15:39 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 11957

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18877466

Trang nhất » Tin Tức » Mầm Non Nghệ Thuật

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Một cách thưởng tuồng xấu xí

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/02/2017 17:26 - Đã xem: 1056
cầm chầu xưa

cầm chầu xưa

Từ tháng Giêng đến tháng Năm (âm lịch), các làng biển Bình Định thường tổ chức lễ hội cầu ngư. Trừ những trường hợp hy hữu, còn lại, trong lễ hội chắc chắn sẽ có hát tuồng. Trong hát tuồng, ắt phải có tiếng trống chầu. Tiếng trống chầu giữ vai trò quan trọng trong đêm diễn, nó là cầu nối giữa khán giả và diễn viên, tiếng trống chầu thể hiện khen - chê, thưởng - phạt với vở diễn, với diễn viên.
Trước đây, người đánh trống chầu trong đêm diễn thường do những người cao tuổi, giàu uy tín, am hiểu về tuồng đảm nhận. Một tiếng “thùng” vang lên từ giữa mặt trống là một lời khen. Nhiều tiếng “thùng” liền nhau là lời khen rất hay. Ngược lại, tiếng “cắc” là lời chê trách. Dù là khen hay chê, tiếng trống chầu chỉ vang lên khi diễn viên ngắt hơi, nghỉ nhịp, kết thúc một câu hát, một đoạn vũ đạo… Người đánh trống đúng phép không bao giờ đánh theo lối “nhảy vào họng”, “đá vào chân” khi diễn viên đang hát chưa nghỉ nhịp, chưa dứt câu hoặc chưa thực hiện xong vũ đạo.

Thế nhưng, theo dõi về việc đánh trống chầu ở các đêm hát tuồng hiện nay, rất nhiều người đánh trống chầu hết sức ngẫu hứng và không theo phép tắc, khiến người xem nhiều đoạn cứ ngẩn ngơ không hiểu vì sao lại khen hoặc chê như vậy. Thậm chí, có trường hợp người say rượu cũng vào đánh trống chầu. Ai cũng biết “lân múa đẹp nhờ tiếng trống hay” và nếu tiếng trống không hay ai cũng biết lân sẽ như thế nào! Tiếng trống chầu giật cục nhiều khiến ảnh hưởng rất xấu đến cảm xúc của diễn viên; không chỉ ảnh hưởng xấu đến chất lượng trình diễn, mà còn nhiều người xem hát khó chịu.

Có thêm một vấn đề cần nói ở đây, đó là việc thưởng tiền cho diễn viên. Hiện nay, phổ biến ở nhiều địa phương, việc đánh trống chầu và thưởng được thực hiện bằng việc ném roi chầu lên sân khấu (roi chầu được người đánh trống lấy dây thun cột kèm theo tiền)… Một buổi diễn thường có 3 người ngồi đánh 3 trống chầu trước sân khấu. Gặp những người kém việc khen chê thì đêm ấy không biết bao nhiêu tiếng trống “loạn xạ” và kèm theo một loạt roi chầu được ném lên sân khấu. Trên sân khấu, diễn viên vừa hát, vừa dè chừng roi chầu bất ngờ ném lên trúng mặt. Nhưng mặt khác, một số diễn viên vừa hát vừa thủ thế để vừa có thể né được roi, vừa chụp roi chầu để lấy tiền; cùng với đó đoàn hát thường cử một người cứ đi qua đi lại trên sân khấu để gom roi chầu thu tiền và đưa lại roi chầu cho người đánh trống. Có một điều gì đó nhếch nhác và hơi bị phản cảm khi thưởng lãm nghệ thuật ở đây.

Đoàn hát thì cần khán giả, và không thể không thừa nhận rằng cũng cần cả tiền thưởng. Nhưng cách thưởng xấu xí như kể trên thật không nên. Hỏi chuyện này với một diễn viên, anh nửa cười nửa mếu, bảo: Chỉ người đánh trống chầu thưởng roi đã là may. Còn có cả những khán giả đứng hai bên cánh gà, khi cao hứng cũng tìm roi chầu cột tiền vào, ném hùa theo những người đánh trống. Có đoạn diễn viên phải đảo bộ liên tục để né những trận mưa roi từ 7 - 10 cái bay vèo vèo lên sân khấu. Chứng kiến cảnh ấy, nhiều người bên dưới bật cười hô hố. Thật tội cho những diễn viên tuồng bị lâm vào cảnh ấy.

ÐOAN NGỌC


Nguồn tin: tcgd theo BBĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.