15:18 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 14332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 404014

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20681793

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Vợ chồng nghệ sỹ Tạ Am từng bán… cơm bụi

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/12/2013 15:09 - Đã xem: 3705
Vợ chồng nghệ sỹ Tạ Am từng bán… cơm bụi

Vợ chồng nghệ sỹ Tạ Am từng bán… cơm bụi



NSƯT Tạ Am “lên phim” thường là trọc phú, trùm buôn lậu, “lão gia” lắm tiền. Thế nhưng, ít ai biết đằng sau sân khấu, “lão gia” ấy đã từng có những tháng ngày khốn khó, theo gánh tạp kỹ, bán cơm vỉa hè...
...

Image
Nghệ sỹ Tạ Am (phải) trong một cảnh phim Tết 2014. Ảnh: T.L.


Nghệ sỹ… bán cơm

Nghệ sỹ Tạ Am đến với sân khấu như sự sắp đặt của cuộc đời. Ít ai biết được rằng ông đã từng theo học Trường Trung cấp Sư phạm Hà Nội để trở thành nhà giáo. Tuy nhiên vào năm 1963, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt, chàng thanh niên Tạ Am đã bỏ dở việc học để viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào bộ đội, ông được phát hiện khả năng diễn xuất và trở thành văn công sư đoàn, nhưng vài năm sau lại phải xuất ngũ vì lý do sức khỏe.

Tạ Am không trở lại học tiếp mà quyết định thi tuyển vào Đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội) để theo đuổi nghiệp diễn. Khi đó Đoàn kịch đang tập vở “Hà Nội đầu năm 1946”, ông được cho thử vai một người tẩm quất. Tạ Am đội mũ, tay cắp chiếu, tay quơ gậy và rao "tẩm... quất". Chữ "tẩm" kéo trầm xuống, còn chữ "quất" vút cao khá ấn tượng khiến ông được tuyển chính thức vào đoàn. Tuy nhiên, trong những năm tháng công tác tại đây, Tạ Am toàn được giao vai chính diện, nhưng chỉ là “kép phụ”.

Nhưng chính sân khấu kịch nói đã giúp ông tìm được một nửa của đời mình. Vợ ông là con gái của NSƯT Tuấn Nghĩa – nguyên Trưởng đoàn cải lương Chuông Vàng và NSƯT Kiều Oanh thuộc đoàn cải lương Kim Phụng. Gia đình ông không ai theo nghệ thuật còn gia đình vợ có truyền thống cải lương, bản thân vợ ông cũng là thành viên của đoàn kịch Hà Nội. Nhưng để đến được với nhau phải vượt qua quy định của đoàn, vợ ông đã chấp nhận rời khỏi đoàn.

Những năm 1990, cả gia đình chỉ trông vào đồng lương ít ỏi của ông ở nhà hát kịch, cuộc sống quá chật vật, ông xin về hưu sớm (khi chưa đến 50 tuổi). Gia đình ông chuyển về ở nhà vợ tại số 4 Nguyễn Hữu Huân, ông tâm sự: “Gia đình vợ đều là nghệ sỹ của đoàn cải lương nên cũng chả phải khấm khá gì. Tiếng là chuyển về ở cùng nhưng là cùng số nhà thôi vì nhà cũng chẳng rộng rãi, các cụ tầng trên, dưới sân có cái bếp nho nhỏ và để xe. Hai vợ chồng tôi cơi nới cái nóc phía trên bếp được khoảng 12m2 và ở tạm. Rồi bàn nhau: Nếu cứ sống thế này thì khổ quá nên quyết định mở hàng cơm. Hai vợ chồng nghệ sỹ mà chẳng khác gì con buôn. Sáng dậy sớm đun nấu, chuẩn bị đồ ăn ở gian bếp bé tí tẹo rồi cho vào thùng đẩy ra khoảng vỉa hè phía trước bán từ 10h – 13h; nghỉ ngơi 1 tiếng là bắt tay vào chuẩn bị cơm chiều luôn. Thuở đấy bán hàng cơm thì vất vả mà thu nhập chỉ đủ miệng ăn, 3 vợ chồng con cái toàn ăn cơm thừa canh cặn. Thế mà cũng cố được 2 năm đấy. Cuộc sống, vợ con mà khổ sao toàn tâm toàn ý cho đam mê được.”

