08:01 PST Thứ năm, 05/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83


Hôm nayHôm nay : 5701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20991808

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

Xem tiếp...

Trước thềm cuộc thi nghệ thuật tuồng và dân ca kịch CNTQ 2016: Mòn mỏi với nỗi lo phát triển Tuồng

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/08/2016 12:42 - Đã xem: 1281
Trước thềm cuộc thi nghệ thuật tuồng và dân ca kịch CNTQ 2016: Mòn mỏi với nỗi lo phát triển Tuồng

Trước thềm cuộc thi nghệ thuật tuồng và dân ca kịch CNTQ 2016: Mòn mỏi với nỗi lo phát triển Tuồng

Cuộc thi Nghệ thuật Tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 8.
NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSKVN, người gắn bó nhiều năm với nghệ thuật tuồng cho biết, cuộc thi lần trước cách đây ba năm đã cho thấy sự đi xuống của các đơn vị nghệ thuật vì không có tác phẩm nào thực sự đặc sắc. Thực trạng nghệ thuật Tuồng - loại hình sân khấu cổ nhất từ lâu đã khiến người trong nghề trăn trở rất nhiều mà vẫn chưa tìm được lối thoát.

Vở “Thanh gươm Cô Đô đốc” của Nhà hát Tuồng VN
 
Nhiều năm qua, loại hình này gần như không còn đất sống trên các sân khấu hiện đại. Tại các nhà hát, tuồng truyền thống cũng đang khiến những người tâm huyết canh cánh nỗi lo: Rồi mai đây nó sẽ thế nào khi không ai còn diễn được và khán giả sẽ hỏi, đó là cái gì mà lạ thế? NSND Hoàng Khiềm, nguyên Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, tuồng truyền thống có lời thoại thiên về văn học cổ, nhiều từ Hán. Thêm nữa, nội dung phản ánh thường là trung quân, ái quốc nên có thể khó tiếp cận với khán giả hiện đại. Điều đặc biệt, tuồng cổ chứa đựng yếu tố đồng sáng tạo giữa nghệ sĩ và khán giả. Chẳng hạn, trên sân khấu không bài trí, diễn viên phải thể hiện được cảnh núi đồi, sông biển qua diễn xuất, động tác sao cho người xem “cảm” được. Qua đó, niềm hứng khởi của khán giả tạo hưng phấn cho nghệ sĩ. Tiếc là, cách thưởng thức này không còn nữa và dẫn đến hệ quả, tuồng truyền thống ngày càng xa rời sự hiểu biết của công chúng.
 
Cũng theo ông, tài năng của diễn viên chỉ thực sự lên đến đỉnh cao khi biểu diễn tuồng cổ. Khi trình độ thưởng thức của khán giả đi xuống, có nghĩa khả năng của nghệ sĩ không thể tiến bộ. “Trước kia, diễn viên và người xem có quan hệ gần như ruột thịt. Sự thân thiết này được bồi đắp qua từng thế hệ song ngày nay đã mất", nghệ sĩ tiếc rẻ.
 
Cùng chung sự nuối tiếc, NSƯT Hán Văn Tình, người gắn bó sân khấu tuồng trên 30 năm chia sẻ: “Chúng tôi là thế hệ cuối cùng được các nghệ nhân lành nghề truyền dạy cách hát và diễn tuồng cổ. Qua thời gian, nghệ thuật này bị tam sao thất bản và giảm sút rõ rệt”. Nghệ sĩ được công chúng nhớ mặt, biết tên nhờ những vai diễn trên truyền hình đưa ra con số: Lớp diễn viên sau tôi chỉ giữ được khoảng 70% tinh túy của tuồng truyền thống. Như vậy, những lớp sau, sau nữa sẽ giữ được bao nhiêu? Theo nghệ sĩ, sự rơi rụng bắt nguồn từ những người thầy và một phần bị chi phối bởi thị hiếu khán giả. Ví dụ, trong các vở tuồng cổ, động tác múa của diễn viên phải “vuông bờ sát góc”, mọi hành động được yêu cầu thật chỉn chu. Sự khắt khe này có thể không được khán giả hưởng ứng, song người trong nghề thực sự hụt hẫng nếu thấy thiếu vắng trên sàn diễn.
 
Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế từng phải chịu sự hắt hủi khá đáng thương. “Chúng tôi từng diễn tuồng cổ cùng với Nhã nhạc cung đình Huế cho khách tham quan song bị họ phản đối, đành thôi”, nghệ sĩ Trương Tuấn Hải thổ lộ. Ông Tuấn Hải cho biết, sở dĩ khách tham quan “la ó” bởi không muốn xem tuồng trong khoảng thời gian ngắn ngủi thăm cảnh sắc của thành phố mộng mơ. Họ muốn được thư giãn với Nhã nhạc cung đình Huế, loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, trong khi tuồng cổ đậm tính bác học, khó hiểu.
 

Vở “Phật hoàng Trần Nhân Tông” của NH Tuồng VN
 
Theo NSND Lê Tiến Thọ, sở dĩ những tinh hoa của nghệ thuật Tuồng ngày càng bị thất truyền là bởi các đơn vị nghệ thuật tuồng hiện nay chủ yếu chạy “sô” biểu diễn trong các lễ hội, nghi thức hành lễ với dàn trống, dâng hương chứ ít có cơ hội biểu diễn một vở trọn vẹn. Bên cạnh đó, diễn viên mải làm nhiều nghề, như đi hát hội, hát đám cưới để kiếm thêm thu nhập nên ít để tâm đến nghiệp diễn. Diễn viên ngày xưa được bao cấp, chỉ biết sống và diễn cho tốt, không biết làm gì thêm. Đời sống diễn viên tuồng so với công nhân, nông dân khá hơn. Lúc đó, người dân cũng không có tivi để ngồi ở nhà suốt ngày.
 
“Những năm 70, 80 của thế kỷ trước, tối nào chúng tôi cũng diễn. Khán giả xem đến thuộc vở mà vẫn thích, và họ “soi” diễn viên rất kỹ. Diễn viên vì thế bắt buộc phải tiến bộ. Ngọc càng mài càng sáng, diễn viên càng diễn càng hay. Quay lại cảnh diễn của mình lúc mới lên sân khấu, hai năm sau cũng vai đó nhưng xem khác hẳn”, ông Thọ bộc bạch.
 
Bây giờ nhiều điệu hát, cách diễn đặc trưng của tuồng đã không còn được biểu diễn hoặc biểu diễn mà không đạt yêu cầu. Các diễn viên không hát được những điệu khó, mà có hát được cũng chỉ đạt 1/2 tiêu chuẩn, bởi cái chính là sự điêu luyện, tinh tế khi hát và diễn thì gần như ít người để tâm đến. “Các diễn viên trẻ thường ỉ lại hát hay, múa giỏi và ăn lương nhà nước nên không trau chuốt kỹ năng như các nghệ nhân xưa, do đó hiếm người đạt độ chín”, NSND Hòa Bình, nguyên Giám đốc Nhà hát Tuồng Đào Tấn tâm sự. Thời đỉnh cao, nhiều vở diễn được 500 buổi, 300 buổi, diễn viên thuộc hết thoại của tất cả các nhân vật, còn bây giờ một vở dựng xong, có khi 2 năm sau chưa được diễn, như vậy, diễn viên có muốn cũng khó mà giữ những tinh túy của nghề.
 
Hà Lan

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016


Từ ngày 20 đến 29/8, tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra “Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2016”.

 
Ảnh minh họa.
 
Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức. Cuộc thi có sự tham gia của gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống trên toàn quốc, tổng số gồm 17 vở diễn, trong đó có 10 vở tuồng và 7 vở dân ca kịch.
 
Về cơ cấu giải thưởng, số lượng giải thưởng cho vở diễn không quá 35% tổng số vở diễn tham dự cuộc thi, trong đó số lượng Huy chương Vàng cho vở diễn không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng của vở diễn.
 
Số lượng giải thưởng cho diễn viên không vượt quá 35% tổng số diễn viên có tên trong bảng phân vai của các vở diễn tham gia cuộc thi, trong đó số lượng Huy chương Vàng cho diễn viên không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng của diễn viên.
 
Trên cơ sở kết quả chấm thi của Hội đồng Giám khảo, Bộ VHTT&DL sẽ xem xét để trao Bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho các vở diễn, diễn viên đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc và giải thưởng xuất sắc nhất cho tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, biên đạo.
 
M.Quân


Nguồn tin: tcgd theo BVH - DĐK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”