03:27 PDT Thứ tư, 17/08/2022
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 3550

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 703321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51562774

Trang nhất » Tin Tức » Lịch Diễn Mới Nhất

TÔI LÀM…….”PRODUCER” CẢI LƯƠNG.

Đăng lúc: Thứ năm - 05/05/2016 10:59 - Đã xem: 3001
Khoi Nguyên

Khoi Nguyên

CLVNCOM - Có một chút gì đó tôi tạm gọi là …duyên nhà Phật. Thời điểm hơn 10 năm trước, khi cao trào nghệ sĩ cũ trước 1975 tràn sang Hoa Kỳ trình diễn, tôi mon men đứng ra tổ chức những buổi hát tổ chức trong các nhà hàng với các nghệ sĩ của ngành Cổ nhạc, tuồng cổ, một thử thách được xem là …liều mạng với một kẻ …”ngoại đạo”.
- Anh chọn trích đoạn nào? Phục trang ra sao? Sân khấu nhà hàng thì nhỏ, cảnh trí dàn dựng cách nào? Nhạc cụ gồm những ai? Đờn guitar, đờn kìm, đờn tranh, độc huyền? Rồi “trống quảng” ai đánh?

Hàng loạt những câu hỏi mà Phượng Mai đưa ra đã khiến cho tôi ….nhức đầu. Không ngờ chỉ một buổi tổ chức mà đòi hỏi “công phu” đến mức như vậy.
Thế là tôi phải ngồi xuống ghi ra hết những điều cần thiết để tổ chức một buổi diễn Cải Lương Hồ Quảng, khi viết xong rồi tôi mới …toát mồ hôi hột. 

Tôi còn nhớ buổi đầu tiên tôi tổ chức là nhà hàng Regent West (2004), khi tôi đến đặt nhà hàng cho buổi diễn, sau khi bàn thảo giá cả xong, tôi bắt đầu “thị sát” toàn cảnh khu vực nhà hàng, mà việc đầu tiên là ….sân khấu. Vốn là nhà hàng chuyên nhận tiệc cưới, nên sân khấu chỉ vừa đủ cho nhu cầu của …cô dâu chú rễ nên chiều ngang độ khoảng 16 feet còn chiều sâu thì khoảng 11 feet, và chiều cao thì 2 feet. 
Tôi lại phải “thương thuyết” với chủ nhà hàng để nới rộng sân khấu, kết quả tôi phải chịu…phân nữa tiền làm lại sân khấu mới kéo ra chiều dài 30 feet và chiều sâu 20 feet, nâng chiều cao lên 3 feet. 

Và vấn đề lại …phát sinh ra thêm …chi phí, khi sân khấu được nâng cao lên, thì trần nhà đã trở nên thấp hơn, Phượng Mai nói với tôi rằng nếu đeo lông trỉ lên thì sẽ bị gãy vì độ cao không đủ, thế là lại phải tốn thêm khoảng tiền ….. tháo gở trần nhà ở khu vực sân khấu. 

Xong phần nơi trình diễn, khi ngó vào những trích đoạn mà các nghệ sĩ chọn diễn tôi lại phải …trợn tròn cặp mắt.

Chi phí quần áo, binh khí, đạo cụ cho các trích đoạn diễn bắt đầu trở thành những con số cứ …tăng dần dần lên. 

Khi chọn nhạc cụ cho buổi diễn, Phượng Mai lại nói với tôi, trích đoạn sau cùng là “Phụng Nghi Đình” vì có yếu tố “thoại” và vũ đạo khá nhiều nên… cần người đánh “trống quảng” live để nghệ sĩ “thong thả” diễn, tôi gọi điện cho bạn bè khắp nơi để tìm người đánh “trống quảng”, nhưng không có ban nhạc nào có “nhân vật” đặt biệt này, cuối cùng, may nhờ có một người bạn gốc Hoa giới thiệu tôi lên tận Los Angeles mời một ông nhạc sư già gốc Hong Kong đến để giúp cho buổi diễn. 

