03:28 PDT Thứ năm, 02/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 2860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23689

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25428430

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Những con nhà nghề trong ngành cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/03/2014 13:44 - Đã xem: 4765
Kỳ nữ Kim Cương

Kỳ nữ Kim Cương


Thông thường hễ khi nghe thấy một đào kép nào ca hay diễn giỏi tạo được thành tích trong nghề thì giới mộ điệu hay tìm biết lai lịch của người mình mến mộ, và nếu gặp quả là cô đào này hay anh kép nọ mà có cha mẹ ông bà trước đó đã có theo nghề hát, thì ai nấy đều buột miệng bảo: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, hoặc giả là “con nhà nòi mà” hay là “con dòng cháu giống có khác”.

Và quả thật trong lịch sử hoạt động sân khấu cải lương, nếu cô đào hay anh kép nào đó đúng là con nhà tông thì cũng được trong giới nể nang, bảo bọc mà người ta bảo rằng là “bảo vệ tổ nghiệp”. Ðiều đó không sai, bởi vì chính những người được sinh từ trong nghề thì mới biết yêu nghề hơn hết, và cũng chính họ là những người kiên tâm, trì chí mà đeo đuổi nghề nghiệp hơn ai hết để không phụ lòng thân sinh, tổ phụ của họ. Sự yêu mến nghề nghiệp đã có từ trong huyết quản nên họ không bao giờ xao lãng được, và trong quá khứ người ta đã thấy những nghệ sĩ trót mang dòng máu nghề hát thì ít khi thấy họ bỏ cuộc giữa chừng, những người này dù cho nghệ thuật xuống dốc họ cũng không bao giờ từ bỏ nghiệp cầm ca. Trong bài viết này chúng tôi nói đến hai gia đình lớn đã truyền được máu yêu nghề qua mấy đời con cháu với nghiệp sân khấu.

Trước hết xin nói về gia đình Phước Cương là một trong hai gánh hát lớn nhứt ở Nam Kỳ thời Pháp thuộc (cũng lớn như Phước Cương cùng thời là gánh Trần Ðắc của ông Trần Ðắc Nghĩa ở Cần Thơ). Bầu gánh Phước Cương là ông Nguyễn Ngọc Cương, mà trong giới gọi là cậu Ba Cương. Không phải đương nhiên mà ông Nguyễn Ngọc Cương đứng ra lập gánh hát như những tay giàu có khác, mà ngay ở cậu Ba đã có máu nghệ sĩ trong người từ trước rồi. Bà cố ngoại của cậu Ba Cương trước kia là chủ gánh hát bội nằm thường trực tại đình Cầu Muối, đó là bà Ba Ngoạn bầu gánh Phước Xương, và sau đó thì bà ngoại của cậu Ba Cương là bà Hộ đứng ra lập gánh Phước Thắng hát thường trực tại rạp Palikao Chợ Lớn, mà trước kia người ta gọi là rạp Bà Hộ.

Thuở ấy cậu Ba Cương là chồng của cô đào hát bội danh tiếng là cô Năm Nhỏ, nhưng cậu Ba thấy xa hơn rằng ngày nào đó cải lương sẽ qua mặt hát bội, nên cậu Ba cưới cô đào Năm Phỉ, lúc đó là một cô đào cải lương lỗi lạc để lập nên đoàn Phước Cương do chính cậu trông coi. Từ Phước Cương sang Ðại Phước Cương với cô Bảy Nam làm đào chánh, cậu kết tình với cô Bảy Nam sinh ra kỳ nữ Kim Cương. Và với một người vợ khác nữa, cậu ba có một con trai là hề Ngọc Trai sau này, như vậy Kim Cương và Ngọc Trai là anh em cùng cha khác mẹ. Coi đó thì đủ biết rằng Kim Cương không phải có riêng dòng máu từ cô Bảy Nam, mà đã có từ mấy đời trước lận.

Cũng là anh em ruột với cậu Ba Cương còn có Sáu Xường, ông này lấy cô đào hát bội danh tiếng là Cao Long Ngà để rồi lập gánh Phước Tường. Gia đình ông Sáu Xường và cô Cao Long Ngà có được đứa cháu gái là Phượng Mai, còn có tên là Tiểu Lăng Ba, tức nữ hoàng hồ quảng Phượng Mai từng hát nhiều sô ở Little Sàigòn hiện nay. Kể ra như vậy để cho thấy rằng những Kim Cương, Ngọc Trai, Phượng Mai đều là con dòng cháu giống từ lâu đời vậy.

Giờ đây xin nói là gia đình thứ hai Bầu Thắng, cũng là một gia đình mang dòng máu của nghề hát. Không được rõ từ trước song thân ông Bầu Thắng có ít nhiều liên hệ đến nghề hát hay không, nhưng đến ông là một kép hát lẫy lừng tên tuổi của sân khấu hát bội trước đây, để rồi chính ông lập nên đoàn hát bội “Bầu Thắng” nằm diễn thường trực tại đình Cầu Quan (đình Cầu Quan nằm cạnh rạp Diên Hồng, gần vòng rào tường nhà ga xe lửa Sài Gòn). Và từ đó tất cả con trai con gái của ông đều theo nghiệp cha mà giữ được sân khấu Cầu Quan.

Người con trai lớn của ông là ông Bầu Thắng tên là Nguyễn Văn Chỉ, người đã dày công vận động thành lập Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu từ năm 1948, đồng thời vận động tiền bạc để xây cất ngôi nhà Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu ở số 133 đường Cô Bắc Sài Gòn làm nơi thờ phượng tổ nghiệp chung của nghề hát. Con kế là kép Minh Tơ (Ba Tơ) đệ nhất nam danh tài hát bội, ông cũng là người đào luyện đào kép trẻ trong môn hát Hồ Quảng, khi ông còn trong tay đoàn Ðồng Ấu-Minh Tơ. Chính ông đã soạn được lắm vở tuồng Tàu cho đoàn của ông hát, và có ban hát bội Minh Tơ trên màn ảnh TV. Rồi đến là Khánh Hồng (Tư Hồng) cũng là một tài danh hát tuồng cổ, và chính ông này nắm vững đoàn Khánh Hồng tại Cầu Quan sau này. Riêng người con trai út là Cậu Mười, vốn mê tân nhạc nên sống với nghề đánh dương cầm, chơi orgue nơi các phòng trà với cái tên là Ðức Phú. Ông này cũng thỉnh thoảng hát chơi vài vai, và chính là người phổ nhạc Ðài Loan cho những vở hát tuồng Tàu trên sân khấu Khánh Hồng.

Còn hai gái của ông Bầu Thắng thì một là vợ của kép hát bội Thành Tôn, trước kia bà cũng có hát, và là thân mẫu của hai nữ nghệ sĩ Bạch Liên và Bạch Lê. Người con gái kia là vợ của kép Hoàng Nuôi, đệ nhất kép cương thời đó. Những đứa con trai, con gái của Minh Tơ cũng đều theo nghiệp cha cộng tác với sân khấu Khánh Hồng.

Như vậy chúng ta thấy trong gia đình ông Bầu Thắng đều theo đuổi nghề hát cho chí đến cháu nội, cháu ngoại, bởi vậy người ta không lấy làm lạ vì rằng tại sao bao cơn biến cố, cải lương đến ngất ngư mà sân khấu Khánh Hồng vẫn còn tồn tại mãi vậy.

Chúng tôi đề cập thêm một số trường họp khác như là Bo Bo Hoàng, cô này là con dòng cháu giống, bởi ông nội trước kia là ông bầu Lê Thành Lư, chủ gánh hát từng lưu diễn tận Miên, Lào. Thân phụ của Bo Bo Hoàng là tay đua xe đạp kỳ tài Lê Thành Các, mà thời đầu thập niên 1950 người ta gọi là “con phượng hoàng Lê Thành Các”. Ông là nghệ sĩ vừa làm bầu gánh hát Phượng Hoàng lại cũng vừa là kép chánh của đoàn này. Thân mẫu của Bo Bo Hoàng là đào Ngọc Tín rất quen biết ở các sân khấu Tấn Thành, Khánh Hồng và anh ruột của bà là kép Thành Phượng, về sau là tay trống chuyên nghiệp. Cũng nên đề cập đến cô đào Thanh Hương vốn là con của hai nghệ sĩ lừng danh Năm Châu, Tư Sạn. Còn hề Thanh Việt cũng la con trai của nghệ sĩ Tám Huê.

Còn rất nhiều trường hợp nữa, có dịp chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này. Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Ngành Mai - GSTS Trần Quang Hải
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa