03:58 PDT Thứ ba, 04/08/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 5794

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 112359

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 26209072

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

Xem tiếp...

SHOW "KIM CỔ SOI GƯƠNG" CHUẨN BỊ RA RẠP - 12/06/2016

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/05/2016 14:51 - Đã xem: 2611
POSTER

POSTER

Khi viết những dòng chữ này gởi đến bạn đọc, chương trình chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là chính thức lên sàn diễn. Hầu như các nghệ sĩ đều hồi hộp chờ đợi, họ đặt hy vọng rất nhiều vào khán giả trong ngày 12 Tháng Sáu sắp tới.
 

Nghệ sĩ Công Minh đang thử quần áo diễn cho nghệ sĩ Bảo Quốc. (Hình: Trần Nhật Phong cung cấp)

Các trích đoạn đã được tập dợt liên tục, và nhiều nghệ sĩ rất nghiêm túc khi tập dợt từng “mảng,” “miếng” trong các trích đoạn.

Nhìn nỗ lực của các nghệ sĩ, tôi lại thấy... lo lắng. Dường như không phải chỉ riêng khán giả, các nghệ sĩ đều đặt niềm tin vào... tôi - một “bầu Cải Lương” bất đắc dĩ. Họ tin rằng tôi sẽ kéo đầy khán giả đến rạp. Họ tin rằng tôi có “phép thần thông 72 biến của Tôn Ngộ Không,” để khán phòng không còn một chỗ trống.

Cho đến hôm nay, ngồi viết những dòng này, số lượng vé mà tôi giao đến tận tay khán giả chỉ có trên dưới... 350, so với sức chứa của rạp là gần 600 ghế.

“Ghét ai xúi hắn làm bầu,” câu nói quen thuộc trong giới nghệ sĩ đã trở thành câu nói đầy ám ảnh đối với tôi, không lẽ tôi bị... “ghét” đến vậy sao? Lo từ phục trang, cảnh trí, dàn dựng cho đến việc “chạy vé” gần như làm tôi bị... hụt hơi.

-Thôi em! Cho anh xin, ba cái vụ Cải Lương không hợp với anh lắm.

-Tháng Sáu anh chị... mắc đi dự lễ ra trường của con ở tiểu bang xa rồi.

-Tôi nói với cậu, giờ chả ai quan tâm Cải Lương đâu, cậu cứ thích “chèo ngược dòng.”

Đau không? Đó là những gì mà tôi được nghe trong mấy tuần qua, mặc dù vẫn có những khán giả rất dễ thương, khi nghe, xem quảng cáo trên đài, trên báo, đã chủ động gọi tôi để đặt vé. Nhưng các bạn bè, những người thích sinh hoạt trong cộng đồng thì dường như hoàn toàn... vô cảm, với Cải Lương. 

Nghệ sĩ Công Minh trong vai một “tham quan” bán nước, bị “thanh quan” Bảo Quốc xét xử. (Hình: Trần Nhật Phong cung cấp)

Chỉ còn hơn nửa năm là bước sang năm 2017, đánh dấu đúng 100 năm sân khấu Cải Lương. Tôi tự hỏi, có phải tuổi thọ của bộ môn văn hóa dân tộc chỉ có thể kéo dài đến đây? Một suất hát diễn của các nghệ sĩ với nhiều tháng ngày tập dợt vẫn không đủ thuyết phục lôi kéo mọi người đến rạp?

Khi đứng xem người nghệ sĩ đổ mồ hôi trên sàn diễn, tôi mới cảm nhận được cái “lửa” yêu nghề của họ đến mức nào, từng động tác, từng lời “thoại,” từng lời ca, tất cả đều được các nghệ sĩ “đào sâu”... tới bến.

Nghe họ phân tích nhân vật, nhất là những nhân vật thuộc về lịch sử, thuộc về văn hóa dân gian, rồi đưa ra phương cách diễn cho phù hợp, tôi mới hiểu ra: Cải Lương không dễ nuốt.

Đoạn nào lời ca đầy hào khí, đoạn nào là những lời tâm tình nhẹ nhàng bóng bẩy, phần nhạc sẽ phải chọn ra sao cho phù hợp, vai nào lộ rõ chất anh hùng, vai nào lột tả chất gian manh của nhân vật. Chỉ xem họ tập diễn mà tôi đã ngẩn ngơ.

Sau những buổi tập diễn của nghệ sĩ, họ lại quay về với đời sống vội vã, “cơm áo gạo tiền.” Họ cũng giống như mọi người khác, vẫn có những tấm bills phải trả, vẫn phải làm tròn trách nhiệm với gia đình. Nhưng lòng họ luôn canh cánh hướng về cái nghề của ông cha để lại, họ lo lắng cho show diễn còn hơn cả... ông “bầu.”

Nhìn thấy “lửa” nghề của các nghệ sĩ, tôi thật không dám nói nhiều cho họ biết những “nỗi đau” tôi vấp phải khi cố gắng “chạy vé” cho Kim Cổ Soi Gương.

Dù mệt mỏi và căng thẳng trong các buổi tập diễn, ánh mắt họ nhìn tôi đều... tràn trề hy vọng, và tôi lại... im lặng và tiếp tục nỗ lực đi “ép vé” mọi người. 

Các nghệ sĩ “chạy kịch bản” cho trích đoạn Nam Quốc Sơn Hà, với Đại Thống Soái Lý Thường Kiệt. (Hình: Trần Nhật Phong cung cấp)

Lần này, Kim Cổ Soi Gương được xem là quy tụ con cháu của Tam Đại Gia Tộc của ngành Cải Lương và Hồ Quảng.

