03:42 PDT Thứ sáu, 18/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 5916

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 489554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27506758

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

Xem tiếp...

Phải yêu và hiểu trẻ con mới diễn ngọt được!...

Đăng lúc: Thứ tư - 04/06/2014 01:26 - Đã xem: 3176
Phải yêu và hiểu trẻ con mới diễn ngọt được!...

Phải yêu và hiểu trẻ con mới diễn ngọt được!...



Lần thứ 2 trở lại Đà Nẵng với "Ngày xửa, ngày xưa" trong câu chuyện "Những đứa con của Rồng", nghệ sĩ Bạch Long (NSBL) rất vui và hạnh phúc vì được gặp lại khán giả nhí Đà Nẵng. Nhìn anh cùng ê-kíp diễn viên đến từ sân khấu kịch Idecap "chạy" chương trình trước giờ biểu diễn, khó ai nghĩ, người nghệ sĩ này đã bước vào tuổi 54 với cuộc đời lắm nỗi thăng trầm. Tranh thủ giờ giải lao giữa buổi tập, NSBL đã dành cho phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng cuộc trò chuyện lý thú...

.

 

Image
Nụ cười lạc quan của NS Bạch Long. Ảnh: P.T


Xin chào NSBL! Nhìn anh mấy ai đoán đã qua tuổi U 50. Vậy "bí quyết" nào để trẻ lâu như vậy?

* Có gì đâu! Tôi quan niệm cuộc sống hết sức giản đơn. Hồn nhiên, vui tươi, lạc quan, đừng giận hờn, buồn phiền, hãy từ bi hỷ xả, giữ tâm hồn thăng bằng trước cuộc sống... Tâm hồn trẻ thì sẽ luôn trẻ thôi mà!

Được biết, cuộc đời anh có rất nhiều truân chuyên. Thường thì những người có cuộc sống như vậy ít ai lạc quan. Điều gì đã giúp anh lạc quan đến vậy?

* Đúng là cuộc đời tôi có nhiều nỗi niềm thật. Tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ba tôi là NSND Thành Tôn- nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu hát bội; mẹ tôi cũng là nghệ sĩ. Tôi đau ốm liên miên từ khi mới sinh ra. Nghĩ tôi là đứa trẻ "khó nuôi", ba mẹ phải đưa tôi cho người cô ruột nuôi. Thành Lộc- em trai tôi- sinh ra cũng ốm đau hoài, ông bà bảo phải giả gái mới nuôi được! Dù không ở trong một nhà, nhưng tình cảm giữa tôi với cha mẹ và anh chị em vẫn khăng khít. Khi tôi 17 tuổi-hết hạn khó-ba tôi xin cô cho tôi về lại gia đình, nhưng vì nặng lòng công nuôi dưỡng nên tôi xin ba mẹ cho ở lại chăm sóc mẹ nuôi, khi nào bà mất sẽ về lại gia đình. 3 năm sau, mẹ nuôi tôi mất, nhưng do đã quen với cuộc sống hiện tại, tôi quyết định sống tự lập nhưng vẫn luôn làm tròn chữ hiếu với cha mẹ... Nói cuộc sống của tôi lận đận từ bé cũng không sai, nhưng tôi không lấy đó làm phiền muộn bởi tôi theo đạo Phật và tin rằng con người có kiếp nạn. Theo quan niệm từ bi hỷ xả của nhà Phật, tôi luôn sống vô tư, lạc quan, không bị cuốn theo vòng xoáy phức tạp của giới diễn viên, nghệ sĩ. Tâm niệm của tôi là chỉ làm nghề của mình, được phân công đảm nhận vai diễn nào thì cố gắng hoàn thành cho tốt, diễn cho tốt, hát cho hay là được.

Được biết trước khi đến với sân khấu Idecap, anh từng thành lập Nhóm Đồng ấu Bạch Long, tạo được nhiều tiếng vang?

* Tôi rất yêu quý các bạn trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương. Từng trải trong nghề cải lương, tôi hiểu được nỗi khổ của nghề mình. Nếu không có ai nâng đỡ, khó mà phát triển được. Mà mấy em ấy lại hát hay, diễn giỏi. Tôi nghĩ, thôi thì mình không có tiền thì mình dạy cho các em miễn phí, cho các em cái nghề để khi trưởng thành các em có cơ hội bay xa... Điều đó khiến tôi hạnh phúc. Một số nghệ sĩ đã thành danh được tôi giúp đỡ khi còn ở Nhóm Đồng Ấu Bạch Long: Quế Trân, Vũ Luân, Tú Sương, Ái Hằng...

Cơ duyên nào đưa anh từ sân khấu cải lương sang sân khấu kịch nói Idecap?

