00:27 PDT Thứ tư, 20/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 358

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 375432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16078423

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Ước sân khấu trở lại “ngày xưa”

Đăng lúc: Thứ ba - 02/10/2012 21:41 - Đã xem: 3431
Cảnh trong vở chèo kinh điển Chuyện nàng Sita. ẢNH DO NHÀ HÁT CHÈO HÀ NỘI CUNG CẤP

Cảnh trong vở chèo kinh điển Chuyện nàng Sita. ẢNH DO NHÀ HÁT CHÈO HÀ NỘI CUNG CẤP

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN) cùng Ngày hội Sân khấu lần 3 đã diễn ra sáng 27-9 tại Nhà hát Kim Mã - Hà Nội. Hội NSSKVN thành lập năm 1957, nay chỉ còn một người của lứa đầu ngày ấy, ông cũng là tổng thư ký khóa 1 của hội - nhà viết kịch Học Phi.

Ông còn là hội viên cao tuổi nhất của Hội Nhà văn Việt Nam. Tối 26-9, Hội NSSKVN tổ chức chương trình kỷ niệm 100 năm sinh nhật ông, Nhà hát Chèo Việt Nam diễn vở Ni cô Đàm Vân của ông viết. Ông Học Phi tuổi 100 vẫn còn sáng tác. Con trai ông, nhà văn Chu Lai, hiện là trưởng ban sáng tác của hội.

Thật xúc động khi nhìn thấy GS-TS-NSND Nguyễn Đình Quang, 84 tuổi, đến từ sớm và lên phát biểu rất tâm huyết. Ông vẫn đang lãnh đạo một trung tâm thuộc Hội NSSKVN. Có những gia đình mấy thế hệ cùng cống hiến cho nền sân khấu nước nhà như đại gia đình kịch sĩ - thi sĩ Lê Đại Thanh (1907-1996) nay vẫn còn con, cháu, rể: NSND Trần Tiến - Lê Mai - Lê Chức - Lê Khanh cũng có mặt đông đủ. Nhiều nghệ sĩ của các loại hình nghệ thuật, các nhà hát của Hà Nội và quốc gia sum họp trong ngày hội của ngành.

Nhìn vào tình trạng sân khấu giảm khán giả, người trong cuộc và giới trí thức thường kiến giải là do chất lượng vở diễn không thỏa mãn đòi hỏi của người xem.

Đâu riêng sân khấu, điện ảnh, văn học và hầu hết các loại hình nghệ thuật đều đang rơi vào “bão hòa”. Sự phát triển vũ bão của truyền hình tràn khắp hang cùng ngõ hẻm khiến đa số người dân cảm thấy “có tivi là đủ”. Một lực lượng đông đảo nghệ sĩ sân khấu sống bằng tiền thù lao đi đóng phim truyền hình và được quen mặt bởi thường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Trong khi đó, sân khấu thường được ví như thánh đường, nơi nghệ sĩ biểu diễn thể hiện tài nghệ và đam mê bằng mỗi đêm diễn, mà ánh đèn sân khấu là hấp lực để đam mê, hiến thân. Những cụm từ “hết mình”, “xả thân” đã được rất nhiều nghệ sĩ nói. Thực tế, ai công tâm đều thấy tình yêu nghề của các nghệ sĩ hôm nay không được như xưa.

Trở lại thập niên 1980-1990 của thế kỷ trước. Ngày ấy, đời sống khó khăn nhưng người ta say mê nghệ thuật, ham xem, yêu mến nghệ sĩ chân thành làm sao! Nghệ sĩ ngày ấy không lạm dụng mỹ từ “siêu sao”, “ngôi sao”, không có cát-sê ngất ngưởng và nhiều đòi hỏi như các ngôi sao ca nhạc đang chiếm lĩnh các sân khấu ngày nay. Những vai diễn, vở diễn ngày ấy lại được nhớ rất lâu, những nhân vật - tác phẩm để đời.

Phát triển là hướng về phía trước nhưng nhìn vào thực trạng sân khấu Việt Nam hôm nay, nhiều nghệ sĩ tên tuổi lại ước: “Giá được trở lại ngày xưa!”. Được như thời ấy, vô tư, đam mê lao động, ngóng chờ 

trời tối để lên sân khấu. Công chúng cũng chỉ mong sau một ngày làm việc vất vả, dành những đồng lương chẳng nhiều nhặn để mua vé, thậm chí chấp nhận mua vé “phe” để vào rạp.

NSND Doãn Hoàng Giang lý giải cho tình trạng sân khấu hiện nay: “Nếu ai nói sân khấu Việt Nam đương đại hiếm vở hay là chưa xác đáng. Có nhiều vở hay và hấp dẫn hơn xưa. Tại sao khán giả không được như xưa? Vì nhiều lý do. Thời trước, dân ta nghèo hơn nhưng vì ít cơ hội được làm kinh tế nên thời gian cũng dư dả hơn. Người ta cũng chẳng có nhiều niềm vui ngoài việc đến rạp hay tới nhà hát. Bây giờ, mỗi nhà vài cái tivi, sân khấu hay điện ảnh chủ yếu hút khán giả ở đô thị hoặc tỉnh lỵ - mà đấy lại là nơi phát triển kinh tế - xã hội, hiển hiện nhiều loại hình cạnh tranh, cám dỗ và những va chạm đời sống phức tạp hơn - mọi yếu tố này đều ảnh hưởng tới tâm lý con người. Phải thẳng thắn rằng khán giả bây giờ khó tính hơn, trình độ cao hơn và những nghệ sĩ cũng vậy, tất cả đều tiến lên đồng bộ. Ngặt nỗi, do có nhiều quyền lựa chọn, lại thêm các nhà hát chưa phát triển xứng đáng với đòi hỏi của thời hiện đại nên nghệ thuật chính thống chững lại, nhiều em trẻ chỉ thấy có ca nhạc là đủ. Mọi phấn khích ngày xưa, giờ như dồn vào giới trẻ, để họ dành cho các ngôi sao ca nhạc”.

Cuộc sống vẫn là hy vọng. Nhà hát Chèo Hà Nội vừa kỷ niệm 60 năm thành lập, diễn những vở kinh điển suốt 1 tuần (từ ngày 20 đến 26-9). Cứ tưởng khán giả thời nay chán chèo, tuồng, cải lương… ngờ đâu, người ta vẫn nô nức đi xem.

Vi Thùy Linh

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Vi Thùy Linh - NLD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.