22:45 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 14146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830598

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Trò chuyện cùng nghệ sĩ Kiều Mai Lý và NSND Lệ Thủy

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/06/2015 09:41 - Đã xem: 7626
Trò chuyện cùng nghệ sĩ Kiều Mai Lý và NSND Lệ Thủy

Trò chuyện cùng nghệ sĩ Kiều Mai Lý và NSND Lệ Thủy

Từ khi chuyển sang sân khấu kịch nói, NS Kiều Mai Lý có ngay một vai diễn để khán giả nhớ chị: cô Sen trong vở Đoạt tuyệt mà Sân khấu Vàng đã từng dàn dựng thành công. Chỉ nghe cái tên nhân vật đã hình dung cá tính mộc mạc, chân chất của nhân vật này, và chính sự khẳng khái của Sen đã giúp cô Loan được giải tỏa hàm oan.

NS Kiều Mai Lý - Duyên cô Sen... Đọan tuyệt
Từ khi chuyển sang sân khấu kịch nói, NS Kiều Mai Lý có ngay một vai diễn để khán giả nhớ chị: cô Sen trong vở Đoạt tuyệt mà Sân khấu Vàng đã từng dàn dựng thành công. Chỉ nghe cái tên nhân vật đã hình dung cá tính mộc mạc, chân chất của nhân vật này, và chính sự khẳng khái của Sen đã giúp cô Loan được giải tỏa hàm oan.

NS Kiều Mai Lý và NSUT Hùng Minh trong vở “Lan và Điệp”

Ngoài đời chị vẫn là người được xem có tính tình dễ gần với mọi người, và diễn vai Sen chị không cần phải vận dụng nhiều kỹ thuật?
Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động. Má tôi hồi đó vẫn dạy phải sống ngay thẳng, không được xem nhẹ lẻ phải, đen ra đen, trắng ra trắng. Chính vì lẽ đó tôi đã có căn bản để diễn thật tốt vai Sen.

Một tháng chị tốn tiền nhiều nhất cho thứ hàng tiêu dùng nào?
Trái cây. Tôi khoái ăn trái cây thay cơm. Nhờ vậy mà giữ được số đo cân đối, dù ba vòng bằng nhau nhưng không lên cân, không bị huyết áp. Mua trái cây nhiều nên tôi trở thành mối của các chị tiểu thương ở chợ Bến Thành, An Đông... Trước đây khi ông xã tôi còn sống, ông ấy vẫn thường khuyên tôi nên sống tiết kiệm và ăn uống đúng chất dinh dưỡng. Riết rồi tôi rất sành điệu trong việc mua trái cây và những thức ăn kiêng.

Sành điệu như vậy chị có nghĩ sau này sẽ chuyển sang nghề kinh doanh buôn bán?
Ồ, có thể lắm chứ, nhất là bán những mặt hàng cao cấp. Tuy nhiên, hàng Trái cây Trung Quốc nhập sang ướp quá nhiều hóa chất, ăn dễ bị dịch ứng.

Với số đo hiện nay, chị có khó chọn trang phục cho mình?
Trái lại tôi rất dễ chọn trang phục. Vì tôi thích mặc áo bà ba. Cứ áo bà ba bông rơi nho nhỏ, màu sắc là tôi có thể may liền. Tôi có rất nhiều tiệm may quen chuyên thiết kế kiểu dáng áo bà ba cho tôi. Đặc biệt là tôi luôn xài hàng nội địa. Vẫn với vải Thành Công, Thắng Lợi, Phong phú... mà may những bộ cánh ưng ý. Trong chuyến lưu diễn ở Mỹ vừa qua, tôi có thăm dò ý kiến tiêu dùng của bà con kiều bào, đa số đều thích mua những sản phẩm chất lượng cao ở Việt Nam. Áo sơ mi An Phước, gấm Thái Tuấn, mì gói Vu đầu bếp... được ưu chuộng đến bất ngờ. Ngẫm thấy vui vì thị trường nội địa ngày càng đa dạng, phong phú.

NSND Lệ Thủy “trẻ nhờ áo bà ba”
Trong các nữ nghệ sĩ cải lương, có lẽ NSND Lệ Thủy là người giữ được sự trẻ trung, duyên dáng bền bỉ trên sân khấu. Theo nhận xét của NSND Diệp Lang trong bộ phim chân dung về Lệ Thủy do ĐTH Bình Dương thực hiện: “Lệ Thủy là một cô đào ngoại hạng, hơn 45 năm vẫn đóng vai đào chánh”.

NSND Lệ Thủy và NSUT Minh Vương trong vở “Đêm lạnh chùa hoang”

Bộ sưu tập áo bà ba của chị nghe đâu có đến vài trăm cái?
(cười) Bạn bè may tặng, khán giả thương may cho cũng có. Nhưng phần nhiều tôi may để khoác lên mình các nhân vật phụ nữ bất hạnh trong các vở tuồng cải lương xã hội. Không dám cho rằng áo bà ba của Lệ Thủy có thể đem triển lãm, nhưng tôi phỏng chừng có hơn 150 chiếc trong suốt 45 năm qua. Cứ mỗi đợt tôi may 10 áo, nhất là lựa được vải đẹp, mình hàng trang nhã. Tôi cũng thích màu trơn, nhất là may bằng vải gấm Thái Tuấn.

Theo chị vấn đề chi tiêu của một ngôi sao cải lương có làm cho bản thân chị đau đầu trong việc tính toán tiền nông?
Không. Tôi thích là may và nhất là chọn vải nội để hợp với túi tiền, đồng thời ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao. Tôi nghĩ người nổi tiếng không cần quan tâm đến chuyện chi tiêu, mà cái cần quan tâm là cách ăn mặc sao cho xứng đáng với tình thương của công chúng. Khi mặc áo bà ba về nông thôn biểu diễn, tôi được các má, các chị khen ngợi. Đời nghệ sĩ của tôi được giao nhiều vai thôn nữ nhà quê nên việc may áo bà ba là chuyện bình thường. Tuy nhiên tùy theo lứa tuổi để thiết kế áo.

Theo chị áo bà ba có dáng vẻ nào làm cho người phụ nữ trở nên duyên dáng?
Ở đời thường có thể nhìn áo bà ba quê mùa, nhưng lên sân khấu, khi đi cạnh chiếc nón lá, vẻ đẹp đặc trưng nữ tính của người phụ nữ được tôn vinh lên và giúp cho dáng vẻ đằm thắm hơn. Tôi nghĩ sau bao nhiêu trào lưu thời trang thay đi, đổi lại, áo bà ba vẫn giữ một vị trí quan trọng trong đời sống hàng ngày của người phụ nữ. Bản thân tôi đi chợ vẫn thường mặc áo bà ba. Con gái tôi cũng thích mặc áo bà ba dù cô nàng đang du học ở Úc.

Có một kỷ niệm nào về áo bà ba mà chị nhớ hoài?
Một lần đi ra chợ An Đông, nhìn thấy xấp vải quá đẹp, hợp với kiểu dáng bà ba chân quê, nhưng tiếc một điều không đủ may một áo. Tôi quay về nhà thì nửa giờ sau chị tiểu thương bán vải mang đến tận nhà tặng tôi nguyên một sấp vải có thể may đủ hai áo. Tôi xúc động trước tình cảm của công chúng dành cho mình. Để đáp lại tôi mang liền chiếc áo đó khoác lên mình nàng Tô Ánh Nguyệt. Có suất đi xem hát, chị bán vải nói nhỏ lúc lên sân khấu tặng hoa cho tôi: “Chị trẻ ra rất nhiều với áo bà ba”... có ai dè nàng Tô Ánh Nguyệt của tôi đã bước qua tuổi 60 rồi. Xin cảm ơn áo bà ba...

TRỌNG HIỆP (thực hiện)


Nguồn tin: vuongthoaihong theo tinviet
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

caotranlanh@gmail.com - 30/04/2016 19:58
Gần đến ngày giỗ của Nhà báo Trần Tấn Quốc, mồng 1, tháng 4 năm Bính Thân, Cô có dịp về thăm quê Cao Lãnh nhé.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.