21:30 PDT Chủ nhật, 15/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 17774

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 301244

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19354541

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường...

Xem tiếp...

Sân khấu kỳ vọng đạo diễn trẻ

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/07/2017 19:56 - Đã xem: 1167
trẻ

trẻ

Với thủ pháp dàn dựng sinh động, nhiều sáng tạo, thế hệ đạo diễn trẻ hôm nay mang lại sự kỳ vọng cho sân khấu

1 vở diễn của những đạo diễn trẻ vừa ra mắt khán giả tại Nhà hát Thế Giới Trẻ và Nhà hát Kịch TP HCM, gây ấn tượng đối với người xem và giới chuyên môn. Là lứa học trò cuối cùng của cố đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá, 11 đạo diễn này vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM (khóa Đạo diễn sân khấu). Với thủ pháp dàn dựng sinh động, nhiều sáng tạo, thế hệ đạo diễn trẻ này mang lại sự kỳ vọng cho sân khấu trong tương lai.

Đối thoại và phản biện

Vở "Gia Vũ Yên Đăng" của đạo diễn Hứa Hoàng Mẫn, diễn tại Nhà hát Kịch Thế giới Trẻ, khiến nhiều nhà chuyên môn đã khen ngợi vì lối dàn dựng mang tính đối thoại và phản biện sinh động. Tương tự, các vở "Hạc chiều" của đạo diễn Huệ Châu, "Lôi Vũ" (đạo diễn: Trần Hồng Thơ), "Chân mệnh" (đạo diễn: Nguyễn Thanh Bình)... cũng tạo sự hứng khởi cho người trong giới. Nhiều cách xử lý, vận dụng thủ pháp trong sáng tạo nghệ thuật của những đạo diễn này đã làm cho sân khấu còn nhiều thiếu thốn về phương tiện kỹ thuật trở nên phong phú, sinh động hơn.

PGS-TS Trần Yến Chi nhận định: "Có nhiều sự tìm tòi của những đạo diễn trẻ làm chúng tôi bất ngờ. Họ đã phả vào sân khấu lâu nay vốn khô khan vì thiếu nhiều phương tiện kỹ thuật một làn gió tươi mát, trong lành bằng xử lý sáng tạo, mới mẻ. Cách thể hiện của họ vừa lạ vừa tôn vinh được bản sắc dân tộc và có nhiều cái mới dành cho người xem... mà trên hết là tính đối thoại, phản biện với cuộc sống, điều lâu nay do cứ chạy theo thị hiếu của công chúng, nhiều sàn diễn giải trí đã không khai thác yếu tố quan trọng này".

Sân khấu kỳ vọng đạo diễn trẻ - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Chân mệnh” của đạo diễn Nguyễn Thanh Bình

Thành công lớn nhất của các đạo diễn trẻ chính là tính luận đề được đặt vào vị trí cốt lõi, thu hút được sự quan tâm của khán giả khi nhắm thẳng đến mục tiêu: người xem cần gì ở tác phẩm của mình và những cảm thụ từ nhân vật, sức sống của vở diễn tác động gì đến cuộc sống người xem.

Vở "Chân mệnh" của đạo diễn Nguyễn Thanh Bình mang đậm dấu ấn thời đại nhìn về lịch sử và phán xét theo góc độ của con người hôm nay. Giữa công và tội của Nguyễn Ánh, của sự tương tàn trong gia tộc anh em nhà Tây Sơn, giữa cái ác của Nguyễn Ánh và cái ác của cuộc chiến đối với nhân dân nhưng lại được đặt vào vị trí đối thoại rất mềm mại, đáng yêu của công chúa Ngọc Bình.

Tính đối thoại trong kịch của Hứa Hoàng Mẫn (vở "Gia Vũ Yên Đăng") lại làm người xem bàng hoàng trước tội ác của một gia tộc được che đậy bằng bộ mặt đạo đức. Uy quyền có được từ sự tranh giành, tình yêu có được từ sự chiếm đoạt đều phải trả giá. Chính sự suy đồi về đạo đức là nguyên nhân dẫn đến tan nát một gia đình.

Vở kịch "Hiu hiu gió bấc" (dựa theo tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) do đạo diễn trẻ Đăng Khoa dàn dựng, mang đến khán giả nhiều cảm xúc bởi cách dàn dựng tươi trẻ, có chiều sâu nội tâm.

Tận mắt chứng kiến một "Lôi Vũ" rất khí thế của Trần Hồng Thơ, đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng tự tin: "Sàn diễn cải lương đã có một thế hệ trẻ năng động, nay có thêm nữ đạo diễn Trần Hồng Thơ là có thể yên tâm nghĩ đến việc sẽ có nhiều bản dựng mới của những kịch bản hay phục vụ khán giả".

Mong sẽ không bị lôi kéo

Biết tự trọng khi làm nghề đã giúp thế hệ đạo diễn mới ra trường này chấp nhận đối diện với gian nan. Họ ý thức rất rõ việc muốn cho ra đời một vở kịch và cải lương hay, trước hết đạo diễn trẻ phải có sân khấu để thể hiện ý tưởng sáng tạo, tiếp đến là có kịch bản mang tính văn học, rồi cả một ê-kíp chuyên viên lo về âm thanh, ánh sáng, phục trang, đạo cụ, thiết kế sân khấu… Thế nhưng, trong tình trạng sân khấu TP HCM ở thuê, mọi khâu đều chưa ổn định, ít đạo diễn trẻ trong số họ may mắn có được điều kiện làm việc như mong muốn.

Làm sao để vừa bảo đảm doanh thu cho vở diễn vừa tạo được giá trị thẩm mỹ, ý nghĩa giáo dục trong vở kịch và cải lương hôm nay vẫn là điều làm cho thế hệ đạo diễn trẻ trăn trở. Đó cũng là mục tiêu họ đang hướng đến. "Chúng tôi không phụ lòng tin của thầy cô nên khi làm phải đắn đo, cân nhắc lắm để không đánh mất thành quả mà mình đã đạt được" - nữ đạo diễn Trần Hồng Thơ nói.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Bình tâm sự: "Còn khao khát làm nghề là còn phải sống tử tế với nghề. Khi đạo diễn chúng tôi không còn phải ngồi chờ diễn viên đến sàn tập dài cổ và những người tham gia vở diễn đều đặt lòng tự trọng lên hàng đầu thì các khâu: thiết kế sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, phục trang đã có được sự đồng điệu về ý tưởng sáng tác. Có những hoài bão mình ấp ủ từ ghế nhà trường, nay gặp đúng ê-kíp sáng tạo hợp ý nên vui vẻ lấy "của để dành" ra dùng".

"Khi người ta trẻ, họ thường... liều. Sự liều lĩnh đó đã làm nên những tác phẩm sân khấu quá đẹp về mặt nghệ thuật. Mong rằng lớp đạo diễn trẻ này không bị lôi kéo bởi thù lao hấp dẫn của game show, của truyền hình thực tế, của những sô diễn không đúng nghề, để giữ đúng tinh thần được học từ thầy mình - đó là NSƯT Đoàn Bá" - NSƯT - đạo diễn Nguyễn Công Ninh kỳ vọng.

"Có điều phải tạo điểm diễn cho họ, để họ có động lực gắn bó với nghề" - NSƯT Ca Lê Hồng mong mỏi. 

Trao cho họ sự tự tin

NSND Ngọc Giàu cho rằng: "Để các tài năng đạo diễn trẻ của sân khấu hôm nay có cơ hội tỏa sáng, cần có nhiều sân chơi hơn, quy mô hơn và các đơn vị nghệ thuật cũng cần mạnh dạn trao việc thực hiện, xây dựng những tác phẩm nghệ thuật vào tay đội ngũ đạo diễn trẻ này".

NSND Hồng Vân "bật đèn xanh": "Sàn diễn kịch Phú Nhuận luôn mở rộng cửa mời họ tham gia dựng vở. Đó là cách tốt nhất để giữ được sự thanh xuân trong nghệ thuật của họ". Còn đạo diễn Lê Nguyên Đạt thì bảo: "Sân khấu Sen Việt sẽ là bà đỡ cho nhiều đạo diễn trẻ, để họ có tác phẩm ra mắt công chúng. Nghệ sĩ ngôi sao khi nghe dự án của họ cũng hồ hởi tham gia, không đặt vấn đề cát-sê".

"Sân khấu chỉ có những người già như chúng tôi làm đạo diễn sẽ là một sân khấu thiếu tương lai. Hãy tạo điều kiện cho người trẻ xuất hiện, trao cho họ cơ hội và sự tin yêu, đừng buộc họ phải tự bơi nữa" - đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
 

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ

Tối 17-5, vở cải lương "Giông tố" (dựa theo tác phẩm văn học Trung Quốc "Lôi Vũ") đã được công diễn tại rạp Công Nhân. Đạo diễn NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động vì phát hiện thêm một đạo diễn nữ yêu bộ môn cải lương

 

 

 

 

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ - Ảnh 1.

NSƯT Nguyễn Công Ninh và nữ đạo diễn cải lương Trần Hồng Thơ

"Lâu nay tôi dạy khoa đạo diễn Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM rất ít sinh viên chọn cải lương dàn dựng khi tốt nghiệp đại học, lại càng hiếm hơn khi có bạn nữ theo đuổi sự nghiệp này. Vở "Giông tố" dựa theo tác phẩm văn học của Tào Ngu (Trung Quốc) được tác giả Hồng Căn, Thế Châu chuyển thể, tôi rất xúc động khi xem một bảng dựng của một nữ đạo diễn trẻ, giàu cảm xúc và đầy nội lực. Câu chuyện kịch vốn quá quen thuộc nhưng qua bàn tay dàn dựng của Trần Hồng Thơ, vở diễn đầy chất nữ tính, mền mại, gai góc, có đủ các cung bậc tình cảm và hay nhất là cách xử lý lớp cuối, rất mãnh liệt, dạt dào tính nhân văn" – NSƯT Nguyễn Công Ninh chia sẻ.

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ - Ảnh 2.

NSƯT Nguyễn Công Ninh chúc mừng nữ đạo diễn Trần Hồng Thơ và hai diễn viên: Gia Phú (vai Chu Bình), Huỳnh Thanh Khang (vai Chu Phác Viên) sau đêm diễn

Anh đến xem vở diễn tốt nghiệp của nữ đạo diễn trẻ này trong tâm thế "chắc chẳng có gì mới hơn khi mà tác phẩm kinh điển này đã có hàng trăm bản dựng từ kịch đến cải lương, từ sân khấu học đường cho đến sân khấu chuyên nghiệp. Nhưng với nữ đạo diễn Trần Hồng Thơ, cô đã biến giấc mơ gắn bó với nghề đạo diễn sân khấu thành hiện thực" – Nghệ sĩ có vai chính của phim "Cha con đậu đũa" bộc bạch suy nghĩ.

Riêng với Trần Hồng Thơ, cô nói mình biết ơn sự dìu dắt của NSƯT Ca Lê Hồng, Thạc sĩ, đạo diễn Lê Nguyên Đạt (Trưởng khoa Kịch hát dân tộc Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM) đã cho cô nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, để cô cống hiến cho sự nghiệp sân khấu đặc biệt là bộ môn cải lương mình yêu thích từ nhỏ. "Tôi cảm ơn những bạn diễn viên khóa 13 lớp cao đẳng sân khấu, họ cũng cùng tôi tốt nghiệp trong vở diễn này. Họ đã cùng tôi vất vả nhiều tháng ngày qua cho sự ra đời của một tác phẩm mà tôi tâm đắc" – Trần Hồng Thơ tâm sự.

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ - Ảnh 3.

Cảnh trong vở "Giông tố" của nữ đạo diễn Trần Hồng Mơ

Ngồi dưới hàng ghế khán giả trong suất diễn này, có nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp như: NSƯT Ca Lê Hồng, Lê Hồng Thắm, Mai Thắm, Mỹ Hằng, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, Mỹ Phượng, Lê Bình, Hải Long…Họ đều có chung niềm vui khi có một nữ đạo diễn trẻ dấn thân vào con đường nghệ thuật với niềm đam mê sân khấu cải lương to lớn. "Mơ đã từng khao khát được dựng nhiều kịch bản cải lương mang hơi thở thời đại. Với tinh thần ham học hỏi, chịu khó tìm tòi nghiên cứu, thành công của vở diễn đầu tay này sẽ là một động lực để em tiến xa hơn, cũng như các diễn viên khóa 13 trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM như: Gia Phú, Ngọc Huyền, Yến Nhi, Như Mai, Huỳnh Thanh Khang…đã có những bước tiến mới trong nghề" – đạo diễn Lê Nguyên Đạt nhận xét.

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ - Ảnh 4.

Một vở cải lương của nữ đạo diễn trẻ Trần Hồng Thơ được giới chuyên môn đánh giá cao

Điều đáng quý là trong thời gian này, khi rạp Hưng Đạo chưa chính thức đi vào hoạt động, Nhà hát kịch TP HCM đã tạo mọi điều kiện để các vở diễn của đạo diễn trẻ được đến với công chúng tại rạp Công Nhân. "Tôi mong các em khi tốt nghiệp ra trường có một nơi để làm nghề nghiêm túc. Giữa lúc sân khấu cải lương cần những chuẩn mực, tôi tin khán giả sẽ đến với những tác phẩm mới mà Trần Hồng Thơ dàn dựng trong thời gian tới" – NSƯT Nguyễn Công Ninh nói.

 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.