất dễ thương. Út Trà Ôn vai Mạc Thiên Tứ , anh ca vọng cổ hay khỏi chê, ngoài ra còn phải kể thêm sức hút của giọng ngâm thơ tuyệt vời của nữ nghệ sĩ Bích Sơn trong vai Phương Thành.


Image

Bích Sơn vai Phương Thành (áo trắng)

Lúc đó thi sĩ Kiên Giang vẫn thường sáng tác thơ, đăng báo tặng Kiều  nữ. Nhưng BÍch Sơn là con nhà gia giáo, được sự chăm sóc chu đáo của nữ nghệsĩ Bích Thuận, một người lão luyện trong đời sống của các nghệ sĩ nên Bích Sơn chỉ dùng nụ cười e ấp dễ thương của cô để đáp lại mọi giọng điệu tỏ tình hay những lời gọi mời của các văn nhân, thi sĩ và khán giả ái mộ.

Thái độ và phong cách hành xử của Bích Sơn rất lễ độ, cung kính đối với Bầu gánh và các ông soạn giả. Với các diễn viên đồng nghiệp cô tỏ ra thân mật nhưng giữ khoản cách giữa cô với các bạn nam diễn viên. Do đó không ai có thể thân mật hơn hay có thái độ suồng sã với Bích Sơn.

Một hôm đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga dọn vô rạp Thủ Đô, không biết ai viết mấy câu thơ trên trang giấy học trò, dán trên vách ngay chổ để tủ làm tuồng của Bích Sơn:

“Đi đâu mà chẳng lấy chồng ?

Người ta lấy hết, chổng mông mà gào,

Gào rằng : Đất hỡi ! Trời ơi !

Sao không thí bỏ cho tôi chút chồng ?

Ông trời ngoảnh lại mà trông:

“ Mày hay kén chọn, ông không cho mày! “

Bích Sơn ngâm lớn mấy câu thơ đó, mọi người trong gánh hát cười rân lên. Bích Sơn gở tờ giấy có bài thơ, dán lại trên tấm kiếng trong tủ làm tuồng của cô. Không ai biết Bích Sơn vui hay buồn, thi sĩ Kiên Giang thì đính chánh là anh không bao giờ làm cái chuyện kỳ cục đó.

Hôm sau, cũng ngay chổ tủ làm tuồng của Bích Sơn, ai đó dán một bài thơ khác, có mấy câu như sau:

“ Lấy anh, em sắm sửa cho

Cái bị, cái bát, cái mo đuổi ruồi

Lần này thì Bích Sơn gân cổ mà chối là không phải cô viết mấy câu thơ đó còn thi sĩ Kiên Giang thì giận tím mặt. Anh biết là không phải Bích Sơn viết mấy câu thơ đó nhưng anh nghi trong giới văn nhân, thi sĩ, soạn giả trong đoàn có ai đó chướng mắt về cái vụ Kiên Giang thường làm thơ đề tặng Kiều nữ Bích Sơn nên viết hai câu đó để nói rằng nếu lấy Kiên Giang làm chồng thì giống như mang gông vào mình, chỉ còn một nước là theo anh để đi ăn mày!

Bây giờ nghĩ lại hai câu thơ: “ Lấy anh, em sắm sửa cho, Cái bị, cái bát, cái mo đuổi ruồi! nó ứng vào nửa cuộc đời sau của Kiên Giang.

Trong năm 1972, thi sĩ kiêm ký giả Kiên Giang đã đội nón lá rách, mặc quần áo rách, vai mang cái bị theo nhóm  “ Nhà báo đi ăn mày “ biểu tình phản đối ông tổng thống Thiệu khi ông này ra một nghị định kiểm soát báo chí và hạn chế bán bông mua giấy in cho các nhà in in báo.

Cũng trong năm 1972, đoàn Thanh Minh Thanh Nga rã gánh,  Kiên Giang không còn viết tuồng cho gánh hát nào nữa. Anh mất tiền lương thường trực và không có chia 6% tiền bản quyền của gánh hát. Cuộc sống vô cùng bẩn chật, thiếu nợ khắp các quán cơm ở vài quận trong đô thành.

Năm 1975, đoàn Thanh Minh được lập lại, anh Kiên Giang về cộng tác với đoàn nhưng không còn được hưởng lương thường trực vì đoàn hát do nhà cầm quyền CS quản lý. Họ cấm soạn giả dưới thời VNCH không được hành nghề trong mười năm, do đó soạn giả Kiên Giang cũng không có tiền bản quyền như trước 1975.

Năm 1982, hai căn nhà của Kiên Giang ở quận 8 bị trưng thu làm chổ bán hợp tác xã của quận 8, anh thưa gởi từ quận lên thành phố, không ai giải quyết, huyện binh huyện, phủ binh phủ, vậy là vợ chồng Kiên Giang mất nhà. Bà vợ bỏ đi mất, Kiên Giang sống lây lất ở hành lang của hí viện. Vài ba hôm bị đuổi đi nơi khác, anh có khi ngủ ở đình bên quận 8, có khi về cơ sở của Hội sân khấu ở tạm vài hôm. Gia tài mang theo là cái túi đan bằng lá bàn, trong đó đựng bảo thảo những bài thơ do anh sáng tác.

