18:16 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 15331

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 324114

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20601893

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Sân khấu 5B "đóng băng" đến bao giờ?

Đăng lúc: Thứ ba - 05/09/2017 17:09 - Đã xem: 1279
SK

SK

Hơn 2 năm sàn diễn đóng cửa im lìm, nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM khao khát được thấy nơi đây sáng đèn vì đã quá khổ sở khi phải rời xa sàn diễn

Được xem là "anh cả đỏ" của sân khấu xã hội hóa, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM được khán giả và giới văn nghệ sĩ gọi bằng cái tên thân quen là sân khấu 5B (tọa lạc tại 5B Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM) đã đóng cửa từ tháng 6-2015 đến nay với lý do chờ xây dựng nhưng chưa biết đến bao giờ.

Nghệ sĩ, nhân viên sống lây lất

Từ thập niên 1980 đến 1990, hoạt động của CLB Sân khấu thể nghiệm 5B Võ Văn Tần đã được Hội Sân khấu TP HCM nâng cấp thành Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM trong niềm vui của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Dù là sân khấu nhỏ, hoạt động theo mô hình "lấy khán phòng làm sàn diễn", đa dạng hóa hình thức biểu diễn với phong cách diễn viên thoại trực tiếp, không dùng hệ thống khuếch đại âm thanh; đây là chiếc nôi nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật, chắp cánh cho nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu kịch nói làm nên tên tuổi, bay cao, bay xa trên con đường sự nghiệp của mình, như: NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, nghệ sĩ Minh Nhí, Thanh Thủy… Nơi đây đã cho ra đời những vở diễn nghệ thuật đỉnh cao, nhiều khám phá, sáng tạo, định hưởng thẩm mỹ công chúng yêu kịch.

Sân khấu 5B đóng băng đến bao giờ? - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Dấu xưa” - vở mới của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM phải đi thuê rạp Công Nhân để được công diễn

Kể từ khi lớp nghệ sĩ ngôi sao ở đây ra riêng xây dựng sân khấu theo đường hướng của mình, sàn diễn này rơi vào tình trạng đi xuống do thiếu chiến lược phát triển đúng hướng và khủng hoảng thiếu diễn viên ngôi sao. Qua 2 "trào" giám đốc là Việt Anh, Thanh Hoàng và đến nay là Mỹ Uyên, đã có lúc cả ba phải đi vay tiền để bù lỗ vì hoạt động của nhà hát tự thu, tự chi. Tất cả đều nhờ vào phòng vé. "Để trả lương đủ cho nhân viên…, chúng tôi phải đi vay tiền hoặc xuất tiền túi để thanh toán, rồi chờ các suất diễn bù lại. Muốn sáng đèn thì phải có tiền. Có thực mới vực được đạo" - NSƯT Mỹ Uyên cho biết trước khi sàn diễn này tạm ngưng để xây dựng.

Hào quang của "5B" đã là quá khứ. Điều đáng nói là những con người gắn bó với thương hiệu này hiện nay sống ra sao mới là thực tại khiến những ai quan tâm phải lo lắng. Anh Quốc Bảo, chuyên viên âm thanh kỳ cựu của "5B", cho biết: "Chúng tôi vừa lập danh sách gửi NSND Kim Cương để mong đến dịp cuối năm có phần quà từ chương trình "Nghệ sĩ tri âm". Anh chị em tứ tán khắp nơi, sống rất chật vật, khó khăn. Ai cũng mong "5B" mau chóng sáng đèn trở lại".

Diễn viên Nam Sang, sau thời gian rời "5B" trong nỗi buồn, đã về Cần Giờ làm công tác văn nghệ tại trung tâm văn hóa huyện, nay cũng đã nghỉ việc. "Tôi mong muốn sân khấu 5B tái hoạt động để anh chị em nghệ sĩ được làm nghề" - Nam Sang tâm sự.

Chị Trâm, nhân viên lao công của "5B", buồn bã nói: "Đời sống khó gấp nhiều lần vì "5B" đóng cửa, chúng tôi đâu có lương".

Phải… chờ

Với tâm trạng ngồi trên "đống lửa" khi nhìn thấy sự xuống cấp của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, Hội Sân khấu TP HCM đã quyết định tạm ngưng hoạt động để tiến hành sửa chữa, nâng cấp và xin chủ trương TP cho liên doanh để xây dựng mới. "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phải đóng cửa nhà hát, đó là hệ thống máy lạnh quá cũ, âm thanh, ánh sáng không bảo đảm hiệu quả sử dụng như trước. Quan trọng hơn là phải lắp hệ thống thang máy, vì không thể bắt khán giả leo bộ lên tầng 4 để xem kịch trong khi khán giả có nhiều người lớn tuổi" - NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho biết.

Những nhu cầu cấp bách như thế đòi hỏi "5B" phải thích ứng. Chỉ có xây dựng mới trụ sở của Hội Sân khấu TP HCM, trong đó có nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP, mới đáp ứng được nhu cầu này. Chủ trương đã có nhưng thủ tục còn lắm nhiêu khê.

 

Sự đóng băng của "5B" đã khiến nghệ sĩ, công nhân hậu đài mỏi mòn mong đợi, đời sống bấp bênh, không phương hướng, NSƯT Mỹ Uyên đã có giải pháp đề xuất tạm thời sửa chữa các hạng mục của nhà hát để "5B" có thể sáng đèn biểu diễn trở lại.

"Ban Thường trực Hội Sân khấu TP HCM cũng có chủ trương sửa chữa cho tái hoạt động "5B". Vấn đề còn lại là ban giám đốc nhà hát phải trình bày được kế hoạch. Việc khôi phục hoạt động phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả và kịch mục, diễn viên phải được tái cấu trúc một cách chuyên nghiệp" - NSND Trần Ngọc Giàu nói. 

Chờ có chủ quyền nhà

"UBND TP HCM đã chấp thuận và có chủ trương cho phép liên doanh với đối tác dưới hình thức đấu thầu, từ đó chủ đầu tư và cơ quan chủ quản tức là Hội Sân khấu TP HCM tuân thủ theo hợp đồng khai thác, chấp hành các điều lệ trong xây dựng và đầu tư để sớm khởi công xây dựng tòa nhà 5B Võ Văn Tần" - bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND

TP HCM, đã phát biểu như vậy khi được hỏi về chủ trương xây dựng mới tại địa chỉ 5B Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM.

Tuy nhiên, vì sao chủ trương đã có mà đến nay dự án xây dựng "5B" vẫn chưa thể khởi công? Bà Nguyễn Hồng Dung - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM - cho biết: "Dù đã có chủ trương cho phép liên doanh xây dựng nhưng chúng tôi phải đi từng bước. Trở ngại lớn nhất là thủ tục pháp lý khi Hội Sân khấu TP HCM chưa có chủ quyền ngôi nhà "5B". Trước hết, hội phải sở hữu ngôi nhà "5B". Việc hóa giá và phương án mua lại ngôi nhà "5B" phải được giải quyết theo luật. Hiện nay, có 2 đơn vị đầu tư và sẽ tham gia đấu thầu xây dựng theo đúng quy định của nhà nước. Ban dự án tích cực bằng mọi cách nhưng vẫn phải đến cuối năm mới xin chủ trương hóa giá nhà, sau đó mới có thể tổ chức đấu thầu rồi khởi công theo đúng thủ tục quy định".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Đừng để Sân khấu 5B xây "lỗi" như rạp Hưng Đạo!


6,3 tỉ đồng đầu tư sửa chữa này có thể hoang phí nếu sân khấu không được thiết kế xây dựng chuyên nghiệp, đúng công năng

 

Thông tin Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (Sân khấu 5B Võ Văn Tần) được UBND TP HCM cấp kinh phí hơn 6,3 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp đã thực sự làm giới nghệ sĩ sân khấu kịch phấn khởi.

Thiết kế “lơ mơ” về sân khấu nhỏ

Thế nhưng, chỉ mới nhìn trên bản thiết kế sửa chữa đã thấy nhiều điều bất cập, khiến dư luận trong giới nghệ sĩ bức xúc. Liệu công trình sửa chữa này sẽ lâm vào tình cảnh như công trình Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo, xây xong không sử dụng được như mong muốn?

Trên trang cá nhân, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, đã bày tỏ bức xúc của mình về bản vẽ công trình sửa chữa và nâng cấp Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM mà ban dự án của nhà hát này đã thông qua vẫn chưa ổn - theo nhận định của bà. Đạo diễn Hoa Hạ cũng đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp lãnh đạo để bày tỏ ý kiến. Theo bà, bản thiết kế hình thành từ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư - Thiết kế - Xây dựng Lộc Phúc (75 Tân Sơn Hòa, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) còn nhiều khuyết điểm, sẽ không đạt hiệu quả cao khi nhà hát xây xong đi vào hoạt động biểu diễn.

Theo đơn kiến nghị của đạo diễn Hoa Hạ, một thang máy quan sát tải trọng 100 kg, sức chứa tối đa 15 người, tốc độ 60 m/phút trên diện tích xây dựng 8 m2, sẽ chiếm hết không gian mặt tiền cửa ra vào văn phòng Hội Sân khấu, gây mất mỹ quan cho trụ sở. Khán giả phải chen nhau vào hẻm nhỏ chỉ 2 m để vào thang máy. Chỉ một thang máy sẽ gây bất tiện vận chuyển 20 khách và 50 diễn viên cùng nhân viên phục vụ nhà hát, mà theo bà Hoa Hạ, Nhà Văn hóa Sinh viên - nơi sân khấu Nụ Cười Mới thuê - đã vấp phải tình trạng này.

Về diện tích sân khấu 7 m x 6 m, thiết kế xây mới một dàn khung thép cố định cho 148 ghế trên sân khấu, 2 dãy mỗi bên sân khấu có 52 ghế, đạo diễn Hoa Hạ cho rằng sẽ tạo sự ngột ngạt cho không gian. Bà khẳng định kiến trúc sư thiết kế không chuyên về sân khấu nhỏ.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên và nghệ sĩ Thanh Hoàng trong vở “Cõi tình” của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Nghệ sĩ Mỹ Uyên và nghệ sĩ Thanh Hoàng trong vở “Cõi tình” của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (Ảnh chỉ có tính minh họa)

“Hơn nữa, dàn khung thép chồng lên sàn sân khấu quá nặng, liệu có bảo đảm an toàn cho một tòa nhà xây dựng đã hơn 80 năm như trụ sở 5B Võ Văn Tần? Chưa biết sẽ bố trí loại ghế nào? Nhưng với diện tích nhỏ như thế mà lắp đặt 838 ghế, khách sẽ chen vào các hàng ghế trong tư thế rất chật. Vị trí các hàng ghế cuối với độ cao 2,65 m, khoảng cách với sân khấu là 6,5 m, không thể thấy mặt diễn viên. Dàn ánh sáng sân khấu thiết kế chuyên dùng cho ca nhạc, thiếu đèn tập trung diễn xuất, cảnh trí, tạo chiều sâu cho một sân khấu nhỏ. Theo tôi, treo quá nhiều đèn, trong đó có những vị trí không an toàn cho khán giả. Quan trọng hơn là bản vẽ không thể hiện lối thoát hiểm và an toàn phòng cháy chữa cháy” - đạo diễn Hoa Hạ nhấn mạnh.

Nhiều nghệ sĩ cảnh báo về sự lãng phí

Đạo diễn Hoa Hạ đề nghị mở cuộc họp ban thường trực và ban chấp hànhđể thông qua bản vẽ sau khi nghe ý kiến quan ngại của họa sĩ Lê Văn Định - ủy viên ban chấp hành là thành viên ban quản lý dự án và có sự đồng ý của NSND Hồng Vân - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM. “Xét thấy tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra như công trình xây dựng rạp Hưng Đạo, phí tiền nhà nước và không hiệu quả khi hoạt động” - NSƯT Hoa Hạ cảnh báo.

Nghệ sĩ hài Xuân Hương cũng bày tỏ bức xúc trên trang cá nhân về sự bất an của chị và đồng nghiệp trong giới khi biết bản thiết kế có nhiều điểm vô lý và sai về thiết kế cơ bản của một nhà hát chuyên nghiệp. “Khi đọc bản thiết kế, tôi cũng không khó để hiểu rằng rạp hát mà lợp tôn thì dù có cách âm kiểu gì đi nữa khi trời mưa coi như khán giả và diễn viên sẽ cùng đồng thanh hát bài “Mưa rừng”! Các phòng ốc và cầu thang không đúng với cách phân bố của một rạp hát. Tệ hơn hết là ông kiến trúc sư không hề đá động tới việc sẽ xử lý về vấn đề âm thanh như thế nào để bảo đảm chất lượng biểu diễn của rạp hát. Dù vậy, phía chủ đầu tư vẫn nhắm mắt ký đại”.

 

Nghệ sĩ Xuân Hương cho rằng rạp Hưng Đạo (Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo) đang nằm trên trục đường chính của thành phố hơn 1 năm nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì xây sai công năng là bài học trước mắt. “Bây giờ, lịch sử đang lặp lại với Sân khấu 5B cũng theo lối mòn quy trình đã được vạch sẵn. May mà Sân khấu 5B chưa bị đập ra. Lời khẩn cầu tha thiết của những nghệ sĩ có tâm đối với nghệ thuật và nhu cầu cần nhà hát để biểu diễn, xin đừng lãng phí tiền thuế của nhân dân nữa” - nghệ sĩ Xuân Hương tha thiết.

Trả lời về vấn đề này, NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho biết: “Về công trình sửa chữa và nâng cấp Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, ban chấp hành hội đã thống nhất giao cho ban quản lý dự án lên kế hoạch xúc tiến sửa chữa, nâng cấp. Mọi khâu thiết kế đều phải dựa trên cấu trúc có sẵn của tòa nhà trụ sở Hội Sân khấu TP HCM; vì thế, muốn thiết kế đúng với mong muốn của một nhà hát có bố cục như những ý kiến đóng góp là một vấn đề nan giải”.

Chưa thống nhất với thiết kế

Ông Trần Ngọc Giàu cho biết trong tuần sau, Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM sẽ có cuộc họp với ban quản lý dự án để thảo luận tất cả những vấn đề mà nghệ sĩ Hoa Hạ đã nêu. “Chúng tôi đã nhìn thấy những vấn đề này và chưa đi đến thống nhất với bản vẽ thiết kế. Chúng tôi rất hoan nghênh ý kiến đóng góp của những nghệ sĩ quan tâm đến công trình này và ban dự án sẽ có cuộc họp rà soát lại các khâu để sớm khởi công sửa chữa, tránh rơi vào tình trạng như công trình rạp Hưng Đạo của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang”.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

 


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.