* Vì nhiều lý do, năm 1998, đoàn cải lương Đồng Ấu Bạch Long phải ngưng hoạt động. Thế là tôi thất nghiệp, trắng tay, đã có lúc tuyệt vọng. Một kỷ niệm khiến tôi nhớ mãi về thời túng bấn này. Có lần tôi tháo chiếc đồng hồ đưa cho học trò đi cầm. Em ấy mang đi rồi lại mang về, đặt lên bàn cùng với 300.000 đồng, bảo rằng người ta không cầm, thầy cầm tạm 300.000 đồng này vậy. Tôi hỏi, người ta không cầm thì lấy đâu ra 300.000 đồng kia, em bảo: "Dạ em đi làm được người ta trả lương 500.000 đồng. Em gửi thầy 300.000 đồng..."! Tôi ứa nước mắt, đến thắp hương lên bàn thờ Tổ khấn vái, xin Tổ nghề thương cho tôi được sống với nghề. Một tuần sau, Giám đốc sân khấu kịch Idecap Huỳnh Anh Tuấn gọi điện nhờ tôi sang đóng thế cho một diễn viên bận việc riêng nên không diễn được trong vở "Ba chàng lính ngự lâm". Vở diễn này có 10 suất diễn, đã bán hết vé rồi! Như người đang bơi giữa biển thấy được cái phao, tôi mừng lắm, nghĩ: "Cứ nhận diễn thế 10 suất rồi tính sau". Cứ thế mà bén duyên, gắn bó với sân khấu kịch Idecap được 14 năm. Sau này, tôi mới biết, người đề xuất Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn mời tôi về là đạo diễn Hùng Lâm. Tôi rất biết ơn đạo diễn Hùng Lâm về điều đó...

 

Image
Image
NS Bạch Long cùng ê-kíp diễn viên đang "chạy" lại chương trình
tại sân khấu Nhà hát Trưng Vương sáng 29-5 trước giờ biểu diễn.


Cơ duyên nào đưa anh đến với kép hài? Từ sân khấu cải lương sang sân khấu kịch nói, anh có gặp khó khăn gì?

* Làm nghệ sĩ, ai không muốn mình được trở thành kép chính. Nhưng tôi tự biết mình không có ngoại hình đẹp nên tôi phải tìm hướng đi riêng để phát triển sự nghiệp của mình, trở thành diễn viên đa dạng. Khi còn ở đoàn Minh Tơ, một lần kép hài trong vở "Thanh gươm nữ tướng" bị bệnh không diễn được trong khi vé đã bán hết rồi. Thế là tôi xin cho được diễn thế. Không ngờ lại thành công, thế là theo hài luôn. Để trở thành một nghệ sĩ hài có duyên, đặc biệt là hài của sân khấu tuồng khó lắm, phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo... Từ sân khấu cải lương sang sấn khấu kịch, tôi không gặp nhiều khó khăn, bởi nghệ thuật đã ăn vào trong máu thịt. Tôi chỉ tự điều chỉnh mình cho phù hợp...

Diễn hài cho người lớn đã khó, diễn hài cho trẻ em "khoái" lại càng khó hơn. Theo anh, để làm được điều này, người nghệ sĩ hài cần phải làm gì?

* Muốn để khán giả nhí yêu thích vai diễn mình, người nghệ sĩ phải nhập tâm vào vai diễn, phải tìm hiểu đời sống của thế giới trẻ thơ, những điều mà các cháu thích, các cháu cần để nhập vai sao cho thật "ngọt"; để khi các cháu xem, các cháu thấy nhân vật gần gũi với đời sống của các cháu...

Anh có cảm nhận gì về khán giả nhí Đà Nẵng?

* Trẻ em Đà Nẵng rất đáng yêu, rất dễ thương, thông minh và cũng rất năng động. Tôi rất yêu mến và mong muốn được phục vụ hết mình vì các bé. Nhìn vào những ánh mắt trẻ thơ đầy háo hức ấy, tôi muốn diễn thật hay, thật "ngọt", đem hết những "vốn liếng" của nghề để phục vụ các bé. Tiêu chí mà sân khấu kịch Idecap đưa ra đó là mang đến cho khán giả Đà Nẵng nói riêng, khán giả cả nước nói chung, đặc biệt khán giả nhí, những tác phẩm vừa mang tính giải trí, vừa phải có tính nhân văn để các bé xem vừa vui, vừa học được điều hay, lẽ phải, biết phân biệt tốt xấu, thiện ác, để từ đó biết việc gì nên làm, việc gì không nên làm..."Những đứa con của Rồng" cũng vậy! Trong vở kịch này, tôi đóng vai "ghẹ lát" một nhân vật hài xấu tính, nhưng có tính châm biếm... Qua đó, muốn phê phán thói hư tật xấu...

Xin cảm ơn NSBL. Chúc anh mãi trẻ trung, yêu đời để tiếp tục cống hiến những vai diễn để đời cho sân khấu kịch dành cho lứa tuổi thần tiên...

 

P.Thủy
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại

 

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

 

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.