23:15 PDT Thứ bảy, 21/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 17805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 420628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19473925

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

Xem tiếp...

Ấn tượng chương trình THEATER IN EDUCATION: American Literature, 2017

Đăng lúc: Thứ tư - 27/09/2017 15:30 - Đã xem: 944
EDU

EDU

Tại Nhà hát Kịch TPHCM, vừa diễn ra chương trình Theater in Education: American Literature, do Đại học Mở TPHCM tổ chức. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố. Báo Sân Khấu TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với thầy Lê Công Trực, người đặt nền móng cho những vở kịch bằng tiếng Anh của các sinh viên khoa ngoại ngữ trường đại học Mở TP.HCM

Xin thầy chia sẻ động lực nào để thầy xây dựng nên ý tưởng sinh viên làm kịch bằng tiếng Anh?

Tôi là một người bẩm sinh có thiên hướng nghệ thuật và yêu thích nghệ thuật kịch nói từ khi mới lớn. Khi được phân công dạy môn Văn học Mỹ và Văn học Anh ở Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Mở năm 2009, tôi gợi ý với các sinh viêncác em có thể diễn thành kịch một trích đoạn hoặc một tác phẩm văn học trong chương trình. Đáp lại lời gợi ý của tôi, lớp tôi dạy Văn học Anh đầu tiên đã biểu diễn vở Romeo and Juliet của Shakespeare. Vở kịch làm tôi ngạc nhiên vì sự sáng tạo, khả năng làm việc theo nhóm rất hiệu quả và những năng lực đặc biệt (hát, múa, diễn xuất, kỹ thuật vi tính…) của các em sinh viên. Tôi kể về vở kịch này cho các lớp thế hệ sau nghe. Các lớp thế hệ sau được truyền cảm hứng và đến lượt họ tạo nên những vở diễn đầy thú vị với sự sáng tạo và năng lực của mình.

Những ngày giữa tháng 5/2017, người đi qua Nhà hát kịch Thành phố Hồ Chí Minh phải ngước mắt lên nhìn những poster gây ấn tượng của sự kiện THEATER IN EDUCATION: American Literature, 2017

Sau đó, một mặt, tôi đọc thấy các tài liệu về giáo dục nói rằng khi đưa âm nhạc và kịch vào nhà trường, hai hình thức nghệ thuật này kích thích hoạt động của bán cầu não trái và từ đó phát triển tư duy sáng tạo của người học. Mặt khác, tôi đọc được một số tài liệu nói về việc đưa người học một ngoại ngữ ra diễn kịch ở nhà hát ở các nước phát triển trên thế giới và được biết hình thức hoạt động này có tên gọi là THEATER IN EDUCATION. Từ đó, tôi mạnh dạn hơn trong việc tiếp tục những gì mình đã làm bằng bản năng và trực giác.

Các thành viên của vở diễn The Danish Girl. vở kịch khai mạc chương trình

Người ta nói tôi mang trong mình một ngọn lửa. Tôi cuốn theo nhiều người và truyền lửa ấy cho họ. Hoạt động này tồn tại và phát triển với thời gian theo cách đó.

 Dù đã ra trường và bận rộn với việc làm hiện tại, hai cô dẫn chương trình xinh đẹp của Oscar Wilde’s Night năm 2012 tình nguyện quay lại với THEATER IN EDUCATION-American Literature, 2017 bằng tình cảm gắn bó sâu sắc)

Hành trình biến ý tưởng thành hiện thực diễn ra như thế nào thưa thầy?

Trong lúc vẫn phải bươn chải vất vả với cuộc mưu sinh nuôi sống bản thân mình và người thân trong gia đình, tôi đã rút ruột nuôi dưỡng hoạt động này.