Có lúc anh về ở đường Âu Dương Lân quận 8, lấy cái chuồng heo của lối xóm cho, dùng vải tang của mẹ anh làm vách, lợp bằng mấy miếng tôn cũ, cũng xin của người ta. Thi sĩ kiêm soạn giả Kiên Giang hơn mười năm không nhà, sống ăn nhờ ở đậu. Đúng như hai câu thơ tiên đoán về số mạng của anh.

Nhân Bích Sơn gọi điện thoại hỏi về cái chết của thi sĩ Kiên Giang, tôi nhớ lại phần số không may của anh như triệu chứng đã báo vài chục năm trước.

Bây giờ Kiên Giang đã ở yên nơi nghĩa địa Bình Dương, không hiểu anh có linh thiên, hồn anh tự đọc lại những bài thơ do anh sáng tác, liên quan đến cuộc đời của chính anh không?




Image
Đôi bạn già lâu năm: SG Kiên Giang (trái) và SG Nguyễn Phương

Anh mất rồi nhưng anh để lại cho đời ba tập thơ hay, không biết có ai ái mộ thơ Kiên Giang lại chịu để một phút giây hoài niệm về cuộc đời của anh thi sĩ gàn này không?

Một đêm mất ngủ vì nhớ bạn.
Nguyễn Phương 2014



Kiều nữ Bích Sơn

Bích Sơn là cháu của nghệ sĩ tài danh Bích Thuận. Có năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, lại được dì dẫn đắt, nên khoảng năm 1955-1956, Bích Sơn đã có những vai diễn sinh động trên sân khấu Kim Chung.

Người ta nhớ nhất là mái tóc dài như suối phủ bờ vai, cặp mắt mơ mộng với nụ cười ẩn chứa nổi buồn man mác trên đầy đặn, bầu bĩnh như búp bê của Bích Sơn – cô gái đất Bắc. Giọng ca Bích Sơn truyền cảm, và đặc biệt là cô ngâm thơ rất hay, giọng ngâm của cô hấp dẫn bao khán giả đương thời. Năm 1957, Bích Sơn gia nhập đoàn cải lương Bích Thuận, và dĩ nhiên lúc đó cô chưa có biệt danh “kiều nữ”. Thi sĩ Kiên Giang - Hà Huy Hà đang viết tuồng cho đoàn Bích Thuận, thấy Bích Sơn duyên dáng, thanh tao như tiên thật, nhà thi sĩ kiêm soạn giả tài ba Kiên Giang bèn viết báo ca ngợi nàng là kiều nữ! Mỹ danh này đi theo cả cuộc đời nghệ thuật của Bích Sơn.

Khởi đầu nghiệp diễn ở đoàn hát Kim Chung, nhưng Bích Sơn nổi bật trên sân khấu đoàn cải lương Thuý Nga trong vở Khi hoa anh đào nở của đôi soạn giả tài danh Hà Triều – Hoa Phượng. Vẻ đẹp của Bích Sơn thích hợp với một mỹ nhân xứ Nhật, giọng hát trầm bổng, nhịp nhàng với tiếng đàn samisen thấm vào lòng khán giả. Khi hoa anh đào nở đã thắp sáng tên tuổi của Bích Sơn. Tiếp đến là giải Thanh Tâm năm 1960 trao cho Bích Sơn chính là bệ phóng đưa cô lên tầm cao nghệ thuật.

Sau sân khấu đoàn Thúy Nga, Kiều nữ Bích Sơn qua những đoàn khác: Trăng Mùa Thu, rồi Thanh Minh- Thanh Nga. Cô có nhiều vai diễn ấn tượng trong những vở Tâm tình cô gái Thượng, Tóc em chưa úa Trăng thề, Mối duyên Thiên lý, Hoa mùa Gió loạn

Đến với điện ảnh, Bích Sơn diễn xuất thành công vai Thu trong phim Bụi Đời do Lê Mộng Hoàng đạo diễn năm 1957, vai gái điếm trong phim Thế Hệ 20 do đạo diễn Nguyễn Thành Châu thực hiện.

Với vai Điêu Thuyền trong Lữ Bố Hí Điêu Thuyền phát trên truyền hình Sài Gòn năm 1972, Bích Sơn thành công ngoạn mục.

Sau năm 1975, Bích Sơn đầu quân cho đoàn Thanh Minh rồi Thanh Nga, cô đảm trách những vai khá sắc nét : Nữ Tướng Thánh Thiên trong Tiếng trống Mê Linh, Cố Mẫu trong Thái Hậu Dương Vân Nga, Nhũ Mẫu trong Truyền thuyết về tình yêu…. Sau một thời gian gắn bó với nghệ thuật cách mạng, tuổi đã cao, nghề diễn bắt đầu xế chiều, Bích Sơn đã tạm biệt ánh đèn nghệ thuật, ra nước ngoài đoàn tụ gia đình, kiều bào tại Mỹ cũng nhiều lần mong muốn Bích Sơn xuất hiện trong các chương trình văn nghệ cộng đồng nhưng kiều nữ kiên quyết từ chối, có lẽ Bích Sơn muốn khán giả chỉ nên nhớ hình ảnh một Kiều nữ ngày nào trên sân khấu cải lương với giọng ca trầm và đôi mắt đẹp buồn diệu vợi.
 

Theo TGNS

Tác giả bài viết: SG Nguyễn Phương - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc