04:14 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 2627

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18804116

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Sân khấu phía Bắc giữ lửa để “cựa mình”

Đăng lúc: Thứ năm - 10/01/2013 18:34 - Đã xem: 3664
NSƯT Thu Hà (trái) và NSƯT Hoàng Dũng trong vở Tháp đoạn hồn - Ảnh: Nguyễn Á

NSƯT Thu Hà (trái) và NSƯT Hoàng Dũng trong vở Tháp đoạn hồn - Ảnh: Nguyễn Á

Nhìn lại những năm qua, sân khấu phía Bắc dù chưa thể thành lập những đoàn kịch tư nhân hay những “café kịch” như sân khấu phía Nam, song đã từng bước “cựa mình” để cởi dần tấm áo “công chức” mặc quá lâu và quá cũ.
Giữa thời khốn khó, rạp vắng khách, nghệ sĩ sân khấu phải bươn chải mưu sinh. Diễn viên sân khấu truyền thống như tuồng, chèo, cải lương thì đi hát nhạc mới, biểu diễn nơi lễ hội. Diễn viên sân khấu kịch đi đóng phim truyện, phim truyền hình, phim hài... Đã có lúc cứ tưởng sân khấu phía Bắc sẽ bị bỏ mặc - đủng đỉnh theo kiểu "sân khấu công chức", trôi thế nào thì trôi. Nhưng mấy năm trở lại đây, dường như cái sự "đủng đỉnh" ấy không còn nữa...

Sự "cựa mình" được bắt đầu từ khát vọng sáng đèn nên mỗi nhà hát có cách tìm kiếm khán giả cho riêng mình. Ban đầu các nhà hát như Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo VN, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ đều làm sân khấu nhỏ để hướng đến khách du lịch. Sau, mỗi nhà hát dựa vào thế mạnh riêng của mình để khai thác.

Rạp Chuông Vàng - Nhà hát Cải lương Hà Nội hai năm nay thường xuyên sáng đèn vào những ngày cuối tuần. Hình thức diễn rất phong phú: vở mới, chương trình tổng hợp và có cả những đêm đờn ca tài tử của đất Hà thành sinh hoạt. Những nghệ sĩ nổi tiếng xưa kia khán giả chỉ được chiêm ngưỡng trên sân khấu nay trực tiếp đứng diễn cùng khán giả, đóng cặp với những khán giả là tiểu thương mê cải lương một trích đoạn như Lan và Điệp, Trần Thủ Độ...

Nhà hát Chèo Hà Nội thì bắt đầu mở ra "chiến dịch" tiếp cận với khán giả nhí bằng cách khai thác kho truyện cổ tích, dân gian đặc sắc như Ăn khế trả vàng, Quả táo thần, Khắc nhập, khắc xuất và mới nhất là Thạch Sanh. Đặc biệt ngày tết thiếu nhi, ngày lễ, Nhà hát Chèo Hà Nội còn làm hẳn một chương trình tổng hợp gồm những trích đoạn, tiết mục dân ca, thậm chí mời thêm cả những nghệ sĩ hài nổi tiếng như Minh Vượng cộng tác. Thật ra, nếu diễn cả vở chèo dài hai giờ không em thiếu nhi nào đủ kiên nhẫn xem. Song, chương trình này dành cả thời gian cho các em tập hát chèo, tập đánh trống và diễn cùng Minh Vượng nên em nào cũng mê tít.

Năm 2009 khi NSƯT Chí Trung - trưởng đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi Trẻ - đảm nhận việc tổ chức một địa điểm diễn kịch mới tại Nhà văn hóa Thanh niên Hà Nội đã khiến nhiều người "nghi ngờ" không biết diễn được mấy tháng? Vậy nhưng bốn năm qua, nơi đây luôn sáng đèn vào các tối thứ sáu, bảy và chủ nhật. Ban đầu diễn Đời cười, bây giờ thì diễn cả chính kịch. Khán giả đến xem chưa đông nhưng đã có những khán giả "cháy hết mình". Những ngày đầu năm giá rét 2013, Chí Trung lại "hâm nóng" khán giả của mình bằng việc tập hợp mọi người lại trong câu lạc bộ Khán giả yêu sân khấu. 200 khán giả, phần đông là bạn trên Facebook của Chí Trung, đã đến rạp Tuổi Trẻ để bước vào "cuộc chơi mới" với sân khấu kịch khi vừa được làm khán giả "ruột" cùng nhiều ưu đãi, vừa là "giám khảo" được nói lời khen, chê trước mỗi vở diễn của nhà hát.

Giữ lửa và tiếp lửa, NSND Lê Khanh vừa cho "ra lò" một khóa với 20 diễn viên, tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ "ra sân" với tâm niệm "tạo dựng và vun đắp tình yêu cho diễn viên ngay từ thuở chân ướt chân ráo". Cũng như NSND Lê Khanh, NSƯT Hà Quốc Minh - giám đốc Nhà hát Chèo VN - đã dành hơn tháng để mời các nghệ sĩ đã làm nên những vai mẫu trong các vở chèo cổ như NSƯT Diễm Lộc, NSND Chu Văn Thức, NSƯT Mạnh Phóng, NSƯT Thanh Ngoan... truyền dạy cho lớp đào, kép trẻ mà nhà hát đã về tận các vùng quê tuyển chọn...

Phía sau màn nhung, những nghệ sĩ tâm huyết với nghề - trong đó có nghệ sĩ đã nổi danh qua từng vai diễn ở thời hoàng kim của sân khấu nhưng họ không sống trong ảo ảnh - đã bền bỉ tiếp lửa và nỗ lực tìm cho sân khấu phía Bắc những bước đi mới như thế.

Đã yêu thì không thể chối bỏ

NSƯT Thu Hà (Nhà hát Kịch Hà Nội) những năm 1990 được biết đến là một "ngôi sao điện ảnh" nhiều hơn là diễn viên kịch nói. Vậy nhưng, sau 20 năm rong ruổi trên phim trường, Thu Hà đã trở về kịch với vai Ba Sương trong Ăn mày dĩ vãng, Mến trong Thầy khóa làng tôi, Tân trong Đường đời, Ái Trinh trong Cát bụi, Thêm trong Những mặt người thấp thoáng...

"Vốn là người của kịch nhưng lúc mới vào nghề, cơ hội được thể hiện gần như không có đối với tôi. Tôi đã bị "điện ảnh" cuốn đi. Nhưng trong "cơn lốc" ấy, tôi vẫn nhận ra sân khấu kịch mới là niềm đam mê để đến năm 1995 tôi trở về với Nhà hát Kịch Hà Nội. Đây là sự trở về với gia đình mình sau những ồn ã, xô bồ của cuộc đời. Bởi vậy, đối với tôi, sân khấu là một thánh đường. Dù những người làm sân khấu có gì đấy hơi lặng lẽ, nhưng ai đã mê sân khấu và trót mang nặng tình yêu với nó thì không thể chối bỏ" - Thu Hà chia sẻ.

"Chỉ cần 5 tấm vé, chúng em sẽ diễn"

Gặp chúng tôi khi đang nhẩn nha tẩy trang tại rạp Hồng Hà trong một buổi diễn không có khách (theo thường kỳ vào tối thứ năm, thứ sáu), không một chút lo âu, buồn nản, nghệ sĩ tài năng trẻ Hiền Trang (Nhà hát Tuồng VN) nói: "Hôm nay vắng nhưng ngày mai sẽ có khách. Chỉ cần năm tấm vé được bán ra là chúng em sẽ diễn. Với mỗi người, không phải ai cũng được "trao nghiệp" diễn. Bởi thế nếu nản, nếu so đo với nghề khác thì chẳng ai còn ở lại với sân khấu nữa, đặc biệt là sân khấu tuồng. Tất nhiên vẫn phải mưu sinh. Chèo, cải lương có thể đi hát dân ca nhạc mới, còn tuồng thì đi hát văn, hát đám cưới, múa trống trong các dịp lễ hội. Em cũng mở một quán cà phê nhỏ. Vẫn phải tiếp tục sống để tiếp tục giữ nghề".


Đức Triết
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi