15:54 PDT Thứ sáu, 19/04/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 15323

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366794

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16652322

Trang nhất » Tin Tức » Mầm Non Nghệ Thuật

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không...

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Chuông vàng vọng cổ một nỗi niềm

Đăng lúc: Thứ năm - 16/01/2014 23:49 - Đã xem: 2307
Chuông vàng vọng cổ một nỗi niềm

Chuông vàng vọng cổ một nỗi niềm



Năm đó, Võ Minh Lâm 16 tuổi vừa nổi bật về sắc vóc và giọng ca đã ngay lập tức tạo được hiệu ứng sao trong giới mộ điệu. Sự háo hức của khán giả tiếp tục được thỏa mãn với chuông vàng Nguyễn Thị Ngọc Đợi, Thu Vân. Đến khi một giọng ca thật đặc biệt Lê Văn Gàn xuất hiện thì quả đúng là một giọng ca trời phú. Gàn là một nông dân nghèo, qua cuộc thi, anh được đánh giá như một vỉa quặng lộ thiên. Sau đó, anh được đạo diễn cho thử sức vào nhiều vai diễn như một diễn viên chuyên nghiệp. Phần diễn của Lê Văn Gàn cũng vẫn lộ sự ngô nghê, không có năng khiếu diễn. Nhưng giọng ca Gàn cất lên thì quả thật đây đúng là tiếng chuông mong đợi. Những năm sau, có vài gương mặt mới đoạt giải, nhưng nhìn chung mặt bằng cứ đều dần và cảm giác “chọn bó đũa lấy cột cờ”.
Tuy không tìm được những giọng ca đặc biệt có hiệu ứng như “sao”, nhưng đó là nguồn diễn viên cải lương làm phong phú thêm các chương trình cải lương nhà đài. Ba chương trình cải lương: Ngân mãi chuông vàng, Vầng trăng cổ nhạc, Phim truyện cải lương được phát sóng định kỳ là nơi tiếp nối đam mê cải lương cho các em. Nếu Ngân mãi chuông vàng là nơi dành cho lớp trẻ thì Vầng trăng cổ nhạc là mảnh đất cho các nghệ sĩ tài năng lớp trước và các em chỉ được diễn như một sự học học và kế cận. Phim truyền hình cải lương đa phần là các kịch bản sân khấu nổi tiếng được dàn dựng lại và có kết hợp quay ngoại cảnh. Ở đây, chính sức trẻ đã tạo nên một nhịp sống mới cho những kịch bản đậm màu sắc cải lương vang bóng một thời. Ngọc Đợi với Bên cầu dệt lụa, Nửa đời hương phấn, Đường gươm Nguyên Bá; Minh Lâm với Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Nghêu sò ốc hến, Khi rừng mới sang thu… tuy không thể đem so sánh với lớp nghệ sĩ vàng của cải lương thời vàng son, nhưng rõ ràng các em là những giao thời cần được nâng đỡ.

Image

Khi sân khấu cải lương ngày càng đìu hiu vắng bóng, những vở diễn cũ thiếu ngôi sao, các giọng ca mới chưa đủ sắc vóc và tầm cỡ hấp dẫn khán giả, sân khấu lớn thiếu nhà đầu tư, nhà hát Trần Hữu Trang chỉ đủ sức hoạt động lẻ, rạp xuống cấp, kỹ thuật trang thiết bị lạc hậu… Tất cả điều đó làm cho nghệ thuật cải lương không cất cách nổi. Người có tâm huyết lâu lâu cũng chỉ làm được vài chương trình, diễn rộ lên được ít đêm rồi cũng tắt đèn, đóng cửa. Muốn thu hút khách, sân khấu cải lương cũng từng có trải nghiệm: Đầu tư tiền tỉ một vở diễn, gom đủ hàng chục ngôi sao cải lương kết hợp với cả ca sĩ như vở Chiếc áo thiên nga của đạo diễn Hoa Hạ. Vở diễn có thành công về bán vé nhưng vẫn chỉ là một sân khấu diễn cho sướng phần nhìn. Chục năm trở lại đây, sân khấu cải lương chưa hề có một kịch bản mới nào nổi lên được công chúng đón nhận như một hiện tượng. Một sân khấu vẫn hướng về những vở diễn cũ, những tên tuổi cũ, dẫu rằng tuổi đời và sắc vóc đã phôi pha, thậm chí lớp nghệ sĩ trẻ muốn được khán giả yêu mến cũng phải bắt chước những ngôi sao cũ, sân khấu đó kể như đã tàn.