Phượng Mai, người được xem là thế hệ thứ 5, thứ 6 của Gánh Phước Cương - Phước Tường thuộc gia đình của nghệ sĩ Tiền Phong Quốc Tế Cao Long Ngà, đã có mặt ở miền Nam Việt Nam từ những năm 20 của thế kỷ trước, được xem là một trong những gánh Cải Lương đầu tiên. Nghệ sĩ Bảo Quốc, nghệ sĩ Hồng Loan, những thế hệ sinh ra trong Đoàn Thanh Minh - Thanh Nga của gia đình bà Bầu Thơ - ông Năm Nghĩa thành lập từ thập niên 40 của thế kỷ trước và được xem là đoàn hát Cải Lương hàng đầu của miền Nam Việt Nam. Và sau cùng là Công Minh, con trai thứ 9 của gia đình Bầu Thắng - Minh Tơ, Ban Cải Lương Hồ Quảng vốn đã chinh phục trái tim của người Sài Gòn từ thập niên 50.

Cả ba gia tộc này, nếu trước năm 1975, chỉ cần treo tên của họ, thì cũng đủ “cháy vé” mỗi đêm diễn, thế mà hôm nay trên đất khách, sự qui tụ của 3 gia tộc lớn vẫn chưa đủ hấp dẫn để kéo khách đến đầy ngôi rạp chưa tới 600 chỗ ngồi.

Năm trích đoạn, lấy lịch sử, lấy văn hóa dân gian ngày xưa để nhìn lại con người hôm nay, đó là chủ đề của chương trình Cải Lương - Hồ Quảng “Kim Cổ Soi Gương” ngày 12 Tháng Sáu tại rạp Saigon Performing Arts Center. Mỗi một trích đoạn, mỗi một vai diễn, đều phản ánh những tấm gương hào hùng của cha ông, phản ảnh những “lạm quyền,” “chạy án” cậy quyền thế, quen biết, chèn ép của những kẻ được gọi là “quan lại,” nói lên một phần nào thực trạng hiện này của vùng lãnh thổ chữ S bên kia bờ đại dương.

Chỉ còn hơn hai tuần là show diễn bắt đầu, áp lực của tôi lại từ từ tăng lên, chi phí cho show diễn, lượng khán giả đến xem, làm thế nào lôi kéo thêm khán giả mới, sắp xếp với rạp hát, dựng cảnh trí, thiết kế các đạo cụ, tất cả đều... đè nặng lên trái tim của tôi, một người ngày xưa vốn xa lạ với ngành Cải Lương. Nhưng nay lại “ăn cơm Tổ” một cách bất đắc dĩ.

Mong rằng sau bài viết này, có ai đó đồng cảm với hoàn cảnh của tôi, mà bốc điện thoại gọi thì chắc áp lực của tôi sẽ giảm đi nhiều, mái tóc cũng bớt bạc đi một chút.

Hơn hai tuần, còn gần 200 vé, niềm hy vọng mong manh nhưng vẫn phải hy vọng, vì tôi không tin rằng tuổi thọ của Cải Lương diễn tuồng chỉ kéo dài 99 năm. Tôi vẫn có niềm tin mọi người sẽ không để cho bộ môn văn hóa dân tộc không bị mai một.

(“Ông Bầu” Trần Nhật Phong: 714-580-9873) (P.T.)

 


Nguồn tin: khoi - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.

 

Ấn tượng đêm diễn “Dạ cổ Cầm Thi”

Tối 25-7, chương trình nghệ thuật truyền thống “Dạ cổ Cầm Thi” diễn ra tại Nhà hát Tây Đô, thu hút khá đông khán giả đến xem.

 

Tác giả Lâm Hữu Tặng: Cần có sự quan tâm, đãi ngộ soạn giả, tác giả cổ nhạc

Trong giới tác giả, soạn giả cổ nhạc Nam Bộ hiện nay, Lâm Hữu Tặng là một ngòi bút trẻ khẳng định tài năng với những tác phẩm chất lượng. Chàng trai quê Cà Mau hiện đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có những chia sẻ về con đường đến với công việc sáng tác cổ nhạc:

 

Choáng ngợp trước cuộc hội ngộ 15 năm "Chuông vàng vọng cổ"

Chiều 22-7, trong cuộc họp báo do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức giới thiệu về cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15, NSND Minh Vương đã bày tỏ xúc động trước sức lan tỏa của một sự kiện văn hóa tôn vinh giá trị các bài vọng cổ

 

Khởi động cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020

Chiều 22-7, Đài Truyền hình TP HCM họp báo giới thiệu cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020. Ban tổ chức cho biết năm nay có 386 thí sinh đăng ký dự thi. Qua vòng sơ tuyển, diễn ra tại 6 cụm thi trong cả nước, ban tổ chức đã chọn ra 36 thí sinh nổi trội vào vòng tuyển chọn. Vòng tuyển chọn bắt đầu tập luyện vào ngày 22-7.

 

Trang Bích Liễu: Định mệnh hạnh phúc

Nghệ sĩ Trang Bích Liễu tâm sự nhiều lúc bà cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng nhưng nghĩ còn có ông bên cạnh, bà lại tìm thấy niềm vui sống

 

Phim về Lý Tiểu Long của đạo diễn gốc Việt được chọn chiếu tại Cannes

Be water (tạm dịch Hãy như nước) của đạo diễn gốc Việt, Bảo Nguyễn là một trong số những phim sẽ được trình chiếu tại hạng mục Cannes Classics (Phim kinh điển Cannes) trong khuôn khổ LHP Cannes 2020.

 

Kiều Phượng Loan: "Nghề hát chở che đời tôi"

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan cho biết biến cố trong cuộc đời mình giúp bà càng thêm yêu nghề để tiếp tục đồng hành với diễn viên trẻ đến bây giờ

 

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này