03:54 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 2343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18818795

Trang nhất » Tin Tức » Mầm Non Nghệ Thuật

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Một tác giả ở VN trúng giải Phụng Hoàng ở Hoa Kỳ

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/10/2014 01:52 - Đã xem: 2400
Châu Kiệt, huy chương vảng giải Phụng Hoàng

Châu Kiệt, huy chương vảng giải Phụng Hoàng



3 bài vọng cổ trúng giải
Trong buổi lễ phát giải Phụng Hoàng vừa qua ở miền Nam California, Hoa Kỳ, có 3 bài vọng cổ sáng tác được trúng giải:
Giải nhứt: Bài vọng cổ “Yêu Lắm Quê Hương” của tác giả Vĩnh Hà ở Hawaii.
Giải nhì: Bài vọng cổ “Tâm Sự Người Thương Binh” của tác giả Trần Văn Tứ ở Úc Châu.
Giải ba: Bài vọng cổ “Gánh Hàng Rong” của tác giả Phạm Văn Phúc ở Hawaii.

Thế nhưng, tất cả 3 tác giả bài ca trúng giải có lẽ vì ở xa không liên lạc được với ban tổ chức nên không ai có mặt để nhận giải. Chỉ duy nhứt có tác giả Trần Văn Tứ ở Úc Châu trúng giải nhì có liên lạc về yêu cầu nhờ người lãnh giải hộ cho ông. Do vậy mà ban tổ chức quyết định đề cử các ca sĩ hát 3 bài vọng cổ nói trên thay mặt nhận giải hộ cho các tác giả vắng mặt.

Tờ báo Người Việt loan tin với bài tường thuật buổi lễ phát giải, thì tác giả bài “Gánh Hàng Rong” trúng giải 3 lên tiếng bằng một email gởi cho tòa soạn nhựt báo Người Việt nhờ chuyển giao. Nội dung Email tác giả cho biết mình đang ở Việt Nam, Quận Gò Vấp, Phường 6, có lẽ gần Chùa Nghệ Sĩ ở Hạnh Thông Tây. Tác giả Phạm Văn Phúc nói rằng trước đây đã nhờ ai đó ở Tiểu Bang Hawaii, Hoa Kỳ giúp gởi bài dự thi nên không liên lạc được với ban tổ chức. Theo dõi vấn đề được biết, hiện ban tổ chức đã liên lạc được với tácgiả Phạm Văn Phúc thông báo về thủ tục nhận giải.

Như vậy trong số 3 bài vọng cổ trúng giải đã có 2 bài (một ở Úc Châu và một ở Việt Nam) mà ban tổ chức đã xác định được tác giả, và đang xúc tiến việc gởi văn bằng, huy chương và tiền thưởng cho các tác giả trúng giải nhì và giải ba. Còn tác giả Vĩnh Hà với bài “Yêu Lắm Quê Hương” trúng giải nhứt, thì tác giả chưa liên lạc về ban tổ chức. Và tại đây cũng không biết đương sự hiện nay tình trạng ra sao, có ở Hawaii hay ở quốc gia nào.

Và tiếp theo đây cô Mai Chân sẽ trình bày về lễ phát giải Phụng Hoàng ở California Hoa Kỳ:

Trước tình trạng nghệ thuật cải lương gần như tê liệt hiện nay, thì ở hải ngoại, miền Nam California, Hoa kỳ vừa qua lại có một buổi lễ phát giải thưởng cho các tác giả sáng tác bài ca vọng cổ mới và soạn tuồng cải lương mới. Do đó đã tạo ra sự phấn khởi cho những người hằng quan tâm đến công cuộc bảo tồn bộ môn nghệ thuật đặc thù văn hóa của dân tộc.

Thật vậy, những ai có mặt hôm buổi lễ phát giải Phụng Hoàng nói trên cũng đều nhận thấy một hiện tượng mới lạ mà trong sinh hoạt cộng đồng người Việt tại đây từ lâu nay đã không có, đó là bà con tham dự lễ đã có mặt ngồi đầy hội trường cả tiếng đồng hồ trước giờ khai mạc buổi lễ.

