03:49 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 114


Hôm nayHôm nay : 5652

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 287958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20565737

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Phước Sang: “Tôi chẳng ngạc nhiên với tin đồn!

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/08/2012 11:42 - Đã xem: 6189
Phước Sang: “Tôi chẳng ngạc nhiên với tin đồn!

Phước Sang: “Tôi chẳng ngạc nhiên với tin đồn!





Phước Sang được xem là hình mẫu nghệ sĩ đa năng khi vừa là nhà sản xuất, kinh doanh nhà hàng vừa là diễn viên có nghề với những vai diễn được khán giả yêu mến.
*Phóng viên: Lâu lắm không còn thấy anh diễn xuất dù mọi người vẫn bảo Phước Sang có nét diễn rất duyên?
Nghệ sĩ Phước Sang: - Thực tế ở đời, mình không được quyền tham lam. Nếu biết hy sinh một điều gì đó thì chắc chắn với điều còn lại, mình sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn mong đợi. Tôi chuyển sang làm sản xuất mà còn ôm đồm nghề diễn, chắc chẳng kham nổi. Hơn hết, tôi còn phải “nhường sân” cho người khác sống nữa chứ, cái gì tôi cũng làm, người khác sống sao?
Làm nhà sản xuất, áp lực khủng khiếp!                                  
*Từ diễn viên chuyển sang làm nhà sản xuất, anh trang bị những gì cho bản thân để không phải đối mặt với rủi ro?
- Thực tế, hai công việc diễn viên và nhà sản xuất hoàn toàn khác nhau. Nếu làm diễn viên, tôi chỉ cần diễn tốt là được nhưng là một nhà sản xuất, những áp lực tôi phải đối mặt nhiều khủng khiếp.
Theo Phước Sang, làm nhà sản xuất phim áp lực khủng khiếp
Tôi ví bản thân mình là chủ nhà hàng, không chỉ phải “nhìn ngó” thái độ của khán giả, “ngửi mùi” của thị hiếu mà còn phải biết cách “thỏa hiệp” với đạo diễn mà tôi chọn. Với kinh nghiệm đã trải qua, nói thật, chưa bao giờ tôi thấy bản thân hết căng thẳng. Căng thẳng ngay từ khi phôi thai kịch bản cho đến khi bộ phim hoàn thành, ra mắt. Tất cả mọi thứ đều cần sự chuyên nghiệp, ngay cả thái độ của chính tôi đối với mọi thứ. Nếu không chuyên nghiệp để đưa mọi thứ vào guồng, chắc không thứ gì thành hình cả.                      *Nhưng không thể phủ nhận làm nhà sản xuất anh dễ có cơ hội làm giàu hơn?
- Dễ giàu nhưng cũng dễ nghèo, bởi trên đời này đâu có người nào thành công liên tục. Nghề nào cũng có cái khó riêng mà khi gặp phải trường hợp thực tế bạn mới thấy rõ cái khó đó. Theo tôi, nghề sản xuất không hề đơn giản và đừng chủ quan chỉ cần thâm niên trong nghề là có thể thành công. Đôi lúc, cái đơn giản nhất lại trở thành cái phức tạp nhất.        *Trước giờ phim của Phước Sang luôn gặt hái doanh thu cao dù nói thật, chẳng phải phim nào coi cũng được?
- Xét về yếu tố may mắn, trời cũng chỉ cho mỗi người một lần thôi. Nếu bạn cứ hên hoài thì ai mà sống nổi. Tôi theo đuổi công việc này hơn 10 năm và mỗi năm đều sản xuất phim, vở diễn chứ không phải lâu lâu nhảy vào để gọi những thành công tôi có được là may mắn. Nói điều đó để khẳng định một điều, mỗi công việc đều cần sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng. Với những gì đã trải qua, tôi nghĩ cái tôi có được bắt nguồn từ chính tầm nhìn, định hướng chiến lược cho những sản phẩm của mình.                        *Cụ thể của hoạch định chiến lược ấy là gì?
- Không bàn luận bộ phim hay dở thế nào vì điều ấy phụ thuộc vào gu thưởng thức của mỗi người, nhưng rõ ràng những cái tôi mang đến luôn có những thông điệp rõ ràng. Ví như bộ phim Đẻ mướn, bộ phim ra đời từ bài viết về chuyện đẻ thuê của các cô công nhân mà tôi đọc được trên báo Người Lao Động trước đây.
"Mọi thành công luôn có nguyên nhân"-Phước Sang khẳng định
Không thể trách những cô công nhân bởi số tiền họ được trả sau khi mang thai tương đương với số lương mà họ phải cày bừa trong nhiều năm. Nhưng, vấn đề mà bộ phim Đẻ mướn đặt ra là tình mẫu tử thiêng liêng không gì thay thế được và dù tiền nhiều thế nào đi chăng nữa cũng chẳng lay chuyển được. Vì vậy, khi Đẻ mướn ra mắt đã được khán giả đón nhận và tôi không nghi ngờ về thành công ấy. Hoặc bộ phim Võ lâm truyền kỳ ra mắt trong thời điểm game online đang khuynh đảo. Đề tài phim không chỉ thời sự mà còn gởi gắm thông điệp, chơi game thế nào cho đủ, vừa phải. Lấy hai ví dụ ấy để khẳng định rằng, cái tôi đưa ra không phải là những câu chuyện sát với đời sống mỗi người. Mọi thành công luôn có nguyên nhân.
Thực ra, tôi chẳng hay ho gì!      *Như vậy đủ để khẳng định anh là một nhà sản xuất giỏi theo nhìn nhận của cá nhân anh không?
- Tôi đơn giản là một người nhạy cảm với nghề. Với máu nghề có sẵn, tôi có thể lao theo những điều tôi cho rằng đúng. Nói thật, khi là một nhà sản xuất, tôi trở thành một người khác hẳn với diễn viên Phước Sang. Bởi lẽ, là một diễn viên, tôi sẽ “điên” để bay với vai diễn của mình. Nhưng là một nhà sản xuất, tôi luôn tỉnh để điều khiển mọi việc diễn ra theo khuôn phép, quy cũ và hơn hết để giảm mọi rủi ro có thể xảy ra.
Thực ra, tôi chẳng hay ho gì đâu. Ở Hollywood hoặc có thể ở một thị trường điện ảnh nào đó nữa, họ cũng đã làm ra một bộ phim với đề tài tương tự như phim Đẻ mướn. Có điều, tôi là người Việt và với trái tim nhạy cảm của mình, tôi làm ra Đẻ mướn cho người Việt xem và nó hoàn toàn phù hợp với tâm ý của khán giả mà tôi hướng đến. Thế là tôi thành công.                                                           *Thành công về mặt doanh thu là điều không thể chối bỏ nhưng không ít khán giả nhận định rằng “phim Phước Sang nhảm lắm!”, anh thấy thế nào?
    - Tôi là một nhà sản xuất nên yếu tố kinh doanh luôn được xem trọng. Tôi kinh doanh thì phải nghĩ đến chuyện doanh thu, lợi nhuận, tính từng đồng từng cắc vì với nghề này, mạo hiểm luôn bám sát tôi. Thế nhưng, tôi cũng là một người làm nghề nên dù khán giả có nói gì hay không thì ngay chính tôi cũng luôn nghĩ đến chuyện cân bằng cho các sản phẩm của mình. Tôi làm Hồn Trương Ba da hàng thịt, Võ lâm truyền kỳ, Công chúa teen... thì tôi cũng có Áo lụa Hà Đông, Đẻ mướn,… được công chúng khen ngợi. Tôi ngại gì mà không chơi hết mình, bay cùng với nghề nhưng trước hết tôi phải kiếm được tiền.
Làm nhà sản xuất nhà sản xuất, yếu tố kinh doanh luôn được xem trọng
*Doanh nhân đang kêu thảm vì kinh tế khó khăn. Kinh doanh nghệ thuật như anh có khó khăn lắm không?
      - Khó khăn nhiều hơn ấy chứ. Phải rủng rỉnh tiền trong túi người ta mới dành thời gian nghĩ đến món ăn tinh thần. Hiện mọi người cũng khó khăn nên làm phim, ra mắt vở diễn không đơn giản như trước. Mọi thứ cần phải có chiến lược, kể cả quảng bá để kéo khán giả đến rạp. Chúng tôi đang chuẩn bị cho dự án phim Tết vẫn theo phong cách hài hước. Phim có tựa đề Yêu anh em dám không? do Đan Trường, Trấn Thành tham gia diễn xuất.

Mẹ các con tôi là người giỏi!

*Các doanh nghiệp đang khó khăn nên đây cũng chính là lý do rộ tin đồn Phước Sang phá sản?
- Đã là người của công chúng, ai chẳng phải đối mặt với tin đồn. Có khi nghe tin đồn về mình mà tôi còn ngớ người không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Thế nên, nói tôi phá sản, trốn nợ gì đấy cũng chuyện bình thường thôi. Tôi chẳng thấy ngạc nhiên đâu vì có phải lần đầu tôi gặp phải tin đồn đâu. Thực tế thì ai mà chẳng gặp khó khăn và tôi cũng không ngoại lệ. Vấn đề là mọi người sẽ bước qua nó thế nào thôi. Tôi vẫn sống đây và làm việc mỗi ngày để đưa ra những sản phẩm mang thương hiệu của mình. Tôi chẳng cần phải nói nhiều vì nói gì cũng mang tính biện hộ. Tôi chứng minh bằng sản phẩm thôi.                     *Với những thành quả nghệ thuật đạt được, anh thấy mình là người thành công chưa?
- Thực ra thì tôi thấy hài lòng nhưng được gọi là thành công thì có lẽ chưa phải. Con đường nghệ thuật luôn rất dài và chẳng bao giờ có điểm dừng. Ngày hôm nay tôi làm được điều này nhưng nó lại lỗi thời. Tôi vẫn đang đi bước đi kế tiếp và chưa biết nó sẽ thế nào. Chắc khi tôi chết đi rồi thì mới biết được tôi có thành công hay không. Chỉ có công chúng, con cái mình sau này  mới đưa ra được kết quả chính xác nhất thôi.        *Nhân nói chuyện con cái, anh vẫn nợ công chúng một đám cưới hợp thức hóa đời sống cá nhân?
- Đám cưới để làm gì khi tất cả chỉ là thủ tục, hình thức. Quan trọng bản thân mình thấy hạnh phúc là được. Như tôi đã khẳng định, tôi thấy hài lòng với cuộc sống của mình hiện tại thì cần gì tôi phải làm thêm những thứ khác chỉ để chứng minh, tôi cũng biết phép tắc của ông bà.
Phước Sang cho rằng đám cưới chỉ là thủ tục, hình thức
*Nhưng vợ anh cũng là một phụ nữ và một hình thức cũng không phải thừa?
- Không phải một đám tiệc rình rang một ngàn người dự thì cuộc sống vợ chồng của chúng tôi mới được thừa nhận. Tôi gặp bạn bè bảo tụi tao cưới nhau hay chỉ nói với vợ tôi rằng, em cưới anh nhé thì cũng đồng nghĩa chúng tôi đã cưới nhau và là vợ chồng rồi. Hình thức chỉ là hình thức. Bản chất cuộc sống mới là điều quan trọng nhất.      *Nhưng vợ anh-diễn viên Kim Thư, có đồng ý với quan điểm của anh không?
- Ngay từ khi quen nhau, tôi đã bày tỏ quan điểm của mình và cô ấy thấy hài lòng. Nhưng nói thế nào thì tôi cũng phải bù đắp nhiều cho cô ấy bằng tình yêu thương của mình. Dẫu gì, điều tôi không thích cũng mang ý kiến chủ quan của mình tôi.
*Người ta nói, sau lưng một người đàn ông thành công luôn là bóng dáng của người phụ nữ giỏi giang. Nhưng gia đình anh có đến 2 người nổi tiếng, làm thế nào để dung hòa sự nghiệp và gia đình?
- Nói thật thì vợ tôi là một người giỏi. Nếu cô ấy không chu toàn việc nhà chắc tôi khó mà làm được việc của mình. Đến tuổi nào đó, bạn sẽ cảm nhận được, mọi sự quan tâm của người đàn ông sẽ dồn cho con cái mình. Nghe con bệnh chân tay tôi rã rời thì làm sao mà làm việc được nhưng Thư luôn cho tôi cảm giác an toàn. Làm nghệ sĩ và lại say nghề, chuyện lơ là gia đình thường xuyên xảy ra. May mà lúc nào cô ấy cũng nhắc nhở để tôi sửa đổi. Tôi luôn cám ơn cô ấy vì những điều đó.
Phước Sang và Quyền Linh
*Sinh ra trong cái nôi nghệ thuật, con anh chắc chắn được thừa hưởng năng khiếu từ cha mẹ?
- Tôi để chúng phát triển năng khiếu của mình một cách tự nhiên như cách mà cha mẹ tôi đã nuôi dạy tôi. Khi chúng lớn, chúng tự biết sở trường của mình ở đâu và phát triển nó thôi.                *Đến lúc này, khi trong tay đã có nhiều thứ với những trải nghiệm từ cuộc sống, với anh điều gì là quan trọng nhất?
- Từng nằm ở ngưỡng sống và chết nên tôi cảm nhận rõ sức khỏe quan trọng thế nào. Làm nghệ thuật, tôi không cho phép bản thân đi thụt lùi nhưng để nạp được năng lượng tiếp thu những cái mới, tôi cần phải khỏe.

Cảm ơn anh vì bài phỏng vấn

Thùy Trang (thực hiện). Ảnh: NVCC
Tác giả bài viết: tcgd
Nguồn tin: Thùy Trang - NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.