Năm 2012 nhờ sự giúp đỡ của một vài đồng nghiệp và một vài học trò cũ thân thiết, một người bạn học cũ thời trung học, đặc biệt là sự hỗ trợ của đạo diễn Khánh Hoàng lúc đó đang là giám đốc Nhà hát kịch Thành phố Hồ Chí Minh, cá nhân tôi đưa sinh viên của mình ra Nhà hát Kịch Thành phố Hồ Chí Minh diễn hai vở kịch xây dựng trên hai tác phẩm của Oscar Wilde là The Nightingale and the Rose và The Happy Prince. Khán giả đến xem chật kín rạp từ dưới đất đến trên lầu.

Sinh viên Đoàn Quốc Hưng trong vai Lieutenant Dan của vở Forrest Gump nghiêm túc lắng nghe

những hướng dẫn của đạo diễn Khánh Hoàng trong buổi tập

Năm 2014, sau khi nhận chức Hiệu Trưởng, thầy Nguyễn Văn Phúc họp mặt riêng với từng khoa trong trường. Được biết về những vất vả tôi đã trải qua và tâm huyết của tôi, thầy hứa sẽ tạo điều kiện để tôi tổ chức hoạt động diễn kịch cho các lớp Văn học Anh và Văn học Mỹ. Nhờ đó, năm 2015 tôi tổ chức được Drama Week 2015 tại trường Đại học Mở với 14 vở kịch kéo dài trong năm ngày cuối tháng 12.

Đạo diễn Khánh Hoàng chỉ đạo bộ phận ánh sáng của Nhà hát xử lý ánh sáng cho

một cảnh giàu cảm xúc trong vở Forrest Gump

Năm 2016, tôi tổ chức được chương trình Theater in Education-Englísh Literature, 2016 tại Nhà hát kịch Thành phố vào hai ngày 4/6 và 5/6 và vinh dự được đón tiếp Tổng Lãnh sự nước Anh cùng phu nhân đến xem vở Atonement vào ngày 5/6. Sau đó, tôi đem được bốn sinh viên đi diễn một trích đoạn của Romeo and Juliet tại Đường Sách quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5/11/2016 nhân dịp Hội đồng Anh kỷ niệm bốn trăm năm ngày sinh Shakespeare và ngay sau đó tôi tổ chức được Drama Week 2016 tại trường với 21 vở kịch diễn ra trong 3 tuần lễ của tháng 12.Và bây giờ, với sự hỗ trợ của đạo diễn Khánh Hoàng và diễn viên Huỳnh Tấn, là THEATER IN EDUCATION-American Literature, 2017 với ba vở kịch dựa trên ba tác phẩm The Danish Girl của David Ebersoff, Forrest Gump của Winston Groom, Brokeback Mountain của Annie Proulx diễn ra vào ngày 20 và 27/5.

THE DANISH GIRL: Trong cuộc sống, có những điều lạ lùng con người không giải thích được. Có những người sinh ra đời với thân xác này nhưng lại nhận ra mình là một con người khác. Hành trình tự nhận diện bản thân của họ thật khắc nghiệt.

Đâu là những điểm đặc biệt của THEATER IN EDUCATION: AMERICAN LITERATURE, 2017 thưa thầy?

Gía trị nhân văn của chương trình lần này rất đặc biệtvì ba vở kịch lần này là những câu chuyện về người chuyển đổi giới tính (The Danish Girl), người đồng tính luyến ái (Brokeback Mountain), và người chậm phát triển (Forrest Gump). Thầy trò chúng tôi cảm thấy vinh dự khi được tạo điều kiện và được cho phép bước lên sân khấu sử dụng một hình thức nghệ thuật rất đẹp đẽ và cao quý để kể những câu chuyện này với mọi người trong xã hội để mọi người hiểu và thương yêu sâu sắc hơn những con người sinh ra đời với những đặc thù không giống số đông.

THE DANISH  GIRL: Trước những nghịch cảnh éo le của cuộc sống, không phải mọi người đều ứng xử như nhau. Có người thông cảm, nâng đỡ; ngược lại, có người phỉ báng, chà đạp.

