21:52 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90


Hôm nayHôm nay : 17936

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 429042

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20706821

Trang nhất » Tin Tức » Mầm Non Nghệ Thuật

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Trường Trung học VHNT Bình Định: Tích cực đào luyện lực lượng ca kịch bài chòi

Đăng lúc: Thứ hai - 27/10/2014 21:01 - Đã xem: 1844
Trường Trung học VHNT Bình Định:  Tích cực đào luyện lực lượng ca kịch bài chòi

Trường Trung học VHNT Bình Định: Tích cực đào luyện lực lượng ca kịch bài chòi


Trong nhiều năm qua, Trường Trung học VHNT Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đào luyện những lớp diễn viên, nhạc công Ca kịch bài chòi tương đối có hệ thống và toàn diện. Nhờ vậy, đã góp phần đảm bảo sự liên tục dòng chảy các thế hệ trên lĩnh vực sân khấu truyền thống.

1.

Thực hiện chỉ tiêu cho phép của UBND tỉnh và nhu cầu đào tạo của đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp (Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định), Trường Trung học VHNT Bình Định là cơ sở chịu trách nhiệm phối hợp tuyển chọn những lớp học sinh có năng khiếu đưa vào đào tạo mang tính hệ thống về chuyên môn.

Về hệ thống giáo trình, trong giai đoạn đầu (từ năm 1971 - 2004), Trường Trung học VHNT Bình Định đào tạo về chuyên môn chủ yếu dựa vào tài liệu biên soạn của cố NSƯT, nhạc sĩ Hoàng Lê: tập nhạc Dân ca Bài chòi và những sáng tác mới (được Ty VHTT Nghĩa Bình in năm 1978, 1982); bộ giáo trình gồm lý thuyết và thực hành hô hát bài chòi dùng giảng dạy cho khóa Trung cấp Diễn viên Ca kịch Bài chòi (khóa 1978 – 1981), một tập Lịch sử Ca kịch và âm nhạc Bài chòi (1984). Giai đoạn từ 2005 đến nay, từ chủ trương của Sở VHTT (nay là Sở VH,TT&DL), Trường đã tổ chức biên soạn bộ giáo trình đào tạo diễn viên, nhạc công bậc trung cấp nghệ thuật bài chòi mang tính hệ thống và đã đưa vào giảng dạy.

Nhiều thế hệ diễn viên của Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định được đào tạo từ Trường Trung học VHNT Bình Định. Ảnh: HOÀI THU

Đội ngũ giáo viên của nhà trường qua các thế hệ gồm có NSƯT Hoàng Lê, NSƯT Nguyễn Kiểm, NSƯT Cung Nghinh, NSƯT Hoài Ân, Trần Chức, Kim Việt, Kim Cúc; cùng đội ngũ truyền nghề không thể thiếu là những nghệ sĩ tài danh ở Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định. Tổng thể chương trình dạy hát cơ bản gồm  140 tiết học hát bài chòi, 60 tiết lý thuyết hô hát bài chòi, 100 tiết hát dân ca. Riêng bài chòi đưa vào đào tạo gồm có 6 làn điệu: Xuân nữ cổ, Xuân nữ mới, Xàng xê dựng, Xàng xê lụy, Nam xuân, Hò Quảng. Mỗi làn điệu được truyền dạy từ 4 - 5 bài mẫu và một số bài thể nghiệm.

2.

Dạy hát Bài chòi luôn đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, Bài chòi lẻ dạy trước, Bài chòi lớp (lớp kịch) dạy sau. Điệu bài chòi Xuân nữ mới được truyền dạy trước (trong khi nó là điệu phát triển đi sau điệu bài chòi Xuân nữ cổ) là bởi so với cách hô của điệu bài chòi cổ thì cách hát Xuân nữ mới xử lý luyến láy giản đơn, mềm mại, ít nhấn nhá, hát nẩy hơn; giai điệu thường hát chủ yếu ở âm khu trung. Điều này vừa để cho học sinh dễ dàng tiếp cận với điệu bài chòi ở mức đơn giản; vừa đảm bảo nguyên tắc phát triển dần dần tầm cử giọng của diễn viên (học sinh) đi từ thấp đến cao.

Phương pháp truyền dạy nghệ thuật bài chòi theo phương pháp truyền dạy chủ lực, là đào tạo theo lối truyền nghề, thị phạm mẫu, học bài bản mẫu. Khi truyền dạy, giáo viên phải hướng dẫn cho học sinh thực hiện qua các bước cơ bản: Tập luyện thanh (bài luyện thanh dân tộc) nhằm phát triển âm vực giọng từ thấp đến cao; kỹ thuật cơ bản hát liền giọng, hát nẩy, hát sắc thái to, nhỏ và ngược lại. Tập luyện giọng điệu, giúp học sinh nắm vững cơ bản về các giọng điệu bài chòi và cách chuyển giọng từ nam sang nữ và ngược lại, cũng như các cách chuyển điệu giữa các làn điệu bài chòi. Dạy làn điệu mẫu để giúp học sinh nắm bắt đúng giọng điệu, đúng bậc và tăng phần nhạc cảm cho diễn viên. Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu (thông qua môn học lý thuyết hô hát bài chòi và môn học hát mẫu) để ứng dụng vào các đoạn bài chòi thể nghiệm.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của Trường Trung học VHNT Bình Định đến nay đã được thể hiện qua 5 khóa đào tạo Ca kịch Bài chòi, với gần 200 diễn viên, nhạc công lành nghề cho các đoàn nghệ thuật ca kịch bài chòi chuyên nghiệp, biểu diễn phục vụ cho nhân dân cả nước, kể cả giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế. Một số ít được đưa về làm hạt nhân nòng cốt ở cơ sở, nhằm đẩy mạnh “làn sóng” bài chòi trong dân gian… Trong đó, có nhiều thế hệ diễn viên, nhạc công đã cống hiến  cho sự phát triển của nghệ thuật bài chòi Bình Định như  NSND Hoài Huệ; các NSƯT Hồ Thu, Tấn Hào, Thiên Chi, Vương Đạo, Hoài Nam, Băng Châu, Ngọc Rõ, Thùy Dung, Thanh Hải, Bạch Lan, Phương Phú, Ngọc Điệp… cùng gặt hái được những thành quả cao trong lao động nghệ thuật với những huy chương Vàng, Bạc qua các kỳ hội diễn, hội thi tài năng.

Trịnh Thị Cúc
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BBĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.