Nhưng chưa hết, khi Phượng Mai nói với tôi, mở màn buổi diễn là trích đoạn Cải Lương Hồ Quảng “Đào Tam Xuân Đề Kỳ” một trích đoạn mang tính “võ” chứ không phải là “văn”, vai diễn của Phượng Mai cần các “chốt” nam, “chốt” nữ biểu diển chung trong trích đoạn này.

Đi đâu mà kiếm “chốt” nam, “chốt” nữ? Tôi dò hỏi các ban vũ của mấy ngôi chùa và các trung tâm dạy múa, không ai có kinh nghiệm về vũ đạo Hồ Quảng cả, cuối cùng nhờ người bạn sinh hoạt trong cộng đồng giới thiệu tôi đến lò võ Wushu, vì môn phái này có ít nhiều liên hệ với ngành Kinh Kịch Trung Hoa và điện ảnh, rốt cuộc cũng xong. 
Nhưng không lẽ sân khấu trơ trọi theo kiểu trình diễn của các show nhạc bình thường? Phải có màn kéo, phải có cánh gà và phải có trang trí mới ra …màu của sân khấu chứ! Thế là tôi lại phải bỏ công đo đạt, mua vật liệu để chuẩn bị cho sân khấu.

Khi mọi việc được an bài, thì là đến khâu quan trọng nhất, quảng cáo và …bán vé. Thế là nào poster, nào flyer, thu âm quảng cáo cho radio, viết bài giới thiệu trên báo chí tất cả đều là …one man band. Cũng may tôi sinh hoạt trong ngành truyền thông khá lâu, nên cũng được suông sẽ.

- Nè cậu! tui mua vé không ngồi gần cột nghe, nó che thì làm sao coi.
- Đừng có giống mấy show trước tui coi à, gì mà “dân nhậu” ngồi bàn VIP cung ly cười giỡn om sòm, coi không được gì hết. 
- Bác muốn xem nhưng bác ở tận trên Los, chỉ nhờ con cháu hôm diễn chở xuống xem, vậy làm sao mua vé?
- Phong ơi! Nhà hàng chỉ được chứa tối đa là 40 bàn thôi nghe, em bán vé lố người ta gọi Fire Department đến “shut down” là chết. 

Khi bắt đầu …chạy vé, đó là những lời nói của những cụ già, những khán giả mê Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng đã nói với tôi, chủ nhà hàng cũng “cảnh cáo” tôi về luật lệ qui định, và tôi lại phải lái xe lên tận Los Angeles, Pomona thậm chí là Riverside để …giao vé, vì các bác, các cụ không có phương tiện xuống Quận Cam mua vé. Nhiều khán giả lớn tuổi rũ nhau đi xem, họ hùn tiền mướn tài xế chở đi, chở về vì không muốn làm phiền con cháu. 
Rồi thì show Cải Lương vẫn diễn ra, từ lúc bắt đầu nhen nhúm cho đến khi ngày diễn võn vẹn chỉ có ….45 ngày. 400 khán giả đến nghẹt cả nhà hàng. Được mô tả là show thành công, nhưng tôi thì…. Đuối hết cả tuần lễ sau show diễn. 

Tuy nhiên kể từ lần đầu tiên và những lần sau đó tôi đã kinh nghiệm hơn, và cảm thấy …yêu Cải Lương nhiều hơn. Từ những cụ già, khán giả lớn tuổi ngồi suốt gần 4 tiếng đồng hồ say mê không biết mệt, từ những “lì xì” họ mang lên sân khấu cho nghệ sĩ được nhét vào những bó hoa, từ những tràn pháo tay cho mỗi động tác vũ đạo, mỗi lời ca. 
Hôm nay tuy không còn phải tổ chức ca diễn trong nhà hàng, được trong ngôi rạp trang trọng hơn, nhưng tôi cũng phải đối diện với nhiều thách thức mới. Show Cải Lương Hồ Quảng “Kim Cổ Soi Gương” ngày 12 tháng 6 sắp tới, sẽ như thế nào?

Lớp khán giả lớn tuổi của hơn 10 năm trước nay còn lại bao nhiêu người? Trích đoạn nào sẽ không gây nhàm chán vì tuồng tích cũ? Các nghệ sĩ mới học trò của Phượng Mai liệu có chinh phục được lớp khán giả mới hay không? Và chọn trích đoạn nào cho phù hợp với bối cảnh thời sự đang diễn ra dồn dập từ Việt Nam ra đến Hải Ngoại? 
Liệu “ngọn lửa nghề” của những nghệ sĩ thuộc những bộ môn văn hóa dân tộc sẽ bùng phát mãnh liệt trong ngày diễn? Hay sẽ chơi vơi trước những cơn “gió” của mùa … tổ chức show hè năm nay? 

Tháng năm kéo dài cho đến tháng bẩy có nhiều lễ lộc, có nhiều phương tiện giải trí khác dành cho gia đình và người thân, liệu show “Cải Lương” có quá mong manh trước những “bão táp” của các show lớn, của đại lễ Phật Đản, của mùa lễ Mẹ? Đó là chưa kể đến những cuốn phim ‘khủng” của Hollywood đầy hấp dẫn đang gọi mời?

Tuy biết nhiều thách thức “lớn” ở trước mắt, nhưng tôi trong vai trò của một “bầu” Cải Lương bất đắc dĩ, vẫn sẽ phải tiếp tục con đường của mình, đồng hành với những nghệ sĩ của bộ môn văn hóa dân tộc, vì tôi biết rõ, họ cũng như tôi đang hy vọng tràn trề, tự tin mãnh liệt và sẳn sàng “đốt hết mình” trên sân khấu. 
Cái “lửa nghề” quả thật mãnh liệt đối với những nghệ sĩ Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng, Phượng Mai từng kể cho tôi nghe về câu chuyện một người đàn em của cô, khi “quá hứng” trên sân khấu, đã nhảy từ trên bật tam cấp cao và “cắm” hai đầu gối xuống sàn diễn để diễn màn “chạy gối”, và sau buổi diễn đó anh đã trả giá cho “cơn hứng” của mình, nữa kiếp sống còn lại phải sống trong tàn tật. 

Phần còn lại mà tôi và các nghệ sĩ trông đợi, chính là sự hòa nhịp của khán giả, của những độc giả đang đọc bài viết này của tôi, liệu họ có giúp chúng tôi được “full house” trong ngày diễn 12 tháng 6 hay không? Tuy chưa biết câu trả lời chính xác nhưng tôi vẫn có niềm tin, “Kim Cổ Soi Gương” sẽ là chương trình văn hóa dân tộc gây dấu ấn sâu đậm nhất cho những khán giả, độc giả đã và đang nhận vé để xem nền văn hóa tinh hoa của dân tộc đang tỏa sáng ở Hoa Kỳ.

TRẦN NHẬT PHONG

Image

Nguồn tin: FB Trần Nhật Phong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Diệu Hiền: 'Các em, các cháu bây giờ phải nhớ tới má bảy Phùng Há'

'Kế bên tôi là Bạch Tuyết đã hốt hết những gì về nghề nghiệp má bảy dạy rồi. Bạch Tuyết giỏi lắm, cái gì má Phùng Há dạy cũng học theo hết' – NSƯT Diệu Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Chí Linh: Trăn trở viết và dựng vở sử Việt

Nghệ sĩ Chí Linh luôn trăn trở về đội ngũ kế thừa, không chỉ diễn viên mà còn với cả lực lượng tác giả, đạo diễn sân khấu cải lương

 

"Hotboy cải lương" Võ Minh Lâm tiếp tục ngồi ghế nóng Chuông vàng vọng cổ

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 17-2022 thu hút 181 thí sinh tham gia tranh tài, nghệ sĩ Võ Minh Lâm cùng với NSƯT Hồ Ngọc Trinh tiếp tục ngồi ghế nóng để "chọn mặt gửi vàng".