Khi tham gia diễn những vở kịch bằng tiếng Anh các sinh viên sẽ gặt hái được những lợi ích gì?

Về năng lực ngôn ngữ, sinh viên được rèn luyện khả năng phát âm đúng và rõ, khả năng nói tiếng Anh trước công chúng đạt hiệu quả giao tiếp cao, cách diễn đạt ý tưởng đúng ngữ pháp, cách nói tiếng Anh phối hợp với giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, biểu hiện trên gương mặt.Ngoài ra,các em phát triển được tình cảm yêu thích đối với tiếng Anh và việc học tiếng Anh.

Diễn viên Huỳnh Tấn, trong vai trợ lý đạo diễn, vất vả bám sát các nhóm diễn trong suốt quá trình chuẩn bị chương trình

Về kỹ năng mềm, các em phát triển sự tự tin và được rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, trong đó bao gồm kỹ năng trình bày ý tưởng cá nhân, thuyết phục người khác, kềm chế bản thân, lắng nghe người khác, tranh luận, giải quyết vấn đề, phân chia công việc và phối hợp con người hợp lý để đạt một mục tiêu chung.

Cảnh mở màn vở Brokeback Mountain: Chàng trai đồng tính luyến ái Ennis Del Marl kết hôn theo lề thói xã hội,

che giấu bản chất con người thực của mình.

Về giá trị nhân văn, các sinh viên tự học hiểu những giá trị nhân văn của các tác phẩm văn học một cách sâu sắc không vay mượn từ những lời giảng thuyết của giáo viên. Đặc biệt, các em phát triển tình bạn gắn bó với nhiều kỷ niệm đáng nhớ thông qua quá trình chuẩn bị, tập luyện vất vả.

FORREST GUMP: Một cậu bé chậm phát triển với chỉ số thông minh không đủ để được vào học chung với những đứa trẻ phát triển bình thường đã lớn lên với những giá trị cao quý của tình người.

Về sự phát triển cá nhân, các em còn có cơ hội phát huy những năng khiếu, năng lực đặc biệt về kỹ năng vi tính, ca hát, nhảy múa, trang điểm, sự khéo tay, óc thẩm mỹ tinh tế… Từ đó, các em phát triển được sự tự tin và niềm tự hào về giá trị bản thân.

Một mặt, những buổi công diễn của những vở kịch chọn lọc phục vụ đời sống tinh thần, bồi dưỡng tình cảm yêu thích tiếng Anh và việc học tiếng Anh của những người học và sử dụng tiếng Anh trong xã hội.

Chương trình không chỉ thu hút đối tượng khán giả là sinh viên, học sinh.

Các giáo viên bản ngữ cũng say sưa thưởng thức chương trình THEATER IN EDUCATION: American Literature, 2017

Mặt khác, trong khi sự phát triển ồ ạt của các chương trình giải trí trên các đài truyền hình làm cho kịch ở các nhà hát mất đi khán giả, hoạt động này giúp những người đến xem kịch nhận biết những vẻ đẹp đặc thù và giá trị của nghệ thuật kịch nói trên sân khấu, phát triển tình cảm yêu thích đối với nghệ thuật đẹp đẽ và cao quý này. Đồng thời, hoạt động này nếu được nhân rộng trong xã hội sẽ đem lại một sứ mạng mới cho ngành nghệ thuật kịch nói ở Việt Nam trong hành trình Việt Nam hội nhập thế giới: ngành nghệ thuật kịch nói sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo trong sự nghiệp giáo dục ở các trường đại học.

BROKEBACK MOUNTAIN: Con người chỉ thực sự hạnh phúc khi được sống

yêu thương chân thực và sống đúng với bản chất của mình.

Xin chân thành cám ơn thầy LÊ QUANG TRỰC!

Bảo Dung


Nguồn tin: tcgd theo BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.