Bươn chải cuộc đời

Hơn 20 năm tại Nhà hát kịch Hà Nội, toàn đóng những vai chính diện làng nhàng (những vai trung bình ) khiến Tạ Am hầu như không được người xem biết đến - mặc dù có khả năng. Gánh nặng của người trụ cột gia đình và nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến những nghệ sỹ như Tạ Am không thể cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Ông tâm sự: “Người ta nói có thực mới vực được đạo mà dạo đấy khó khăn quá, nên đành chơi kiểu “nhà văn kiêm con buôn” đi theo một gánh tạp kỹ diễn dọc Bắc Nam, diễn từ chính kịch đến hài kịch. Gần 10 năm tôi đi “lưu diễn” như thế, đi từ Bắc vào Nam không có chỗ nào không đặt chân đến. Vất vả và nguy hiểm, có đến 2 lần suýt chết đấy. Lần thứ nhất, đi diễn ở Vinh, cả xe ô tô của đoàn lao xuống giữa đầm sen vào khoảng 2h30 đêm, may mà nước chỉ ngập đến bụng, xe bị nghiêng nên mọi người mở cửa chui ra và lội vào bờ. Lúc bấy giờ, đường vắng tanh, không một bóng người, nói dại, nếu có làm sao thì cũng chẳng ai biết. Lần thứ hai, đoàn đi diễn ở trại Thủ Đức. Xe đang đi trong khuôn viên trại giam thì phía trước có một đoàn tù nhân đi ngược chiều. Theo nội quy thì họ đứng lại ngả mũ chào cán bộ. Bất ngờ bánh xe bị trượt xuống rệ ao mới đào sâu đến 2 – 3m… chúng tôi đứng tim cho đến khi hoàn hồn thì mới biết một nửa xe đã ở dưới ao… chứ nếu cả xe rơi xuống thì không biết thế nào. Ấy thế mà cuộc sống cũng có khấm khá hơn đâu”.

Ngẫm lại chặng đường nghệ thuật của mình, nghệ sỹ ngậm ngùi: “Mải khóc mải cười với các nhân vật trên sân khấu chứ cuộc đời mình cũng đáng khóc lắm. Năm 1994 mẹ tôi qua đời, lúc đó vẫn đang chuyến hành trình Bắc Nam nên tôi cũng không biết được mà về. Tôi là con trưởng dưới còn 2 người em. Đáng lý việc này tôi phải đứng ra lo liệu nhưng công việc cuốn đi, khi về đến nhà thì mọi người đã lo chu toàn”.

Cho tới năm 2000 trở về đây, ông bắt đầu được khán giả đón nhận khi chuyển sang cộng tác với Hãng phim Truyền hình Việt Nam bằng những bộ phim truyền hình. Dấu ấn đầu tiên là “Chớm nắng” của đạo diễn Vũ Minh Trí. Kể từ đó, ông liên tiếp nhận vai trong seri phim Cảnh sát hình sự như: Cổ cồn trắng, Tuyết đen, Cô gái đến từ Bangkok, Đằng sau tội ác. Ngoài ra, ông còn tham gia một số phim khác “Blog nàng dâu”; dài hơi nhất và ghi điểm trong lòng công chúng với vai diễn Lý Hào “trưởng giả học làm sang” trong phim “Cầu vồng tình yêu”.
Có duyên với truyền hình là thế nhưng nghệ sỹ Tạ Am vẫn “nuối tiếc” sân khấu kịch. Ông bảo: “Tôi vẫn mê kịch lắm. Điện ảnh rất đời thường nhưng khi diễn thì làm sao được bằng sân khấu. Có những cảnh xúc động mà diễn đi diễn lại, quay đi quay lại thì cuối cùng còn nước mắt, cảm xúc đâu mà diễn. Nhưng kịch thì khác, tôi có thể điều chỉnh vai diễn, quan trọng là đo được phản ứng của khán giả mà điều chỉnh vai diễn. Vui nhất là có khán giả trực tiếp”.

An Khánh
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: GDN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.