“Không đi trễ không phải VN”

Trước khi đề cập vấn đề này tôi xin lướt qua vài nét tạm gọi là “đặc thù” của người Việt chúng ta ở Mỹ.

192259-coNhac-4-305.jpg
Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại và ban tổ chức giải Phụng Hoàng trong buổi họp quyết định trao giải Phụng Hoàng bài ca vọng cổ.

Ở quận Cam, miền Nam California, Hoa Kỳ là nơi tập trung đông đảo người Việt định cư, nên có tên là Little Sài Gòn, có nghĩa là Sài Gòn Nhỏ. Đồng thời ở đây cũng rất đông đảo các sắc dân khác, họ đến từ nhiều quốc gia và mỗi sắc dân có một đặc tính riêng.

Người Việt ở đây có thói quen là hay đi trễ. Thông thường bất cứ buổi lễ nào, người ta thường đến trễ cả tiếng đồng hồ, nên giờ khai mạc cũng phải dời lại cả tiếng đồng hồ mới có người tham dự. Người Việt thường hay đi trễ, do vậy mà có một câu không biết xuất phát từ đâu, lúc nào, nhưng lại rất phổ biến trong cộng đồng người Việt chúng ta, đó là câu “không đi trễ không phải Việt Nam”.

Thế nhưng, buổi lễ phát giải Phụng Hoàng vừa qua, bà con mến mộ cải lương đã đến sớm hơn cả tiếng đồng hồ là điều lạ chưa từng thấy trong các buổi lễ. Những người yêu thích nghệ thuật cải lương đã đến sớm hơn cả tiếng đồng hồ trước giờ khai mạc, do vậy mà ban tổ chức đã khai mạc đúng giờ, tiết kiệm thì giờ quý báu của bà con.

Người tham dự đi thật sớm để có chỗ ngồi tốt, không khí vui tươi tại địa điểm phát giải, hội trường nhựt báo Người Việt không còn chỗ ngồi, khiến cho người ta nhớ lại những lần phát giải Thanh Tâm của cải lương khi xưa ở trong nước, ngày phát giải thì rạp hát cũng không còn chỗ trống vậy.

Đến giờ khai mạc lễ phát giải Phụng Hoàng, thì các con đường và bãi đậu xe của các cơ sở quanh hội trường nhựt báo Người Việt đã không còn chỗ nào trống, nhiều người đã phải đậu xe thật xa, bên thương xá Phước Lộc Thọ rồi đi bộ vào. Cũng như nhiều người đã gọi điện thoại cho ban tổ chức yêu cầu giải quyết cho vấn đề chỗ đậu xe. Nhưng giải quyết thế nào đây! Vấn đề trên cũng đã giới hạn con số người tham dự. Ban tổ chức chắc sẽ phải xin lỗi bà con trước sự việc đã không tiên đoán được này.

Thật vậy, những cảnh tượng diễn ra quanh địa điểm lễ phát giải Phụng Hoàng, đã cho người ta cái cảm tưởng như có cái gì mới lạ mà từ lâu nay đã không thấy vậy. Theo như nhận định của một số người, sở dĩ có hiện tượng bà con đi

sớm trước giờ khai mạc cả tiếng đồng hồ là do cải lương xuống dốc gần như tê liệt, mà có một tổ chức đứng ra phát giải, gây lại phong trào, qua sáu kỳ tổ chức thi cổ nhạc phát giải thành công. Bỗng nhiên ngưng lại mất 6 năm, rồi giờ đây công bố phát giải trở lại, thành thử những người mến mộ cải lương đã vui mừng đi thật sớm để ủng hộ tổ chức gây lại phong trào cổ nhạc cải lương nói trên.

Và bây giờ là không khí buổi lễ phát giải, lúc đôi nam nữ nghệ sĩ Vĩnh Khang và Xuân Mỹ trình bày bài vọng cổ “Gánh Hàng Rong” của tác giả Phạm Văn Phúc trúng giải 3.

Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.