Image

Một mình Chuông vàng vọng cổ chỉ có thể nuôi được cải lương truyền hình chứ không thể làm sống lại nghệ thuật sân khấu cải lương. Được biết, các em thí sinh sau khi đậu chuông vàng, chuông bạc cuộc đời cũng đổi thay nhiều. Các em khá giả lên không phải do cát-sê các vở diễn mà do đi hát sô cho các đám tiệc tùng nhà đại gia mê vọng cổ. Muốn tồn tại các em phải lấy ngắn nuôi dài. Khi nào các nhà đài dựng vở, các em đều nhận vai vì đây là cơ hội duy nhất để được sống với vai diễn. Các giọng ca sáng trong Chuông vàng vọng cổ đã trở thành một ê-kíp diễn khá ăn ý, ngoài đời các em là bạn thân của nhau. Cũng có em trở thành diễn viên các đoàn tỉnh nhà, nhưng đó chỉ là địa chỉ làm nghề, không đủ sống như Ngọc Đợi đoàn Cao Văn Lầu, Minh Lâm nhà hát Trần Hữu Trang…

Image

Mỗi một năm giải chuông lại mở ra, nhà tài trợ và ban tổ chức lại hồi hộp vì liệu có gương mặt nào mới xuất hiện, đủ sức thành chuông? Cho đến nay giải Chuông vàng đã mở rộng, thu hút thí sinh khắp cả nước. Chính các thí sinh miền Bắc cũng đầu quân vào Nam thi, hy vọng đoạt giải để lọt vào mắt xanh nhà hát Cải lương Quốc gia. Việc nhà đài và nhà tài trợ Kiết Tường tổ chức các cuộc thi ở tỉnh và khu vực cũng là cách đãi cát tìm vàng. Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức, nhưng chưa có một thí sinh TP. Hồ Chí Minh nào lọt vào được vòng chung kết, điều đấy cũng cho thấy một hướng tìm tài năng vô tư đáng ghi nhận của những người làm chương trình. Tuy nhiên, để cho cuộc thi hằng năm hấp dẫn hơn, ban tổ chức sẽ còn phải đầu tư, cải tiến. Kiểu thi theo chủ đề bài ca và đóng những trích đoạn xem ra đã có phần lặp lại. Ví dụ như năm nay có những đêm diễn thí sinh nào cũng ra diễn những số phận giống nhau như cô gái nghèo, chung thủy chờ đợi… khiến chương trình diễn ra đều đều một cách đơn điệu. Các trích đoạn theo kiểu chọn người tốt, người hùng quá nhiều làm khán giả khó phân biệt được những bản sắc khác nhau của thí sinh. Một điều rất dễ làm khô cứng chương trình Chuông vàng là biến dần thành sân chơi đăng quang cho các diễn viên chuyên nghiệp chưa thành danh của các đoàn cải lương các tỉnh, điều đó làm giảm sức lan tỏa và tác động đến với công chúng.

Chương trình Chuông vàng vọng cổ không thật hút khán giả như các chương trình Giọng hát Việt… nhưng nó cũng giúp phát hiện những giọng ca trong đời sống – là cách níu kéo khán giả đừng quên âm nhạc truyền thống.

Việt Nga
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: LL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không tránh khỏi sự mai một.

 

Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử Saigon

Liên hoan Đờn ca tài tử TP HCM 2019 - Giải "Hoa Sen Vàng" đang diễn ra từ nay đến ngày 18-4, mở cửa tự do cho khán giả vào xem.

 

Đường dài miệt mài web đi-15 năm

13-4-2004, 13-4-2019 một chặng đường 15 năm, một móc thời gian đáng nhớ,nhớ một trò chơi trong ký ức chúng ta 5,10,15,20. nhớ những dấu ấn, những dấu chân của web; những bài viết, những bản tin,video clip, những hình ảnh xưa, mới nhât,những tính năng mới của web... đều chung một mục đích bảo tồn và phát triền cải lương...Mọi thứ tưởng dễ chớ không dể, nhất là trong giai đoạn dài trầm lắng của cải lương,có những hy sinh,có những qui tắc thầm lặng, có những nụ cười cũng như có những giọt nước mắt...

 

Một Kỳ Tích

Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng _ Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, ''đột phá'' vào một nhà hát truyền thống ở Paris _ Nhà hát Le Mandapa , để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam, đồng thời hướng dẫn, giảng dạy hàng chục thanh niên nam nữ trẻ người Pháp chính thống có, người Pháp di dân có...đã ghi danh học hỏi tìm hiểu về bộ môn này.

