17:21 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 17304

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219015

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21131361

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Sống lại thời hoàng kim của sân khấu cải lương

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/01/2014 20:28 - Đã xem: 3970
Sống lại thời hoàng kim của sân khấu cải lương

Sống lại thời hoàng kim của sân khấu cải lương





Các nghệ sĩ gạo cội của sân khấu cải lương TPHCM trong hơn nửa thế kỉ qua sẽ tái ngộ khán giả trong Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. Đây là hai vở cải lương kinh điển được gia đình NSUT Thanh Nga phục dựng theo nguyên bản nhân kỉ niệm 36 năm ngày mất của bà và 64 năm thành lập đoàn cải lương Thanh Minh- Thanh Nga


Sống lại thời hoàng kim của sân khấu cải lương

Image
NSUT Thanh Nga

Chương trình là một cơ hội hiếm hoi để khán giả yêu nghệ thuật cải lương có dịp thưởng thức lại trọn vẹn hai vở tuồng danh tiếng, được nghe và ngắm nhìn những tài danh sân khấu cải lương năm xưa như: Thanh Sang, Thanh Tú, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Lệ Thủy, Phượng Liên, Phương Hồng Thủy…và các khách mời: NSUT Thành Lộc, Đàm Vĩnh Hưng.

Các nghệ sĩ đã nhận lời tham gia chương trình rất nhiệt tình, chẳng đắn đo chuyện thù lao ít nhiều. Vì trên hết, đó chính là tình cảm sâu sắc giới nghệ sĩ dành cho đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga; sự trân trọng, yêu quý bà bầu Thơ; yêu mến và tiếc thương nữ nghệ sĩ tài danh bạc mệnh - NSƯT Thanh Nga.

Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa là hai vở đã thành dấu ấn không phai trong lòng khán giả suốt mấy mươi năm qua. Lựa chọn hình thức phục dựng lại theo nguyên bản là một cách làm hay nhằm khơi gợi lại những kỷ niệm, ký ức đã qua, cũng như giới thiệu cho giới trẻ ngày nay biết "bộ mặt'' của cải lương ngày xưa, biết để yêu thương, trân trọng.

Image
NSUT Thanh Nga và mẹ ( Bà bầu Thơ)


Cảnh trí được NSND Phan Phan - họa sĩ có trái tim bên phải, từng theo đoàn từ lúc trẻ, nay đã hơn 80 tuổi - thiết kế lại như xưa, tờ rơi quảng cáo chương trình cũng in ấn và ghi lời lẽ của “hồi ấy”… Phần âm nhạc do nhạc sĩ Thái An phụ trách, sử dụng các loại nhạc cụ đàn tranh, sáo, cò, trống thùng, kèn lá… Trước giờ diễn và trong những phút giải lao, dàn nhạc sẽ biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Ở đại sảnh Nhà hát Bến Thành sẽ có triển lãm những hình ảnh và kỷ vật của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, tái hiện một góc hậu trường sân khấu…

Cố NSƯT Thanh Nga (1942-1978) là một nghệ sĩ cải lương tài sắc nổi tiếng của Việt Nam. Bà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng sân khấu" của miền Nam Việt Nam thời điểm lúc bấy giờ. NSUT Thanh Nga từng làm biết bao người ngậm ngùi, bâng khuâng, xao xuyến, dù không còn nữa nhưng những vai diễn của bà vẫn rạng ngời truyền lại cho đời sau.

Bà Bầu Thơ (tên thật Nguyễn Thị Thơ), thân mẫu của cố NSƯT Thanh Nga và NSUT Bảo Quốc, là một nhà cầm quân tài giỏi và đắc nhân tâm nhất trong số những bầu gánh cải lương thời đó. Bà lập gánh hát Thanh Minh từ đầu năm 1951, sau này đổi bảng hiệu thành Thanh Minh - Thanh Nga từ năm 1960 và lèo lái gánh hát đến năm 1972 mới giải tán. Bà làm bầu gánh hát liên tục trong 23 năm, từ trước đến nay trong lịch sử cải lương ở miền Nam, chưa hề có một người nào làm bầu gánh bền bĩ và thành công như bà.

Đoàn Thanh Minh -Thanh Nga dưới tài điều khiển của bà bầu Thơ, là gánh hát mở đường và dẫn đầu trong việc trình diễn các vở diễn lịch sử, dã sử Việt Nam và tuồng xã hội. Có thể kể ra hàng trăm vở xã hội và hơn ba mươi tuồng lịch sử và dã sử Việt Nam. Trước đó thì sân khấu cải lương có rầt ít tuồng xã hội, trong những thập niên 40-50, có độ mươi tuồng, còn ngoài ra là tuồng Tàu, tuồng Tây phương, tuồng Kiếm hiệp La Mã, tuồng Chưởng, tuồng chiến tranh “cắc bùm” (bắn súng, có tiếng nổ). Bà Thơ và đoàn Thanh Minh - Thanh Nga của bà đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của sân khấu cải lương thời đó, đưa sân khấu cải lương trở về với nội dung văn hóa dân tộc, dàn dựng và trình diễn nhiều vở thuần chất Việt. Sau 1975 bà tiếp tục quản lý đoàn trình diễn nhiều kịch bản văn học mang tư tưởng cách mạng, gây được tiếng vang và lòng yêu nước trong công chúng như: Bóng tối và ánh sáng, Sau ngày cưới, Tiếng trống Mê Linh, Thái hậu Dương Vân Nga, Bên cầu dệt lụa...

Image
Hai vở Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh sẽ diễn tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) đêm 1, 2 và 8, 9.3.2014.

Bảo Anh

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: VTV Online
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.