 

Nghệ sĩ Bảo Quốc được cổ vũ khi tάι xuất ở tuổi 73

Danh hài Bảo Quốc lấy nước mắɫ, tiếng cười khán gιả qυα cάƈ tɾíƈн đoạn ĸιnн điển trong show kỷ niệm 60 năm làm nghề, tối 3/7.

 

“Thần đồng cải lương” Thanh Thanh Tâm và cuộc sống đầy biến cố ở Mỹ

Trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã có những trải lòng về cuộc sống đầy tủi thân bên Mỹ khiến nhiều người xót xa.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Danh hài Hoài Linh tái ngộ khán giả cải lương tuồng cổ

Tối 11 và 12-6, tại rạp Hồng Liên - Trung tâm văn hóa Quận 6 (TP HCM), Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ ra mắt khán giả vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách" (tác giả Bạch Mai, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc). Đặc biệt chương trình có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh trong vai Dung Ma ma.

 

Độc đáo "Gánh hát lưu diễn muôn phương"

Họ là những người trẻ cùng nhau lan tỏa niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng đưa dân ca vào học đường

Cùng với nhiều nghệ sĩ (NS), ca sĩ khác, NS Thanh Hằng đưa dòng nhạc mang âm hưởng dân ca đế trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao văn hóa thưởng thức, tiếp cận với các thể loại âm nhạc dân tộc.

 

Nghe lại tiếng ca Cô Út, nhớ thương cải lương miền Nam

Nhớ về một giọng ca đi vào lịch sử cải lương miền Nam. Khi những ngôi sao lóe sáng trên bầu trời, mới biết chúng ta đang ở thăm thẳm đêm đen như thế nào của cải lương hôm nay.

 

Truyền lửa cho sân khấu cải lương

Tối 7 và 8-5, chương trình nghệ thuật quảng bá cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang" đã được Nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức tại nhà hát (7-5) và huyện Củ Chi (8-5), thu hút nhiều khán giả theo dõi trực tiếp và trực tuyến

 

Tâm Tình với Web CailuongVietNam.com tròn 18

Dịch covid 19 hoành hành hơn hai năm qua, có lúc làm tê liệt các hoat động, sinh hoạt của xã hội thì trang web cailuongvietnam.com không phải là một ngoại lệ.

 

NSND Bạch Tuyết bật khóc với NSƯT Diệu Hiền trong đêm nhạc ‘Gửi người tri kỷ 2’

NSND Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền đã bùi ngùi ôn lại những tɾíƈн đoạn cải lương dưới ngón đàn của NSND Thanh Hải trong chương trình Gửi người tri kỷ 2.

 

Thành Được - Út Bạch Lan, duyên và nợ!

Trong giới sân khấu cải lương, chuyện tình buồn giữa “kép hát thượng hạng” Thành Được và “sầu nữ” Út Bạch Lan gần như đã trở thành giai thoại. Cuộc hôn nhân của họ có thể ngắn ngủi nhưng những mối tình trên sân khấu thì bất tận khi người ta còn say mê và khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương.

 

NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề ca vọng cổ

Sự kiện NSND Thanh Tuấn mở công ty truyền nghề là một tín hiệu mới trong làng cổ nhạc hiện nay

 

NSƯT Ngọc Khanh: Dòng chảy hát bội đang được nối tiếp

Trên sân khấu, Khánh Minh hóa thân vào các nhân vật Triệu Tử Long, Châu Du, Lữ Bố… phía cánh gà, người nghệ sĩ già lặng lẽ quan sát từng lớp ca diễn của cháu nội trong hạnh phúc lẫn với nước mắt nén vào lòng.