 

Nghệ sĩ Lê Bình ráng viết cho xong quyển hồi ký cuộc đời

Sáng 6-4, CLB Phóng viên sân khấu - Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm nghệ sĩ Lê Bình đang điều trị ung thư phổi và bị liệt nửa người tại Bệnh viện Quân đội 175.

 

Xúc động tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ tại Mỹ

Sáng 6-4, theo giờ địa phương, ca sĩ Leon Vũ và các nghệ sĩ đồng nghiệp tại Mỹ đã tổ chức tang lễ nghệ sĩ Anh Vũ tại nhà quàn An Lạc tại tiểu bang California – Mỹ. Nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương, tiễn đưa nghệ sĩ Anh Vũ trong niềm tiếc thương.

 

Nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện trên truyền hình sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật

Sự xuất hiện của Hoàng Lan tại Ký ức vui vẻ khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, gặp lại khán giả sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật.

 

Sao nối ngôi' mùa 4: Mới lạ và đa dạng mang đậm tính giải trí

Chiều ngày 28/3, Jet Studio đã tổ chức thành công buổi họp báo công bố phát sóng chương trình Sao nối ngôi mùa thứ tư. Chương trình gồm 13 tập phát sóng trên kênh THVL1 vào lúc 21h00 thứ Tư hàng tuần, kể từ ngày 3/4/2019.

 

NGHỆ SĨ HÀI ANH VŨ

Mỗi lần mưa gió lớn là tôi lại nhớ về tuổi thơ. Nhớ mái nhà thân thương của gia đình bao năm qua vẫn tồn tại một niềm trăn trở:” Ai sẽ thay thế ba má làm trụ cột trong gia đình?”

 

Nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời, trái tim tôi nhói đau!

Nghệ sĩ hài Anh Vũ được khán giả yêu thích qua nhiều vai diễn từ sân khấu kịch, tấu hài cho đến các chương trình truyền hình, phim điện ảnh. Anh đã ra đi ở tuổi 47 khi đang lưu diễn tại Mỹ.

 

Nghệ sĩ hài Anh Vũ mất đột ngột tại Mỹ

Diễn viên điện ảnh Trí Quang vừa thông tin cho PV báo NLĐ biết nghệ sĩ hài Anh Vũ đã đột ngột mất tại Mỹ tối 1-4 theo giờ địa phương tại quận Cam, tiểu bang California.

 

Hát bội không chết, nếu biết làm

Tìm cho nghệ thuật tuồng (hát bội) một lối đi mới, những thành tựu đạt được của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đáng để Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM suy nghĩ

 

Theo Bước Dấn Thân Của Soạn Giả Loan Thảo - 100 Năm Cải Lương

CLVNCOM - Soạn giả Loan Thảo đã làm cho tân cổ giao duyên thành lời ru, đưa khán giả vào những mộng đẹp, những giấc ngủ an lành, nghe đi nghe lại khán giả không chán, càng nghe càng thấm, nghe thành thuộc lòng...những bài tân cổ giao duyên dường như ai thích sáng tác,đam mê nghệ thuật.. đều có thể sáng tác được nhưng để đưa ra một sản phẩm chất lượng,một cuộc giao duyên đẹp,ý nghĩa là điều không dễ chút nào...

 

Những “tuyệt kỹ” của tài tử Tây Đô

Các nghệ nhân: Hai Lợi, Đào Xinh và Thanh Tùng là 3 trong 8 nghệ nhân Cần Thơ vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (NNƯT). Đây là những nghệ nhân gạo cội của đờn ca tài tử Cần Thơ, sở hữu những “tuyệt kỹ” mà giới tài tử Nam bộ đều công nhận.

 

Nghệ sĩ Thanh Sơn: Hãy nhìn thoáng hơn về nghệ thuật tuồng cổ

Nghệ sĩ Thanh Sơn, hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng, chập chững học lóm nghề của ông bà, cha mẹ khi mới 6, 7 tuổi. Khi có tuổi, nghệ sĩ Thanh Sơn lại đau đáu với công tác truyền nghề cho thế hệ trẻ, đó là lý do ông gắn bó 13 năm với vai trò giảng viên vũ đạo tuồng cổ Khoa Kịch hát dân tộc Trường Sân khấu điện ảnh TPHCM; rồi mở lớp học dành cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tuồng cổ.

 

Ra mắt “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”

Chiều 25-3, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã họp báo giới thiệu chương trình “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”.